intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xử lý ảnh số - Những nguyên lý cơ bản part 3

Chia sẻ: Adfgajdshd Asjdaksdak | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

71
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Image\Adjustment\Autocolor . Đây là phần tự động chỉnh màu phù hợp. Phần này thao tác xong mà bạn thấy màu xấu hơn có nghĩa là màu đã chuẩn bạn hãy bấm Ctr + Z hoãn lại. Chưa xong, bạn cần chỉnh contrast bằng cách : Image\Adjustment\Brightness/Contrast. Kéo thanh contrast lên khoảng 10 đến 12, nếu chưa thấy ổn có thể tăng thêm chút nữa. Bạn sẽ thấy độ tương phản cao hơn, màu đẹp hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xử lý ảnh số - Những nguyên lý cơ bản part 3

  1. c´ gi´ tri oa. 9 1 1 z := (w1z1 + w2z2 + · · · + w9z9 ) = wi zi (2.1) 9 9 i=1 d u.o.c g´n cho pixel z5 . ¯. a Phu.o.ng ph´p mˇt na thu.`.ng d u.o.c d`ng trong xu. l´ anh. C´c hˆ sˆ cua mˇt na .´’ ˙ y˙ ’ ’ a eo ˙ a a. o ¯. u a. . . .o.c chon phu thuˆc v`o t`.ng u.ng dung. Ap dung mˇt na tai moi d e’m trong anh d `i ´ ˙ ˙ ’ ¯o du . ¯ oau´ a .. . ¯iˆ . . . . . . hoi t´ to´n nhiˆu. Chˇng han, su. dung mˇt na 3 × 3 lˆn anh k´ch thu.´.c 512 × 512 ˙ ’ ` ˙ ınh a ’ ˙. ’ e˙ ’ e a a. ı o . . cˆn ch´ ph´p nhˆn v` t´m ph´p cˆng tai mˆi vi tr´ v` do d ´ tˆ’ng sˆ cˆn 2.359.296 ˙ ˜ ` o` ´a a ın e a aa eo o .ıa ¯o o . . ph´p nhˆn v` 2.097.152 ph´p cˆng. e aa eo . Hˆu hˆt c´c bˆ xu. l´ anh hiˆn d ai c´ gˇn d .n vi xu. l´ sˆ hoc/logic, k´ hiˆu ALU ´ ` e a o ˙ y˙ a´ ´ .’ ’ e ¯ . o a ¯o . ˙ y o . ’ ye . . .c hiˆn c´c ph´p to´n sˆ hoc v` logic song song, d ac (Arithmetic-Logic Unit), c´ thˆ’ thu ˙ ´ oe. ea e ao. a ¯ˇ . . . so. cua d .n vi ALU, ch´ng ta c´ thˆ’ ´p ˙ e` ´ .’ biˆt bˇ ng tˆc d ˆ anh video. V` vˆy, trˆn co ˙ ˙ ¯o o ¯o ˙ ’’ a ıa e u o ea . . . .o.ng ph´p lˆp tr`nh song song d e’ t´nh to´n hiˆu qua biˆ’u th´.c (2.1). ˙ ’˙ ˙e dung phu aa ı ¯ˆ ı a e u . . . C´c ph´p biˆn d o’i h` ˙ ´ 2.4 a e e ¯ˆ ınh hoc. Ph´p biˆn d ˆ’i affine ˙ ´ 2.4.1 e e ¯o K´ hiˆu toa d o mˆt d e’m trong khˆng gian ba chiˆu l` (X, Y, Z ) v` toa d o c´c pixel ˙ `a y e . ¯ˆ o ¯iˆ o e a . ¯ˆ a . .. . ˙ ’ trong anh l` (x, y ). a Tinh tiˆn l` tiˆn tr`nh chuyˆ’n dich mˆt d iˆ’m c´ toa d ˆ (X, Y, Z ) dˆn d e’m m´.i ˙ ˙ ˙ ´ ´ ´ eae ı e. o ¯e o . ¯o ¯e ¯iˆ o . . . .i d o dich chuyˆ’n (X , Y , Z ); t´.c l` ˙ v´ ¯ˆ . o. e ua 0 0 0 X ∗ = X + X0 , Y ∗ = Y + Y0 , Z ∗ = Z + Z0 , trong d o (X ∗ , Y ∗ , Z ∗) l` toa d o cua d iˆ’m m´.i. Phu.o.ng tr`nh trˆn c´ thˆ’ viˆt lai du.´.i ˙ ˙´ a . ¯ˆ ˙ ¯ e .’ ¯´ o ı eoee. o dang ma trˆna . .   ∗  X 1 0 0 X0   X  Y   ∗   Y  =  0 1 0 Y0    . Z   Z∗ 0 0 1 Z0 1 31
  2. Mˆt c´ch thuˆn tiˆn ho.n l` biˆ’u diˆn du.´.i ˙ ˜ ` ´ oa a e ae e o dang thuˆn nhˆ t a a . . . .    X∗ 10 0 X0 X  ∗     Y  0 1 0 Y0   Y   =  .  Z ∗  0 0 1 Z0   Z     1 00 01 1 Trong phˆn n`y ta s˜ su. dung ph´p biˆn d o’i affine: ˙ ` ´ e˙ .’ aa e e ¯ˆ v ∗ = Av, trong d o A l` ma trˆn vuˆng cˆ p 4 × 4; v v` v ∗ l` c´c vector cˆt m` c´c th`nh phˆn ´ ` ¯´ a a o a a aa o aa a a . . .o.c thuˆn nhˆ t ho´: ` ´ ˙ ’ cua ch´ng l` c´c toa d ˆ d u . u a a . ¯o ¯ a a a .   X∗ X   ∗ Y  Y  v =  , v∗ =  ∗  . Z  Z    1 1 V´.i kh´i niˆm n`y, ph´p tinh tiˆn tu.o.ng u.ng ma trˆn ´ o ae a e. e ´ a . .   1 0 0 X0   0 1 0 Y0  T = . 0 0 1 Z0    0 00 1 Ph´p co v´.i c´c hˆ sˆ co Sx , Sy , Sz doc theo c´c truc X, Y v` Z tu.o.ng u.ng v´.i .´ e o a eo a a ´ o . . ma trˆn biˆn d o’i ˙ ´ a e ¯ˆ .   Sx 0 0 0   0 0 Sy 0 S= . 0 0 0 Sz   0 0 0 1 Ph´p quay thu.`.ng d u.o.c thu.c hiˆn bˇ ng c´ch tˆ’ng ho.p c´c ph´p quay quanh c´c ˙ .` e o ¯. ea a o .a e a . truc toa d o. Dˆ’ quay mˆt d iˆ’m xung quanh d e’m kh´c, ch´ng ta thu.c hiˆn ba ph´p . . ¯ˆ - e ˙ ˙ ˙ o ¯e ¯iˆ a u e e . . . . .c hiˆn ph´p quay v` sau d ´ biˆn d o’i: d` u tiˆn tinh tiˆn d iˆ’m t`y y vˆ gˆc; kˆ dˆn thu ˙ ˙ u´` o ´ ´ e ´ e ¯e ´´ e ¯ˆ ¯ˆ a e. e ¯e e e a ¯o . . . lai vi tr´ ban d` u. ´ ˙ ’ tinh tiˆn tro . . ı e ¯ˆ a . Ph´p quay mˆt d e’m xung quanh truc Z mˆt g´c θ d u.o.c thu.c hiˆn bˇ ng ma trˆn ˙ .` e o ¯iˆ oo ¯. ea a . . . . . 32
  3. biˆn d o’i ˙ ´ e ¯ˆ   cos θ sin θ 0 0   − sin θ cos θ 0 0  . Rθ =  0 1 0 0   0 001 G´c quay θ d u.o.c d o c`ng chiˆu kim d` ng hˆ nˆu nh`n t`. gˆc theo hu.´.ng du.o.ng cua ` `e o´ ´ ˙ ’ o ¯. ¯ u e ¯ˆ o ı uo o truc Z. Ph´p biˆn d o’i n`y khˆng thay d o’i gi´ tri Z. ˙ ˙ ´ e e ¯ˆ a o ¯ˆ a . . g´c α d u.o.c thu.c hiˆn bˇ ng ma Ph´p quay mˆt d iˆ’m xung quanh truc X mˆt ˙ ` e o ¯e o o ¯. ea . . . . . trˆn biˆn d o’i ˙ ´ a e ¯ˆ .   1 0 0 0   0 0 cos α sin α Rα =  . 0 − sin α cos α 0   0 0 0 1 Tu.o.ng tu., ph´p quay mˆt d iˆ’m quanh truc Y mˆt g´c β tu.o.ng u.ng ma trˆn ˙ e o ¯e oo ´ a . . . . .   cos β 0 − sin β 0    0 0 01 Rβ =  .  sin β 0 cos β 0   00 01 Nhiˆu ph´p biˆn d o’i c´ thˆ’ biˆ’u diˆn du.´.i dang ph´p biˆn d ˆ’i affine. Chˇng han, ˙ ˙˙ ˙ ˜ ˙ ’ ` ´ ´ e e e ¯ˆ o e e e o. e e ¯o a . ˙m v qua c´c ph´p tinh tiˆn, co v` quay quanh truc Z x´c d .nh bo.i ’ ´ ˙ ’ d iˆ ¯e a e. e a a ¯i . v ∗ = Rθ (S (T v )) = Av, trong d ´ A = Rθ ST l` ma trˆn cua ph´p biˆn d o’i affine. V` t´ch hai ma trˆn n´i chung ˙ ´ a˙ ’ ¯o a e e ¯ˆ ıı ao . . . tu. cua ch´ng l` quan trong. khˆng giao ho´n nˆn th´ . ˙ ’ o ae u u a . Trong mˆt sˆ tru.`.ng ho.p, ch´ng ta cˆn x´c d .nh ma trˆn nghich d ao tu.o.ng u.ng .´ ` a ¯i . ¯˙’ oo o u a a ´ . . .o.c. V´ du, nghich d ao cua ma trˆn tinh tiˆn l` ph´p biˆn d o’i ngu . ˙ ´ ´ . ¯˙ ’˙ ’ e e ¯ˆ ı. a. ea .   1 0 0 −X0   0 1 0 −Y0  =  −1 T 0 0 1 −Z  .  0 000 1 33
  4. Tu.o.ng tu., nghich d ao cua ma trˆn quay Rθ l` . ¯˙ ’˙ ’ a a . .   cos(−θ) sin(−θ) 00   − sin(−θ) cos(−θ) 0 0 R−1 =  .  1 0 θ 0 0   0 0 01 ´ ´’ o˙ 2.4.2 Ph´p chiˆu phˆi ca nh e e Ph´p chiˆu phˆi canh chiˆu mˆt d iˆ’m trong khˆng gian ba chiˆu, k´ hiˆu 3D, lˆn mˇt ˙ ´ ´’ ´ ` o˙ e e e o ¯e o e ye e a . . . ˙ ’ ` .˙’ phˇng (hai chiˆu). H` 2.4 minh hoa mˆt mˆ h`nh tao anh. Hˆ toa d ˆ camera (x, y, z ) a e ınh o oı e . ¯o . . . . .i mˇt phˇng xy v` truc quang hoc (x´c d nh bo.i tˆm cua ˙ ng anh tr`ng v´ ’ ˙ ’ ˙ ’ ˙a ’ ˙ ’ c´ mˇt phˇ oa a u o a a a. a ¯i . . . . ˙ ’ ´ ´ ´ ˙ ’ ˙ ’ ˙ ’ thˆ u k´nh) doc theo truc z. Tˆm cua mˇt phˇng anh tai gˆc v` tˆm cua thˆ u k´nh tai aı a a a . o aa aı . . . . ´u camera lˆ y n´t theo khoang c´ch d ˆi v´.i c´c vˆt thˆ’ th` λ goi l` tiˆu cu.. ˙ı ´e ´oaa ˙ ’ (0, 0, λ). Nˆe a a ¯o e .ae . . .´.c hˆt d e’ d o.n gian ta gia thiˆt hˆ toa d o camera d u.o.c lˆ y theo hˆ toa d o thu.c ˙ ´ ´. ´ ˙’ ˙ ’ Tru o e ¯ˆ ¯ e e . ¯ˆ ¯. a e . ¯ˆ . . . . (X, Y, Z ). y, Y . .. . . .. . . .... . .. ... .... . ... .... . . . . . .. .... ˙ ’ . x, X ˙ ’ Mˇt phˇng anh a a . .... . .... . . . . . . . . .... . .... . . . . .. . . .... . .... . . . . . .. .. . . ..... . . ..... .... . . .. .... .. . . .... . . .... .. . . . .... .... .. . . . .. .. .... . . .. . . .... . .... .... .... .. . . .. . . . .... ... .. .. . . . .... . ....... .... .. . .. . .... .... .. . .... . .. . .... .... .... .. ..... . .... . .. . . .... .... . .. . .. .... .... . . .... .... . . .. . . .. .. . . ... . . .... .... (X, Y, Z ) .... . . .... . . .. .... .... . . ..... .. . . . ....... . .... .... . .. . .. . .. .. . .... ..... ... . . .. .... . .... . .. .... .... . ..... ..... .. . . .. . ..... ... . ..... . .. . .. .... .... . .. . . ..... . . ..... .. . ..... .... . .... . . . ..... .... ...... ..... .... . . .. . . . .... ... . . .... . .... ...... .... .... .... . . . . . .. ... ..... . . . .. ... .... .... .. . . . .. .... . ... . . ..... . . .... .... . ... . . ..... . . . . .... ... . . .... . ..... . . . . ..... . . . ..... . .. .... . . . λ . . .... . ..... .... ..... . . . . . . .. ... . .. . ...... . . . . ..... ... . ...... . . . . .. • . . .. ..... . . . . . . . . . . . . . ... . . . . . . . . . . . . . . . ... . . ........... . . . . . . . ... . . . . . . . . . . . . . . . ... . . . . . . . . . ... . z, Z .................................................................................................................................................................. . . . .. . . . . .... . .... . . . . ..... . . . . ....... . . .. . .... . . . . . ... . .... .... ...... . . . . . ... . . .. . . . ..... . . .... ..... . . .... . . .. . .. . .. . . . .... .. ... . ...... . . . .... .. . . . . . . . ... .. . ... . . .. . ..... . .. .... ..... . . . ... . . .... . ..... . .... .... ..... . . .... . . . .... . ... . . . ...... .... .... .... . . . . .... . ... . .. . . ..... .... .... . . . . .... . . .......... .... ..... . . .... .... . . . . . .. . ..... . . ... .. . . . ....... . .... .... .... . . . . .. .. .. . .. ... . ...... . .... . ... .... .... . . . . .. . .. .. . . . ..... . .... . ...... .... . .... . .... (x, y ) . . . . . .. . .. .. .. . . . ..... . .. .... ..... . .... .... . . . . . . .. .. . . . . . ... .. . ...... .... . .... . . . . . . .. .. . .. . . ..... . ..... . . ..... ........ . . . • ..... .... . ..... . . . .. . . . .. . .... . .... . . . .. . . .... . .... . . . ˙ ’ . .. Tˆm cua camera a . . .... .... . . . . . .. . .. . . .... .... . . . . .... .... . . . . . .... .... . . . . . .. . .... . . . . .... . .... . . . . .. . . . ....... . .... . . . . . ...... . ... .. . . . .. . .. . H` 2.4: Qu´ tr` thu nhˆn anh. Hˆ toa d o (x, y, z ) d u.o.c d´ng theo hˆ toa d o a˙ .’ ınh a ınh e . ¯ˆ ¯. o e . ¯ˆ . . . . (X, Y, Z ). Nhu. tru.´.c, k´ hiˆu (X, Y, Z ) l` c´c toa d o cua mˆt d iˆ’m trong 3D. Gia thiˆt ˙ ´ a a . ¯ˆ ˙ .’ ˙ ’ o ye o ¯e e . . rˇ ng Z > λ; t´.c l` tˆ t ca c´c d iˆ’m quan tˆm phai nˇ m tru.´.c thˆ u k´nh. T`. H` ˙ ` ’` ´’ ´ u a a ˙ a ¯e ˙a a a o aı u ınh ˜a 2.4, dˆ d`ng suy ra e x X =− λ Z −λ 34
  5. X = λ−Z v` a y Y =− λ Z −λ Y = λ−Z trong d ´ dˆ u ˆm tru.´.c X v` Y chı ra c´c d e’m anh d .o.c d ao ngu.o.c. Suy ra toa d o ˙’ ´ ˙ ’ a ¯iˆ ˙ ¯u . ¯ ˙ ’ ¯o a a o a . ¯ˆ . . cua d iˆ’m anh: ˙’ ˙ ¯e ˙ ’ λX x= , λ−Z λY y= . λ−Z Ch´ng ta ´nh xa mˆt d iˆ’m (X, Y, Z ) ∈ R3 v`o mˆt d iˆ’m trong khˆng gian xa ˙ ˙ u a . o ¯e a o ¯e o . . . .c RP3 bˇ ng c´ch thuˆn nhˆ t ho´ d iˆ’m ˙ ` ` ´ ˙ ’ anh thu a a a a a ¯e .  X  w = Y  Z th`nh a   kX   kY  wh =    kZ   k trong d o k l` sˆ thu.c kh´c khˆng. ´ ¯´ a o . a o ´ ´ ´’ ˙ ’ o˙ Nˆu ch´ng ta d .nh ngh˜ ma trˆn cua ph´p e u ¯i ıa a e chiˆu phˆi canh e .   10 0 0   0 1 0 0 P =  0 0 1 0   1 0 0 −λ 1 ` ´ ı . ¯o ˙.’ th` toa d ˆ cua camera dang thuˆn nhˆ t ho´ l` vector a a aa . ch = P wh   kX     kY = .   kZ   −kZ +k λ 35
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2