intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ý kiến của em về chủ đề của truyện ngắn Hai đứa trẻ

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hành trình của văn học là hành trình đi từ trái tim đến những trái tim. Vì vậy, mỗi nhà văn khi đã cầm bút đều có thiên chức của mình. Như Thạch Lam quan niệm: "Thiên chức của nhà văn cũng như những chức vụ cao quý khác là phải nâng đỡ những cái tốt để trong đời có nhiều công bằng, thương yêu hơn". Ý thức được sâu sắc nhiệm vụ thiêng liêng đó, mỗi tác phẩm của Thạch Lam luôn nâng đỡ những yêu thương cao quý ở đời. "Hai đứa trẻ" là chút "Nắng trong vườn" vừa là câu chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ tàn và những cuộc đời tàn tạ vừa là câu chuyện về niềm khát kháo vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý kiến của em về chủ đề của truyện ngắn Hai đứa trẻ

Đề bài: Ý kiến của em về chủ đề của truyện ngắn Hai đứa trẻ<br /> 1. Đề bài<br /> Nêu ý kiến của em về  chủ  đề  của truyện ngắn Hai đứa trẻ. Theo anh/chị, đó là câu <br /> chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ  tàn và những cuộc đời tàn tạ  hay là câu chuyện về <br /> niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn?<br /> (Nhà văn Thạch Lam cho rằng: "Thiên chức của nhà văn cũng như những chức vụ cao  <br /> quý khác là phải nâng đỡ  những cái tốt để  trong đời có nhiều công bằng, thương yêu hơn". <br /> Em hãy dựa vào quan niệm này của tác giả để nhận xét chủ đề xuyên suốt qua tác phẩm Hai <br /> đứa trẻ.)<br /> 2. Dàn ý nêu ý kiến của em về chủ đề của truyện ngắn Hai đứa trẻ<br /> I. Mở bài<br /> ­ Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là một truyện ngắn thành công và hết sức đặc sắc của <br /> Thạch Lam, qua truyện đã thấy được tài năng của tác giả.<br /> ­ Khái quát chủ đề của truyện: Câu chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ tàn, những  <br /> cuộc đời tàn tạ  và cũng là câu chuyện về  niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp  <br /> hơn.<br /> II. Thân bài<br /> ­ Nêu đoạn văn có thể giúp bạn đọc tìm kiếm được chủ đề của tác phẩm:<br /> “Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con  <br /> tàu, như đã đem đến một chút thế giới khác đi qua. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác <br /> hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm tối dường như vẫn bao  <br /> bọc chung quanh, đêm của đất quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng”.<br /> a. Những dòng liên tưởng của Liên<br /> – Dòng mơ  tưởng của Liên khi con tàu đã rời ga phố  huyện đem theo ánh sáng của  <br /> cuộc sống kinh thành mà cô hằng khao khát. Niềm vui chợt đến lại mất đi ngay, chỉ  còn lại  <br /> sự tiếc nuối, khiến Liên lặng theo mơ tưởng. Một chữ “lặng” thôi mà như nói được bao điều  <br /> buồn vui lẫn lộn của cô gái, diễn tả đúng tâm trạng của con người vừa được một cái gì lại  <br /> mất đi ngay cái đó.<br /> + Đoàn tàu đã đi khuất xa lắm rồi, nhưng hiện thực trước mắt không còn nữa – dù  <br /> hiện thực đó chỉ có giá trị như một mơ ước.<br /> + Liên chỉ còn biết mơ tưởng về một Hà Nội xa xăm, một Hà Nội ở đó đã sáng rực vui <br /> vẻ và huyên náo. Đó là Hà Nội trong kí ức tuổi thơ của Liên, của những kỉ niệm mà đã bấy  <br /> lâu nay Liên khao khát muốn được sống lại những ngày hạnh phúc  ấy, dù chỉ  trong khoảnh  <br /> khắc.<br /> + Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua, thế giới sôi động, sầm uất, vang <br /> dội đủ  thứ  âm thanh của cuộc sống đời thường. Chỉ  cần một chút thế  thôi, Liên cũng cảm  <br /> thấy lòng mình rộn rã hẳn.<br /> + Sống trong cảnh buồn chán, tẻ  nhạt nơi phố  huyện, Liên khao khát ánh sáng và sự <br /> hoạt động biết bao! Chỉ có sự háo hức chờ đợi tàu mỗi đêm là có thể giúp Liên như giải thoát <br /> nỗi buồn lặng lẽ ở nơi phố huyện nghèo này mà thôi.<br /> ­ Nhưng cả Hà Nội xa xăm, cả con tàu đi qua phố huyện đều chỉ là ước mơ của cô bé <br /> tội nghiệp.<br /> + Cuối cùng thì dòng mơ tưởng ấy lại quay về với hiện thực mà Liên đang phải sống, <br /> quay về với vầng sáng ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Khác hẳn với ánh sáng  <br /> nơi kinh thành, đây chỉ  là vầng sáng leo lót của ngọn đèn con trên chõng hàng chị  Tí và ánh <br /> lửa yếu ớt trong bếp lửa bác Siêu chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ, còn xung quanh thì bóng  <br /> tối vẫn bao phủ kín mít.<br /> => Cái vầng sáng và ánh lửa của những con người nhỏ bé tội nghiệp sống lầm lũi nơi <br /> phố huyện nghèo nàn tăm tối không đẩy lùi được bóng tối đang bủa vây và đè nặng lên cuộc <br /> đời họ. Đó cũng là cuộc sống hiện tại của hai chị em Liên, cuộc sống đơn điệu đến nhàm <br /> chán và ngưng đọng.<br /> + Trong những dòng mơ tưởng đẹp đẽ về một Hà Nội kia, dường như tâm trạng của <br /> cô bé Liên buồn vui lẫn lộn trước những gì thuộc về  quá khứ, trước hiện tại đáng buồn và  <br /> hướng về một tương lai mơ hồ, xa xôi…<br /> ­ Dòng mơ  tưởng của Liên trong tác phẩm như  mang một ý nghĩa nhân văn và nhân  <br /> đạo sâu sắc: Con người ta bao giờ cũng hướng đến những cuộc sống tốt đẹp hơn, có ý nghĩa  <br /> hơn chứ không hề muốn sống cam chịu một cuộc sống vô vị, nhạt nhẽo.<br /> + Tuy  ở  đây chưa có những hành động cụ  thể  để  thay đổi cuộc sống (nhà văn lãng  <br /> mạn Thạch Lam chưa thể làm được điều này), nhưng dòng mơ  tưởng của Liên ở đây có giá  <br /> trị như những ước mơ nhân đạo của con người. Và nhà văn Thạch Lam như muốn nhắn nhủ <br /> rằng chừng nào con người còn có  ước mơ  thay đổi cuộc sống thì chừng đó con người rất  <br /> đáng được trân trọng.<br /> + Dòng mơ tưởng đó còn mang ý nghĩa rất hiện thực khi Liên nhớ đến vầng sáng ngọn  <br /> đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu.<br /> => Bản thân hai hình  ảnh này vốn mang ý nghĩa tượng trưng cho những kiếp người  <br /> nhỏ  bé tội nghiệp trong chế  độ  cũ, vì vậy khi Thạch Lam đưa nó vào dòng mơ  tưởng của  <br /> Liên thì giá trị khái quát càng cao, ý nghĩa hiện thực càng lớn.<br /> + Có thể nói rằng dòng ý nghĩa hiện thực đó lại càng rõ nét hơn khi nhà văn khép lại  <br /> dòng mơ tưởng của Liên bằng bóng tối của phố  huyện, đưa nhân vật về  với cuộc sống mà  <br /> Liên đang phải sống: Đêm tối vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất quê, và ngoài kia, đồng  <br /> ruộng mênh mang và yên lặng.<br /> b. Chủ đề của tác phẩm<br /> ­ Đoạn văn trên có thể  xem như  là sự cô đúc chủ  đề  của tác phẩm đặc sắc “Hai đứa  <br /> trẻ”  ở đây có hiện thực và ước mơ, có bóng tối và ánh sáng, có hai thế  giới khác hẳn nhau,  <br /> hai cuộc sống khác hẳn nhau với những con người nhỏ bé tội nghiệp: hai chị em Liên và An,  <br /> chị Tí, bác Siêu… Những hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc: Hà Nội sáng rực vui vẻ <br /> và huyên náo đối lập với vầng sáng ngọn đèn của chị Tí, ánh lửa của bác Siêu và đêm tối nơi <br /> phố huyện. Tất cả đã cho ta thấy rõ nội dung và chủ đề của truyện.<br /> ­ Đầu tiên và trên nhất đó là số phận của những con người sống âm thầm, lay lắt, tàn  <br /> lụi trong bóng tối của cuộc đời cũ. Họ  như  hiện thân là những kiếp người nhỏ  bé vô danh, <br /> không bao giờ được biết đến ánh sáng và hạnh phúc, cuộc sống mãi mãi bị chôn vùi trong tăm  <br /> tối, nghèo đói, buồn chán nơi phố  huyện và nói rộng ra, trên đất nước còn chìm dần trong  <br /> cảnh nô lệ, đói nghèo tại thời điểm đó. Người đọc đồng cảm sâu sắc với niềm xót thương <br /> vô hạn của Thạch Lam đối với những con người bất hạnh đó.<br /> ­ Tiếp sau nữa, thì qua dòng mơ  tưởng của Liên, qua hình  ảnh “hai đứa trẻ”, truyện <br /> còn muốn nói lên một điều có ý nghĩa nhân văn sâu sắc: cuộc sống của con người đâu phải <br /> chỉ  có miếng cơm, manh áo mà còn là cuộc sống tinh thần, tình cảm. Cuộc sống đơn điệu, <br /> buồn chán và ngưng đọng ở cái phố  huyện nghèo nàn tăm tối quả  thực là một điều đáng sợ <br /> cho hai đứa trẻ và cũng là điều khiến ta phải suy nghĩ. Qua tâm trạng Liên, tác phẩm muốn <br /> lay tỉnh  ở những tàm hồn uể oải, đang lụi tắt, đốt lên trong lòng họ  ngọn lửa của lòng khao <br /> khát được sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn, khao khát thoát khỏi cuộc đời tăm tối đang <br /> muốn chốn vùi họ. Truyện đã đem đến cho ta  ước mơ  thật đẹp của những con người sống <br /> trong cảnh đời cũ.<br /> III. Kết bài<br /> ­ “Hai đứa trẻ” một truyện không có chuyện, mà tràn đầy không khí tâm trạng. Không <br /> khí một cảnh quê, nơi có một ga xép nhờ một chuyến tàu đúng giờ ấy, khắc ấy chạy qua mà <br /> mang một chút dư  âm, dư  vị, đưa con người vào một tâm trạng buồn vui lẫn lộn không xác <br /> định được ranh giới. Khi trước “một cái gì thuộc về  quá khứ, vừa hướng tới tương lai”  <br /> (Phong Lê).<br /> 3. Bài văn mẫu nêu ý kiến của em về chủ đề của truyện ngắn Hai đứa trẻ<br /> 3.1. Bài mẫu 1<br /> Hành trình của văn học là hành trình đi từ trái tim đến những trái tim. Vì vậy, mỗi nhà  <br /> văn khi đã cầm bút đều có thiên chức của mình. Như Thạch Lam quan niệm: "Thiên chức của  <br /> nhà văn cũng như những chức vụ cao quý khác là phải nâng đỡ những cái tốt để trong đời có <br /> nhiều công bằng, thương yêu hơn". Ý thức được sâu sắc nhiệm vụ  thiêng liêng đó, mỗi tác  <br /> phẩm của Thạch Lam luôn nâng đỡ  những yêu thương cao quý ở  đời. "Hai đứa trẻ" là chút <br /> "Nắng trong vườn" vừa là câu chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ tàn và những cuộc đời  <br /> tàn tạ vừa là câu chuyện về niềm khát kháo vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.<br /> Mỗi tác phẩm văn học ra đời đều có một chủ đề khác nhau. Chủ đề là vấn đề cơ bản,  <br /> trung tâm được nêu lên trong tác phẩm. Nó thể hiện được chiều sâu tư tưởng, khả năng nắm  <br /> bắt những vấn đề cuộc sống của người viết. Qua đó biểu hiện nhận thức, sự đánh giá và tư <br /> tưởng của tác giả đối với đời sống hiện thực. Trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ", Thạch Lam  <br /> không chỉ tái hiện số phận của những con người sống âm thầm, lay lắt, tàn lụi trong bóng tối  <br /> của cuộc đời cũ nơi phố  huyện nghèo mà còn gửi gắm giá trị  nhân văn sâu sắc. Đó là niềm <br /> tin vào cuộc sống và lòng khao khát được sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn, khát khao thoát <br /> khỏi cuộc sống tăm tối mù mịt hiện tại. Chính vì thế, “Hai đứa trẻ" không chỉ là câu chuyện <br /> về một ngày tàn, một phiên chợ tàn và những cuộc đời tàn tạ mà còn là câu chuyện về niềm <br /> khát kháo vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.<br /> Trước hết, truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là câu chuyện về  một ngày tàn. “Chiều, chiều <br /> rồi. Một chiều êm ả như ru.” “Tiếng trống thu không trên cái chợ của huyện nhỏ; từng tiếng <br /> một vang xa” gọi buổi chiều nơi phố huyện. Trong ánh mặt trời dần lụi tàn ở  "phương tây  <br /> đỏ  rực như  lửa cháy", cảnh vật cũng dần bước vào trạng thái tàn lụi: “những đám mây ánh <br /> hồng như  hòn than sắp tàn” và dãy tre làng “đen lại”, “cắt hình rõ rệt trên nền trời”. Cả <br /> không gian ngập tràn âm thanh “văng vẳng râm ran của tiếng  ếch nhái ngoài đồng ruộng”,  <br /> tiếng muỗi vo ve trong cửa hàng tối. Bóng tối lan dần, nuốt chửng lấy cả phố huyện “tối hết  <br /> cả con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại càng sẫm  <br /> đen hơn nữa”. Trong bóng tối mênh mông  ấy, chỉ  có chút ánh sáng “le lói, lập loè, yếu  ớt” <br /> của đàn đom đóm, một “quầng sáng lờ  mờ” của ngọn đèn hàng nước chị  Tí và những “hột <br /> sáng” nhỏ  nhoi lọt qua phên nứa nơi gian hàng của chị em Liên. Cái buồn của ngày tàn lặng <br /> lẽ  len lỏi vào cả  những con người cũng đang dần chìm trong bóng tối và thấm thía vào tâm  <br /> hồn Liên: “Đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào  <br /> tâm hồn ngây thơ  của chị. Liên không hiểu vì sao nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước  <br /> cái giờ  khắc của ngày tàn”. Khung cảnh ngày tàn được tái hiện qua những câu văn êm dịu,  <br /> uyển chuyển, tinh tế. Mỗi câu như  một nét vẽ  đơn sơ, mộc mạc không cầu kỳ  không kiểu <br /> cách nhưng lại gợi được cái hồn của cảnh vật và cái thần thái của thiên nhiên. Có thể  nói, <br /> không gian phố huyện lúc chiều tàn hiện lên tuy buồn nhưng thơ mộng, mang dáng hình của <br /> một hồn quê Việt Nam quen thuộc, gần gũi vô cùng bình dị. Qua đó gửi gắm tình cảm gắn bó  <br /> của Thạch Lam.<br /> Trong không gian của ngày tàn còn có cả một câu chuyện về một phiên chợ tàn nơi xã  <br /> hội thu nhỏ này. Phiên chợ đã "vãn từ lâu", "người về hết và tiếng ồn ào cũng mất", chỉ còn  <br /> lại sự nghèo nàn, xơ xác với những "rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía", chỉ còn lại  <br /> "mùi âm ẩm bốc lên", hơi nóng ban ngày, mùi cát bụi quen thuộc”. Cuộc sống tẻ nhạt, nghèo <br /> khổ từng nét hiện ra qua vẻ xác xơ, tiêu điều của phiên chợ tàn.<br /> Và trên phông nền thời gian, không gian tàn lụi của một ngày tàn và một phiên chợ tàn <br /> là những cuộc đời tàn tạ, những kiếp người đang âm thầm hoà mình chìm trong bóng tối.  <br /> Chân dung những con người nghèo khổ  lam lũ của phố huyện hiện dần ra. Đó là “mấy đứa  <br /> trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi nhặt nhạnh những thanh <br /> nứa thanh tre hay bất cứ cái gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại”. Chợ đã vãn  <br /> từ lâu, chúng tìm được gì ở nơi đã tàn ấy? Cuộc sống nghèo khổ gieo rắc bất hạnh lên những <br /> kiếp người, cướp đi tuổi thơ của chúng và trả về gánh nặng mưu sinh.<br /> Không một ai thoát khỏi cảnh tù túng nơi phố huyện nghèo. Mẹ con chị Tí, “ngày mò <br /> cua bắt tép” tối đến lại lễ mễ đội chõng xách điếu đóm ra dọn hàng. Dù không kiếm được  <br /> bao nhiêu, nhưng ngày nào chị cũng dọn giống như đang chờ đợi một điều gì đó. Còn gia đình  <br /> bác Xẩm, họ  ngồi trên manh chiếu với cái thau sắt để  trước mặt, rồi không khách không  <br /> tiền. Mệt mỏi, họ lăn ra đất và như  đã lẫn vào trong đất. Bác Siêu với gánh hàng phở  ế ẩm <br /> khốn khó. Hai chị em Liên với cửa hàng tạp hoá nhỏ xíu mở ra từ ngày cả nhà rời Hà Nội về <br /> phố huyện này. Bà cụ Thi điên nghiện rượu, bà cười “khanh khách” rồi lảo đảo đi vào trong <br /> đêm tối gợi cho người đọc nỗi buồn thương về những kiếp người đang dần bị vùi lấp trong  <br /> cái nghèo khố tối tăm và sự lãng quên của cuộc đời. Tất cả đều là những kiếp sống lầm than,  <br /> khổ cực và tàn tạ.<br /> Phố huyện nghèo kéo theo những kiếp người gần tàn vào bóng tối mênh mông mờ mịt. <br /> Ánh sáng âm  ỉ  trong bóng tối bao trùm, mong manh tới nỗi chỉ là “hột sáng” hắt ra từ  ngọn <br /> đèn con của chị  Tí, bếp lửa của bác Siêu, ngọn đèn Hoa Kì vặn nhỏ  của chị  em Liên. Chút  <br /> ánh sáng ấy không làm cho đêm tối trở nên sáng sủa hơn mà ngược lại chỉ càng làm thêm mịt  <br /> mù u tối. Với nghệ thuật đối lập khi miêu tả  ánh sáng và bóng tối, Thạch Lam đã khắc họa  <br /> thành công nhịp sống tẻ nhạt, u buồn lay lắt của con người nơi ph ố huy ện nghèo. Trong khi <br /> bóng tối nuốt chửng cả  phố  huyện thì ánh sáng xuất hiện là “hột sáng”, “khe ánh sáng”,  <br /> “đốm sáng”, “vệt sáng” thật bé nhỏ, chúng “mất đi rồi lại hiện ra trong đêm tối”. Ánh sáng  <br /> nhỏ nhoi, yếu ớt đó le lói cùng những phận người bấp bênh, trôi nổi. Nhịp sống ấy lặp đi lặp  <br /> lại quẩn quanh, đơn điệu từ ngày này sang ngày khác.<br /> “Quanh quẩn mãi với vài ba dáng điệu,<br /> Tới hay lui vẫn chừng ấy mặt người”.<br /> Nhưng “Công việc của nhà văn là phát hiện ra cái đẹp ở chỗ không ai ngờ tới, tìm cái  <br /> đẹp kín đáo và che lấp của sự vật, để cho người đọc một bài học trông nhìn và thưởng thức”  <br /> (Thạch Lam). Dưới cái nhìn đầy yêu thương của Thạch Lam, "Hai đứa trẻ" còn là một câu <br /> chuyện về niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn của những cuộc đời tàn tạ.  <br /> Ngày tàn, phiên chợ  cũng đã tàn nhưng không che lấp đi niềm tin và khao khát của những  <br /> cuộc đời. Trong hoàn cảnh tàn tạ, con người vẫn  ước mơ, vẫn hi vọng. Cuộc sống của họ <br /> vẫn tiếp diễn lặp lại dù họ  biết mình không nhận được bao nhiêu. Nhưng dường như, họ <br /> vẫn luôn chờ  đợi, chờ  đợi điều gì đó chưa đến “Chừng  ấy con người sống trong bóng tối <br /> mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự  sống nghèo khổ  hàng ngày của họ”. Và họ  chờ, chờ <br /> chuyến tàu cuối ngày ngang qua phố huyện.<br /> Trong cảnh chờ tàu, Thạch Lam đã sử dụng thủ pháp tương phản rất tự nhiên có sức <br /> khơi gợi về  cuộc sống đời thường: tẻ  nhạt, đơn điệu nhưng lại chứa bên trong nhũng vận <br /> động đến xôn xao. Ánh sáng bừng lên trong bóng tối, cái đẹp  ẩn trong cái bình thường, nỗi  <br /> khao khát và ước mơ ẩn mình trong cam chịu, sự xao động nằm trong sự tĩnh lặng, cái tăm tối  <br /> lại hiển hiện những kỉ niệm sáng tươi và hé mở một tương lai hi vọng dù cho còn mơ hồ xa <br /> xăm. Đó là nhìn của một nhà văn lãng mạn nhưng giàu lòng nhân hậu với con người và cuộc  <br /> đời. Hai đứa trẻ chờ đợi tàu trong vui buồn phức tạp. Thạch Lam đã khéo léo tái hiện “những <br /> rung động cực điểm của những tâm hồn thơ  dại” khi miêu tả  sự  thiết tha chờ  tàu chạy qua <br /> tới mức An đã buồn ngủ nhíu cả mắt mà vẫn dặn chị: “Tàu đến chị gọi em dậy nhé!”.<br /> Đoàn tàu ngang qua đem đến cho phố  huyện không khí náo nhiệt, rạo rực bởi âm <br /> thanh, hình  ảnh, màu sắc và ánh sáng của nó. Tiếng còi gióng lên hối hả, tiếng các toa tàu  <br /> dồn dập, tiếng xe rít mạnh vào ghi, tiếng người đi lại ồn ào huyên háo. Trên những toa tàu, <br /> đèn điện sáng trưng: “Đồng và kền lấp lánh ở những ô cửa kính sáng”. Chuyến tàu ở Hà Nội  <br /> mang cho phố  huyện cả  một thế  giới hoa lệ  “như  đã đem một chút thế  giới khác đi qua”.  <br /> Một thế giới tươi sáng khác hẳn với chút ánh sáng le lói nơi đây. Chuyến tàu mang theo nuối <br /> tiếc về “Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo”. Nó thức dậy trong Liên một  <br /> trời kỉ niệm đã qua để Liên sống với tuổi thơ trong chốc lát, sống lại một thời xa xôi nay chỉ <br /> còn trong hồi ức, thời mà thầy chưa mất việc, sống ở Hà Nội “chủ nhật được đi bờ hồ uống  <br /> những cốc nước xanh đỏ”. Tàu đến rồi lại đi, lao về  phía trước mở  ra một chân trời tương <br /> lai khác mà không biết bao giờ con người mới đến được. Chị em Liên đứng nhìn theo con tàu  <br /> mãi.<br /> Qua khung cảnh đầy cảm động ấy, Thạch Lam với sự thức tỉnh ý thức cá nhân sâu sắc  <br /> đã bày tỏ  lòng xót thương vô hạn đối với những kiếp người nhỏ  bé vô danh không bao giờ <br /> biết đến ánh sáng và hạnh phúc. Trái tim của một nhà văn chân chính ­ "nhà nhân đạo từ <br /> trong cốt tủy" đã nâng niu và trân trọng niềm tin của con người, dù cho niềm tin ấy vô cùng <br /> mong manh.<br /> Trong thiên truyện ngắn của mình, Thạch Lam đã sử dụng thành công ngôn ngữ truyện <br /> giàu cảm xúc, giọng văn thủ thỉ điềm tĩnh, nhẹ nhàng như ẩn chứa một tâm sự kín đáo có sức <br /> khơi gợi sâu vào cảm xúc người đọc kết hợp nghệ  thuật đối lập tương phản, nghệ  thuật  <br /> miêu tả  nội tâm nhân vật. Từ  đó sáng tạo thành công một câu chuyện không có cốt truyện  <br /> nhưng lại như  một thứ  thơ  bằng văn xuôi  ấn tượng. “Hai đứa trẻ” là bức tranh phác họa  <br /> cảnh phố huyện nghèo trong một ngày tàn, qua một phiên chợ tàn và những cuộc đời tàn tạ, <br /> chân thật trong từng chi tiết và trong chiều sâu tinh thần của Liên. Bên cạnh niềm cảm <br /> thương chân thành đối với những người lao động nghèo khổ  sống quẩn quanh bế  tắc, tối  <br /> tăm, Thạch Lam còn khẳng định và ngợi ca niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp <br /> hơn của họ. Để rồi "Hai đứa trẻ" không những là tác phẩm tiêu biểu cho cây bút tài năng của  <br /> "Tự lực văn đoàn" mà còn tiêu biểu cho tấm lòng nhân đạo, yêu thương và nâng đỡ con người <br /> của Thạch Lam.<br /> Truyện ngắn "Hai đứa trẻ" với chủ  đề  nhân văn cao đẹp, mang theo thiên chức cao <br /> quý của người cầm bút giống như viên ngọc sáng được thời gian mài giũa. Cho đến tận hôm  <br /> nay, nó vẫn âm thầm sống mãi trong lòng độc giả  với tuyên ngôn văn học của một nhà văn  <br /> chân chính: “Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự <br /> thoát li hay sự quên; trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta  <br /> có, để  vừa tố  cáo và thay đổi một thế  giới giả  dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm  <br /> trong sạch và phong phú hơn”.<br /> 2. Bài mẫu 2<br /> Thạch Lam được biết đến là một cây viết cứng và khỏe của nhóm Tự  lực văn đoàn. <br /> Các tác phẩm của ông luôn khiến độc giả và rất nhiều nhà phê bình phải lưu tâm và nó để lại <br /> dấu chấm hỏi lớn đáng suy ngẫm. Những tác phẩm của ông được ví như “truyện mà không  <br /> có cốt truyện”, song hàm chứa trong nó lại là những băn khoăn, trăn trở mà tác giả gửi gắm. <br /> Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” được coi là một dấu ấn lớn trong sự nghiệp của Thạch Lam. Có <br /> ý kiến băn khoăn “truyện là câu chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ  tàn và những cuộc <br /> đời tàn hay là câu chuyện về  niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn?”. Vậy  <br /> theo bạn ý kiến của bạn là gì?<br /> Truyện ngắn Hai đứa trẻ  của Thạch Lam chủ yếu hướng về cuộc sống quẩn quanh  <br /> bế tắc đến tội nghiệp của những người dân nghèo khổ nơi phố huyện. Đó là tàn dư của chế <br /> độ  thực dân nửa phong kiến mà con người phải hứng chịu trước cách mạng tháng Tám ­ <br /> 1945. Vì thế có thể khẳng định trước hết đó là câu chuyện về  một ngày tàn, một phiên chợ <br /> tàn và một cuộc đời tàn.<br /> Mở  đầu câu chuyện đó là khung cảnh của một phiên chợ  tàn vùng quê nghèo xơ  xác <br /> “Chiều chiều rồi, một chiều êm ả  như  ru văng vẳng tiếng ếch nhái kêu râm ran ngoài đồng  <br /> ruộng theo gió nhẹ  đưa vào”. Đó cũng là một buổi chiều với tiếng trống thu không như  gọi <br /> chiều yên ả và tĩnh mịch đến cô liêu. Hình ảnh mặt trời đỏ rực, những cây tre quen thuộc,… <br /> Như càng tô đậm vẻ tịch liêu đến hoang xơ nơi vùng quê yên bình. Đó cũng là dấu hiệu bắt  <br /> đầu của màn đêm buông xuống, “một đêm mùa hạ êm như nhung và thoảng qua gió mát”. Tất  <br /> cả khung cảnh vũ trụ chìm vào bóng đen mịt mờ bóng tối bao trùm mọi cảnh vật.<br /> Nỗi buồn đó càng được khắc họa rõ nét qua cảm nhận của nhân vật Liên “Liên không <br /> hiểu vì sao nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”. Dẫu không  <br /> có bất cứ lời văn nào u uất hay thấm đẫm buồn thương thế  nhưng Thạch Lam đã phần nào  <br /> khiến người đọc mường tượng ra được không gian một buổi chiều tà đầy lặng lẽ  buồn  <br /> thương đến nao lòng.<br /> Đây cũng là lúc mọi hoạt động của con người dường như  cũng tạm ngưng. Nó càng <br /> khiến cho lòng người trở nên ảm đạm và chan chứa nỗi niềm xúc động.<br /> Ai đó đã từng nói “muốn biết tình hình đời sống của một khu dân cư chỉ cần nhìn vào <br /> buổi chợ của những con người nơi đó”. Những thứ xót lại của buổi chợ tiêu điều này sẽ cho  <br /> bạn cảm nhận được về  cuộc sống con người nơi đây. “Trên đất chỉ  còn rác rưởi, vỏ  bưởi, <br /> vỏ  thị, lá nhãn và bã mía”. Đó là những thứ  biểu trưng cho sự  nghèo nàn xơ  xác đời sống <br /> khốn khó của người dân nơi đây. Những dư vị còn xót lại của phiên chợ  chỉ  còn là mùi đất  <br /> xộc lên. Chao ôi cái mùi vị của cuộc sống nghèo khó, lầm than đến xót xa tội nghiệp.<br /> Hòa cùng với khung cảnh tiêu điều đó là những mảnh đời héo hon đến tội nghiệp. <br /> Lầm lũi trong bóng đêm càng tô đậm sự cô tịch. Mấy đứa trẻ  con nhà nghèo lom khom mặt  <br /> đất lạnh nhặt nhạnh những thanh nứa thanh tre hay bất thứ  cái gì có thể  dùng được của  <br /> những người bán hàng để lại”. Đáng nhẽ ở cái tuổi ấy chúng sẽ được đến trường, được vui <br /> chơi tận hưởng một cuộc sống vui vẻ thế nhưng lại phải bon chen đánh vật với cuộc sống <br /> mưu sinh. Hình ảnh những người lớn cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu. Chị Tí mò cua bắt <br /> tép đến tối lại dọn cái chõng tre ra bán nước, bác phở  Siêu với gánh hàng phở   ế   ẩm khốn  <br /> khó, anh phu xe, chị hàng gạo… Những mảnh đời bé nhỏ bất hạnh như chìm vào trong bóng <br /> tối của màn đêm ảm đạm.<br /> Trong cái hoàn cảnh đó, Liên và An cũng không thoát ra được cái nghèo. Từ  ngày bố <br /> mất việc rời Hà Nội về sống với mảnh đất nghèo khó này. Mẹ chúng lăn lộn với gánh hàng <br /> xáo, hai chị  em trông coi cái cửa hàng tạp hóa bé xíu. Tuổi thơ  của chúng cũng không được <br /> học hành tử tế, thậm chí đối với hai chị em bát phở  của bác Siêu cũng trở  thành những món  <br /> quà vặt đầy xa xỉ.<br /> Không gian tiêu điều của phố huyện càng được tô điểm bởi những hột sáng hắt ra từ <br /> ngọn đèn Hoa Kì vặn nhỏ  của chị em Liên, của ánh đèn của chị  Tí và bác Phở  Siêu. Tưởng  <br /> rằng những thứ  ánh sáng  ấy có thể  khiến không gian sáng sủa hơn nhưng nó chỉ  làm cho <br /> bóng đêm trở nên thăm thẳm hơn. Hình ảnh ngọn đèn con ở chõng tre của chị Tí đã trở thành  <br /> những hình ảnh có sức gợi đặc biệt. Nó tô đậm sự nhỏ nhoi của những mảnh đời khiến tâm  <br /> trạng người đọc trở nên u buồn day dứt.<br /> Cái ngày tàn của phố  huyện sẽ  là những chuỗi ngày nối tiếp nhau dài bất tận, ngày  <br /> mai, ngày kia và hôm nào cũng thế. Thế nhưng dường như sự nghèo đói không khiến ước mơ <br /> của con người bị dập tắt. Bởi con người nếu không có hi vọng sẽ  không thể  tồn tại được.  <br /> Họ  vẫn mong chờ  vào một thứ  gì thật tươi sáng mặc dù đó là những thứ  rất mơ  hồ. Hình  <br /> ảnh những đứa trẻ  ngóng chờ  sự  xuất hiện của đoàn tàu đêm càng khắc họa mảnh đời bất <br /> hạnh ở đó.<br /> Sự  đối lập giữa khung cảnh bên ngoài với sự  nhộn nhịp của đoàn tàu càng khiến  <br /> khung cảnh bên ngoài thêm đìu hiu. Họ chờ đợi để bán hàng dù chỉ đôi bao diêm gói thuốc thế <br /> nhưng nó mang đến giá trị  tinh thần lớn lao. Đã là thứ  khát vọng gửi gắm vào thứ  ánh sáng <br /> phồn hoa kia dù nó rất mơ  hồ. Khát vọng vì một ngày mai tươi sáng những mảnh đời bất  <br /> hạnh sẽ không còn lầm than nữa. Đây chính là dụng ý nghệ  thuật cũng là sự  nhạy cảm về <br /> tâm hồn của Thạch Lam.<br /> Có thể nói trong tác phẩm này Thạch Lam đã khắc họa thành công một buổi chợ  tàn, <br /> một buổi chiều tàn và một cuộc đời tàn bên cạnh đó còn gửi gắm những khát vọng vì cuộc <br /> sống tươi sáng. Hình ảnh đoàn tàu mang ý nghĩa ẩn dụ lớn lao thể hiện giá trị tinh thần nhân  <br /> đạo mà nhà văn gửi gắm vào tác phẩm của mình.<br /> 3. Bài mẫu 3<br /> “Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi  <br /> người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng”.<br /> (Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)<br /> Tác phẩm của Thạch Lam như những bài thơ  trữ  tình chứa đựng tâm hồn của người  <br /> sáng tác, chứa đựng biết bao tình cảm yêu mến chân thành và sự nhạy cảm của tác giả trước <br /> những biến đổi của cảnh vật và lòng người. Một trong những tác phẩm hay như  thế  là  <br /> truyện ngắn Hai đứa trẻ, câu chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ tàn và những cuộc đời <br /> tàn tạ hay là câu chuyện về niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn?<br /> Trước hết, chúng ta tìm hiểu chủ  đề  của câu chuyện. Chuyện kể về một phố huyện  <br /> nghèo nàn vào một buổi chiều tối với những nhân vật như chị Tí, bà Lực, cụ Thi, bác Siêu…  <br /> và nhân vật chính là chị em Liên và An. Từ đó câu chuyện thể hiện một cách nhẹ  nhàng mà <br /> thấm thía niềm xót thương của tác giả  đối với những kiếp người cơ  cực, quẩn quanh, tăm <br /> tối  ở  phố  huyện nghèo trước Cách mạng. Đồng thời cũng biểu lộ  sự  trân trọng  ước mong <br /> đổi đời tuy còn mơ hồ của họ.<br /> Trước tiên, truyện ngắn Hai đứa trẻ  là câu chuyện về  một ngày tàn. Bức tranh đời <br /> sống ở phố huyện nghèo lúc chiều tối được bắt đầu bằng âm thanh của một “tiếng trống thu  <br /> không” vang vọng như  đang gọi: “Chiều, chiều rồi”. Đó là một tiếng kêu ngậm ngùi trước <br /> cảnh ngày tàn. Cảnh vật thiên nhiên trong ánh mặt trời đang lụi tàn “đỏ  rực” như  lửa đang <br /> cháy khiến cho những đám mây ánh hồng lên như “hòn than sắp tàn”. Tiếp đến là những luỹ <br /> tre làng đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. Đó là một buổi chiều “êm  ả  như  ru” trong <br /> những âm thanh “văng vẳng râm ran của tiếng  ếch nhái ngoài đồng ruộng” được “ngọn gió  <br /> nhẹ hoang vu” mang theo vào phố huyện. Hoà vào đó là tiếng muỗi kêu vo ve thật gợi buồn. <br /> Phố  huyện nghèo giờ  đây chìm ngập trong bóng tối dày đặc, mênh mông, “tối hết cả  con  <br /> đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn <br /> nữa”. Bóng tối càng mênh mông dày đặc hơn khi tác giả  điểm vào đó những điểm sáng “le <br /> lói, lập loè, yếu ớt” của đàn đom đóm, một “quầng sáng lờ mờ” của ngọn đèn hàng nước chị <br /> Tí, những “hột sáng” nhỏ nhoi lọt qua phên nứa nơi gian hàng của chị em Liên. Nỗi buồn của  <br /> buổi chiều quê được thể  hiện thấm thía qua tâm hồn của nhân vật Liên: “Đôi mắt chị bóng  <br /> tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thìa vào tâm hồn ngây thơ  của chị. <br /> Liên không hiểu vì sao nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”.  <br /> Chính bức tranh đời sống rất chân thật, vừa thấm đượm cảm xúc trữ tình này đã gây nên cảm  <br /> giác buồn thương day dứt cho người đọc. Ý nghĩa tư  tưởng của truyện chủ  yếu toát ra từ <br /> bức tranh đời sống phố huyện nghèo.<br /> Ngày tàn nơi phố huyện cũng báo hiệu sự ngưng lại của những hoạt động chung trong  <br /> cái xã hội thu nhỏ này. Phiên chợ tàn cũng gieo vào lòng người nhiều nỗi niềm xúc động. Đó  <br /> là cảnh bãi chợ trống trải, vắng vẻ khi buổi chợ đã vãn từ lâu: “Người về hết và tiếng ồn ào  <br /> cũng mất”. Cảnh chợ tàn phơi bày sự nghèo nàn, xơ  xác của đời sống phố  huyện, ống kính <br /> cần mẫn của nhà văn lia qua phố huyện: trên đất chỉ còn “rác rưởi, vỏ bưởi vỏ thị, lá nhãn và <br /> lá mía”. Cảnh còn được miêu tả bởi khứu giác tinh tế cho nhà văn: “Một mùi âm ẩm bốc lên,  <br /> hơi nóng của ban ngày lẫn mùi cát bụi quen thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng  <br /> của đất, của quê hương này”. Bức tranh phố  huyện đầy sức ám  ảnh vì những màu sắc và  <br /> hương vị  như  thế. Điều đó đủ  thấy nhắc đến phố  huyện là nhắc đến sự  nghèo khó, lầm <br /> than, lam lũ. Chao ôi! Cái mùi quê hương buổi chợ  tàn thân thiết quá nhưng cũng thật tội  <br /> nghiệp, xót xa!<br /> Trên cái nền thời gian và không gian đã tàn lụi là những cuộc đời tàn tạ, những kiếp  <br /> người cũng đang âm thầm hoà mình vào bóng tối. Trong khung cảnh tiêu điều, buồn bã đó, <br /> hình ảnh những con người nghèo khổ lam lũ, nhếch nhác của phố  huyện hiện dần ra. Đó là  <br /> “mấy đứa trẻ  con nhà nghèo  ở ven chợ  cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi nhặt nhạnh <br /> những thanh nứa thanh tre hay bất cứ  cái gì có thể  dùng được của các người bán hàng để <br /> lại”. Mẹ con chị Tí lễ mễ đội chõng xách điếu đóm ra dọn hàng, “ngày chị đi mò cua bắt tép;  <br /> tối đến chị mới dọn cái hàng nước này…”. Gia đình bác Xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau  <br /> sắt trắng để   ở  trước mặt”. Và hai chị  em Liên với cửa hàng tạp hoá nhỏ  xíu mẹ  Liên dọn <br /> ngay từ khi cả nhà bỏ  Hà Nội về  quê vì thầy Liên mất việc. Bà cụ  Thi điên điên mua rượu  <br /> uống và cười “khanh khách” lảo đảo đi vào bóng tối. Tất cả  đều là những kiếp sống lầm  <br /> than, cực khổ, tàn tạ. Cảnh đêm tối càng làm cho phố huyện chìm dần trong cái mênh mông <br /> mờ  mịt. Có chăng chỉ  thỉnh thoảng có những “hột sáng” hắt ra từ  ngọn đèn con của chị  Tí,  <br /> bếp lửa của bác Siêu, ngọn đèn Hoa Kì vặn nhỏ của chị em Liên. Những đốm lửa ấy chẳng  <br /> làm cho đêm tối trở nên sáng sủa hơn mà ngược lại chỉ càng làm thêm mịt mù dày đặc. Hình  <br /> ảnh ngọn đèn con nơi chõng hàng chị Tí trở đi trở lại tới bảy lần trong tác phẩm là một hình  <br /> ảnh có sức gợi cảm rất nhiều về  những kiếp người nhỏ  nhoi mù tối trong đêm đen mênh  <br /> mông của cuộc đời. Thạch Lam đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật đối lập để miêu tả bóng tối <br /> và ánh sáng. Nếu như bóng tối nuốt chửng tất cả phố huyện vào trong cái dạ dày tối thui của  <br /> nó thì ánh sáng xuất hiện với tần số thấp. Đó chỉ là “hột sáng”, “khe ánh sáng”, “đốm sáng”, <br /> “vệt sáng”… tất cả  đều hiện lên thật bé nhỏ  tội nghiệp “mất đi rồi lại hiện ra trong đêm  <br /> tối”. Và cùng với ánh sáng nhỏ nhoi, yếu ớt đó là những phận người với cuộc sống bấp bênh,  <br /> trôi nổi và lụi tàn, le lói như  ngọn đèn trước gió. Nhịp sống  ấy cứ  lặp đi lặp lại một cách  <br /> quẩn quanh, đơn điệu, buồn tẻ  gây cho người đọc một tâm trạng u buồn day dứt. Đây là ý <br /> nghĩa cảm động và sâu sắc của thiên truyện. Bức tranh đời sống nơi phố huyện không chỉ là <br /> cuộc sống nghèo khổ của những người dân vì nếu giá trị của tác phẩm chỉ có vậy thì có nghĩa <br /> lí gì so với Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Chí Phèo của Nam Cao…? Cái hay của tác phẩm là ở <br /> chỗ nó đã diễn tả được nhịp sống nơi phố huyện. Cảnh ngày tàn, chợ tàn, và đời tàn nơi phố <br /> huyện tối nay sẽ giống như hôm qua và sẽ lặp lại trong ngày mai, ngày kia… Chiều nào cũng  <br /> vậy, mẹ con chị Tí lại lễ mễ dọn hàng, bác Xẩm lại trải chiếu ra, bác Siêu lại quẩy hàng… <br /> để chờ đợi những người cũng bần hàn như họ. Và chị em Liên cũng vậy, tối nào hai chị em  <br /> cũng ngồi lên chõng tre dưới gốc bàng để ngắm nhìn trời đêm và nhìn những người từ từ đi <br /> vào đêm. Mọi người chờ  đợi những điều mà họ  vẫn chờ  đợi. Nhịp sống  ấy vẫn lặp đi lặp <br /> lại, ngày này sang ngày khác, buồn tẻ, đơn điệu vô cùng.<br /> “Quanh quẩn mãi với vài ba dáng điệu,<br /> Tới hay lui vẫn chừng ấy mặt người”.<br /> Cuối cùng, truyện ngắn Hai đứa trẻ  là câu chuyện về  niềm khát khao vươn tới một  <br /> cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong hoàn cảnh tàn tạ   ấy, những đứa trẻ  cũng  ước mơ, cũng hi  <br /> vọng nhưng chúng chỉ là những đứa trẻ còn thơ dại nên cũng chỉ biết ngóng đợi đoàn tàu đêm <br /> đêm vẫn đi qua nơi phố huyện của đời mình. Bởi âm thanh, hình ảnh, màu sắc, ánh sáng của <br /> con tàu khi vào ga đem đến cho phố  huyện cả  một không khí náo nhiệt, rạo rực. Tiếng còi <br /> gióng lên hối hả, tiếng các toa tàu dồn dập, tiếng xe rít mạnh vào ghi, tiếng người đi lại ồn  <br /> ào huyên háo. Trên những toa tàu, đèn điện sáng trưng: “Đồng và kền lấp lánh ở những ô cửa <br /> kính sáng”. Chuyến tàu ở Hà Nội về. Ở Hà Nội cũng có nghĩa là ở nơi phồn hoa đô hội. Con <br /> tàu ấy đã mang về phố huyện cả một thế giới hoa lệ, “con tàu như đã đem một chút thế giới  <br /> khác đi qua”. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của chị <br /> Tí và ánh lửa của bác Siêu. Con tàu từ Hà Nội về, “Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và <br /> huyên náo”. Con tàu  ấy đã thức dậy trong Liên một trời kỉ  niệm để  Liên sống với tuổi thơ <br /> trong chốc lát, sống lại một thời “vàng son”nay chỉ còn vang bóng. Đó là cái thời thầy chưa <br /> mất việc, gia đình  ở  Hà Nội, mẹ  có nhiều tiền, “chủ  nhật được đi bờ  hồ  uống những cốc <br /> nước xanh đỏ”. Nghĩ đến ngày ấy là lòng hai đứa trẻ u hoài nuối tiếc. Nhưng tàu đến rồi tàu  <br /> lại đi. Con tàu lao về  phía trước mở  ra một chân trời tương lai mà con tàu cuộc đời Liên <br /> không biết bao giờ  mới đến được. Chị  em Liên cứ  đứng nhìn theo con tàu mãi không thôi.  <br /> Con tàu chính là con thoi rực sáng lấp lánh những kỉ niệm từ quá vãng trở về hiện tại và khơi  <br /> dậy một tương lai trong mắt người nhìn. Thạch Lam đã miêu tả rất tinh tế “những rung động  <br /> cực điểm của những tâm hồn thơ dại”. Hai đứa trẻ đợi tàu với một niềm thiết tha mong chờ <br /> và những vui buồn phức tạp. Chỉ riêng điểm này đã cho thấy Thạch Lam yêu thương, đồng  <br /> cảm như  thế  nào đối với trẻ  em Việt Nam. Như  vậy, đợi tàu là nhu cầu của đời sống tinh  <br /> thần. Đợi tàu là một nhu cầu bức xúc để chốc lát thoát ra khỏi cuộc sống tù túng tẻ nhạt của  <br /> hiện tại. Đợi tàu là để sống với một thế giới khác, khác hẳn cái thế  giới buồn tẻ  mà chúng  <br /> đang phải sống. Thể  hiện tâm trạng đợi tàu của hai đứa trẻ, Thạch Lam với sự thức tỉnh ý  <br /> thức cá nhân sâu sắc muốn bày tỏ lòng xót thương vô hạn đối với những kiếp người nhỏ bé <br /> vô danh không bao giờ biết đến ánh sáng và hạnh phúc.<br /> Thạch Lam là một nhà văn lãng mạn. Ông phác hoạ bức tranh phố huyện nghèo, chân <br /> thật trong từng chi tiết và trong chiều sâu tinh thần của nó. Bức tranh làng quê mù xám với  <br /> một ngày tàn, một phiên chợ  tàn và những cuộc đời tàn tạ. Ngòi bút của nhà văn thấm đẫm <br /> niềm cảm thương chân thành đối với những người lao động nghèo khổ  sống quẩn quanh bế <br /> tắc, tối tăm nhưng vẫn toát lên niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó, <br /> ta thấy được mơ   ước lớn của nhà văn là muốn thay đổi cuộc sống ngột ngạt đó bằng bức  <br /> thông điệp: Xin đừng để tắt ngọn lửa của lòng khao khát. Vì con người không còn khao khát <br /> đợi chờ  gì nữa thì cũng có nghĩa cuộc đời đã hết. Và tất cả  đều trở  nên vô nghĩa. Phải biết <br /> ước mơ thì cuộc đời mới được chắp cánh bay cao bay xa hơn. Và đây cũng chính là “Tuyên <br /> ngôn văn học” của Thạch Lam trong bài giới thiệu tập truyện ngắn Gió đầu mùa xuất bản <br /> trước Cách mạng tháng Tám:<br /> “Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự  thoát li  <br /> hay sự quên; trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để  <br /> vừa tố  cáo và thay đổi một thế  giới giả  dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong  <br /> sạch và phong phú hơn”.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0