intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn Tin học 6

Chia sẻ: Trần Văn Tương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

0
105
lượt xem
59
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn Tin học 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện nhằm giúp các em học sinh biết nêu và giải quyết vấn đề về khoa học, biết phân tích, đánh giá, nhận xét những nhận định của người khác và bảo vệ những ý kiến của mình; tạo tâm lý học tập thoải mái cho các em học sinh; làm tăng khả năng về tư duy logic, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo cho các em học sinh;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn Tin học 6

  1. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” MỤC LỤC 1. MỞ ĐẦU....................................................................................Trang: 2 1.1. Lý do chọn đề tài.....................................................................Trang: 2 1.2. Mục đích nghiên cứu...............................................................Trang: 3 1.3. Đối tượng nghiên cứu.............................................................Trang: 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................Trang: 4 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.................................................Trang: 4 2. NỘI DUNG.................................................................................Trang: 4 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề.......................................................Trang: 4 2.2. Thực trạng của vấn đề...........................................................Trang: 5 2.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề................Trang: 7 2.4. Kết quả đạt được..................................................................Trang: 20 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................Trang: 21 3.1. Kết luận..................................................................................Trang: 21 3.2.  Kiến nghị...............................................................................Trang: 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................Trang: 24 Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 1
  2. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” 1. MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài Trong giáo dục hiện nay tỉ lệ học sinh yếu kém vẫn còn chiếm tỉ lệ  cao, có nhiều nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do “Phương  pháp giảng dạy chưa tốt” mà chúng ta cần phải đề  cập tới. Trong Nghị  quyết Đại hội XI của Đảng cũng luôn nhấn mạnh: Cần phải đổi mới căn  bản và toàn diện giáo dục, đào tạo. Thực hiện đồng bộ  các giải pháp phát   triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đổi mới chương trình, nội  dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện   đại; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý  tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử  cách mạng, đạo đức, lối sống, năng  lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm   xã hội. Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ  về  số  lượng, đáp  ứng yêu cầu về  chất lượng. Và đến Đại hội XII của Đảng, Đảng ta khẳng định: Cần phải  đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo hướng mở, hội nhập,   xây dựng xã hội học tập, phát triển toàn diện năng lực, thể chất, nhân cách,  đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật và trách nhiệm công dân. Đổi  mới khung chương trình, quan tâm hơn đến yêu cầu tăng cường kỹ  năng  sống, giảm tải nội dung trong các bậc học phổ  thông; nâng cao kiến thức  chuyên sâu và tác phong công nghiệp trong đào tạo nghề; phát huy tư  duy   sáng tạo, năng lực tự nghiên cứu ở bậc đại học. Chính vì vậy mà Bộ giáo dục luôn trú trong đến việc mở các lớp bồi   dưỡng, tập huấn cho cán bộ  quản lý và đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng   dạy. Nhằm bồi dưỡng các phương pháp giảng dạy mới đã hoàn chỉnh từ  cấp cơ sở đến trung học phổ thông. Trong các phương pháp đó, đáng chú ý  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 2
  3. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” với tôi nhất là phương pháp hoạt đông nhóm (Thảo luận nhóm) trong lớp   học. Như  vậy phương pháp giảng dạy trong quá trình lên lớp của người   giáo viên có tầm ảnh hưởng quan trọng đến kết quả lĩnh hội kiến thức của  các em học sinh. Cho dù người giáo viên có chuẩn bị nội dung bài dạy chu   đáo và phong phú tới đâu đi chăng nữa mà sử  dụng không đúng phương  pháp thì chắc chắn sẽ  làm cho khả  năng tiếp thu kiến thức của học trò bị  hạn chế và kết quả sẽ không đạt được như mong muốn. Đối với bộ  môn Tin hoc, Bộ  giáo dục mới chỉ  đưa vào là một trong  những môn học tự chọn trong cấp học THCS nên bước đầu nó còn rất mới  mẻ  và nhiều bỡ  ngỡ  với các em học sinh. Bên cạnh đó nội dung và kiến  thức của bộ môn có nhiều bài khó và trìu tượng, lại đòi hỏi các em phải có   kĩ năng vận dụng thực hành thao tác được trên máy tính, trong khi đó số  máy tính để  các em thực hành lại rất khiêm tốn (4 học sinh/1 máy tính).  Như vậy câu hỏi đặt ra cho người giáo viên là: Tổ chức các hoạt động dạy  và học như thế nào? Vận dụng phương pháp nào? Cách thức hoạt động ra  sao?... mà người giáo viên nào cũng đều nghĩ tới và đi tìm câu trả  lời. Để  góp phần nào giải quyết những khó khăn trên, tôi xin trình bày đề  tài:   “   giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong   hoạt động nhóm đối với môn tin học 6”. 1.2 Mục đích nghiên cứu ­ Giúp các em học sinh biết nêu và giải quyết vấn đề  về  khoa học,  biết phân tích, đánh giá, nhận xét những nhận định của người khác và bảo  vệ  những ý kiến của mình. Tạo tâm lý học tập thoải mái cho các em học   sinh. ­ Làm tăng khả năng về  tư duy logic, phát huy tính tích cực, tự  giác,  chủ động, sáng tạo cho các em học sinh. Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 3
  4. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” ­ Hình thành và phát triển kĩ năng giao tiếp, tổ  chức lãnh đạo, tinh  thần hợp tác, trao đổi, giúp đỡ  nhau trong học tập (kĩ năng sống) của các   em học sinh để  các em lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất, có đủ  tự  tin  khi thực hành các thao tác trên máy tính trong các giờ  thực hành. Giúp các  em có cái nhìn trực quan sinh động hơn đối với môn Tin học, yêu thích môn   học hơn. 1.3 Đối tượng nghiên cứu ­ Nội dung chương trình môn tin học lớp 6 (Tin học dành cho trung  học cơ sở quyển 1). ­ Học sinh khối 6, lớp 6A, 6B, 6C trường THCS Phạm H ồng Thái  năm học 2016­2017. Tôi xin trình bày kinh nghiệm, phương pháp của mình thông qua một  vài ví dụ ở các bài học trong trong chương trình môn tin học lớp 6. 1.4 Phương pháp nghiên cứu ­  Thông qua việc nghiên cứu các quy  định, thông tư,  hướng  dẫn,   quyết định, của Bộ giáo dục và đào; tài liệu tập huấn về đổi mới phương   pháp dạy học của Sở giáo dục, và Phòng giáo dục; các modun của tài liệu   bồi dưỡng thường xuyên khối THCS. ­ Phương pháp kiểm tra thực tiễn như: Lập biểu thống kê, so sánh,  đối chiếu, đánh giá quá trình học tập của các em học sinh thông qua các bài   kiểm tra thường xuyên, định kì, học kì, đánh giá kĩ năng thực hành của các  em qua các giờ thực hành. 1.5 Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ Đề  tài nghiên cứu vận dụng phương pháp day học theo hoạt động  nhóm vào bộ môn tin học 6 tại trường THCS Phạm Hồng Thái cho các em  học sinh khối 6, lớp 6A, 6B, 6C năm học 2016­2017. ­ Đề tài áp dụng với mong muốn giúp các em học sinh lớp 6A, 6B, 6C  sẽ  phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo. Hình thành và phát  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 4
  5. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” triển kĩ năng giao tiếp, tổ  chức lãnh đạo, tinh thần hợp tác, trao đổi, giúp  đỡ nhau trong học tập. Hi vọng đề  tài này được áp dụng rộng rãi, phù hợp   với nhiều môn hoc, nhiều đối tượng học sinh.  2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề Để dạy và học đạt được kết quả cao, thì việc giáo viên áp dụng một   phương pháp dạy học vào từng tiết học, nội dung bài học là một trong   những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. ­ Phương pháp dạy học là những hình thức thống nhất hoạt động của  giáo viên và học sinh nhằm đạt mục đích dạy học nhất định. ­ Cánh thức tổ  chức hoạt động dạy và học là hình thức hoạt động  trong đó giáo viên đóng vai trò điều khiển, tổ chức, hướng dẫn, học sinh là  người chủ  động tìm hiểu phát hiện ra tri thức. Nhờ  đó mới phát huy tính  tích cực của học sinh, tự giác trong học tập, giúp các em đạt được độ  bền   kiến thức, có kĩ năng vận dụng,  ứng dụng kiến thức trong quá trình thực  hành và trong thực tiễn. * Khái niệm mhóm và hoạt động nhóm: ­ Nhóm là tập hợp những con người có hành vi tương tác lẫn nhau,  để  thực hiện các mục tiêu (chung và riêng) và thoả  mãn các nhu cầu cá   nhân. ­ Hoạt động nhóm trong dạy học (hay còn gọi là dạy học hợp tác) là  một hình thức tổ  chức dạy học mà trong đó học sinh dưới sự  hướng dẫn  của giáo viên làm việc cùng nhau trong những nhóm nhỏ  để  hoàn thành  mục đích học tập chung của nhóm đặt ra. Trong hoạt động nhóm có nhiều   mối quan hệ giao tiếp: Giữa học sinh với nhau, giữa giáo viên với từng học   sinh. ­ Hoạt động nhóm chia sẻ  những băn khoăn, kinh nghiệm của bản   thân, cùng nhau xây dựng phương pháp nhận thức mới. Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 5
  6. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” ­ Trong hoạt động nhóm, quá trình học tập trở thành quá trình học hỏi  lẫn nhau về  kiến thức, kĩ năng và phương pháp học tập, kĩ năng giao tiếp  và các kĩ năng xã hội khác. ­ Dạy học theo nhóm là một hoạt động học tập có sự  phân chia học  sinh theo từng nhóm nhỏ  với đủ  thành phần khác nhau về  trình độ, cùng   trao đổi ý tưởng, nguồn gốc kiến thức dựa trên cơ sở là hoạt động tích cực   của từng cá nhân. Từng thành viên trong nhóm không chỉ có trách nhiệm với  việc học tập của mình mà còn có trách nhiệm quan tâm đến việc học tập  của bạn bè trong nhóm. Đây là một phương pháp giảng dạy khá  ưu việt,  cho phép rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm cho học sinh hiện đang được áp  dụng rộng rãi cho nhiều môn học, cấp học. 2.2. Thực trạng của vấn đề  Những thuận lợi ­ Thầy và trò chúng tôi được làm việc và học tập dưới mái trường  tương đối khang trang và sạch đẹp, cơ sở vật chất của nhà trường dần dần  được trang bị đầy đủ, trong đó có sự  trang bị cho việc dạy và học môn tin  học, cụ thể: đã có phòng học và thực hành riêng cho bộ môn, bảng từ, 2 bộ  máy chiếu (Projecter), bàn ghế  đầy đủ  và tương đối đảm bảo chất lượng  theo yêu cầu dạy học. ­ Bên cạnh đó là sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường nên phòng máy   tuy số lượng máy tính ít nhưng thường xuyên được bảo dưỡng và sửa chữa  kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng máy phục vụ cho việc dạy và học của   thầy và trò được tốt hơn. ­   Bản   thân   tôi   là   một   giáo   viên   tin   học   cũng   được   lãnh   đạo   nhà  trường quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ  trong quá trình công tác. Để  tôi  có thời gian nghiên cứu, học tập thêm để nâng cao về chuyên môn, nghiệp   vụ của mình. Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 6
  7. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” ­ Về  phía học sinh đa số  các em rất yêu thích môn học không chỉ  vì   nó khá mới mẻ  mà còn đem lại cho các em nhiều điều lí thú, là chiếc cầu   nối các em với thời đại: “thời đại của công nghệ thông tin”  Những khó khăn ­ Trường THCS Phạm Hồng Thái đóng trên địa bàn xã Eapô, là một   xã còn nhiều khó khăn về  kinh tế, một buổi các em đi học còn một buổi  phải  ở  nhà giúp đỡ  gia đình làm kinh tế, địa bàn xã rộng, xa trường đi lại   khó khăn, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của các em.   Một phần ảnh hưởng đến việc học tập của các em nữa đó là các tệ nạm xã   hội như: đánh bài, bida, game online… ­  Tin học là môn học khác hẳn với các môn học khác là kiến thức   truyền cho học sinh không mang tính chất vĩnh cửu mà nó luôn thay đổi  cùng với sự phát triển của CNTT. Nếu giáo viên không được học hỏi, nắm  bắt kịp sự  phát triển của CNTT thì kiến thức truyền cho các em không có   giá trị thực tiễn trong cuộc sống. ­ Đây là môn học khá mới mẻ  cả  về  kiến thức lẫn phương phương   pháp học so với các môn học khác. Đòi hỏi các em phải có điều kiện để  thực hành rèn luyện kĩ năng nhiều song với các em học sinh nông thôn việc  tiếp xúc với máy tính là khó khăn, phần lớn kinh tế  gia đình của các em   không đủ  để  có thể  trang bị  cho các em chiếc máy tính để  học tập rèn   luyện ở nhà. Mà thời gian thực hành trên lớp lại không đủ vì số lượng máy   vẫn còn ít so với số học sinh của lớp (3 đến 4 em học tập và thực hành trên   một máy tính, trong thực hành thì điện cung cấp cho phòng máy không đủ  dẫn đến máy bị  khởi động lại đột ngột làm  ảnh hưởng đến kết quả  học  tập của các em), dẫn đến giáo viên khó khăn trong việc quản lí và giám sát  học sinh trong tiết học. ­ Trong quá trình giảng dạy tôi cảm nhận được có nhiều em học sinh   còn nhút nhát, rụt rè, yếu về  kĩ năng giao tiếp, không giám nói nên ý kiến  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 7
  8. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” hay quan điểm của mình; việc học tập của các em còn mang nhiều tính thụ  động, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo; kĩ năng hợp tác   trong các giờ thực hành còn yếu. 2.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Hoạt động nhóm là hình thức dạy học có chiến lược giáo dục mạnh   mẽ và linh hoạt, có những đặc trưng cơ bản của dạy học hiện đại, làm cho  học sinh thích ứng với sự  phát triển. Có rất nhiều cách thức khác nhau để  giáo viên có thể  nâng cao hiệu quả  của những tiết thảo luận trong hoạt   động nhóm, nếu như  là người có tâm huyết, được đào tạo tốt, nắm chắc   quy trình và có biện pháp tổ chức thảo luận hữu hiệu thì người dạy có thể  phát   huy   tối   đa   mặt   tích   cực   của   phương   pháp   thảo   luận   nhóm,   nó   là  phương pháp ưu việt, phát huy được tính tích cực, tự giác của học sinh hơn  hẳn so với các phương pháp khác. Để  vận dụng phương pháp này trong   giảng dạy có hiệu qủa theo tôi chúng ta cần phải: ­ Nắm được những nguyên tắc trong việc xây dựng quy trình thảo luận  nhóm, bao gồm: + Nguyên tắc đảm bảo mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh + Nguyên tắc đảm bảo hài hoà giữa các hình thức dạy và học + Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống + Nguyên tắc đảm bảo tính thực tế + Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện ­ Xây dựng được quy trình thực hiện phương pháp thảo luận nhóm ­ Chuẩn bị  được những điều kiện cần thiết  để  tiến hành thảo luận  nhóm: Phương pháp thảo luận nhóm có thành công hay không còn tuỳ thuộc  vào sự  chuẩn bị  của giáo viên và học sinh. Nếu giáo viên chuẩn bị  tốt, dự  kiến được các tình huống xảy ra và có những biện pháp xử lí kịp thời cũng  như  có sự  hợp tác của học sinh thì phương pháp thảo luận nhóm sẽ  mang  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 8
  9. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” lại kết quả cao. Chính vì thế, trước khi lên lớp giáo viên cần phải chuẩn bị  tốt các nội dung sau: + Mục tiêu hoạt động nhóm của bài học này là gì? + Những vấn đề thảo luận trong nhóm là những vấn đề gì? + Dự định chia lớp thành mấy nhóm? Số lượng học sinh trong nhóm bao  nhiêu là phù hợp với nội dung thảo luận? + Thiết bị dạy học cần thiết? + Cần bao nhiêu thời  gian cho từng hoạt  động nhóm? Dự  kiến tình  huống sẽ xảy ra và hướng giải quyết? + Soạn nội dung bài giảng, và chuẩn bị những phương án dự bị cho phù   phù hợp với nội dung hoạt động nhóm, đồng thời giáo viên cũng cần nhắc   nhở  học sinh về  nhà chuẩn bị  trước các nội dung như: Học thuộc bài cũ,   làm bài tập, tìm hiểu, chuẩn bị trước các nội dung thảo luận cho buổi học   sau (bảng biểu theo mẫu, bảng báo cáo kết quả, phiếu thảo luận,…) ­ Khi tiến hành một hoạt động nhóm nào đó đều phải đảm bảo đủ  5   nguyên tắc, nếu thiếu 1 trong 5 nguyên tắc thì hoạt động nhóm sẽ thất bại.  5 nguyên tắc đó là:  Nguyên tắc 1: Phụ thuộc tích cực Nguyên tắc 2: Trách nhiệm cá nhân Nguyên tắc 3: Tương tác tích cực trực tiếp Nguyên tắc 4: Kĩ năng xã hội Nguyên tắc 5: Đánh giá rút kinh nghiệm  Quy trình tổ chức hoạt động nhóm có thể được chia là 5 bước sau: Bước 1: Chia nhóm ­ Để  việc phân chia nhóm đươc hợp lí, phù hợp, đảm bảo với nội   dung thảo luân thì người giáo viên phải dựa vào: Số lượng học sinh của  lớp học, đặc điểm của từng học sinh và chủ  đề  bài học, cũng có thể  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 9
  10. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” chia nhóm ngẫu nhiên như  theo sổ  điểm danh, theo giới tính, theo tổ,  theo vị trí chỗ ngồi,… ­ Như  vậy có nhiều cách chia nhóm khác nhau, mỗi cách có  ưu và   nhược điểm riêng. Tuỳ  vào điều kiện cụ thể mà giáo viên có thể  áp dụng  cách  * Chia theo vị  trí ngồi: Hai học sinh ngồi cạnh nhau, các học sinh  ngồi cùng bàn, học sinh hai bàn quay mặt với nhau. * Chia theo danh sách lớp: Nhóm học sinh có thứ tự từ nhỏ đến lớn,   nhóm học sinh theo thứ tự chẵn lẻ, nhóm học sinh theo thứ tự cách quãng   của danh sách lớp. * Chia theo sở  thích: Học sinh tự  chọn nhóm theo hướng dẫn của   giáo viên, học sinh dễ làm việc với nhau, có quan hệ tình cảm tốt với nhau.  (Hạn chế  cách chia nhóm kiểu này vì không rèn luyện được cho học sinh   khả năng giao tiêp làm quen, hợp tác) * Chia theo nhóm địa bàn cư trú: Chia nhóm theo nơi ở của học sinh,   các em sẽ tiện đến với nhau khi cần thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà. * Chia theo năng lực của học sinh: Chia nhóm có đầy đủ  các đối  tương hoc sinh: Học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu (ưu điểm: Giảm sự  chênh lệch về  năng lực giữa các nhóm, tạo điều kiện để  học sinh giúp đỡ  lẫn nhau). * Chia theo theo cách ngẫu nhiên: Giáo viên đếm số thứ tự 1, 2, 3, …  n rồi lặp lại cho đến học sinh cuối cùng (n là số nhóm cần chia). Phân chia  sẵn vị  trí ngồi cho các nhóm. Các học sinh mang số  1 sẽ  về  vị  trí số  1   (nhóm 1), tiếp theo đến nhóm n (ưu điểm của cách chia này là rèn cho các  em học sinh khả năng làm quen, hợp tác). ­ Sau khi chia nhóm, giáo viên yêu cầu mỗi nhóm tự bầu ra một nhóm  trưởng có trách nhiệm điều hành nhóm trong suốt quá trình làm việc và bầu   ra một thư kí để ghi chép những kiến thức thống nhất của nhóm. Sự  điều  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 10
  11. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” hành và phân công hợp lý, dung hoà các mối quan hệ  của các thành viên   trong nhóm có ý nghĩa quan trong đối với kết quả  hoạt động và tinh thần  đoàn kết trong nhóm. Qua đó học sinh học được cách thức tổ chức, kĩ năng  giao tiếp, tính tự giác, tự lập,…là cơ hội rèn luyện khả năng cần thiết của   nhà lãnh đạo trong tương lai. Vai trò nhóm trưởng và thư kí nên được phân  công luân phiên để mọi thành viên trong nhóm đều có điều kiện tập dược  và học hỏi. Bước 2: Giao nhiệm vụ ­ Giáo viên giới thiệu chủ  đề, giao nhiệm vụ  chung và cụ  thể  cho  mỗi nhóm. ­ Giáo viên đưa ra những hướng dẫn cho học sinh từng bước thực   hiện, cung cấp cho học sinh những tài liệu tham khảo. ­ Giáo viên nói rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ  để  học sinh chủ  động lập kế hoạch. ­ Giáo viên phổ biến cách thức và thang điểm đánh giá kết quả nhóm. Bước 3: làm việc nhóm ­ Lập kế  hoạch chi tiết và có sự  phân công cụ  thể  đến từng thành  viên. Kế hoạch cần phải được thoả thuận và nhất trí trong nhóm. Đảm bảo  không có thành viên không đồng ý hay tự ý hoạt động theo ý kiến của mình. ­ Thảo luận quy tắc làm việc và đề  nghị  mỗi thành viên đều phải   tuân thủ. ­ Tiến hành giải quyết nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiên, nhóm   trưởng nắm thật rõ sự  phân công nhằm đôn đốc các thành viên hoàn thành  đúng tiến độ. Mỗi thành viên đều có trách nhiệm với công việc được giao  và đồng thời hỗ trợ nhau để thực hiện mục tiêu chung của cả nhóm. ­ Chuẩn bị báo cáo kết quả trước lớp. Bước 4: Trình bày và đánh giá kết quả Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 11
  12. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” Việc này xem như là bắt buộc sau mỗi lần hoạt động nhóm, nó được  coi trọng như việc tiếp thu kiến thức mới. Bước 5: Tổng kết, rút kinh nghiệm Do hạn hẹp về  thời gian của một tiết học, hoạt động nhóm có thể  tiến hành đơn giản hơn: Sau khi chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm,   các học  * Một số  ví dụ  vận dụng phương pháp hoạt động nhóm trong   môn Tin học 6 mà tôi đã áp dụng: Ví dụ 1 (Chia nhóm nhỏ để thảo luận):  Trong bài 3 SGK trang 9 “Em có thể  làm gì nhờ  máy tính”, ở  mục  2: “Có thể dùng máy tính vào những việc gì?” giáo viên tổ chức cho học  sinh hoạt động nhóm: ­ Giáo viên chia nhóm nhỏ cùng thảo luận (chia theo vị trí chỗ ngồi 2  bàn gần nhau quay lại với nhau thành một nhóm để  thảo luận), dự  kiến  thời gian thảo luận 7 phút. ­ Các nhóm cùng thảo luận nội dung: Liệt kê những công việc mà  máy tính có thể làm việc? Lấy ví vụ minh hoạ cho mỗi công việc đó? ­ Các nhóm tiến hành thảo luận theo nhóm, giáo viên quan sát và giám  sát các hoạt động của từng nhóm. ­ Kết thúc thời gian thảo luận, giáo viên chỉ  định bất kỳ  nhóm trình  bày kết quả  của mình, những nhóm sau nhận xét và bổ  sung thêm ý kiến   (các ý kiến của nhóm sau không được lặp lại ý kiến của nhóm trước đã   trình bày). Sau đó giáo viên nhận xét và kết luận. Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 12
  13. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” (Ảnh các em hoạt động nhóm 2 bàn ngồi cạnh nhau) Ví dụ 2 (Chia nhóm theo tổ để thảo luận):  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 13
  14. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” Trong bài 4 SGK trang 14  “Máy tính và phần mềm máy tính”, ở  mục 2: “Cấu trúc chung của máy tính điện tử” giáo viên tổ chức cho học  sinh hoạt động nhóm: ­ Giáo viên chia lớp học thành 3 nhóm để  thảo luận (mỗi tổ  thành   một nhóm), mỗi nhóm yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ. + Nhóm 1 (tổ 1): Tìm hiểu về bộ xử lí trung tâm + Nhóm 2 (tổ 2): Tìm hiểu về thiết bị vào và thiết bị ra + Nhóm 3 (tổ 3): Tìm hiểu về bộ nhớ ­ Các nhóm hoạt động độc lập với nhau, giáo viên sẽ   ấn định thời  gian thảo luận (khoảng từ 3­5 phút), hết thời gian thảo luận các nhóm sẽ  đổi chéo nội dung thảo luận cho nhau, làm như vậy để mỗi nhón đều được   nghiên cứu thảo luận 3 nội dung trên.  ­ Các nhóm tiến hành nộp các bản báo cáo kết quả  thảo luận, cuối   cùng giáo viên sẽ so sánh kết quả của các nhóm theo từng nội dung một rồi   rút ra nhận xét, kết luận. (Ảnh các em hoạt động nhóm theo tổ) Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 14
  15. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” Ví dụ 3 (chia nhóm đánh giá):  Trong bài 10 SGK trang 41 “Hệ  điều hành làm việc những gì?”  giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác nội dung đồng thời ở mục 1 và mục  2. ­ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm (mỗi dãy bàn chia làm 2 nhóm),   giao nhiệm vụ  cho mỗi nhóm, thời gian thảo luận cho mỗi nội dung là 15  phút. + Nhóm 1; 2 tìm hiểu nội dung 1: Hệ  điều hành – phần mềm máy   tính + Nhóm 3; 4 tìm hiểu nội dung 2: Các nhiệm vụ của hệ điều hành  ­ Giáo viên có thể định hướng cho những vấn đề  cần thảo luận của   từng nội dung cho các nhóm thực hiện bằng một số câu hỏi gợi ý: * Nội dung 1: + Em thử  hình dung xem nếu máy tính không có hệ  điều hành thì  điều gì sẽ xảy ra? + Hệ điều hành là phần mềm hay phần cứng? + Hệ điều hành và phần mềm ứng dụng có gì khác nhau? + Phần mềm nào được cài đặt đầu tiên trong máy tính? tại sao? + Thống kê một số hệ điều hành được sử dụng phổ biến hiện nay? * Nội dung 2: + Hệ điều hành có những nhiệm vụ gì đối với máy tính? + Liệt kê các tài nguyên của máy tính? + Vai trò quan trọng của hệ điều hành máy tính là gì? + Khi một máy tính hoạt động sảy ra lỗi tranh chấp tài nguyên là do  đâu? + Hệ điều hành khác nhau thi giao diện của nó có khác nhau không? ­ Sau khi hết thời gian thảo luận giáo viên yêu cầu:  Nhón 1 trình bày  kết quả  thảo luận của mình, nhóm 2 nhận xét đánh giá và bổ  sung ý kiến  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 15
  16. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” cho nhóm 1; Nhón 3 trình bày kết quả thảo luận của mình, nhóm 4 nhận xét   đánh giá và bổ  sung ý kiến cho nhóm 3, cuối cùng giáo viên nhận xét đánh   giá đưa ra kết luận. (Ảnh các em hoạt động chia nhóm đánh giá theo chủ đề) Ví dụ 4 (chia nhóm theo sở thích): Trong bài 15 SGK trang 78 “Chỉnh sữa văn bản”, sau khi học xong  bài thực hành 5 giáo viên giao nhiệm vụ  cho học sinh khai thác trước nội  dung bài 15 với các nội dung cho trước: + Nội dung 1: Xoá và chèn thêm văn bản + Nội dung 2: Chọn phần văn bản + Nội dung 3: Sao chép văn bản + Nội dung 4: Di chuyển văn bản ­ Giáo viên tiến hành chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng  nhóm, thời gian thảo luận 15 phút. + Nhóm 1: Thảo luận nội dung 1 + Nhóm 2: Thảo luận nội dung 2 + Nhóm 3: Thảo luận nội dung 3 Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 16
  17. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” + Nhóm 4: Thảo luận nội dung 4 Sau đó giáo viên cho các em tự lựa chọn nhóm cho mình, tiến hành về  vị trí của nhóm mình theo sự  hướng dẫn của giáo viên. Kết thúc thời gian   thảo luận giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận,   giáo viên nhận xét, kết luận. (Ảnh các hoạt động nhóm lựa chọn theo sở thích) Ví dụ  5 (chia nhóm hoạt động theo cặp 2 học sinh – “ giảng – viết  ­   thảo luận”): Với cách này thường áp dụng sau khi thực hiện xong một nội dung   (một mục) của bài học hay kết thúc bài học. Trong bài 11 SGK trang 43 “Tổ chức thông tin trong máy tính”, sau  khi học xong bài học giáo viên có thể củng cố  nội dung của bài học bằng  phiếu học tập, đồng thời qua  kết quả của phiếu học tập giáo viên có thể  biết được mức độ hiểu bài của các em học sinh. Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 17
  18. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” ­ Giáo viên chia nhóm học sinh: 2 em học sinh ngồi cùng một bàn  thành 1 nhóm sau đó phát phiếu học tập yêu cầu các em thảo luận và trả lời  vào phiếu học tập Phiếu học tập: Hãy lựa chọn đáp án đúng và giải thích tại sao em lựa chọn đáp án đó? Câu 1: Trong các câu sau, những câu nào đúng? A. Thư mục có thể chứa tệp tin B. Tệp tin có thể chứa trong các  tệp tin khác C. Thư mục có thể chứa các thư mục con D.   Tệp   tin   luôn   chứa   các   thư  mục con ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Câu 2: Một thư mục có thể chứa bao nhiêu tệp tin? A. 1 B. 10 C. Không hạn chế số lượng,chỉ phụ thuôc vào dung lượng bộ nhớ D. Tất cả đều sai ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Họ tên học sinh 1: ......................................................... Họ tên học sinh 2: ......................................................... ­ Kết thúc thảo luận giáo viên thu lại phiếu học tập của học sinh, có  thể nhận xét và chấm điểm nhanh một số phiếu học tập của các nhóm, số  còn lại giáo viên có thể nhận xét và thông báo kết quả vào buổi học sau. Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 18
  19. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” (Ảnh hoạt động nhóm 2 em một cặp) * Đối với các giờ thực hành do điều kiện phòng máy hạn chế về số  lượng, giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ để hoạt động thực hành, giáo  Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 19
  20. Đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm  đối với môn tin học 6” viên chỉ định các nhóm (3 đến 4 em học sinh một nhóm), giám sát quá trình  thực hành của các em, hỗ trợ giúp đỡ các em trong quá trình thực hành. Người thực hiện: Trần Văn Tương – Đơn vị: Trường THCS Phạm Hồng Thái  Trang: 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản