intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Eahu part 6

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

77
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Chuẩn bị của GV: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Nối vòng tay lớn”. - Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số tác phẩm khác của ông. 2. Chuẩn bị của HS: - Xem nội dung bài học - SGK, vở ghi. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: III. Dạy và học: HĐ CỦA GV GV ghi bảng NỘI DUNG Học hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn 1. Giới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Eahu part 6

  1. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 1. Chuẩn bị của GV: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Nối vòng tay lớn”. - Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số tác phẩm khác của ông. 2. Chuẩn bị của HS: - Xem nội dung bài học - SGK, vở ghi. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: III. D ạy và học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài Học hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: (Sáng tác âm nhạc từ năm 1958) GV thuyết trình - Sinh năm 1939 tại DăkLăk- quê ở H uế. HS nghe và ghi nhớ - Là tác giả của hơn 600 bài hát, chủ yếu là những khúc tình ca. Tác phẩm đàu tay của ông là bài Ướt mi. Bài hát của ông được nhiều người yêu thích như: Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng, Hà Nội mùa thu, Nhìn những mùa thu đi, Biết đâu nguồn cội, Huyền Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 31
  2. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 thoại mẹ,… - Ca khúc thiếu nhi là một góc trong sáng tác âm nhạc của ông: Khăn quàng thắp sáng bình minh, tiến ve gọi h è, Về thăm mái trường xưa,… - Cho HS nghe trích đoạn một vài ca khúc. b. Bài hát: - HS đọc sgk/ 28 GV yêu cầu HS đọc sgk - Đọc lời ca và tìm hiểu bài hát ? Kể tên các kí hệu có trong bài? (Dấu nhắc lại, GV hỏi HS trả lời khung thay đổi và có dấu thăng ở hoá biểu). ? Bài hát được viết ở giọng gì, tại sao? (Em vì có nốt kết thúc là nốt mi, hoá biểu có 1 dấu #). 2. Nghe hát mẫu: GV thực hiện HS nghe- cảm 3. Chia đoạn, chia câu: (Bài hát có cấu trúc a-b- a’.) nhận 4. Khởi động giọng: HS l thanh GV đàn 5. Tập hát từng câu:(dịch giọng -2) - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát HS thực hiện nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => GVđàn và Cả lớp hát theo đ àn h/dẫn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 - Hát thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát thuần thục đoạn a và đoạn b. Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 32
  3. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 - Gọi 2-3 em hát tốt hát đoạn a’. GV yêu cầu - Nối cả bài HS thực hiện - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát - Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Chia ½ lớp hát lđoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại. GV hướng dẫn HS thực hiện - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn tiết tấu March ( hoặc Dissco) TP 118 đệm đàn cho hs hát. GV đệm đ àn HS trình bày - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu * có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. GV yêu cầu GV trình bày - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy GV h/dẫn HS thực hiện của GV III. C ủng cố, kết thúc: - Hs trình bày lại bài hát theo nhóm. - Về nhà học thuộc lời và đọc nốt bài TĐN số 3. ========================== Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 33
  4. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 Tuần 10: Ngày soạn: 22/10/010 Tiết 10: Ngày dạy: 25/10/010 NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG F dur – TĐN SỐ 3 A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nắm đ ược sơ lược về dịch giọng trong âm nhạc, làm một số bài tập thực hành dịch giọng ở mức độ đơn giản. - Biết công thức giọng F. Đọc chính xác bài TĐN số 3. B. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của GV - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 3. 2. Chuẩn bị của HS: - SGK, vở ghi C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: 1. Trình bày bài hát “Nối vòng tay lớn” . III. Giới thiệu bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: IV. Dạy và học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 34
  5. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 GV ghi bảng HS ghi bài I. N hạc lí: G iới thiệu về dịch giọng 1. Khái niệm. - D ịch giọng là việc dịch chuyển cao độ các nốt nhạc trong bài hát, bản nhạc cho phù hợp với giọng của người trình bày GV giải thích HS nghe - D ịch giọng có thể thực hiện khi hát hoặc thực hiện trên bản nhạc. + Thực hiện khi hát: GV đàn HS nghe GV đàn 1 đoạn bài hát “Nối vòng tay lớn” ở giọng Em , sau đó dịch xuống giọng Dm hoặc lên giọng Gm. GV hỏi HS trả lời ? Giai điệu và tính chất của bài hát có thay đổi không? (Không thay đổi giai điệu và tính chất trưởng, thứ). + Thực hiện trên bản nhạc: GV thực hiện HS theo dõi GV chuyển câu 1 bài hát “Nối vòng tay lớn” sang giọng Dm và Gm sau đó xướng âm cả 2 bản đ ã dịch GV hỏi HS trả lời giọng. ? Em hãy nhận xét về câu nhạc vừa được nghe với bản gốc? (Tên nốt thay đổi nhưng giai điệu và tính chất không thay đổi). GV nhắc nhở HS ghi nhớ  G hi nhớ: K hi dịch giọng một bài hát hay bản nhạc thì chỉ thay đổi cao độ các nốt nhạc còn giai điệu, lời ca và tính GV yêu cầu- HS làm bài tập chất âm nhạc của bản nhạc đó không thay đổi. sau đó nx đánh Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 35
  6. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 giá bài làm. 2. Bài tập: GV ghi bảng GV phát phiếu học tập – Các tổ dịch giọng 2 câu đầu của b ài “Nghệ sĩ với cây đàn”.sang giọng Cm, Dm, HS ghi bài Gm. GV yêu cầu II. Tập đọc nhạc: Giọng Pha trưởng – TĐN số 3 GV hỏi HS viết c.thức * Giọng Pha trưởng. HS trả lời ?Viết công thức của giọng trưởng? ? Giọng F có âm chủ là nốt nào? GV yêu cầu ? Xác định khoảng cách 1c và ½ c của bậc âm trên? HS xđ c. thức (GV h/d ẫn hs xác định đến bậc III lên b ậc IV là 1c yêu cầu hs dùng dấu hoá để giảm xuống ½ c => xuất hiện dấu Sib) GV kết luận - G iọng G có âm chủ là nốt son. Hoá biểu có 1 dấu GV hỏi HS ghi bài giáng (Sib) HS trả lời ? So sánh giọng C và F ? (Công thức giống nhau,âm GV đàn chủ khác nhau => Khác nhau về cao độ). HS nghe và cảm - GV đàn cao độ giọng C và Fcho hs nghe để cảm nhận nhận sự khác nhau giữa 2 giọng. GV ghi bảng - GV đàn gam F 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng HS ghi bài tiếng đ àn. * TĐN số 3 – Lá xanh Nhạc và lời: Hoàng Việt GV hỏi Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 36
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2