Bài 10 Phương pháp nghiên cứu di truyền người và ứng dụng trong y học
lượt xem 13
download
Mục đích yêu cầu: Qua bài này học sinh phải: giải thích được đặc điểm đặc trưng về phương pháp nghiên cứu di truyền ở người. Chứng minh được những đặc điểm sinh học ở người củng tuân theo quy luật di truyền của sinh vật. Trình bày được những ứng dụng di truyền ở người vào y học để tìm hiểu nguyên nhân chẩn đoán, phòng ngừa, hạn chế các tật, bện di truyền và điều trị một số trường hợp....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 10 Phương pháp nghiên cứu di truyền người và ứng dụng trong y học
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh ch¬ng v di truyÒn häc ngêi §10. ph¬ng ph¸p nghiªn cøu Di TruyÒn ngêi vµ øng dông trong y häc I. Môc ®Ých, yªu cÇu : Qua bµi nµy häc sinh ph¶i: - Gi¶i thÝch ®îc ®Æc ®iÓm ®Æc trng vÒ ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ë ngêi. - Chøng minh ®îc nh÷ng ®Æc ®iÓm sinh häc ë ng êi còng tu©n theo quy luËt di truyÒn cña sinh vËt. - Tr×nh bµy ®îc nh÷ng øng dông di truyÒn ë ngêi vµo y häc ®Ó t×m hiÓu nguyªn nh©n, chÈn ®o¸n, phßng ngõa, h¹n chÕ c¸c tËt, bÖnh di truyÒn vµ ®iÒu trÞ 1 sè trêng hîp. - §äc vµ x¸c ®Þnh ®îc s¬ ®å ph¶ hÖ cña 1 sè bÖnh nµo ®ã trong 1 dßng hä. - Tin tëng vµo kh¶ n¨ng di truyÒn y häc trong viÖc kh¾c phôc 1 sè bÖnh di truyÒn ë ngêi. II.§å dïng d¹y häc. Gi¸o viªn cÇn chuÈn bÞ c¸c ®å dïng d¹y häc sau: - Tranh vÏ phãng to h×nh 18 ë s¸ch gi¸o khoa vµ h×nh 7,8 ë s¸ch gi¸o viªn. - Mét sè d÷ liÖu trong ch¬ng di truyÒn häc ngêi (Di truyÒn häc, tËp II, Phan Cù Nh©n, NguyÔn Minh C«ng, §Æng H÷u Lanh, Nhµ xuÊt b¶n Gi¸o dôc). III.TiÕn tr×nh d¹y häc: 1) æn ®Þnh, kiÓm diÖn líp. 2) KiÓm tra bµi cò : - HÖ sè DT lµ g× ? - Thùc chÊt cña chän läc hµng lo¹t vµ chän läc c¸ thÓ 3) Néi dung bµi míi. Nªu vÊn ®Ò : Con ngêi lµ mét sinh vËt, nhng mÆt kh¸c con ngêi cßn tu©n theo quy luËt x· héi, vËy nh÷ng tÝnh tr¹ng ë ngêi sÏ di truyÒn nh thÕ nµo? → H«m nay, chóng ta sÏ cïng t×m hiÓu trong néi dung bµi.. Trang 58
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh I. Nh÷ng ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ë ngêi Trang 59
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh - Theo c¸c em, chóng ta lµ con ngêi nhng còng lµ sinh vËt nh mäi sinh vËt kh¸c, vËy liÖu chóng ta cã thÓ ¸p dông c¸c ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn nh ®èi víi c¸c sinh vËt kh¸c kh«ng?V× sao? (Kh«ng, v× chóng ta tuy lµ mét sinh vËt nh mäi sinh vËt kh¸c nhng chóng ta sèng trong x· héi vµ v× thÕ cßn tu©n theo c¸c quy luËt x· héi n÷a. H¬n n÷a, khi nghiªn cøu di truyÒn ng êi chóng ta thêng gÆp 1 sè khã kh¨n c¶ vÒ mÆt tù nhiªn còng nh x· héi.) Tríc khi t×m hiÓu c¸c ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ngêi, chóng ta cïng nªu qua 1 sè khã kh¨n mµ c¸c nhµ nghiªn cøu di truyÒn häc th êng hay gÆp: - Khã kh¨n khi nghiªn cøu di truyÒn ë ngêi: - Khi nghiªn cøu di truyÒn ë ngêi, + YÕu tè tù nhiªn : chóng ta thêng gÆp nh÷ng khã kh¨n g× vÒ mÆt tù nhiªn? + V× sao l¹i nãi con ngêi sinh s¶n Sinh s¶n chËm • chËm? (§Ó cã thÓ sinh s¶n con ngêi chóng ta Ýt nhÊt ph¶i chê ®ñ m êi mÊy n¨m: “n÷ thËp tam, nam thËp lôc” ) + ë níc ta, ph¸p luËt khuyÕn khÝch ®Î Ýt con. • mçi gia ®×nh ®Î mÊy con?( ph¸p luËt khuyÕn khÝch mçi gia ®×nh ®Î mét ®Õn hai con) + Bé NST cña ruåi giÊm lµ bao nhiªu? bé NST 2n nhiÒu (2n = 46) • (8) + Bé NST cña ®Ëu Hµ Lan lµ bao nhiªu (14) + So víi bé NST cña ngêi th× bé NST cña ngêi lµ nhiÒu hay Ýt? + kÝch thíc ,h×nh d¹ng NST ngêi nh kÝch thíc NST nhá, Ýt sai • Trang 60
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh thÕ nµo? kh¸c vÒ h×nh d¹ng, kÝch thíc - Víi c¸c sinh vËt kh¸c, cã nh÷ng ph ¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn nµo mµ chóng ta ®· häc? (ph¬ng ph¸p lai, g©y ®ét biÕn...) - Chóng ta cã thÓ ¸p dông c¸c ph ¬ng + YÕu tè XH: Kh«ng thÓ ¸p dông ph¸p nghiªn cøu ®ã cho con ng êi ®îc c¸c ph¬ng ph¸p lai, g©y ®ét biÕn kh«ng? (Kh«ng, v× x· héi loµi ngêi kh«ng cho ®Ó nghiªn cøu nh ®èi víi c¸c sinh phÐp). vËt kh¸c. Do con ngêi cßn tu©n theo quy luËt x· héi, nªn kh«ng thÓ sö dông c¸c ph¬ng ph¸p nghiªn cøu sinh häc ¸p dông cho con ngêi. VËy ®Ó nghiªn cøu c¸c quy luËt di truyÒn ë ngêi chóng ta thêng ¸p dông nh÷ng ph¬ng ph¸p nµo? - C¸c ph¬ng ph¸p chñ yÕu khi nghiªn cøu di truyÒn ë ngêi. + Nghiªn cøu ph¶ hÖ + Nghiªn cøu trÎ ®ång sinh + Nghiªn cøu tÕ bµo. - ThÕ nµo lµ ph¶ hÖ ? 1. Nghiªn cøu ph¶ hÖ : Ph¶ : s¸ch ghi chÐp thø tù HÖ : Sù liªn hÖ gi÷a c¸c thÕ hÖ trong mét dßng hä. -ThÕ nµo lµ ph¬ng ph¸p nghiªn cøu - Lµ ph¬ng ph¸p theo dâi sù di ph¶ hÖ? truyÒn ë mét tÝnh tr¹ng nhÊt ®Þnh trªn nh÷ng ngêi thuéc cïng 1 dßng hä qua nhiÒu thÕ hÖ Treo tranh h×nh 18 SGK - C¸c ký hiÖu chuÈn dïng trong thiÕt lËp ph¶ hÖ: Nam giíi N÷ giíi ◊ giíi cßn cha biÕt ┬ KÕt h«n ╤ KÕt h«n hä hµng Trang 61
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh §ång sinh cïng trøng §ång sinh kh¸c trøng SÈy thai §Î non ChÕt lóc lät lßng H«n phèi v« sinh Ngêi mÑ dÞ hîp tö vÒ gen ChÕt Nh÷ng ngêi ®Çu tiªn cña ph¶ hÖ - Môc ®Ých nghiªn cøu ph¶ hÖ lµ g×? - Môc ®Ých nghiªn cøu: X¸c ®Þnh tÝnh tr¹ng nghiªn cøu lµ tréi hay lÆn, do mét hay nhiÒu gen chi phèi, cã liªn kÕt víi giíi tÝnh hay kh«ng. - VD? - VD: TÝnh tr¹ng tréi: Da ®en, tãc qu¨n, m«i dµy, l«ng mi dµi, mòi cong. TÝnh tr¹ng lÆn: Da tr¾ng, tãc th¼ng, m«i máng, l«ng mi ng¾n, mòi th¼ng. Gen §B tréi: X¬ng chi ng¾n, s¸u ngãn tay, ngãn tay ng¾n. Gen §B lÆn: B¹ch t¹ng, ®iÕc DT, c©m ®iÕc bÈm sinh. TÝnh tr¹ng DT liªn kÕt víi giíi tÝnh : BÖnh m¸u khã ®«ng, mï mµu ®á vµ mµu lôc. TÝnh tr¹ng DT ®a gen: N¨ng khiÕu to¸n, ©m nh¹c, héi ho¹. C¸c n¨ng khiÕu ngoµi t¸c ®éng cña gen cßn chÞu ¶nh hëng nhiÒu cña MT. Trang 62
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh 2. Nghiªn cøu trÎ ®ång sinh - ThÕ nµo lµ trÎ ®ång sinh ?( NhiÒu trÎ ®îc sinh ra trong cïng mét lÇn sinh) - Cã mÊy trêng hîp trÎ ®ång sinh? Cã hai TH: + §ång sinh cïng trøng + §ång sinh kh¸c trøng a) §ång sinh cïng trøng: - ThÕ nµo lµ ®ång sinh cïng - Kh¸i niÖm: lµ trêng hîp mét trøng ®- trøng? îc thô tinh, qua nh÷ng lÇn ph©n bµo ®Çu tiªn hîp tö t¸ch thµnh hai hoÆc nhiÒu tÕ bµo riªng lÎ, mçi tÕ bµo nµy ph¸t triÓn thµnh 1 c¬ thÓ ph©n bµo A → 1 trøng X 1tinh trïng 1 hîp tö B →cïng giíi tÝnh ,cïng kiÓu gen KiÓu gen → tÝnh tr¹ng - §Æc ®iÓm : C¸c trÎ cïng giíi tÝnh, cïng kiÓu gen. - Môc ®Ých nghiªn cøu lµ g×? - Môc ®Ých nghiªn cøu: Ph¸t hiÖn ¶nh hëng cña m«i trêng ®èi víi c¸c kiÓu gen ®ång nhÊt, tõ ®ã x¸c ®Þnh ® îc ®Æc tÝnh nµo do gen quy ®Þnh lµ chñ yÕu, tÝnh tr¹ng nµo chÞu ¶nh hëng nhiÒu cña m«i trêng. VD: Nhãm m¸u, mµu m¾t, d¹ng tãc, bÖnh tËt DT do gen quy ®Þnh lµ chñ yÕu. Khèi lîng c¬ thÓ, ®Æc ®iÓm t©m lý, tuæi thä chÞu ¶nh hëng nhiÒu cña hoµn c¶nh sèng. b) §ång sinh kh¸c trøng : - ThÕ nµo lµ trÎ ®ång sinh kh¸c - Kh¸i niÖm: Lµ nh÷ng ngêi sinh ra tõ trøng? hai hoÆc nhiÒu trøng rông cïng mét Trang 63
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh lóc, ®îc c¸c tinh trïng kh¸c nhau thô tinh vµo cïng mét thêi ®iÓm. Trøng 1 X tinh trïng 1 → hîp tö 1 2 2 2 → KiÓu gen kh¸c nhau, cã thÓ cïng hoÆc kh¸c giíi tÝnh, cã ®Æc ®iÓm DT t - ¬ng ®¬ng víi anh chÞ em cïng bè mÑ §Æc ®iÓm: TrÎ cã thÓ cïng hoÆc kh¸c giíi tÝnh, cã ®Æc ®iÓm di truyÒn t¬ng ®¬ng víi anh chÞ em cïng bè mÑ. - Môc ®Ých nghiªn cøu lµ g×? - Môc ®Ých nghiªn cøu: T¬ng tù nghiªn cøu ph¶ hÖ. 3. Nghiªn cøu tÕ bµo. - ThÕ nµo lµ nghiªn cøu TB? - Kh¸i niÖm: lµ nghiªn cøu bé NST, cÊu tróc hiÓn vi cña c¸c NST trong tÕ bµo c¬ thÓ. - Môc ®Ých nghiªn cøu lµ g× ? - Môc ®Ých: Ph¸t hiÖn c¸c dÞ tËt vµ bÖnh di truyÒn bÈm sinh liªn quan víi c¸c ®ét biÕn NST VD: MÊt ®o¹n NST 21, 22→ b¹ch cÇu ¸c tÝnh. MÊt ®o¹n13,14,15 → søt m«i, thõa ngãn, chÕt yÓu. MÊt ®o¹n 16,17,18→ ngãn trá dµi h¬n ngãn gi÷a, tai thÊp, hµm bÐ. II. DT y häc: - ThÕ nµo lµ DT y häc? Lµ hiÖn tîng vËn dông c¸c kh¶ n¨ng di truyÒn häc ®Ó gióp y häc t×m hiÓu nguyªn nh©n, chÈn ®o¸n , ®Ò phßng vµ mét phÇn nµo ch÷a mét sè bÖnh di truyÒn trªn ngêi. - DÞ tËt bÈm sinh liªn quan ®Õn ®ét biÕn NST vµ ®ét biÕn gen cha cã c¸ch ch÷a nhng cã thÓ ®Ò phßng, dù ®o¸n kh¶ n¨ng xuÊt hiÖn bÖnh. VD: B¹ch t¹ng do gen lÆn trªn NST th - Trang 64
- ch¬ng v di truyÒn häc ngêi - §10. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu di truyÒn ng êi vµ øng dông trong y häc - Biªn so¹n: Lª ThÞ Kim Kh¸nh êng. Bè X mÑ ®ång hîp tö vÒ gen →100% con b¹ch t¹ng. ChØ mét ngêi ®ång hîp tö, ng êi kia dÞ hîp tö →50% Hai ngêi dÞ hîp tö→25% - T¹i sao nãi ''phÇn nµo ch÷a ''? - Cã thÓ ng¨n ngõa sù biÓu hiÖn bÖnh nhng cÊu tróc cña gen ®ét biÕn th× kh«ng ch÷a ®îc, con cña ngêi bÖnh vÉn thõa hëng gen g©y bÖnh. - NÕu bÖnh thuéc lo¹i kh«ng ch÷a ®îc th× ph¶i cÊm kÕt h«n gÇn, h¹n chÕ sinh ®Î. 4. Cñng cè kiÕn thøc: Häc sinh tãm t¾t néi dung vµ hiÖu qu¶ cña c¸c ph¬ng ph¸p nghiªn cøu ph¶ hÖ, ph¬ng ph¸p phßng vµ ch÷a c¸c tËt, bÖnh di truyÒn. 5. Híng dÉn häc tËp: H·y chøng minh con ngêi còng tu©n theo c¸c quy luËt di truyÒn vµ biÕn dÞ nh c¸c sinh vËt kh¸c §äc bµi ®äc thªm: “Di truyÒn y häc t vÊn, di truyÒn häc vµ vÊn ®Ò d©n sè”. Trang 65
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
10 PHƯƠNG PHÁP GIẢI NHANH BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
81 p | 309 | 103
-
10 PHƯƠNG PHÁP GIẢI NHANH BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM HÓA HỌC: Phương pháp 7
5 p | 179 | 41
-
Giáo án Sinh học 12 - THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM BẰNG PHƯƠNG PHÁP THỐNG KÊ X2
4 p | 360 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp Stem hướng dẫn học sinh tạo lịch để bàn khi dạy bài thực hành tổng hợp trong chủ đề E ICT - Tin học 10
51 p | 20 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp dạy học tích cực (phương pháp đóng vai, phương pháp phỏng vấn) dạy học bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền (Tin học 10, bộ sách KNTT)
64 p | 17 | 10
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài mở đầu
7 p | 103 | 8
-
Giáo án môn Sinh học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
13 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp sân khấu hóa trong dạy học Lịch sử bài 16 và bài 19 - Lịch sử 10 tại Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Huyện Đắk R’Lấp
29 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy bài ôn tập môn Địa lí lớp 10 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh
40 p | 23 | 6
-
Giáo án môn Sinh học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 2
19 p | 25 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Bài tập tình huống để rèn luyện kỹ năng so sánh cho học sinh trong dạy học phần Sinh học tế bào - Sinh học 10
48 p | 53 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải một số bài toán bằng phương pháp véctơ
26 p | 47 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp ô ăn quan để giải một lớp bài toán tập hợp lớp 10
29 p | 21 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực tạo hứng thú cho học sinh thông qua bài dạy: Lịch sử, truyền thống của Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam- giáo dục quốc phòng an ninh 10
54 p | 16 | 3
-
Bài giảng Vật lí 10 bài 1 sách Chân trời sáng tạo: Khái quát về môn Vật lý
22 p | 12 | 3
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học bài 7 “Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức”, GDCD lớp 10
50 p | 60 | 3
-
SKKN: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải một số bài toán bằng phương pháp Véc tơ
26 p | 61 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn