![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học phần Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng(Bài 6 - GDQP&AN 10) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh
lượt xem 0
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Sáng kiến "Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học phần Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng(Bài 6 - GDQP&AN 10) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu nội dung, hệ thống kiến thức chương trình GDQP&AN 10 nhất là nội dung bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng; Nghiên cứu các cơ sở lý luận, biện pháp thiết kế và kịch bản cho các nội dung bài học có sử dụng PP NCTHĐH trong phần bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng – GDQP&AN 10 theo hướng tạo hứng thú cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học phần Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng(Bài 6 - GDQP&AN 10) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH TRONG DẠY HỌC PHẦN “BẢO MẬT THÔNG TIN CÁ NHÂN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG”(BÀI 6 - GDQP&AN 10) NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH LĨNH VỰC: GDQP- AN
- SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH TRONG DẠY HỌC PHẦN “BẢO MẬT THÔNG TIN CÁ NHÂN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG”(BÀI 6 - GDQP&AN 10) NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH LĨNH VỰC: GDQP- AN Tác giả : Nguyễn Thị Lan Tổ chuyên môn: Khoa học xã hội Số điện thoại : 0977600786 Năm học: 2023 - 2024
- MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2 3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................ 2 4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 3 6. Tính mới của đề tài ................................................................................................ 3 7. Cấu trúc của đề tài Sáng kiến ................................................................................ 4 8. Thời gian và kế hoạch thực hiện ........................................................................... 4 PHẦN II - NỘI DUNG ............................................................................................. 5 1. Cơ sở lí luận .......................................................................................................... 5 1.1. Tổng quan về phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình .......................... 5 1.2. Khái niệm hứng thú học tập .............................................................................. 7 2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................... 7 2.1. Thực trạng dạy học môn GDQP-AN trong trường THPT ................................. 7 2.2. Thực trạng giáo viên .......................................................................................... 8 2.3. Thực trạng học sinh ............................................................................................ 8 2.4. Thực trạng sử dụng không gian mạng hiện hay ................................................. 9 3. Giải pháp và tổ chức thực hiện.............................................................................. 9 3.1. Các bước để thực hiện phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình. ................. 9 3.2. Quy trình tiến hành phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình khi dạy phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng”( Bài 6 - GDQP&AN 10) .............. 11 3.2.1. Hoạt động khởi động ..................................................................................... 11 3.2.2. Hoạt động hình thành kiến thức .................................................................... 12 3.2.3. Hoạt động luyện tập ...................................................................................... 13 3.2.4. Hoạt động vận dụng ...................................................................................... 14 3.3. Thiết kế các hoạt động vận dụng PP NCTHĐH vào dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng”( Bài 6 - GDQP&AN 10). ...................... 15 3.3.1. Hoạt động khởi động ..................................................................................... 15 3.3.2. Hoạt động hình thành kiến thức .................................................................... 16 3.3.3. Hoạt động luyện tập ...................................................................................... 19 3.3.2. Hoạt động vận dụng ...................................................................................... 22
- 4. Sử dụng các hoạt động để dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10 ) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.... 23 5. Thực nghiệm sư phạm ......................................................................................... 32 5.1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất....................... 32 5.1.1. Mục đích khảo sát.......................................................................................... 32 5.1.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. .............................................................. 32 5.1.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ......... 33 5.2. Khảo sát tính hiệu quả các giải pháp đề xuất. .................................................. 35 5.2.1. Mục đích khảo sát.......................................................................................... 35 5.2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. .............................................................. 35 5.2.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 35 6. Một số hình ảnh đã thực hiện. ............................................................................. 45 PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................... 46 1. Kết luận ............................................................................................................... 46 2. Kiến nghị ............................................................................................................. 46 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 47 PHỤ LỤC
- DANH MỤC VIẾT TẮT TN : Thực nghiệm GDQP&AN : Giáo dục quốc phòng và an ninh GV : Giáo viên ĐC : Đối chứng HS : Học sinh Phương pháp nghiên cứu trường PP NCTHĐH : hợp điển hình. SGV : Sách giáo viên SGK : Sách giáo khoa THPT : Trung học phổ thông PPDH : Phương pháp dạy học TN- KHTN : Thực nghiệm- Khoa học tự nhiên ĐC- CB : Đối chứng- Cơ bản
- PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong công cuộc đổi mới toàn diện ngành giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học có ý nghĩa quyết định cần được triển khai sớm ở các môn học và cấp học. Các phương pháp dạy học hiện đại đều có mục tiêu trung tâm là người học, phát huy năng lực nhận thức, độc lập, sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề của người học. Như trong mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 theo quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 đã nêu, nền giáo dục của nước ta cần có những đổi mới sâu rộng, toàn diện mọi thành tố của quá trình dạy học hướng đến sự hình thành, phát triển năng lực và khả năng học tập suốt đời cho học sinh. Mục đích của đổi mới phương pháp dạy học là để truyền cảm hứng và đánh thức khả năng tự học của người học. Còn nếu quan niệm người dạy truyền thụ, người học tiếp nhận thì người dạy dù có hứng thú và nỗ lực đến mấy mà chưa truyền được cảm hứng cho HS, chưa làm cho người học thấy cái hay, cái thú vị, giá trị chân thực mà tri thức đem lại thì giờ dạy vẫn không có hiệu quả. Quá trình học tập lâu dài dễ dàng khiến bản thân học sinh cảm thấy mệt mỏi, chán nản, mất đi hứng thú trong học tập. Vì vậy, giáo viên nên biết các phương pháp tạo hứng thú trong học tập để cơ thể và trí não có thời gian phục hồi, thư giản và tạo kết quả học tập tối ưu nhất. Người học chỉ tích cực, tự giác học tập khi họ thấy hứng thú. Hứng thú không có tính tự thân, không phải là thiên bẩm. Hứng thú không tự nhiên nảy sinh và khi đã nảy sinh nếu không duy trì, nuôi dưỡng cũng có thể bị mất đi. Hứng thú được hình thành, duy trì và phát triển nhờ môi trường giáo dục với vai trò dẫn dắt, hướng dẫn, tổ chức của GV. GV là người có vai trò quyết định trong việc phát hiện, hình thành, bồi dưỡng hứng thú học tập cho HS. Do đó, đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập nâng cao khả năng tư duy cho học sinh là một việc làm cấp bách và rất cần thiết. Đối với môn học GDQP&AN, chương trình dạy học chủ yếu là những kiến thức thực tiễn gắn liền với đời sống hàng ngày nên dễ tạo hứng thú học tập cho các em. Học sinh cảm thấy thích thú và gần gũi hơn từ những tình huống thực tế liên quan đến cuộc sống hàng ngày, nếu GV không biết vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp thì học sinh sẽ cảm thấy nhàm chán, thiếu đi sự hứng thú. Đa số GV trong dạy học chưa có phương pháp hợp lý, cách truyền thụ tri thức một chiều vẫn là phương pháp dạy học chủ đạo của nhiều giáo viên. Việc dạy học hướng tới phát triển các năng lực của người học còn ít được chú trọng, chủ yếu là năng lực tự chủ và tự học nên học sinh cảm thấy nhàm chán và sức ì cao. Là một GV môn GDQP&AN, tôi luôn ý thức nhiệm vụ của mình là phải đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy học đồng thời phát huy tính tích cực nhằm tạo hứng thú học tập cho HS. Một trong những phương pháp động não, nâng cao khả năng tư duy của học sinh đó là phương pháp nghiên cứu trường hợp điển 1
- hình (PP NCTHĐH). Đây là phương pháp xây dựng những tình huống có thật gắn liền với cuộc sống, phù hợp với nhiều nội dung môn GDQP&AN. Và hiện nay, do sự phát phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ nên mạng xã hội là dịch vụ chủ yếu và rất phố biến của con người. Có thể nói mạng xã hội, giống như một con dao hai lưỡi đối với người dùng, vừa có mặt tích cực vừa có mặt tiêu cực. Bởi vậy, mỗi cá nhân cần có cách sử dụng mạng xã hội an toàn để hạn chế tối đa những rủi ro từ nền tảng này đem lại. Cho nên công tác tuyên truyền và giáo dục về an ninh mạng cho học sinh là việc làm cấp thiết và quan trọng. Chính vì những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài:“Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng”(Bài 6 - GDQP&AN 10) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh”. 2. Mục đích nghiên cứu - Sử dụng một số trường hợp( tình huống) điển hình vào dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10 ) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua các hoạt động dạy học. - Ngoài ra thông qua đề tài giúp bản thân và các đồng nghiệp bồi dưỡng thêm kiến thức để đổi mới PPDH theo công nghệ giáo dục hiện đại. 3. Đối tƣợng nghiên cứu. - Là học sinh khối 10 – Trường THPT Nghi Lộc 2. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài tôi đã sử dụng các phương pháp sau: 4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết - Nghiên cứu các tài liệu và cấu trúc liên quan đến các PP NCTHĐH. - Nghiên cứu nội dung, hệ thống kiến thức chương trình GDQP&AN 10 nhất là nội dung bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng. - Nghiên cứu các cơ sở lý luận, biện pháp thiết kế và kịch bản cho các nội dung bài học có sử dụng PP NCTHĐH trong phần bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng – GDQP&AN 10 theo hướng tạo hứng thú cho học sinh. 4.2. Phƣơng pháp chuyên gia Gặp gỡ, trao đổi với những người giỏi về lĩnh vực mình đang nghiên cứu, lắng nghe sự tư vấn, góp ý của các chuyên gia để định hướng cho việc triển khai đề tài. 4.3. Phƣơng pháp thực tập sƣ phạm. Tiến hành dạy học theo nội dung đề tài ở các lớp 10 của trường THPT Nghi Lộc 2. 4.4. Phƣơng pháp điều tra sƣ phạm 2
- Nghiên cứu, tìm hiểu chất lượng học tập của học sinh, điều tra về thực trạng từ đó phân tích nguyên nhân hạn chế chất lượng dạy học khi vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình và không vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học phần bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng. - Đối với giáo viên: + Dùng phiếu điều tra để lấy số liệu về thực trạng dạy học tích cực trong dạy học GDQP& AN. + Tham khảo giáo án, dự giờ của một số giáo viên và trao đổi với đồng nghiệp thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. - Đối với học sinh: Dùng phiếu điều tra để điều tra thực trạng dạy - học khi áp dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong bộ môn GDQP&AN ở trường Trung học phổ thông. 4.5. Phƣơng pháp quan sát sƣ phạm Ghi hình và ghi nhật ký chi tiết, chính xác theo đúng trình tự không gian và thời gian nhằm mục đích tìm ra những ưu, khuyết điểm trong quá trình dạy và học. 4.6. Phƣơng pháp thống kê toán học và xử lý số liệu Thu thập và thống kê số liệu từ kết quả của tất cả các lần tổ chức thực nghiệm. Các số liệu thống kê được xử lý trên phần mềm máy tính nhằm đánh giá hiệu quả việc sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng”(Bài 6 - GDQP&AN 10). 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài. - Quy trình tiến hành, thiết kế và vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình khi dạy phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. - Xây dựng bộ công cụ đánh giá kết quả học tập của HS trung học phổ thông với môn GDQP&AN. - Thực nghiệm sư phạm để xác định hiệu quả, tính khả thi của những biện pháp và rút ra bài học kinh nghiệm. 6. Tính mới của đề tài - Nghiên cứu các bước để thực hiện phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình. Xây dựng quy trình tiến hành phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình khi dạy phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” Bài 6 - GDQP&AN 10. 3
- - Thiết kế được các hoạt động dạy học vận dụng PP NCTHĐH vào dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng”. - Nghiên cứu, đề xuất một số trường hợp điển hình cụ thể cho các hoạt động vào dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10 ) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. - Điều tra, đánh giá thực trạng, tính cấp thiết, tính khả thi và tính hiệu quả của việc sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình khi dạy phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10 ) nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 7. Cấu trúc của đề tài Sáng kiến Gồm có 3 phần: Phần I: Đặt vấn đề. Phần II: Nội dung nghiên cứu. Phần III: Kết luận. 8. Thời gian và kế hoạch thực hiện - Thời gian 6 tháng (Từ tháng 9/2023 - 4/2024) - Kế hoạch nghiên cứu: + Tháng 9: Lên kế hoạch triển khai ý tưởng + Tháng 10- 11: Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng, giải pháp và các phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, soạn giáo án, tiến hành thực nghiệm sư phạm... + Tháng 12- 1: Tiến hành thực nghiệm sư phạm, viết bài thu hoạch và làm bài kiểm tra + Tháng 2: Xử lý số liệu + Tháng 3, 4: Hoàn thành, báo cáo 4
- PHẦN II - NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận 1.1. Tổng quan về phƣơng pháp nghiên cứu trƣờng hợp điển hình 1.1.1. Khái niệm phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình Nghiên cứu trường hợp điển hình là phương pháp sử dụng một câu chuyện có thật hoặc chuyện được viết dựa trên những trường hợp thường xảy ra trong cuộc sống thực tiễn để minh chứng cho một vấn đề hay một số vấn đề. Nghiên cứu trường hợp điển hình có thể được thực hiện trên video hay một băng catset mà không phải trên văn bản viết. PP NCTHĐH là PP điển hình của dạy học theo tình huống và phát huy tính chủ động của học sinh. 1.1.2. Ưu điểm và hạn chế của phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình * Ưu điểm: - Đây là một phương pháp tạo hứng thú trong việc động não, nâng cao khả năng tư duy của học sinh. - Làm cho bài học trở nên gần gũi, sinh động, dễ hiểu đối với học sinh - Tích cực hóa động cơ của người học - Tạo điều kiện phát triển các năng lực then chốt chung, như năng lực giải quyết vấn đề, tính sáng tạo, khả năng giao tiếp và cộng tác làm việc. * Hạn chế: - Đòi hỏi nhiều thời gian, thích hợp cho việc vận dụng nhưng không thích hợp cho việc truyền thụ tri thức mới một cách hệ thống - Đòi hỏi cao đối với giáo viên: Nhiệm vụ truyền thi thức của giáo viên là thứ yếu. Giáo viên cần biết làm việc với tư cách là người điều phối và tổ chức quá trình học tập. - Đòi hỏi cao đối với người học: Hình thức học quen thuộc là lĩnh hội tri thức được sắp xếp sẵn một cách hệ thống từ giáo viên không còn phù hợp. Học sinh cần biết vận dụng tri thức một cách tự lực và thường có khó khăn trong việc tự lực với mức độ cao. - Học sinh có thể lạc đề nếu trường hợp điển hình đưa ra không phù hợp hoặc câu hỏi thảo luận không tốt. 1.1.3. Đặc điểm phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình - Trường hợp được rút ra từ thực tiễn dạy học hoặc phản ánh một tình huống thực tiễn dạy học. Do đó một trường hợp thường mang tính phức hợp. - Mục đích hàng đầu của PP NCTHĐH không phải là việc truyền thụ tri thức lý thuyết mà là việc vận dụng tri thức vào việc giải quyết vấn đề trong những tình huống cụ thể. 5
- - HS được đặt trước những tình huống cần quyết định, họ cần xây dựng các phương án giải quyết vấn đề cũng như đánh giá các phương án đó, để quyết định một phương án giải quyết vấn đề. - HS cần xác định những phương hướng hành động có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra quyết định. 1.1.4. Các dạng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình Cùng với sự phát triển của PP NCTHĐH, có nhiều dạng trường hợp khác nhau được xây dựng, chúng khác nhau ở quy mô và tính chất của vấn đề được mô tả cũng như trọng tâm của nhiệm vụ khi nghiên cứu trường hợp. Có trường hợp trọng tâm là việc phát hiện vấn đề, hoặc trọng tâm là việc giải quyết vấn đề, hay trọng tâm là việc đánh giá, phê phán cách giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Sau đây là bảng tóm tắt một số dạng trường hợp. Các dạng của PP NCTHĐH Tìm các phƣơng án Phê phán Bƣớc /Dạng Nhận biết vấn Chiếm lĩnh giải quyết vấn cách giải PP đề thông tin đề quyết quyết địnhPhê Trường hợp Trọng tâm: Thông tin Tìm các So sánh tìm vấn đề cần phát hiện được cho phương án giải phương án giải các vấn đề ẩn, trước nhiều, quyết vấn đề quyết vấn Vấn đề chƣa trong đó có cả đã phát hiện, đề với quyết đƣợc nêu rõ. các thông tin quyết định định trong nhiễu phương án giải thực tế. quyết. Trường hợp Các vấn đề đã Thông tin Trọng tâm: So sánh giải quyết vấn được nêu rõ được cung cấp Tìm các phương án giải đề trong trường đầy đủ phƣơng án quyết vấn đề hợp giải quyết và với phương án quyết định thực tế phƣơng án Trường hợp Thông tin Trọng tâm: Tìm các tìm thông tin chưa được đưa Tự thu thập phương án giải ra đầy đủ thông tin cho quyết và quyết trong khi mô việc giải định phương tả trường hợp quyết vấn đề án giải quyết trường hợp 6
- Tìm các phƣơng án Phê phán Bƣớc /Dạng Nhận biết vấn Chiếm lĩnh giải quyết vấn cách giải PP đề thông tin đề quyết quyết địnhPhê Trường hợp Các vấn đề đã Các thông tin Phương án Trọng tâm: đánh giá được đưa ra đã được cung giải quyết Phê phán phương án giải cấp cũng đã được phƣơng án quyết vấn đề đưa ra. Người giải quyết đã học cần tìm đƣa ra trƣớc những phương án thay thế khác 1.2. Khái niệm hứng thú học tập Học tập là một nhiệm vụ quan trọng của học sinh và trong quá trình học tập, hứng thú học tập giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của các quá trình học tập. Hứng thú tạo nên ở học sinh tính tích cực học tập, khao khát tiếp cận và đi sâu vào tìm hiểu, khám phá tri thức. Vậy hứng thú học tập là một động lực rất lớn để người học có thể say mê, tự giác nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong quá trình giáo dục, nhất là trước đòi hỏi của công cuộc đổi mới giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm, tiếp cận năng lực. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng dạy học môn GDQP-AN trong trƣờng THPT Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường Trung học phổ thông là môn học bắt buộc góp phần giáo dục thế hệ tương lai của đất nước có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là môn học nằm trong chương trình dạy học của các trường THPT và là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Đây cũng là môn học có tác dụng rèn luyện tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh. Có thể nói rằng, môn học giáo dục quốc phòng có một vai trò và ý nghĩa rất to lớn trong việc giáo dục và nâng cao ý thức, phẩm chất đạo đức của con người đặc biệt là học sinh – thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiểu biết về kiến thức quốc phòng - an ninh là một nhiệm vụ thiết thực hơn bao giờ hết. Tuy nhiên bên cạnh những học sinh vui thích, đam mê với việc học tập thì cũng có một bộ phận không nhỏ các em không thích học, chán học, nguyên nhân là do mất hứng thú học tập và ảnh hưởng đến kết quả học tập rất nghiêm trọng. 7
- Không có động lực học là do học sinh nhận thức lệch lạc, cứ nghĩ rằng môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh đơn thuần chỉ là môn học phụ chỉ là môn học bổ trợ thêm kiến thức, cộng thêm với việc học sinh sợ bị chê cười khi phát biểu sai, chưa tự tin vào năng lực của mình, chưa hiểu rõ tác dụng của việc phát biểu xây dựng bài; học sinh không chú ý vào môn học nên chưa chuẩn bị bài. Nguyên nhân mang tính cốt lõi làm cho học sinh không có hứng thú học tập chính là phương pháp giảng dạy của giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Phương pháp giảng dạy theo kiểu lối mòn thầy đọc trò chép dẫn đến học sinh mất hứng thú học tập, học sinh tỏ ra thực sự hờ hững, thiếu nghiêm túc đối với môn học này. Với suy nghĩ phiến diện, lệch lạc, phần lớn học sinh chỉ học tủ, học vẹt nhằm đối phó với giáo viên, đến khi kiểm tra thì quay cóp, sử dụng tài liệu… Hiện tượng học sinh không mặn mà trong việc học môn giáo dục quốc phòng và an ninh đã tồn tại khá lâu, trở thành “nếp”, tạo nên sức ì về mặt tâm lí mà muốn khắc phục không phải dễ dàng. Do đó muốn thay đổi nhận thức và cách học tập của học sinh đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Phương pháp dạy học mang tính quyết định kết quả học tập của học sinh 2.2. Thực trạng giáo viên Trước đây ở hầu hết các trường THPT trong cả nước việc quan tâm đến chất lượng giảng dạy và sự đầu tư của giáo viên cho bộ môn này còn rất hạn chế, bởi các giáo viên tham gia giảng dạy đa số là các giáo viên được đào tạo ngắn hạn tham gia giảng dạy. Trong những năm gần đây, cùng với sự đòi hỏi về việc nâng cao chất lượng giáo dục sách giáo khoa GDQP&AN đã được đổi mới để cho phù hợp. Song song với việc đó chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy cũng đã được quan tâm hơn rất nhiều. Hiện nay ở các trường THPT đều đã có GV dạy GDQP&AN tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành và giáo viên đào tạo ngắn hạn đã được đào tạo nâng cao nên việc dạy học theo phương pháp đổi mới đã có nhiều thuận lợi. Là một giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành TDTT và đã được đào tạo văn bằng 2 chuyên ngành GDQP&AN cũng với sự tham gia trực tiếp giảng dạy GDQP&AN trong 13 năm qua, tôi nhận thấy rằng việc dạy bộ môn này trong nhà trường vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm, đặc biệt làm thế nào để đem lại hứng thú cho học sinh, bản thân tôi cũng phải tìm tòi để đổi mới PPDH, đổi mới cách truyền đạt để mỗi giờ GDQP&AN không còn là sự nhàm chán, là sự bắt buộc học đối với học sinh. 2.3. Thực trạng học sinh Học sinh với bộ môn GDQP&AN nói chung đều ít có hứng thú, bởi xuất phát từ thực tế cho thấy rằng đây không phải là bộ môn thi tốt nghiệp, cũng không phải là môn đòi hỏi thi học sinh giỏi, lại cũng không là môn thi đại học cho nên tâm lý của học sinh đều xem GDQP&AN là môn học cũng được, không học cũng được, học với thái độ thờ ơ, không quan tâm. Do đó giáo viên cần phải nắm rõ đặc điểm 8
- của học sinh, cũng như đặc trưng của môn học để dạy học một cách chủ động, để mỗi giờ lên lớp không còn là gánh nặng với học sinh và với cả bản thân mình. Trong 13 năm qua cùng với những trải nghiệm thực tế ở các lớp về các phương pháp giảng dạy của mình tôi đã gom cho mình một số kinh nghiệm và mạnh dạn phát triển nó thành đề tài, với hi vọng sẽ góp một phần nào đó để các đồng nghiệp dạy cùng môn với tôi có thể tham khảo để đưa giờ học GDQP&AN trở thành giờ học được học sinh chờ đợi trong từng tuần. 2.4. Thực trạng sử dụng không gian mạng hiện nay Trong thời đại công nghệ số, mạng internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Không gian mạng xã hội trên interne( không gian mạng) mang lại nhiều lợi ích quan trọng như mở ra tài nguyên học tập phong phú, dễ dàng kết nối, trao đổi với bạn bè, giải trí, lao động, tiêu dùng... Nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối đe dọa khi sử dụng trên không gian mạng như tin tặc tấn công, sử dụng phần mền độc hại, tin tức sai sự thật, bạo lực, bắt nạt, đe dọa trên mạng, đặc biệt là vấn nạn lừa đảo. Tội phạm lừa đảo bằng các chiêu trò và thủ đoạn khác nhau. Kẻ xấu sẽ thực hiện những hình thức dẫn dụ khác nhau, mục tiêu chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản. Kẻ hớ cho đối tượng xấu thực hiện các chiêu trò lừa đảo là do người dùng chủ quan hoặc do thiếu hiểu biết nên đã để lộ, rò rỉ thông tin cá nhân trên không gian mạng. Ánh hưởng đến tâm lý, khiến cuộc sống hàng ngày bị đảo lộn. Thậm chí, có thể mất niềm tin vào không gian mạng và không còn đủ tự tin để thực hiện các tác vụ trên máy tính, điện thoại để phục vụ cho học tập, giải trí, lao động, tiêu dùng và giao tiếp hàng ngày. Do vậy trong các trường học cần phải làm công tác tuyền truyền, giáo dục cho học sinh nắm được một số thủ đoạn đánh cắp thông tin và các biện pháp bảo mật thông tin để học sinh cảnh giác một cách an toàn khi sử dụng không gian mạng. 3. Giải pháp và tổ chức thực hiện 3.1. Các bƣớc để thực hiện phƣơng pháp nghiên cứu trƣờng hợp điển hình. Để thực hiện thành công phương pháp NCTHĐH trong dạy học môn GDQP&AN, giáo viên cần tuân thủ đúng và đủ các bước sau: Bước 1: Nghiên cứu, rà soát cấu trúc, nội dung chương trình sách giáo khoa môn GDQP&AN lớp 10. Đây là giai đoạn quan trọng và khó khăn trong quá trình thực hiện dạy học NCTHĐH. Đầu tiên giáo viên sẽ tiến hành lựa chọn bài học/ đơn vị kiến thức có khả năng áp dụng phương pháp NCTHĐH. Dựa trên nội dung của các bài học môn GDQP&AN lớp 10, chúng tôi tiến hành lựa chọn các bài để thử nghiệm phương pháp NCTHĐH dựa vào các tiêu chí sau: - Nội dung bài học có thể sử dụng phương pháp NCTHĐH - Bài học gần gũi với đời sống thực tại và có tính thực tiễn cao 9
- - Những tình huống hay trường hợp nêu ra phải thật sự điển hình và có thực - Những tình huống hay trường hợp điển hình nêu ra phải phù hợp với bài học, với đối tượng học sinh. - Những tình huống hay trường hợp điển hình nêu ra phải có tính giáo dục cao. Tiếp theo, giáo viên sẽ gợi ý nội dung bài học liên quan đến trường hợp điển hình và kích thích tính tò mò, chủ động hợp tác của học sinh. Hoạt động cuối cùng của bước 1 là giáo viên sẽ đề xuất hoặc khơi gợi học sinh đề xuất trường hợp điển hình trong thực tế. Bước 2: Lựa chọn bài học và xác định mục tiêu. Từ những tiêu chí và cách làm ở bước 1, chúng tôi lựa chọn một tiết học sau để tiến hành phương pháp NCTHĐH cho môn GDQP&AN lớp 10 ở trường THPT Nghi Lộc 2 “ Bài 6 : Một số hiểu biết về an ninh mạng”. Chúng tôi đưa ra một số trường hợp điển hình liên quan, học sinh suy nghĩ thảo luận phản biện để làm rõ nội dung bài học. Bước 3: Thiết kế các hoạt động dạy học vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình. Việc thiết kế các hoạt động dạy học vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình được thực hiện theo công văn số 5512/ BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) của giáo viên gồm 4 hoạt động: 1. Khởi động. 2. Hình thành kiến thức. 3. Luyện tập. 4. Vận dụng. Mỗi một hoạt động được thiết kế bao gồm các phần: mục tiêu, cách tiến hành và kết quả đạt được. Bước 4: Xây dựng bộ công cụ đánh giá. Công cụ đánh giá chúng tôi xây dựng khi tiến hành thử nghiệm dạy học bằng phương pháp NCTHĐH phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10) là bài kiểm tra 1 tiết. Ở bài kiểm tra 1 tiết sẽ là gói câu hỏi bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm lẫn câu hỏi tự luận. Bước 5: Thực nghiệm tổ chức dạy học. Việc dạy học thực nghiệm bằng phương pháp NCTHĐH trong phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10) được chúng tôi tiến hành với một số lớp thực nghiệm. Chúng tôi là người trực tiếp đứng lớp dạy học. Sau mỗi tiết dạy, đều có kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, rút kinh nghiệm và đối chiếu với các phương pháp dạy học khác để tìm ra điểm khác biệt cũng như hiệu quả của việc vận dụng phương pháp NCTHĐH trong dạy học 10
- phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng” (Bài 6 - GDQP&AN 10) ở trường THPT Nghi Lộc 2. 3.2. Quy trình tiến hành phƣơng pháp nghiên cứu trƣờng hợp điển hình khi dạy phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng”( Bài 6 - GDQP&AN 10). Vấn đề cốt lõi ở đây là GV đã kết hợp giữa kiến thức các em lĩnh hội từ sự nghiên cứu SGK, từ tài liệu, từ thảo luận nhóm nhằm vận dụng để giải quyết các yêu cầu của giáo viên bằng các tình huống điển hình mà giáo viên đưa ra. GV lên lớp tổ chức các hoạt động: Nhằm tạo điều kiện để các em thể hiện những năng lực sở trường, trình bày những kết quả của bản thân của nhóm, qua đó cho các nhóm thấy được những mặt đã làm được, chưa làm được. GV vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình để hướng dẫn HS hoàn thiện các yêu cầu. GV tổ chức dạy học bài này thông qua cuộc thi giành cho 4 nhóm, cử một học sinh làm thư kí ghi điểm cho các đội. Việc thiết kế các hoạt động dạy học vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình được thực hiện bao gồm 4 hoạt động sau: 3.2.1. Hoạt động khởi động Đây là hoạt động giúp HS liên hệ kiến thức đã có trong học tập với kiến thức chủ đề dạy học mới. Hoạt động này nhằm tạo hứng thú học tập, kích thích các em suy nghĩ tích cực, có cái nhìn hệ thống về một mảng kiến thức nào đó sắp học. Đối với hoạt động này GV đưa ra trường hợp điển hình để dẫn dắt học sinh vào nội dung chính. Trƣờng hợp: Khi dạy học phần bảo mật thông tin trên không gian mạng, GV tổ chức cho HS hoạt động khởi động thông qua trường hợp điển hình cụ thể. - Mục tiêu: + Liên hệ, vận dụng kiến thức cũ giải quyết vấn đề ở chủ đề mới. + Rèn luyện kĩ năng phân tích, suy luận cho HS. - Cách tiến hành: + Bước 1: Học sinh cùng xem đoạn phóng sự về một trường hợp điển hình để dẫn dắt vào nội dung bài học. + Bước 2: Suy nghĩ về đoạn phóng sự trên. + Bước 3: GV đưa ra một số câu hỏi thảo luận về trường hợp điển hình. GV đặt ra yêu cầu và nhận xét câu trả lời, dẫn dắt vào nội dung bài học. - Kết quả đạt được: 11
- Kết quả là người học thu nhận được các tri thức khoa học, thái độ và các kĩ năng hành động (trí óc và thực tiễn) sau khi giải quyết tình huống đã cho. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. 3.2.2. Hoạt động hình thành kiến thức Đối với hoạt động này giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức, kỹ năng mới và đưa các kiến thức, kỹ năng mới vào hệ thống kiến thức, kỹ năng của bản thân. Rèn luyện kĩ năng phân tích, suy luận cho HS. Giáo viên giúp học sinh xây dựng được những kiến thức mới thông qua các hoạt động khác nhau như: nghiên cứu tài liệu; giải quyết một số trường hợp điển hình theo các câu hỏi hướng dẫn của GV từ đó học sinh hiểu được cách bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng. Kết thúc hoạt động này, trên cơ sở kết quả hoạt động học của học sinh thể hiện ở các sản phẩm học tập mà học sinh hoàn thành, giáo viên cần chốt kiến thức mới để học sinh chính thức ghi nhận và vận dụng. Các trường hợp điển hình sau được sử dụng trong bài: Trƣờng hợp 1. Khi dạy học phần một số thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng, GV tổ chức hoạt động hình thành kiến thức thông qua trường hợp điển hình. - Mục tiêu: + Hiểu được bản chất của các thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. + Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, phát hiện và giải quyết vấn đề cho HS. - Cách tiến hành: + Bước 1: GV cho HS xem đoạn phim về một trường hợp điển hình đề cập đến thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng trên không gian mạng. + Bước 2: Học sinh suy nghĩ về đoạn phim trên. + Bước 3: GV đưa ra một số câu hỏi thảo luận về các thủ đoạn lừa đảo. GV đặt ra yêu cầu, nhận xét câu trả lời của các nhóm đưa ra và chốt nội dung một số thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. - Kết quả đạt được: Học sinh lĩnh hội chiếm lĩnh được các nội dung bài học, nắm được các thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng, phát triển các kĩ năng tư duy độc lập của học sinh và phát triển các năng lực như: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác làm việc nhóm và đặc biệt phát triển tính chủ động trong học tập của học sinh. Tạo cho các em cảm thấy hứng thú trong quá trình thảo luận và tự tin khi thể hiện trước tập thể. Trƣờng hợp 2. Khi dạy học phần một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng, GV tổ chức hoạt động hình thành kiến thức thông qua trường hợp điển hình. 12
- - Mục tiêu: + Hiểu được bản chất của một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng. + Rèn luyện kĩ năng tự học, quan sát, phân tích, phát hiện và giải quyết vấn đề cho HS. - Cách tiến hành: + Bước 1: GV cho HS xem đoạn phóng sự về một trường hợp điển hình đề cập đến biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng. + Bước 2: Học sinh suy nghĩ về đoạn phóng sự đó. + Bước 3: GV đưa ra một số câu hỏi thảo luận về những nguy hiểm và rủi ro khi để lộ thông tin cá nhân, từ đó rút ra một số biện pháp để tránh tình trạng lừa đảo qua mạng. GV đặt ra yêu cầu, nhận xét các câu trả lời của các nhóm đưa ra và chốt nội dung một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng. - Kết quả đạt được: Học sinh lĩnh hội chiếm lĩnh được các nội dung bài học, nắm được một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng, phát triển các kĩ năng tư duy độc lập của học sinh và phát triển các năng lực như: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác làm việc nhóm và đặc biệt phát triển tính chủ động trong học tập của học sinh. Tạo cho các em cảm thấy hứng thú trong quá trình thảo luận và tự tin khi thể hiện trước tập thể.. 3.2.3. Hoạt động luyện tập Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh củng cố, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng vừa lĩnh hội được. Trong hoạt động này, học sinh được yêu cầu áp dụng trực tiếp kiến thức vào giải quyết các tình huống thông qua các trường hợp điển hình để làm rõ nội dung bài học và rèn luyện kĩ năng phân tích, suy luận cho HS. Các trường hợp điển hình sau được sử dụng trong bài: Trƣờng hợp 1. Để cũng cố phần một số thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng , GV tổ chức hoạt động luyện tập thông qua trường hợp điển hình. - Mục tiêu: + Nhận biết, giải thích, mô tả, phân biệt được các thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. + Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, phát hiện và giải quyết vấn đề cho HS. - Cách tiến hành: + Bước 1: GV cho HS xem đoạn phóng sự về một trường hợp điển hình đề cập đến một số thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. + Bước 2: Học sinh suy nghĩ về đoạn phóng sự trên. 13
- + Bước 3: GV đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong đoạn phóng sự. GV đặt ra yêu cầu, nhận xét câu trả lời của các nhóm đưa ra và chốt nội dung một số thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. - Kết quả đạt được: Học sinh nắm rõ một số thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng, phát triển các kĩ năng tư duy độc lập của học sinh và phát triển các năng lực như: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác làm việc nhóm và tính chủ động trong học tập của học sinh. Trƣờng hợp 2. Để cũng cố phần một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng, GV tổ chức hoạt động luyện tập thông qua trường hợp điển hình. - Mục tiêu: + Nhận biết, giải thích, mô tả, phân biệt được một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng + Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, phát hiện và giải quyết vấn đề cho HS. - Cách tiến hành: + Bước 1: GV cho HS nghe câu chuyện về một trường hợp điển hình đề cập đến một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng. + Bước 2: Học sinh suy nghĩ câu chuyện trên. + Bước 3: GV đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong câu chuyện. GV đặt ra yêu cầu, nhận xét các câu trả lời của các nhóm đưa ra và chốt nội dung một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng. Kết quả đạt được: Học sinh hiểu và phân biệt được một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên mạng, phát triển các kĩ năng tư duy độc lập của học sinh và phát triển các năng lực như: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác làm việc nhóm và đặc biệt là phát triển tính chủ động của học sinh trong học tập. Kết thúc hoạt động này giáo viên cho thư kí ghi điểm của các đội và báo điểm hiện tại, để các nhóm tiếp tục phấn đấu và cố gắng hơn. 3.2.4. Hoạt động vận dụng Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh vận dụng được các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết các tình huống mới. Giáo viên cần gợi ý học sinh về những hoạt động, hướng giải quyết để học sinh hoàn thành và quan tâm thực hiện. -. Mục tiêu: + Liên hệ, vận dụng kiến thức cũ giải quyết vấn đề ở chủ đề mới. + Rèn luyện kĩ năng phân tích, suy luận cho HS. - Cách tiến hành: 14
- + Bước 1: GV cho HS xem một đoạn phóng sự về một trường hợp điển hình. + Bước 2: Học sinh suy nghĩ về đoạn phóng sự trên. + Bước 3: Sau khi xem xong HS tự đặt ra các câu hỏi cho đoạn phóng sự trên. Yêu cầu các câu hỏi đặt ra không trùng nhau. - Kết quả đạt được: Làm rõ được các thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. Thông qua các tình huống để tuyên truyền cho học sinh biết một số biện pháp bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng, từ đó học sinh biết đề cao cảnh giác trước mọi phương thức chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu. Phát triển các kĩ năng tư duy độc lập của học sinh và phát triển các năng lực như: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác làm việc nhóm và tính chủ động trong học tập của học sinh. 3.3. Thiết kế các hoạt động vận dụng PP NCTHĐH vào dạy học phần “Bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng”( Bài 6 - GDQP&AN 10). 3.3.1. Hoạt động khởi động Để dạy phần bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng, GV cho HS xem đoạn phóng sự: Rủi ro từ việc để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội (Chương trình chào buổi sáng phát sóng lúc 5h37 Thứ ba, ngày 25/1/2022 trên kênh VTV.vn). Rủi ro từ việc để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội - VTV24_Trim.mp4 Video 1: Rủi ro từ việc để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội Câu hỏi thảo luận: Câu 1: Em có suy nghĩ gì khi để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội? Câu 2: Bằng chiêu thức nào mà đối tượng lừa đảo lấy được thông tin chứng minh nhân dân và hình ảnh cá nhân? Câu 3: Theo em việc để lộ thông tin cá nhân người dùng trên không gian mạng mang lại những hậu quả gì? Vậy thông tin cá nhân bao gồm những gì? Câu 4: Để phòng tránh đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng để gây hại, người dùng cần phải làm gì? Yêu cầu: HS thảo luận trong thời gian quy định; HS đưa ra những suy nghĩ, thái độ của bản thân khi để lộ lọt thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Làm rõ được các chiêu thức mà đối tượng lừa đảo lấy được thông tin chứng minh nhân dân và hình ảnh cá nhân của nạn nhân. HS làm rõ hậu quả mà các đối tượng lừa đảo lấy các thông tin cá nhân, để thấy được mục đích cuối cùng là để chiếm đoạt tài sản. Thông qua nội dung thảo luận HS nắm được các thông tin cá nhân cần phải bảo mật. Từ các phương thức chiêu trò trên, học sinh hiểu được cần phải bảo mật thông tin cá nhân của mình trên không gian mạng. 15
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p |
144 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p |
144 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn kỹ năng cảm thụ văn xuôi Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn 12
27 p |
52 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p |
35 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng cơ chế giảm phân để giải nhanh và chính xác bài tập đột biến nhiễm sắc thể
28 p |
38 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức văn học trong dạy học một số nội dung phần Công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 nhằm tạo hứng thú trong học tập cho học sinh tại trường THPT Thái Lão
43 p |
39 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong chương trình Hóa học hữu cơ 11
74 p |
58 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p |
54 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p |
23 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức tích hợp để dạy kỹ năng đọc hiểu - Unit 9 - Preserving The Environment - Tiếng Anh 10 thí điểm
71 p |
63 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p |
31 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p |
80 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng lí thuyết chuẩn độ axit – bazơ trong giảng dạy Hóa học ở trường chuyên và phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, Quốc tế
143 p |
39 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p |
39 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
71 p |
18 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p |
19 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng nguyên tắc tích hợp trong dạy làm văn dạng bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ; Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
29 p |
46 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng định lý Thales để tìm lời giải cho các bài toán hình học tọa độ trong mặt phẳng
35 p |
31 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)