intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 2: VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

146
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách thiết lập chương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu được phương trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. - Biết cách vẽ độ thị tọa độ theo thời gian, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động. 2. Kỹ năng - Lập phương trình chuyển động. - Vẽ đồ thị. - Khai thác đồ thị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 2: VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)

  1. Bài 2: VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách thiết lập chương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu được phương trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. - Biết cách vẽ độ thị tọa độ theo thời gian, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động. 2. Kỹ năng - Lập phương trình chuyển động. - Vẽ đồ thị. - Khai thác đồ thị. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Một ống thủy tinh dài đựng nước với bọt không khí. - Chuẩn bị thí nghiệm về chuyển động thẳng và chuyển động thẳng đều. 2. Học sinh - Các đặc trưng của đại lượng vectơ - Giấy kẻ ô li để vẽ đồ thị. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Soạn câu hỏi trắc ngiệm cho phần kiểm tra bài cũ, luyện tập củng cố. - Mô phỏng chuyển động bọt khí trong ống nước và các dạng đồ thị của chuyển động thẳng đều. C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1(…phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
  2. Nhớ lại khái niệm chuyển động Đặt câu hỏi cho HS. Cho HS lấy ví thẳng đều, tốc độ của một vật ở lớp dụ. 8. Hoạt động 2(…phút): Tìm hiểu chuyển động thẳng đều. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK. Trả lời câu hỏi C2. - Yêu cầu: HS đọc SGK, trả lời câu - Cùng giáo viên làm thí nghiệm ống hỏi. chứa bọt khí. - Cùng HS làm thí nghiệm SGK. - Ghi nhận định nghĩa chuyển động - Hướng dẫn: HS vẽ hình, xác định thẳng đều. tọa độ của chất điểm. - Viết công thức (2.4) - Vận tốc trung bình trong chuyển động thẳng đều? - Nêu câu hỏi. Cho HS thảo luận - So sánh vận tốc trung bình và vận tốc tức thời? - Cùng HS làm các thí nghiệm kiểm - Cùng GV làm thí nghiệm kiểm chứng. chứng. - Khẳng định kết quả. Hoạt động 3(…phút): Thiết lập phương trình của chuyển động thẳng đều. Đồ thị vận tốc theo thời gian. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Viết công thức tính vận tốc từ đó - Yêu cầu: HS chọn hệ quy chiếu. suy ra công thức (2.6) - Nêu câu hỏi cho học sinh tìm được - Vẽ đồ thị 2.6 cho 2 trường hợp công thức và vẽ các độ thị. - Xác định độ dốc đường thẳng biểu diễn - Nêu ý nghĩa của hệ số góc?
  3. - Vẽ đồ thị H 2.9 - Nêu câu hỏi C6 - Trả lời câu hỏi C6 Hoạt động 4(…phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi - Yêu cầu: Nêu câu hỏi. Nhận xét câu trắc nghiệm theo nội dung câu 3,4 trả lời của các nhóm. (SGK); bài tập 3 (SGK). - Làm việc cá nhân giải bài tập 7 - Yêu cầu: HS trình bày đáp án . (SGK). - Ghi nhận kiến thức: chuyển động thẳng đều, phương trình chuyển động và đồ thị tọa độ - thời gian; vận tốc - - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. thời gian. - Khai thác được đồ thi dạng này. - Nêu các ý nghĩa. Hoạt động 5 (…phút): Hướng dẫn về nhà. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2