intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 3: Đào tạo nguồn nhân lực

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

63
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chẳng có điều gì mà đào tạo không làm được; đào tạo có thể biến tâm hồn xấu thành đẹp, có thể phá hủy các nguyên tắc xấu và tạo ra các nguyên tắc tốt, có thể biến con người thành NGƯỜI” Mark Twain

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 3: Đào tạo nguồn nhân lực

  1. BÀI 3 ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ◘ Quan niệm về đào tạo ◘ Kỹ năng xác định nhu cầu đào tạo ◘ Kỹ năng lập kế hoạch và chuẩn bị ◘ Các phương thức đào tạo ◘ Kỹ năng đánh giá hiệu quả đào tạo
  2. Chẳng có điều gì mà đào tạo không làm được; đào tạo có thể biến tâm hồn xấu thành đẹp, có thể phá hủy các nguyên tắc xấu và tạo ra các nguyên tắc tốt, có thể biến con người thành NGƯỜI” Mark Twain
  3. Và… 1 bức tranh Đào tạo thời nay có công nghệ cao quá, nhưng vẫn không hiệu quả!
  4. QUAN NIỆM VỀ ĐÀO TẠO ◘ Tại sao đào tạo quan trọng? ◘ Tham gia một khóa đào tạo, bạn mong muốn những gì? ◘ Điều kiện cần để đào tạo hiệu quả?
  5. Tại sao Đào tạo quan trọng? Quản lý: Tầm quan trọng của đào tạo đối với chiến lược chung Người lao động: Quan trọng để giải quyết các vấn đề thực thi chung 50% 45% 44% 40% 37% 35% 29% 30% 30% 25% managers 25% 22% labour 20% 15% 10% 9% 5% 5% 0% not/slightly important important very important crucial
  6. Ví dụ đầu tư cho Đào tạo ◘ Chính phủ Mỹ chi khoảng 90 tỷ USD/năm cho đào tạo nhân viên và giáo dục ◘ Một công ty Nhật trung bình chi khoảng 6% ngân sách cho đào tạo ◘ CEO của Motorola yêu cầu các ban phải dành ít nhất 2% ngân sách cho đào tạo. Trong 7 năm gần đây, lợi nhuận đã tăng 47% và đánh giá cho thấy trung bình đầu tư 1 USD cho đào tạo mang lại 30 USD lợi nhuận
  7. Lợi ích của Đào tạo Tổ chức: Cá nhân: ◘ Tăng hiệu quả làm ◘ Trang bị các kiến thức, việc nhân sự kỹ năng mới ◘ Giữ chân người tài ◘ Đáp ứng những thay ◘ Đáp ứng nhu cầu phát đổi về công nghệ triển cá nhân ◘ Đáp ứng yêu cầu tái cơ ◘ Hỗ trợ phát triển sự cấu tổ chức nghiệp + =
  8. Một trong những trọng trách quan trọng nhất của người quản lý là đào tạo nhân viên hoàn thành công việc
  9. Hợp tác Hỗ trợ Đào tạo Quản lý Đánh giá Thiết kế Xác định Hỗ trợ Phụ trách Chấp nhận Thông tin Tham gia Nhân viên nhân sự Đào tạo Đánh giá Đánh giá
  10. Kỳ vọng về đào tạo? Quản lý : Người được đào tạo: ◘ Chuẩn hóa năng lực ◘ Tự tin và làm việc hiệu ◘ Giảm tỷ lệ vắng mặt, quả nhân viên rời đi ◘ Giảm căng thẳng, khích lệ ◘ Giảm chi phí tinh thần và hài lòng ◘ Nhân viên làm việc ◘ Đáp ứng các yêu cầu hiệu quả hơn công việc mới ◘ Có nhiều thời gian ◘ Cơ hội thăng tiến cho điều hành, dự án phát triển ◘ Nâng cao chất lượng
  11. Làm thế nào để nhân viên học tốt nhất? Khi nhân viên nhiệt tình tham gia đào tạo Nội dung đào tạo hay và thực tế Giảng viên giỏi Khi nhân viên nhận được phản hồi về đánh giá năng lực Khi họ được khen thưởng
  12. “Nói cho tôi, tôi sẽ quên, Dạy tôi, tôi sẽ hiểu Để tôi làm, tôi sẽ nhớ” - Benjamin Franklin
  13. Điều kiện cần để đào tạo hiệu quả? Người học Ban tổ chức Giảng viên • Thái độ người học – • Hậu cần chu đáo • Phương pháp sư sẵn sàng tiếp nhận phạm tốt • Thông tin rõ ràng những kiến thức • Kiến thức mới • Chăm sóc chuyên sâu • Động lực thúc đẩy • Theo dõi • Nhiệt tình việc học rõ ràng khiến người học có • Cởi mở tinh thần ham muốn học hỏi
  14. Qui trình đào tạo 1. Xác định nhu cầu 2. Lên kế hoạch chuẩn bị 3. Thực hiện kế hoạch 4. Đánh giá hiệu quả
  15. Thảo luận nhóm 1. Tại tổ chức của các anh/chị, quá trình đào tạo có những điểm mạnh, điểm yếu gì? 2. Cần phải làm gì để khắc phục các điểm yếu này? Chỉ ra vai trò của CBQL cấp cao, cấp trung gian, nhân viên trong việc khắc phục các điểm yếu này.
  16. 1.Xác định nhu cầu đào tạo Tổ Công Cá chức việc nhân • Tái cấu trúc • Phân tích • Đào tạo, • Thay đổi công công việc kinh nghiệm nghệ • Nhiệm vụ • Đánh giá • Kế hoạch mới năng lực marketing • Các yêu cầu • Phát triển • Thay đổi nhân then chốt sự nghiệp sự • Hiệu suất
  17. Nhu cầu đào tạo nào nên ưu tiên? Quan trọng 2 1 + - 4 3 - + Khẩn cấp
  18. Kỹ thuật đánh giá nhu cầu đào tạo  Phỏng vấn  Phiếu điều tra  Kiểm tra  Phân tích các vấn đề của nhóm  Phân tích các báo cáo công việc  Đánh giá kết quả công việc
  19. 2. Lập kế hoạch: Thiết kế các chương trình đào tạo  Đối tượng đào tạo  Tên và số lượng chương trình đào tạo  Mục đích của chương trình  Lựa chọn loại hình đào tạo  Lập kế hoạch ngân sách  Xác định nội dung cụ thể  Lập lịch đào tạo  Đánh giá kết quả
  20. Loại hình đào tạo  Đào tạo trên công việc (OJT)  Đào tạo tại tổ chức  Đào tạo ngoài tổ chức  Đào tạo từ xa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2