BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
<br />
<br />
BÀI DỰ THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN<br />
ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
1. Tình huống cần giải quyết<br />
Em có một người bạn mới quen ở xa, em và bạn chưa có điều kiện gặp gỡ nhau.<br />
Em hãy gửi qua email cho bạn một bức thư giới thiệu về quê hương mình.<br />
2. Mục tiêu: Giúp bạn hiểu rõ hơn quê hương của mình về:<br />
+ Nguồn gốc của vùng đất.<br />
+ Vị trí địa lí.<br />
+ Đặc điểm địa hình.<br />
+ Lịch sử đấu tranh.<br />
+ Hoạt động kinh tế.<br />
3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống<br />
Cần kết hợp các tri thức khách quan ở địa phương:<br />
- Lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Hậu Lộc.<br />
- Đặc điểm địa lý, địa hình của huyện Hậu Lộc.<br />
- Đặc điểm kinh tế, văn hóa xã hội của huyện.<br />
4. Giải pháp giải quyết tình huống<br />
Để giải quyết tình huống này, chúng em đã vận dụng các kiến thức liên môn<br />
của các môn:<br />
- Lịch sử: giúp chúng em biết về nguồn gốc, truyền thống của quê hương.<br />
- Địa lí: giúp chúng em biết về vị trí địa lí, địa hình, đặc điểm phát triển kinh tế.<br />
- Giáo dục công dân: giáo dục chúng em bài học lòng yêu nước và niềm tự hào về<br />
truyền thống của quê hương.<br />
- Ngữ văn: giúp chúng em sử dụng từ ngữ, phương thức biểu đạt phù hợp cho bài<br />
văn thuyết minh (dưới dạng một bức thư).<br />
- Tin học: giúp chúng em tra cứu thông tin trên mạng Internet, soạn thảo và trình bày<br />
văn bản.<br />
5. Bài viết<br />
Lan thân mến!<br />
Mình rất vui khi nhận được thư của bạn, mình càng vui hơn khi biết học kì I vừa qua<br />
bạn đạt học sinh giỏi toàn diện với 8,5đ. Bạn giỏi thật đấy! Còn mình, mình chỉ đạt học<br />
sinh khá với 7,8đ thôi, nhưng mình sẽ phấn đấu để cuối năm cả hai chúng mình đều là học<br />
sinh giỏi, bạn nhé!<br />
<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
Bạn nói rất yêu quê hương. Mình cũng vậy, mình yêu quê mình nhiều lắm! Mình sẽ<br />
giới thiệu quê mình với bạn, biết đâu, với sở thích thích đi du lịch bạn sẽ chọn quê mình là<br />
điểm đến đầu tiên! Mình nói vậy vì mình biết bạn rất mong bọn mình gặp nhau, phải thế<br />
không cô bạn đáng yêu của tôi?<br />
Mình được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hậu Lộc – một vùng đất của xứ Thanh.<br />
Nơi đây nơi chứng kiến biết bao nhiêu thế hệ anh hùng đã hi sinh xương máu để bảo vệ nền<br />
độc lập dân tộc. Nơi đây còn là một mảnh đất phù sa màu mỡ với nhiều điều thú vị mà<br />
mình muốn giới thiệu với bạn.<br />
Hậu Lộc quê mình là một huyện ven biển, cách trung tâm thành phố Thanh<br />
Hóa khoảng 25km về phía đông bắc. Phía bắc giáp Nga Sơn và Hà Trung; phía nam và phía<br />
tây giáp Hoằng Hóa; phía đông giáp với biển Đông. Quê mình có diện tích khoảng<br />
141,5km2, nơi đây có đủ các dạng địa hình từ đồng bằng đến vùng núi và ven biển. Huyện<br />
mình có hệ thống sông đào khá dày đặc. Hằng năm cung cấp nước tưới cho nông nghiệp và<br />
thoát lũ vào mùa mưa. Do vậy Hậu Lộc quê mình là nơi có ít hạn hán và ngập lụt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bản đồ hành chính huyện Hậu Lộc<br />
Trước đây, Hậu lộc là vùng đất của người bộ lạc Dư Phát, trực thuộc bộ tộc Cửu<br />
Chân. Qua rất nhiều lần đổi tên, mảnh đất này chính thức lấy tên là Hậu lộc cho đến nay.<br />
Huyện mình là một vùng đất cổ, có nhiều di tích lịch sử văn hoá lâu đời và nhiều cảnh quan<br />
thiên nhiên tươi đẹp, độc đáo. Hậu Lộc có nền văn hoá khảo cổ nổi tiếng thuộc hậu kỳ đá<br />
mới và sơ kỳ thời đại đồng thau: “ Văn hoá Hoa Lộc”. Theo gia phả của một số dòng họ thì<br />
thời Trần Hậu Lộc cũng có các bô lão đi dự hội nghị Diên Hồng và cuộc chiến đấu chống<br />
quân Nguyên Mông diễn ra khá ác liệt ở một số địa điểm thuộc huyện Hậu Lộc, gần cửa<br />
biển Lạch Trường.<br />
<br />
<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
Hậu Lộc có Hòn Nẹ là một hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, Biển Đông,<br />
nó nằm cách đất liền huyện Hậu Lộc khoảng 6 km về phía Đông, cách bờ biển Hoằng<br />
Hoá khoảng 5 km về phía Đông Bắc và cách bờ biển Nga Sơn khoảng 6 km về phía Nam.<br />
Hòn Nẹ nằm ở tọa độ 19°54'46" độ vĩ Bắc và 106°00'32" độ kinh Đông.<br />
<br />
Đảo có đồn trú của một đơn vị bộ đội biên phòng của quân đội nhân dân Việt Nam.<br />
<br />
Hòn Nẹ có đền thờ Long Vương. Hàng năm vào ngày 15 tháng 5 âm lịch là ngày<br />
“Trời đất giao hoà”, dân chài ven biển Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa lại tổ chức các đoàn<br />
thuyền rồng ra đảo làm lễ hội cầu mưa thuận gió hoà, sóng yên biển lặng.<br />
<br />
Cũng tại Hòn Nẹ, vào tháng 7 năm 1964, các chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam<br />
đã chọn Hòn Nẹ làm nơi phục kích để đánh đuổi sự khiêu khích và vi phạm chủ quyền của<br />
tàu khu trục Maddox trong "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ"<br />
<br />
Hòn đảo này hiện đang được bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa quản lý. Đảo Nẹ<br />
còn gắn liền với 1 tích về tình mẫu tử và trong tích đó thì còn gắn liền với cả 2 ngọn núi<br />
của huyện Hậu Lộc.<br />
<br />
Đứng trên bờ biển từ đất liền thuộc hai huyện Nga Sơn, Hậu Lộc (Thanh Hóa) và<br />
Kim Sơn (Ninh Bình) nhìn rất rõ Hòn Nẹ, những chiều biển động, bạn có thể nhìn rất rõ<br />
từng con sóng biển xô vào bọt tung lên trắng xóa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hòn Nẹ nhìn từ Nga Sơn Các chiến sĩ bộ đội biên phòng Đảo Nẹ<br />
Nếu bạn đặt chân đến nơi đây thì bạn sẽ cảm nhận được khí hậu đặc trưng của<br />
miền Bắc Trung Bộ. Trời thường khá lạnh vào mùa đông và mùa hè nhiệt độ khoảng 37oC-<br />
38oC . Nhờ có vị trí địa lí và khí hậu thuận lợi nên nền kinh tế Hậu lộc tương đối phát triển<br />
và đa dạng về nhiều ngành nghề.<br />
<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
Với lợi thế hơn 12km chiều dài bờ biển thì Hậu lộc có tới 6/27 xã phát triền nghề<br />
nuôi trồng và khai thác thủy hải sản. Vùng biển này từ trước tới nay là nguồn lợi vô cùng to<br />
lớn cung cấp cho Hậu lộc hàng nghìn tấn thủy hải sản mỗi năm . Trong đó nhiều loại quý<br />
hiếm như: cá thu, cá chim, tôm he, sò huyết, ... Người dân Hậu lộc có truyền thống đánh bắt<br />
thủy hải sản thế nên có câu “ nhất biển nhất nghề “.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nuôi ngao ở Hải Lộc – Hậu Lộc<br />
Cũng như nhiều gia đình ở Hải Lộc, nhà mình cũng nuôi ngao vì con ngao có giá trị<br />
dinh dưỡng cao và cho thu nhập khá. Nếu bạn đến, mình sẽ dẫn bạn đi cào ngao nhé, chắc<br />
chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú khi bước chân trần trên cát và một cảm giác thật sảng khoái<br />
khi căng ngực hít thở làn gió biển. Đứng trước biển, ta thấy mình nhỏ bé biết bao!<br />
Đến với Hòa Lộc, không ai có thể quên được vị mặn của muối và hình ảnh người<br />
dân cần cù chịu khó làm nên những hạt muối. Cái nghề mà người ta thường nói đùa nhau là<br />
“làm một ngày ăn cả năm, làm một năm ăn cả đời”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Làm muối ở Hòa Lộc – Hậu Lộc – Thanh Hóa<br />
Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng tương đối phát triển và chiếm vị trí quan<br />
trọng trong GDP Hậu lộc. Nền nông nghiệp của huyện đang có sự chuyển dịch cơ cấu sản<br />
xuất theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong và<br />
ngoài nước. Ngành trồng trọt chủ yếu là lúa nước, ngô, khoai, ... và được trồng theo các<br />
vùng chuyên canh lớn tạo ra các sản phẩm mang tính hàng hóa cao.<br />
<br />
<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hợp tác xã rau sạch Phú Lộc Kỹ sư phòng NN & PTNT huyện Hậu Lộc<br />
đang hướng dẫn ĐVTN cách chăm sóc đậu tương<br />
Đi đôi với sự phát triển của ngành nông nghiệp thì ngành công nghiệp của quê mình<br />
cũng tương đối phát triển. Với nguồn lao động dồi dào, có kinh nghiệm và sáng tạo trong<br />
công việc, Hậu Lộc đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Từ đó các khu công nghiệp xuất hiện<br />
ngày càng nhiều tiêu biểu như : khu công nghiệp may mặc Ivori ( Thị Trấn Hậu Lộc ) với<br />
hơn ba nghìn công nhân… đã góp phần làm tăng tỉ trọng GDP của huyện mình.<br />
Hậu lộc cũng là nơi có rất nhiều đặc sản nổi tiếng trong và ngoài tỉnh với rượu Chi<br />
Nê – Cầu lộc, mắm tôm, mắm chua và hải sản khô Ngư lộc, Hải Lộc ...<br />
Việc sản xuất chế biến các sản phẩm từ hải sản và rượu đã góp phần giải quyết việc<br />
làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Huyện Hậu Lộc là hậu cứ quan trọng của cuộc khởi nghĩa Ba Đình (Nga Sơn) năm<br />
1886 và là quê hương của Phạm Bành, Hoàng Bật Đạt cùng nhiều tướng sĩ của phong trào<br />
Cần Vương chống Pháp thời bấy giờ. Hậu Lộc cũng là nơi có nhiều chí sĩ yêu nước như<br />
Đinh Chương Dương, Lê Hữu Lập, Nguyễn Chí Hiền, mẹ Tơm…<br />
<br />
Hiện nay huyện Hậu Lộc có 3 di tích lịch sử văn hoá được xếp hạng cấp<br />
quốc gia: di tích đền, lăng Bà Triệu, di tích đình làng Phú Điền (xã Triệu Lộc), di tích chùa<br />
Sùng Nghiêm Diên thánh (xã Văn Lộc) và có 2 lễ hội lớn được bộ Văn hoá thông tin bảo<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
tồn di sản văn hoá phi vật thể. Ngoài ra còn 21 di tích dã được xếp hạng di tích lịch sử văn<br />
hoá và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.<br />
<br />
Mình sẽ giới thiệu với bạn về lễ hội Cầu ngư nhé.<br />
<br />
Đến với Ngư Lộc - Hậu Lộc, bạn sẽ được tham dự lễ hội cầu ngư. Đã hơn tám thế kỷ<br />
trôi qua người dân Ngư Lộc vẫn duy trì nghề đánh bắt cá của cha ông truyền lại, do đó lễ<br />
hội cầu ngư có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với những người dân đi biển nơi đây.<br />
Lễ hội cầu ngư gồm phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ được tổ chức trang nghiêm với<br />
nghi lễ rước kiệu vàng, thuyền Long Châu, đây là lễ vật quan trọng nhất trong Lễ hội cầu<br />
ngư, kiệu sẽ được rước từ cụm di tích về địa điểm Long Châu và từ Long Châu về khu vực<br />
lễ đàn, nơi thần linh của biển cả ngồi và lễ cầu cho quốc thái dân an, trời yên biển lặng,<br />
mưa thuận gió hòa, cá tôm đầy thuyền, ngư dân ra khơi may mắn...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mở đầu đoàn rước kiệu là đoàn các cụ Long Kiệu được các thanh niên trai tráng<br />
bô lão với những lá cờ màu sắc sặc sỡ trong xã rước về khu vục làm lễ<br />
Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các dòng họ trong xã đến trước thuyền Long<br />
Châu cầu khấn mong cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải<br />
sản thắng lợi, đời sống ngư dân ấm no hạnh phúc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ban tổ chức lễ hội làm việc<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các mâm lễ của các làng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các cụ bà đang khấn vái trước Long Kiệu Phía sau đoàn rước kiệu<br />
là hàng ngàn du khách thập phương<br />
Tiếp theo là phần Hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao sôi nổi,<br />
mang đậm nét văn hoá truyền thống vùng biển như: thi câu mực, kéo lưới, thi cờ tướng, hát<br />
giao duyên, biểu diễn nhạc lưu thuỷ...<br />
Lễ hội cầu ngư sẽ tiếp tục diễn ra đến ngày 24/2 âm lịch, trước khi kết thúc lễ<br />
hội Ban tổ chức sẽ hoá chiếc thuyền Long Châu, gửi về biển cả, để các thần linh của biển<br />
chứng giám lòng thành và che chở cho ngư dân một năm “trời yên bể lặng”, tôm cá đầy<br />
thuyền.<br />
Năm 2005, lễ hội cầu ngư đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Lễ<br />
hội Văn hoá phi vật thể đấy bạn ạ!<br />
Hậu lộc cũng là nơi có lịch sử đấu tranh vẻ vang, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Bà<br />
Triệu năm 248.<br />
Bà Triệu sinh ngày 2 tháng 10 năm Bính Ngọ (226), bà là gái em của Triệu Quốc<br />
Đạt - một huyện lệnh có khí phách, đức độ ở miền núi Quan Yên, quận Cửu Chân, nay<br />
thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Từ nhỏ, bà đã tỏ ra là người tài đức, thông minh và<br />
<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
khí phách khác thường. Năm 18 tuổi, bà cùng anh trai dấy binh khởi nghĩa chống lại ách đô<br />
hộ của nhà Ngô với câu nói lưu truyền sử sách: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng<br />
sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô<br />
lệ, chứ không muốn khom lưng làm tì thiếp cho người”.<br />
Cuộc khởi nghĩa của Bà được nhân dân khắp nơi hưởng ứng. Thanh thế của nghĩa<br />
quân ngày càng lớn mạnh, khiến giặc Ngô hết sức hoảng sợ. Chúng đã phải cử những đạo<br />
quân hùng mạnh cùng nhiều viên tướng giàu kinh nghiệm trận mạc sang đàn áp nghĩa quân.<br />
Do sức mạnh và mưu mô thâm độc, quỷ quyệt của địch, nghĩa quân bị thất bại, Bà đã tuẫn<br />
tiết tại núi Tùng (Hậu Lộc) ngày 22 tháng 2 năm Mậu Thìn (248). Tinh thần yêu nước, chí<br />
khí quật cường của bà không chỉ làm cho kẻ thù run sợ mà còn là nguồn cổ vũ lớn đối với<br />
sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự chủ của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử.<br />
Để tỏ lòng biết ơn và tôn vinh Bà Triệu, nhân dân ta đã xây dựng đền Bà Triệu ở<br />
trên núi Gai, lăng của Bà ở núi Tùng và đình làng Bà Triệu ở làng Phú Điền, quanh năm<br />
hương khói thờ Bà.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đền Bà Triệu Lễ rước kiệu ở Lễ hội Đền Bà Triệu<br />
Hàng năm, từ ngày 21 đến 23-2 (âm lịch), nhân dân thập phương lại đổ về cùng với<br />
nhân dân làng Phú Điền, xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) tham gia lễ hội. Nội dung và hình thức<br />
của lễ hội đã thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh khí phách anh hùng của<br />
hậu thế đối với Bà Triệu - nữ Anh hùng dân tộc của xứ Thanh, đồng thời giáo dục truyền<br />
thống yêu nước, đoàn kết xây dựng và bảo vệ đất nước.<br />
Lễ hội đền Bà Triệu đã thực sự trở thành gạch nối giữa hiện tại và quá khứ, để lại ấn<br />
tượng sâu sắc trong cộng đồng về một vùng văn hóa giàu bản sắc, góp phần bảo tồn văn<br />
hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời đó cũng là sự tôn vinh và lòng biết ơn sâu sắc của<br />
hậu thế đối với Bà Triệu và những nghĩa quân anh dũng trong cuộc khởi nghĩa Bà Triệu.<br />
Việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa và tâm linh của lễ hội và khu di tích Bà<br />
Triệu gắn với các hoạt động du lịch của tỉnh sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và<br />
ngoài nước.<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
Bạn biết không, Hậu lộc quê mình còn có những con người không trực tiếp tham gia<br />
chiến trận nhưng họ vẫn cống hiến cả cuộc đời cho đất nước, tiêu biểu của sự hy sinh thầm<br />
lặng đó chính là mẹ Tơm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhà thơ Tố Hữu về thăm và thắp hương cho Mẹ Tơm (Ảnh chụp năm 1961)<br />
Mẹ Tơm là tên mà nhà thơ - nhà cách mạng Tố Hữu gọi mẹ trong bài thơ ông viết<br />
vào tháng 7/1961. Đó là thời điểm sau 19 năm đi xa rồi trở về thăm, Tố Hữu ra mộ thắp<br />
hương cho ông bà, tri ân người đã nuôi dưỡng mình. Lần về thăm ấy đã khiến nhà thơ Tố<br />
Hữu xúc động viết bài thơ “Mẹ Tơm”.<br />
“Con đã về đây, ơi mẹ Tơm<br />
Hỡi người mẹ khổ đã dành cơm<br />
Cho con, cho Đảng ngày xưa ấy<br />
Không sợ tù gông, chấp súng gươm<br />
.......<br />
Thương người cộng sản căm Tây Nhật<br />
Buồng mẹ buồng tim giấu chúng con”<br />
Mẹ Tơm tên thật là Nguyễn Thị Quyển, sinh năm 1880, tại làng Hanh Cù – Đa<br />
Lộc – Hậu Lộc. Mẹ lấy chồng cùng quê là cụ ông Vũ Văn Sởn, sinh được 4 người con,<br />
trong đó hai người con trai của mẹ đều tham gia hoạt động cách mạng từ khi còn rất trẻ.<br />
Dốc hết lòng về Tổ quốc, mẹ đã hi sinh cả cuộc đời để đùm bọc các chiến sĩ cách mạng<br />
chính tại ngôi nhà của mình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bức tranh vẽ ngôi nhà tranh của mẹ Tơm<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
Những năm sau đó, khi bị giặc phát hiện, nhà mẹ bị đốt cháy, hai con trai của mẹ bị<br />
giặc bắt đi tra tấn. Cán bộ phải dời địa điểm sang nơi khác. Sau cách mạng tháng 8 thành<br />
công, chồng của mẹ Tơm qua đời trong một cơn bạo bệnh ở tuổi 62. Không lâu sau đó, giữa<br />
trưa hè nắng cháy rát bàn chân đầu năm 1953, mẹ Tơm cũng theo chồng trở về cát bụi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khu mộ thờ mẹ Tơm cùng chồng Căn nhà mẹ Tơm được xây dựng lại<br />
và được công nhận là di tích lịch sử cách mạng<br />
<br />
Mình vẫn luôn tự hào về lịch sử đấu tranh vẻ vang ấy, luôn nhớ công ơn của những<br />
người con anh hùng đã không tiếc máu xương để giành lại độc lập tự do cho quê hương, đất<br />
nước. Các vị anh hùng tuy đã hy sinh nhưng họ vẫn sống mãi trong lòng mỗi người dân<br />
Hậu Lộc quê mình!<br />
Một ngày nào đó bạn đến thăm Hậu Lộc, mình sẽ dẫn bạn đến thăm ngôi trường<br />
thân yêu nơi mình đang học: trường THPT Hậu Lộc I. Nhà trường với bề dày 50 năm xây<br />
dựng và trưởng thành, với đội ngũ nhà giáo có tâm, có tầm và đầy nhiệt huyết. Trường<br />
THPT Hậu Lộc I thực sự là ngôi trường của sự nghiệp trồng người. Mình rất tự hào khi<br />
được khoác trên người chiếc áo đồng phục có lôgô của trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là lôgô của trường mình. Bạn thấy không, hình trang sách được cách điệu từ hai<br />
chữ H và L, chữ cái viết tắt của quê hương mình đó. Phía trên trang sách là hình ảnh những<br />
cánh chim tung bay từ bầu trời tri thức mà các Thầy Cô đã truyền thụ cho chúng ta, đó cũng<br />
là hình ảnh những cánh hoa đang nở rộ trong vườn ươm tri thức. Hình ảnh những con chim<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
lạc nối tiếp nhau tượng trưng cho sự tiếp nối của các thế hệ. Chúng mình luôn cố gắng học<br />
tập, trau dồi tri thức để viết nên những trang mới, làm rạng danh mái trường THPT Hậu<br />
Lộc I thân yêu!<br />
Đây là một số hình ảnh về trường mình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hậu lộc – quê mình là thế đó. Mong rằng mảnh đất này mãi mãi tươi đẹp, xanh tốt<br />
để mang đến đời sống ấm no hạnh phúc cho mọi người dân nơi đây. Mình nguyện sẽ cùng<br />
mọi người góp phần dựng xây để quê hương ngày càng trở nên giàu hơn, phát triển hơn,<br />
tươi đẹp hơn.<br />
Bạn biết không, Đa Lộc quê hương của Mẹ Tơm có rất nhiều hoa đào đẹp, mình gửi<br />
tặng bạn một cành làm quà Tết nhé.<br />
<br />
<br />
<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />
BÀI DỰ THI<br />
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mình chúc bạn cùng gia đình một năm mới an khang thịnh vượng. Chúc bạn luôn<br />
căng tràn nhiệt huyết tuổi trẻ. Hẹn một ngày không xa đón bạn trên quê hương Hậu Lộc của<br />
mình. Thân ái!<br />
<br />
<br />
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống<br />
Việc kết hợp các kiến thức liên môn như Lịch sử, Địa lý, Tin học vào môn Ngữ văn<br />
rất quan trọng, giúp cho bài làm văn bao quát, đầy đủ ý hơn, hình ảnh sống động hơn. Từ<br />
đó bài làm có sức thuyết phục hơn nhất là đối với bài văn Thuyết minh (được viết dưới<br />
dạng một bức thư). Hiện nay, khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão, các kiến<br />
thức về môn Tin học và việc sử dụng thành thạo Internet giúp học sinh tiếp thu các thông<br />
tin mới, những tiến bộ về khoa học kĩ thuật của loài người.<br />
Ngoài các kiến thức về Lịch sử, Địa lý, còn có thể kết hợp kiến thức của các môn<br />
Sinh học, Vật lý, hóa học,.. ở các dạng đề thuyết minh về đồ vật, hiện tượng,…<br />
Như vậy, kiến thức liên môn tạo điều kiện cho học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo;<br />
giáo dục thêm những hiểu biết về quê hương; giúp học sinh ý thức hơn việc học phải đi đôi<br />
với hành; rèn luyện các kĩ năng giải quyết tình huống trong cuộc sống.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhóm học sinh: Bùi Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích, Mai Thi Hương<br />
Lớp 11A5 - Trường THPT Hậu Lộc I – Thanh Hóa<br />