intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 2: Các bước nghiên cứu marketing (Phần 2)

Chia sẻ: Thuong Thuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

124
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Bài 2: Các bước nghiên cứu marketing" cung cấp cho người học các kiến thức phần "Xác định mục tiêu nghiên cứu". Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 2: Các bước nghiên cứu marketing (Phần 2)

  1. BÀI 2. CÁC BƯỚC NGHIÊN CỨU MARKETING
  2. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o Phải làm gì trước khi bắt đầu? o Thu thập thông tin? o Xác định mục tiêu nghiên cứu: Xác định mục tiêu nghiên cứu  Người nghiên cứu cần hiểu rõ vì sao cần nghiên Xác định thông tin cần thu thập cứu thị trường và cần nghiên cứu vấn đề gì? Thiết kế nghiên cứu  Mục tiêu nghiên cứu phải liên quan đến quyết định marketing mà DN dự định thực hiện hoặc Thu thập dữ liệu những vấn đề marketing cần giải quyết. Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 2
  3. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu a. Cần xác định vấn đề marketing: o Theo bạn, vấn đề marketing mà Bạch Hạc gặp phải là gì? Xác định mục tiêu nghiên cứu o Doanh số bán hàng quá thấp!!! Xác định thông tin cần thu thập o Làm thế nào để phân biệt giữa biểu hiện và vấn Thiết kế nghiên cứu đề marketing? Thu thập dữ liệu o Vấn đề marketing “tiềm ẩn” trong các hoạt Phân tích dữ liệu động marketing. và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 3
  4. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu Vấn đề marketing mà Bạch Hạc gặp phải có thể là: o Bạch Hạc không tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu (Targeting) o Chất lượng sản phẩm hoặc mẫu mã bao bì không phù hợp với thị hiếu của NTD (Product) o Giá sản phẩm quá đắt (Price) o Bạch Hạc không tổ chức được hệ thống bán hàng rộng rãi (Place) o NTD không có thông tin về sản phẩm (Promotion) 4
  5. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o Vậy làm thế nào để xác định đúng vấn đề marketing? o Cần phải làm việc chặt chẽ với người quyết Xác định mục tiêu nghiên cứu định các hoạt động marketing vì họ là hiểu rõ nhất Xác định thông tin cần thu thập về vấn đề marketing. Thiết kế nghiên cứu Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 5
  6. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu Để hiểu vấn đề marketing, cần trao đổi với người ra quyết định để tìm hiểu: o Họ dự định làm gì? Xác định mục tiêu nghiên cứu o Họ đang cân nhắc những lựa chọn nào? Xác định thông tin cần thu thập o Những trở ngại nào có thể ảnh hưởng đến Thiết kế nghiên cứu quyết định đó? Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 6
  7. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o Sau khi tìm hiểu thị trường và cùng phân tích tình hình với giám đốc kinh doanh, chúng ta nhận thấy: Hầu hết những người dùng thử đều Xác định mục tiêu nghiên cứu cho rằng chất lượng loại dầu gội này rất tốt và Xác định thông tin giá cả như vậy là hợp lý, hàng được trưng bày cần thu thập ở các siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Thiết kế nghiên cứu Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 7
  8. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o Một số NTD cho biết họ không mua sản phẩm vì cảm thấy rủi ro khi sử dụng sản phẩm của nhà sản xuất lạ, không có uy tín. Mặc dù Bạch Xác định mục tiêu nghiên cứu Hạc đã quảng cáo về loại dầu gội mới trên Xác định thông tin truyền hình liên tục 3 tháng, mỗi tuần 3 buổi cần thu thập tối, mỗi tối 2 lần nhưng có vẻ NTD vẫn chưa Thiết kế nghiên cứu quan tâm đến nhãn hiệu dầu gội mới này. Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 8
  9. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o  Vấn đề không phải là do yếu tố sản phẩm, giá cả, hay phân phối. o Vấn đề marketing của Bạch Hạc là chiến lược truyền thông như thế nào để tăng cường sự nhận biết của NTD đối với nhãn hiệu dầu gội mới. 9
  10. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o Kinh nghiệm của người ra quyết định có thể giúp khoanh vùng những khu vực có thể có vấn đề. Nếu không thì cần tiến hành nghiên cứu thăm dò: là nghiên cứu sơ bộ chỉ dùng để định hướng cho nghiên cứu chính thức. 10
  11. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu b. Xác định vấn đề nghiên cứu: o Xác định vấn đề marketing giúp hiểu đúng lý do thực hiện nghiên cứu nhưng chúng ta cần Xác định mục tiêu nghiên cứu phải xác định cụ thể vấn đề cần nghiên cứu. Xác định thông tin cần thu thập o Ví dụ: Công ty cần phải xây dựng chiến lược Thiết kế nghiên giá cho 1 sản phẩm mới  cần nghiên cứu gì? cứu Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 11
  12. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu Bài tập: o Theo bạn, với vấn đề marketing của công ty Bạch Hạc, nghiên cứu thị trường của bạn cần tập trung vào vấn đề gì? 12
  13. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu của Bạch Hạc: o Xác định hiệu quả của các quảng cáo đã thực hiện: có nhớ thông điệp quảng cáo? Có ấn tượng tốt về sản phẩm?... o So sánh hiệu quả của quảng cáo với các hình thức cung cấp thông tin sản phẩm khác: tổ chức sự kiện, trưng bày, phát mẫu, bán kèm tặng quà… 13
  14. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o Cơ sở để chuyển tải vấn đề marketing thành mục tiêu nghiên cứu chính là những kiến thức quản trị marketing của Xác định mục tiêu nghiên cứu bản thân. Xác định thông tin cần thu thập Thiết kế nghiên cứu Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 14
  15. 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu o Mục tiêu nghiên cứu của Bạch Hạc: nghiên cứu hiệu quả của các hình thức quảng bá sản phẩm mới để xây dựng 1 Xác định mục tiêu nghiên cứu chiến lược truyền thông thích hợp. Xác định thông tin cần thu thập Thiết kế nghiên cứu Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa Trình bày kết quả 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2