Bài giảng Chương 2: Thị trường - Cung và cầu
lượt xem 8
download
Khái niệm và những công cụ phân tích cầu và cung, những nhân tố ảnh hưởng đến cầu và cung, cân bằng thị trường và sự thay đổi giá, sản lượng cân bằng, bất cân bằng của thị trường,... là những nội dung chính trong bài giảng chương 2 "Thị trường - Cung và cầu". Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Thị trường - Cung và cầu
- Chương 2: Thị trường – Cung và cầuMinhnv@thanhdong.edu.vn Nội dung 1. Khái niệm và những công cụ phân tích cầu và cung 2. Những nhân tố ảnh hưởng đến cầu và cung 3. Cân bằng thị trường và sự thay đổi giá, sản lượng cân bằng 4. Bất cân bằng của thị trường 5. Độ co giãn cầu và cung
- Warm – Up Rớt nước mắt vì Dưa hấu Anh Việt cho biết, năm nay gia đình anh đầu tư hơn 100 triệu đồng mua phân bón, giống, lắp đặt hệ thống tưới tiêu, thuê nhân công, với hơn 4 tháng ăn ngủ ngay tại ruộng, thế mà hết vụ vẫn mang nợ ngân hàng.
- Warm – Up Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ Một tấn vải chín sớm đã được chiếu xạ và dự kiến được xuất khẩu sang Mỹ qua đường hàng không vào ngày 30/5, theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp) (Vnexpress.net - Thứ sáu, 29/5/2015 | 11:57 GMT+7) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết tổng sản lượng vải thiều năm nay của 2 tỉnh là Bắc Giang và Hải Dương đạt trên 200.000 tấn. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng 120.000 tấn, số còn lại sẽ xuất khẩu.
- Warm – Up Đâu là lý do chính làm cho giá Dưa hấu giảm mạnh như vậy? Người trồng vải năm nay, liệu có lý do để yên tâm rằng giá vải sẽ không dao động (giảm) so với những năm trước?
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu 2. Cầu và lượng cầu? Cầu về 1 loại H2 là số lượng H2 mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định.
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu 2. Cầu và lượng cầu? Lượng cầu về 1 loại H2 là số lượng H2 mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở một mức giá nhất định trong 1 khoảng thời gian nào đó.
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu 3. Biểu cầu? Design by BKAV Made in Viet Nam Giá (Triệu đồng) Số lượng máy 9.999.000 500.000 Lượng cầu Bphone tại 7.000.000 1.000.000 mỗi mức giá. 5.500.000 2.500.000 5.000.000 4.000.000 Cầu là tập hợp của tất cả các lượng cầu ở mọi mức giá
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu 4. Đồ thị và hàm cầu? P Đường cầu dốc xuống Đường cầu 6 cho biết người mua sẵn sàng và có khả năng 5 D mua nhiều hơn với mức giá thấp hơn. 3 0 Q 10 12 22 Hàm cầu: QD = f(P) Nếu là hàm tuyến tính: Q = aP + b ; (a
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu P Với các nhân tố khác không đổi, P1 I lượng cầu về 1 loại hàng hóa sẽ tăng lên khi giá của hàng hóa đó giảm đi và ngược lại: P ↑ ( ↓ ) => Q ↓ ( ↑ ) II P2 Q1 Q2 Q Tại sao giá hàng hóa tăng thì cầu giảm và ngược lại?
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu - Hiệu ứng thu nhập + Thu nhập không đổi, tỷ lệ tăng không tương ứng với tăng giá. + Giá hàng hóa, dịch vụ cao làm chúng ta bị nghèo đi - Hiệu ứng thay thế Giá một loại hàng hóa này cao, người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa khác.
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Phân biệt Cầu, Lượng cầu, nhu cầu - Cầu là một hàm của giá QD = f(P) còn - Lượng cầu chỉ là một giá trị của hàm cầu đó. - Cầu là 1 đường còn lượng cầu chỉ là 1 điểm Nhu cầu là những mong muốn ước muốn nói chung của con người. => Nhu cầu là 1phạm trù không có giới hạn và không có khả năng thanh toán => Cầu thể hiện những nhu cầu có khả năng thanh toán - Cầu thị trường: QD là cầu của 1thị trường được tổng hợp từ các cầu cá nhân: QD = qi (với i = 1,n) - Cầu cá nhân: qDi là cầu của 1 thành viên kinh tế nào đó (cá nhân, hộ gia đình, DN,...)
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Thu nhập của người tiêu dùng Giá cả hàng hóa liên quan Sở thích và thị hiếu người tiêu dùng Quy mô của thị trường Kỳ vọng hay dự đoán của người tiêu dùng
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Thu nhập của người tiêu dùng Đối với hàng hóa thứ cấp thu nhập tăng → Cầu giảm Đối với hàng hóa thông thường, thu nhập tăng → Cầu tăng
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Giá cả hàng hóa liên quan 1. Hàng hóa thay thế (cùng công dụng, có thể thay thế cho nhau): P hàng hóa này tăng ---> làm cầu hàng hóa kia tăng Nếu giá thịt heo tăng, • Người mua sẽ chuyển sang ăn cá. • Lượng Cầu của mặt hàng cá tăng lên. 2. Hàng hóa bổ sung (những hàng hóa sử dụng đồng thời với nhau): P hàng hóa này tăng ---> làm cầu hàng hóa kia giảm Nếu giá xăng tăng, • Việc chạy xe máy trở nên đắt đỏ. • Lượng Cầu của mặt hàng xe máy giảm.
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Sở thích và thị hiếu người tiêu dùng Chúng ta thường thích mua những gì ? • Thay đổi trong thị hiếu: • Thời trang, mỹ phẩm Hàn Quốc? • Đồ hộp ? • Thay đổi về công nghệ: • Đĩa mềm ? • DVDs? BlueRay ?
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Kỳ vọng hay dự đoán của người tiêu dùng - Người mua có thể sẽ dự đoán về... + Thu nhập trong tương lai + Giá trong tương lai và hành động theo hướng làm thay đổi Cầu trong hiện tại. Đài dự báo HN sắp có Người dân đổ xô đi mua sạch bão to như năm 2008... hàng ở siêu thị về tích trữ
- 2.1. Một số khái niệm 2.2. Luật cầu 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Quy mô của thị trường • Có nhiều người mua hơn → Cầu tăng • Nguyên nhân có thể là do: • Dân số tăng • Thay đổi về nhân khẩu.
- 2.4. Một số khái niệm 2.5. Luật cung 2.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung 1. Một số khái niệm Cung là số lượng H2 mà người bán sẵn sàng và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau trong 1 khoảng thời gian nhất định. Lượng cung là số lượng H2 được cung t¹i một mức giá nào đó.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế môi trường - Chương 2: Chất lượng môi trường
92 p | 398 | 55
-
Bài giảng Kinh tế môi trường: Chương 2
51 p | 193 | 29
-
Bài giảng Kinh tế môi trường: Chương 2 - GV. Phạm Hương Giang
83 p | 149 | 24
-
Bài giảng Kinh tế môi trường: Chương 2 - Ngô Văn Mẫn
42 p | 122 | 13
-
Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 2: Thị trường du lịch
21 p | 24 | 11
-
Bài giảng Kinh tế quốc tế (Nâng cao): Chương 2 - Thị trường quốc tế
4 p | 107 | 11
-
Bài giảng Kinh tế môi trường: Chương 2 - TS. Hoàng Văn Long
68 p | 60 | 10
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - Thị trường, cung, cầu & vai trò của chính phủ
26 p | 98 | 8
-
Bài giảng Kinh tế nguồn nhân lực căn bản - Chương 2: Thị trường lao động
20 p | 38 | 7
-
Bài giảng Chương 2: Nghiên cứu thị trường thế giới
48 p | 102 | 7
-
Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 2: Thị trường du lịch
23 p | 19 | 5
-
Bài giảng Kinh tế quốc tế 2 (International economics 2) - Chương 2: Thị trường ngoại hối và chính sách tỷ giá hối đoái
27 p | 22 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô 2 - Chương 4: Thị trường lao động, thất nghiệp và tiền lương
11 p | 49 | 4
-
Bài giảng môn Kinh tế vĩ mô - Chương 2: Thị trường cung-cầu và vai trò của chính phủ
12 p | 33 | 4
-
Bài giảng Chương 7: Thị trường các yếu tố sản xuất
20 p | 80 | 4
-
Bài giảng Kinh tế môi trường: Chương 2.1 - Đàm Thị Tuyết
24 p | 31 | 3
-
Bài giảng Kinh tế môi trường: Chương 2 - Nguyễn Quang Hồng
103 p | 50 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn