intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 2: Thị trường du lịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

25
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 2: Thị trường du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: cầu du lịch; dự báo cầu du lịch; cung du lịch; quan hệ cung cầu và thị trường du lịch; đặc điểm một số loại cầu sản phẩm và dịch vụ du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 2: Thị trường du lịch

  1. CHƯƠNG 2: THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 2.1. Cầu du lịch 2.2. Cung du lịch 2.3. Quan hệ cung cầu và thị trường du lịch 27
  2. 2.1. Cầu du lịch 2.1.1. Khái niệm và bản chất cầu du lịch 2.1.2. Đặc điểm của cầu du lịch 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu du lịch 2.1.4. Đặc điểm một số loại cầu sản phẩm và dịch vụ du lịch 2.1.5. Dự báo cầu du lịch 28
  3. 2.1.1. Khái niệm và bản chất cầu du lịch a. Khái niệm cầu du lịch b. Bản chất cầu du lịch - Cầu du lịch là nhu cầu được thể hiện trên thị trường (hoặc thông qua thị trường) - Cầu du lịch vừa mang tính chất cầu đơn lẻ, vừa mang tính chất cầu tổng hợp - Cầu du lịch có thể được đo lường 29
  4. 2.1.2. Đặc điểm của cầu du lịch - Cầu du lịch chủ yếu là cầu về dịch vụ - Cầu du lịch rất đa dạng về chủng loại và chất lượng - Cầu du lịch dễ bị thay đổi - Cầu du lịch có tính thời vụ - Các đặc điểm khác… 30
  5. 2.1.4. Đặc điểm một số loại cầu dịch vụ và hàng hóa du lịch a. Cầu về dịch vụ lưu trú b. Cầu về sản phẩm ăn uống c. Cầu về dịch vụ lữ hành d. Cầu về các dịch vụ khác 31
  6. 2.1.5. Dự báo cầu du lịch a. Sự cần thiết dự báo cầu du lịch b. Các phương pháp dự báo - Phương pháp suy luận hợp lý - Phương pháp định tính - Phương pháp chuyên gia - Phương pháp phân tích dãy số theo thời gian - Phương sử dụng hệ số co giãn cầu - Mô hình hóa toán kinh tế 32
  7. 2.2. Cung du lịch 2.2.1. Khái niệm và bản chất cung du lịch 2.2.2. Đặc điểm của cung du lịch 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch 33
  8. 2.2.1. Khái niệm và bản chất cung du lịch a. Khái niệm cung du lịch b. Bản chất của cung du lịch - Cung du lịch là một bộ phận của cung hàng hoá dịch vụ nói chung trên thị trường và nó được hình thành tổng hợp từ nhiều yếu tố: + Tài nguyên du lịch (sự hấp dẫn) + Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật + Hàng hoá và dịch vụ - Cung du lịch vừa là cung tổng hợp, vừa là cung đơn lẻ - Cung thực tế với quan niệm mở rộng về giá trị 34
  9. 2.2.2. Đặc điểm cung du lịch - Cung dịch vụ là chủ yếu - Cung mang tính chất cố định - Cung được chuyên môn hoá theo từng lĩnh vực - Các đặc điểm khác 35
  10. 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch a. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch vi mô - Giá của hàng hoá, dịch vụ cung ứng - Giá của hàng hoá, dịch vụ có liên quan - Chi phí sản xuất kinh doanh - Sự kỳ vọng 36
  11. 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch (tiếp) b. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung du lịch vĩ mô - Cạnh tranh trên thị trường - Tình trạng công nghệ - Quy hoạch phát triển du lịch - Các chính sách của Chính phủ - Các nhân tố khác 37
  12. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch a. Cung dịch vụ vận chuyển hàng không b. Cung dịch vụ lưu trú khách sạn c. Cung ứng chương trình du lịch trọn gói d. Một số loại hình cung khác 38
  13. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch a. Cung dịch vụ vận chuyển hàng không - Đo lường trong vận chuyển hàng không - Đặc điểm chi phí của hãng hàng không - Trong mỗi chuyến bay, khả năng cung là cố định - Phân biệt cung của chuyến bay thuê bao và chuyến bay thường kỳ - Trong dài hạn, cung của các hãng hàng không có thể thay đổi 39
  14. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch (tiếp) b. Cung dịch vụ lưu trú - Có tính chất phong phú đa dạng - Mang tính chất cố định - Chịu ảnh hưởng bởi tính chất thời vụ trong du lịch - Đặc điểm về cơ cấu chi phí 40
  15. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch (tiếp) c. Cung dịch vụ ăn uống - Cung ứng dịch vụ ăn uống có phạm vi rộng và đa dạng - Đặc điểm về chi phí - Cung sản phẩm ăn uống phục vụ nhu cầu của cả khách du lịch và dân cư địa phương - Nhân tố ảnh hưởng 41
  16. 2.2.4. Đặc điểm một số loại hình cung du lịch (tiếp) d. Cung kinh doanh lữ hành - Dịch vụ vận chuyển hàng không - Dịch vụ lưu trú 42
  17. 2.3. Quan hệ cung cầu và thị trường du lịch 2.3.1. Quan hệ cung cầu du lịch 2.3.2. Cơ chế giá cả thị trường 2.3.3. Đặc điểm thị trường du lịch 43
  18. 2.3.1. Quan hệ cung cầu du lịch a. Thực chất quan hệ cung cầu du lịch b. Đặc điểm của quan hệ cung cầu c. Cân đối cung cầu du lịch 44
  19. 2.3.2. Cơ chế giá cả thị trường - Tạo sự đàn hồi của cung và cầu theo giá + Sự đàn hồi của cung theo giá: tỷ lệ thuận + Sự đàn hồi của cầu theo giá: tỷ lệ nghịch - Xúc tác quan hệ cung - cầu + Tạo lập mối quan hệ cung - cầu và phản ánh mối quan hệ + Điều chỉnh mối quan hệ cung - cầu 45
  20. 2.3.3. Đặc điểm thị trường du lịch a. Khái niệm và phân loại thị trường du lịch - Khái niệm thị trường du lịch - Phân loại thị trường du lịch + Căn cứ vào lãnh thổ của một quốc gia + Căn cứ vào khu vực địa lý + Căn cứ vào đặc điểm không gian của cung và cầu + Căn cứ khác 46
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2