Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 6: Hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch
lượt xem 10
download
Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 6: Hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả; đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch; các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 6: Hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch
- CHƯƠNG 6: HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA DU LỊCH 6.1. Bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả 6.2. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch 6.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch 85
- 6.1. Bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả 6.1.2. Các loại hiệu quả 86
- 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả a. Khái niệm Hiệu quả là phạm trù kinh tế xã hội, là chỉ tiêu phản ánh trình độ của con người sử dụng các yếu tố cần thiết tham gia các hoạt động để đạt được kết quả với mục đích của mình. Hiệu quả được xem xét trên 2 khía cạnh: - Hiệu quả kinh tế - Hiệu quả xã hội 87
- 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả (tiếp) - Hiệu quả kinh tế + Là kết quả đạt được của hoạt động kinh doanh Hiệu quả = Kết quả = D, L, số lượng sản phẩm.… + Là mối quan hệ so sánh giữa kết quả đầu ra với chi phí để bỏ ra đạt được kết quả đó. Hiệu quả = Kết quả - chi phí = D – F = L + Là mối tương quan tối ưu giữa kết quả đạt được nhận được từ một hệ thống với chi phí đầu vào được sử dụng để tạo ra những kết quả đầu ra này (mối tương quan tỷ số) Hiệu quả = Kết quả / Chi phí 88
- 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả (tiếp) - Hiệu quả xã hội + HQXH phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực xã hội nhằm đạt mục tiêu xã hội nhất định; phản ánh mức độ ảnh hưởng của các kết quả đạt được đến xã hội và môi trường. + HQXH thể hiện thông qua: . Mức độ tạo việc làm cho xã hội; . Việc bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, hạn chế sự ô nhiễm môi trường; . Năng suất lao động xã hội, mức sống của người dân, mức phân phối lại thu nhập của ngành cho xã hội. 89
- 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả (tiếp) b. Bản chất của hiệu quả - Phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực trong nền kinh tế hoặc trong doanh nghiệp. - Sử dụng nguồn lực càng tiết kiệm thì hiệu quả càng cao 90
- 6.1.2. Các loại hiệu quả - Phạm vi nền kinh tế: + Hiệu quả nền kinh tế + Hiệu quả doanh nghiệp - Phạm vi một doanh nghiệp + Hiệu quả tổng hợp + Hiệu quả bộ phận - Phạm vi một phương án kinh doanh + Hiệu quả tuyệt đối + Hiệu quả tương đối 91
- 6.2. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch 6.2.1. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của ngành du lịch 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch 92
- 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch 6.2.1.1. Đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch a. Các tác động kinh tế - Tác động đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và NI - Thay đổi cơ cấu kinh tế của một quốc gia - Tác động đến thị trường - Tác động sự phát triển kinh tế của một quốc gia, một địa phương - Tác động đến cán cân thanh toán - Tăng nguồn thu của Chính phủ - Khuyến khích nhu cầu nội địa 93
- 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 6.2.1.1. Đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch b. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch - Thu nhập xã hội từ du lịch - Tỷ trọng của du lịch trong GDP - Tỷ trọng xuất nhập khẩu du lịch 94
- 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 6.2.1.2. Đo lường hiệu quả xã hội của ngành du lịch a. Các tác động xã hội - Tạo cơ hội việc làm mới - Tái sản xuất sức lao động - Nâng cao chất lượng cuộc sống, mở rộng giao lưu xã hội - Phân phối lại thu nhập quốc dân - Giữ gìn bảo vệ môi trường, nhận thức và đánh giá đúng vai trò của môi trường - Tác động khác 95
- 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 6.2.1.2. Đo lường hiệu quả xã họi của ngành du lịch b. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả xã hội của ngành - Phạm vi vĩ mô + Số việc làm tạo ra trong lĩnh vực du lịch + Tỷ lệ lao động nữ trong tổng lao động du lịch + Số LĐ làm thêm vào thời vụ kỳ cao điểm/ thời vụ + Số lượng cơ sở dịch vụ/1000 dân + Lợi ích và chi phí liên quan đến môi trường của HĐDL - Phạm vi vi mô + Thời gian xếp hàng (thời gian chờ đợi TB/ khách) + Việc làm + Chế độ lao động (đãi ngộ lao động) 96
- 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch 6.2.2.1. Các nguồn lực kinh doanh của doanh nghiệp du lịch a. Vốn kinh doanh - Khái niệm và phân loại - Đặc điểm - Đánh giá tình hình sử dụng vốn kinh doanh b. Lao động - Khái niệm và đặc điểm - Năng suất lao động - Tiền lương và tỉ suất tiền lương 97
- 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch (tiếp) 6.2.2.2. Chi phí kinh doanh a. Khái niệm và đặc điểm b. Tỷ suất chi phí c. Nhân tố ảnh hưởng d. Đánh giá tình hình chi phí kinh doanh 98
- 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch (tiếp) 6.2.2.3. Lợi nhuận kinh doanh a. Khái niệm và đặc điểm của lợi nhuận b. Tỷ suất lợi nhuận c. Phân tích tình hình lợi nhuận 99
- 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch (tiếp) 6.2.2.4. Hiệu quả kinh doanh a. Các quan điểm đo lường b. Hệ thống các chỉ tiêu đo lường 100
- 6.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả KT-XH của du lịch 6.3.1. Các nhân tố tác động vĩ mô 6.3.2. Các nhân tố tác động vi mô 101
- 6.3.1. Các nhân tố tác động vĩ mô - Giá cả - Tính thời vụ, thời điểm - Sự phát triển nền sản xuất - Chủ trương, chính sách của Nhà nước - Các nhân tố khác… 102
- 6.3.2. Các nhân tố tác động vi mô - Đội ngũ lao động - Cơ sở vật chất kỹ thuật - Vốn - Trình độ quản lý - Các nhân tố khác… 103
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế du lịch - ĐH Thương Mại
97 p | 607 | 46
-
Tài liệu về Kinh tế vĩ mô - chương 6
21 p | 159 | 22
-
Bài giảng Kinh tế quốc tế - Chủ nghĩa trọng thương
33 p | 248 | 16
-
Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 2: Thị trường du lịch
21 p | 24 | 11
-
Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 3: Cán cân thanh toán trong du lịch
17 p | 34 | 10
-
Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 1: Khái quát về kinh tế du lịch
26 p | 32 | 10
-
Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 4: Công ty đa quốc gia trong du lịch
9 p | 34 | 9
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 5 - ThS. Trần Mạnh Kiên
15 p | 98 | 9
-
Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 5: Đầu tư trong du lịch
11 p | 20 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học khu vực công: Bài 28 - Huỳnh Thế Du
15 p | 121 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học quản lý: Chương 2.1 - TS. Phan Thế Công (2013)
13 p | 110 | 7
-
Bài giảng Pháp luật trong kinh doanh du lịch – Chương 5: Trách nhiệm pháp lý trong lĩnh vực du lịch
39 p | 110 | 6
-
Bài giảng Pháp luật trong kinh doanh du lịch - Chương 4: Hợp đồng trong kinh doanh du lịch
167 p | 105 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô 1: Chương 2 - TS. Hoàng Khắc Lịch
33 p | 97 | 5
-
Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 2: Thị trường du lịch
23 p | 19 | 5
-
Bài giảng Kinh tế lượng cơ sở - Chương 16: Các mô hình hồi quy dữ liệu bảng
20 p | 60 | 4
-
Bài giảng Kinh tế khách sạn - Chương 1: Khái quát về ngành du lịch
25 p | 13 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn