intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 6: Hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

39
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 6: Hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả; đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch; các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 6: Hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch

  1. CHƯƠNG 6: HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA DU LỊCH 6.1. Bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả 6.2. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch 6.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch 85
  2. 6.1. Bản chất kinh tế - xã hội của hiệu quả 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả 6.1.2. Các loại hiệu quả 86
  3. 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả a. Khái niệm Hiệu quả là phạm trù kinh tế xã hội, là chỉ tiêu phản ánh trình độ của con người sử dụng các yếu tố cần thiết tham gia các hoạt động để đạt được kết quả với mục đích của mình. Hiệu quả được xem xét trên 2 khía cạnh: - Hiệu quả kinh tế - Hiệu quả xã hội 87
  4. 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả (tiếp) - Hiệu quả kinh tế + Là kết quả đạt được của hoạt động kinh doanh Hiệu quả = Kết quả = D, L, số lượng sản phẩm.… + Là mối quan hệ so sánh giữa kết quả đầu ra với chi phí để bỏ ra đạt được kết quả đó. Hiệu quả = Kết quả - chi phí = D – F = L + Là mối tương quan tối ưu giữa kết quả đạt được nhận được từ một hệ thống với chi phí đầu vào được sử dụng để tạo ra những kết quả đầu ra này (mối tương quan tỷ số) Hiệu quả = Kết quả / Chi phí 88
  5. 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả (tiếp) - Hiệu quả xã hội + HQXH phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực xã hội nhằm đạt mục tiêu xã hội nhất định; phản ánh mức độ ảnh hưởng của các kết quả đạt được đến xã hội và môi trường. + HQXH thể hiện thông qua: . Mức độ tạo việc làm cho xã hội; . Việc bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, hạn chế sự ô nhiễm môi trường; . Năng suất lao động xã hội, mức sống của người dân, mức phân phối lại thu nhập của ngành cho xã hội. 89
  6. 6.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả (tiếp) b. Bản chất của hiệu quả - Phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực trong nền kinh tế hoặc trong doanh nghiệp. - Sử dụng nguồn lực càng tiết kiệm thì hiệu quả càng cao 90
  7. 6.1.2. Các loại hiệu quả - Phạm vi nền kinh tế: + Hiệu quả nền kinh tế + Hiệu quả doanh nghiệp - Phạm vi một doanh nghiệp + Hiệu quả tổng hợp + Hiệu quả bộ phận - Phạm vi một phương án kinh doanh + Hiệu quả tuyệt đối + Hiệu quả tương đối 91
  8. 6.2. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch 6.2.1. Đo lường hiệu quả kinh tế - xã hội của ngành du lịch 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch 92
  9. 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch 6.2.1.1. Đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch a. Các tác động kinh tế - Tác động đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và NI - Thay đổi cơ cấu kinh tế của một quốc gia - Tác động đến thị trường - Tác động sự phát triển kinh tế của một quốc gia, một địa phương - Tác động đến cán cân thanh toán - Tăng nguồn thu của Chính phủ - Khuyến khích nhu cầu nội địa 93
  10. 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 6.2.1.1. Đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch b. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh tế của ngành du lịch - Thu nhập xã hội từ du lịch - Tỷ trọng của du lịch trong GDP - Tỷ trọng xuất nhập khẩu du lịch 94
  11. 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 6.2.1.2. Đo lường hiệu quả xã hội của ngành du lịch a. Các tác động xã hội - Tạo cơ hội việc làm mới - Tái sản xuất sức lao động - Nâng cao chất lượng cuộc sống, mở rộng giao lưu xã hội - Phân phối lại thu nhập quốc dân - Giữ gìn bảo vệ môi trường, nhận thức và đánh giá đúng vai trò của môi trường - Tác động khác 95
  12. 6.2.1. Đo lường hiệu quả KT-XH của ngành du lịch (tiếp) 6.2.1.2. Đo lường hiệu quả xã họi của ngành du lịch b. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả xã hội của ngành - Phạm vi vĩ mô + Số việc làm tạo ra trong lĩnh vực du lịch + Tỷ lệ lao động nữ trong tổng lao động du lịch + Số LĐ làm thêm vào thời vụ kỳ cao điểm/ thời vụ + Số lượng cơ sở dịch vụ/1000 dân + Lợi ích và chi phí liên quan đến môi trường của HĐDL - Phạm vi vi mô + Thời gian xếp hàng (thời gian chờ đợi TB/ khách) + Việc làm + Chế độ lao động (đãi ngộ lao động) 96
  13. 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch 6.2.2.1. Các nguồn lực kinh doanh của doanh nghiệp du lịch a. Vốn kinh doanh - Khái niệm và phân loại - Đặc điểm - Đánh giá tình hình sử dụng vốn kinh doanh b. Lao động - Khái niệm và đặc điểm - Năng suất lao động - Tiền lương và tỉ suất tiền lương 97
  14. 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch (tiếp) 6.2.2.2. Chi phí kinh doanh a. Khái niệm và đặc điểm b. Tỷ suất chi phí c. Nhân tố ảnh hưởng d. Đánh giá tình hình chi phí kinh doanh 98
  15. 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch (tiếp) 6.2.2.3. Lợi nhuận kinh doanh a. Khái niệm và đặc điểm của lợi nhuận b. Tỷ suất lợi nhuận c. Phân tích tình hình lợi nhuận 99
  16. 6.2.2. Đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch (tiếp) 6.2.2.4. Hiệu quả kinh doanh a. Các quan điểm đo lường b. Hệ thống các chỉ tiêu đo lường 100
  17. 6.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả KT-XH của du lịch 6.3.1. Các nhân tố tác động vĩ mô 6.3.2. Các nhân tố tác động vi mô 101
  18. 6.3.1. Các nhân tố tác động vĩ mô - Giá cả - Tính thời vụ, thời điểm - Sự phát triển nền sản xuất - Chủ trương, chính sách của Nhà nước - Các nhân tố khác… 102
  19. 6.3.2. Các nhân tố tác động vi mô - Đội ngũ lao động - Cơ sở vật chất kỹ thuật - Vốn - Trình độ quản lý - Các nhân tố khác… 103
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2