intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 7: Các quyết định về sản phẩm

Chia sẻ: Phạm Xuân Quỳnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

270
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 7 "Các quyết định về sản phẩm" giới thiệu đến các bạn những nội dung về sản phẩm theo quan điểm Marketing, các quyết định về nhãn hiệu, quyết định bao gói, quyết định dịch vụ hỗ trợ tiêu dùng, chiến lược Marketing theo chu kỳ sống sản phẩm,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 7: Các quyết định về sản phẩm

  1. Chương 7: Các quyết định về sản phẩm Nội dung 1. Sản phẩm theo quan điểm marketing 2. Các quyết định về nhãn hiệu 3. Quyết định bao gói 4. Quyết định dịch vụ hỗ trợ tiêu dùng 5. Chiến lược Marketing theo chu kỳ sống sản phẩm. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  2. 1. Sản phẩm theo quan điểm marketing “Sản phẩm là tất cả những cái gì có thể thỏa mãn nhu cầu khách hàng, được đem chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý, mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng” Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  3. 1. Sản phẩm theo quan điểm marketing Ba cấp độ cấu thành sản phẩm SP theo ý tưởng Lắp đặt SP hiện thực Nhãn hiệu Bao Tín Chất Sửa Lợi ích gói dụng lượng chữa cốt lõi Bố cục Đặc bề ngoài tính Sản phẩm bổ sung Dịch Vận vụ chuyển Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  4. 1. Sản phẩm theo quan điểm marketing Cấp độ sản phẩm theo ý tưởng  Xác định lợi ích cốt lõi mà khách hàng theo đuổi là gì?  Lợi ích này tùy thuộc yếu tố hoàn cảnh môi trường và mục tiêu cá nhân, nhóm khách hàng. - Liên lạc - Màn hình rộng - Vẫn sử dụng phím cứng - Thao tác ngay trên phím - Sang trọng và gần gũi Marketing phải tìm ra những đòi hỏi về khía cạnh lợi ích khác nhau tiềm ẩn trong nhu cầu của k/h  tạo ra SP thỏa mãn đúng và tốt những lợi ích k/h mong đợi. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  5. 1. Sản phẩm theo quan điểm marketing Cấp độ sản phẩm sản phẩm hiện thực  Phản ánh sự có mặt trên thực tế của sản phẩm  Là yếu tố để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.  Đây thường là yếu tố người mua dựa vào để quyết định mua sản phẩm.  Nhãn hiệu: Blackberry  Chất lượng: Cấu hình mạnh, camera 13mpx, màn hình, bàn phím cảm ứng….  Thiết kế: giống Passport, sang trọng, tinh tế…  Bao gói: Đóng gói sang trọng Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  6. 1. Sản phẩm theo quan điểm marketing Cấp độ hàng hóa bổ sung  Tính tiện lợi cho việc lắp đặt, chăm sóc khách hàng, bảo hành, hình thức tín dụng (trả góp)…  Tạo ra sự đánh giá mức độ hoàn chỉnh khác nhau của k/h  Là một trong những yếu tố để cạnh tranh.  Bảo hành miễn phí 1 năm  Hỗ trợ mua trả góp  Kho phần mềm cập nhật  Có thể sử dụng phần mềm Androi  Hệ thống bảo hành toàn thế giới Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  7. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Nhãn hiệu là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hoặc sự phối hợp giữa chúng để xác nhận hàng hóa của một người bán hoặc một nhóm người bán và phân biệt với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  8. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Vai trò của nhãn hiệu 1 NTD xem nhãn hiệu là thành phần quan trọng của sản phẩm  tạo ra sự tin tưởng, an tâm về nguồn gốc, xuất xứ…; 2 Liên quan tới tạo dựng hình ảnh nhằm truyền tải ý đồ định vị; Hiệu quả truyền thông cao 3 Tạo được vị thế với KH: lòng trung thành, giảm sự nhạy cảm trước những tình huống không có lợi cho DN, giảm xu hướng chuyển sang sử dụng SP của ĐTCT khi cạnh tranh khốc liệt 4 Khai thác tốt hơn phân đoạn thị trường: Nhờ vào danh tiếng, hàng hóa có thể bán được nhiều hơn với mức giá đắt hơn; 5 Giá trị thương hiệu có thể chuyển nhượng, mua bán 6 Được sự bảo hộ của pháp luật về tính cất độc đáo của sản phẩm, công nghệ, chống hàng giả, hàng nhái, tăng khả năng kiểm soát sản phẩm…; Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  9. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Thương hiệu Nhãn hiệu Hiểu thế nào? Chất lượng, uy tín, sự nổi tiếng Tên, biểu tượng được đăng được người tiêu dùng chấp nhận ký và bảo hộ Cân, đo, đếm Giá trị trừu tượng, tài sản vô Giá trị cụ thể, tài sản hữu hình hình Thấy ở đâu? Hiện diện trong tâm trí người TD Trên văn bản pháp lý Từ đâu mà có? Doanh nghiệp xây dựng, người Doanh nghiệp đăng ký, cơ tiêu dùng chứng nhận quan chức năng công nhận Ai nuôi dưỡng? Bộ phận PR & Marketing Luật pháp hành chính Nuôi dưỡng Xây dựng chiến lược Marketing, Đăng ký nhãn hiệu, bảo vệ bằng cách nào quảng cáo quyền sử dụng, khởi kiện trong TH bị vi phạm Họ thường nói Định vị tính cách, kiến trúc, hệ Nhãn hiệu hàng hóa, tên gọi gì? thống nhận diện, tầm nhìn thương hiệu Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  10. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 1 Có gắn nhãn hiệu hay không? Sử dụng đồ có nhãn hiệu đã phần nào phản ánh được địa vị, cá tính, vị trí… của KH; Xu thế của hội nhập quốc tế và để đảo bảo quyền lợi người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, phải có danh tính. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  11. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 2 Ai là chủ nhãn hiệu của sản phẩm? Sản phẩm được đưa ra thị trường với nhãn hiệu của nhà sản xuất: Khi nhà SX có uy tín thì nhãn hiệu của họ có giá trị: Việt tiến, May 10, kem đánh răng PS… Nhãn hiệu là của nhà phân phối trung gian, đây thường là các nhà phân phối lớn, có uy tín. Sản phẩm được đưa ra thị trường gắn với nhãn hiệu vừa của nhà sản xuất, vừa của nhà trung gian  trường hợp này sản phẩm mang uy tín của cả nhà sản xuất và nhà phân phối. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  12. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 2 Ai là chủ nhãn hiệu của sản phẩm? Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  13. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 3 Quyết định về chất lượng sản phẩm tương ứng với nhãn hiệu đã chọn? Chất lượng nhãn hiệu phản ánh khả năng thỏa mãn nhu cầu của K/H. Được thể hiện qua một số chỉ tiêu: độ bền, dễ sử dụng, dễ sửa chữa, dịch vụ cung cấp… và do khách hàng quyết định. Doanh nghiệp có thể quyết định mức chất lượng tùy thuộc yêu cầu K/H . oanh nghiệp có thể quản lý chất lượng theo thời gian theo 3 phương án: tăng, giữ, giảm chất lượng. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  14. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 4 Quyết định tên nhãn hiệu  Tên phải nói được công dụng, chất lượng sản phẩm.  Tên dễ đọc dễ nhớ, dễ phát âm  Độc đáo, có khả năng dịch ra tiêng nước ngoài  Được đăng ký và được pháp luật bảo vệ Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  15. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 4 Quyết định tên nhãn hiệu  Theo tên người: Xe hơi Ford, Chè Bà Tụng  Theo địa danh: Mắm phú quốc, Vang Đà lạt  Theo tên loài vật: Red Bull  Theo thành phần cấu tạo sản phẩm: Chocopie, Just Juice  Theo đặc tính nổi trội: Tôn lạnh Hoa Sen, Viên khớp…  Theo công dụng: Thập toàn đại bổ  Theo âm thanh đặc trưng: Big Babol, Plussz  Theo nghĩa ẩn dụ: Chocolate After Eight, nước hoa Egoiste (ích kỷ)  Theo chữ cái: T&T, ACB Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  16. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 4 Quyết định tên nhãn hiệu  Tên riêng biệt: mỗi sản phẩm đặt một tên riêng  Không ràng buộc uy tín của doanh nghiệp với sự chấp nhận hay không chấp nhận sản phẩm.  Tên mới tạo nét riêng và sự thích thú mới cho khách hàng.  Tên bao trùm: Một tên cho tất cả các sản phẩm.  Chi phí thiết kế tên giảm,  Việc tiêu thụ sản phẩm mới dễ dàng  Dễ đánh đồng sản phẩm có chất lượng công dụng khác nhau.  Khi một sản phẩm thất Minhnv@thanhdong.edu.vn bại ảnh hưởng đến sản - 0973 990 phẩm 362 khác
  17. 2. Các quyết định về nhãn hiệu Các quyết định về nhãn hiệu 4 Quyết định tên nhãn hiệu  Tên cho chủng loại: Từng chủng loại có một tên riêng.  Khắc phục nhược điểm của bao trùm và tên riêng  Tên thương mại: Tên công ty + tên từng sản phẩm  Khai thác sức mạnh của công ty  Tạo sự khác biệt sản phẩm và làm nổi bật sản phẩm mới Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  18. 3. Quyết định về bao gói sản phẩm  Hoạt động bao gói bao gồm các hoạt động thiết kế, sản xuất và các phương án đóng gói;  Bao gồm 4 lớp bao gói (có thể là 3 tùy từng loại sản phẩm): o Lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm: lớp giấy chống ẩm cho kẹo, bánh… o Lớp bảo vệ lớp tiếp xúc- lớp chứa đựng sản phẩm: lớp vỏ bọc bên ngoài lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phảm: vỏ bọc cái kẹo, cái bánh… o Bao bì chứa đựng lớp “chứa đựng sản phẩm”: vỏ bọc của một gói kẹo: bao gồm nhiều cái kẹo; o Bao bì phục vụ vận chuyển và lưu kho: bao bì của 1 thùng kẹo: bên trong bao gồm nhiều gói kẹo; Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  19. 3. Quyết định về bao gói sản phẩm Vai trò của bao gói sản phẩm  Bao gói hỗ trợ đắc lực trong quá trình bán hàng  Bao gói có thể tạo cho sản phẩm một giá trị cao hơn  Bao gói hỗ trợ định vị sản phẩm  Bao gói có khả năng thu hút khách hàng  Sự cần thiết:  Do sự phát triển hệ thống cửa hàng tự phục vụ  Mức sung túc của người tiêu dùng ngày càng cao Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  20. 3. Quyết định về bao gói sản phẩm Những quyết định bao gói • Xác định bao gói cần thực hiện chức năng và yêu cầu gì? • Chức năng bảo quản • Chức năng quảng cáo • Chức năng thông tin • Yêu cầu sử dụng lại • Chức năng thẩm mỹ • Yêu cầu không gây ô nhiễm môi trường • Quyết định yếu tố đặc biệt của bao gói như kích cỡ, màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, chữ nghĩa, dấu hiệu. Yêu cầu: • Các yếu tố phải kết hợp hài hòa để làm nổi bật giá trị bổ sung của sản phẩm và hỗ trợ cho việc định vị sản phẩm • Bao gói phải tạo nét độc đáo khác biệt sản phẩm cạnh tranh • Bao gói phải nhất quán với các quyết định khác như giá, phân phối, quảng cáo Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2