intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing: Chương 7 - Các quyết định về giá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing: Chương 7 - Các quyết định về giá" cung cấp cho các em sinh viên những nội dung kiến thức như: quan niệm marketing về giá cả; các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định về giá; tiến trình xác định giá bán; các chiến lược giá. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 7 - Các quyết định về giá

  1. CHƯƠNG 7 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ PRICE 12 May 2021 Lê Thị Hải Hà - QTKD 1
  2. NỘI DUNG 6.1. Quan niệm marketing về giá cả 6.2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định về giá 6.3. Xác định mức giá bán 6.3. Tiến trình xác định giá bán 6.4. Các chiến lược giá TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 12 May 2021 2 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  3. 6.1. Giá theo quan điểm marketing Giá cả mang nhiều tên gọi khác nhau SP vật chất Giá cả DV vận chuyển Cước DV đào tạo Học phí DV vay ngân hàng Lãi suất HH Sức lao động Tiền lương, tiền công DV đại lý, môi giới Hoa hồng DV thuê nhà, xe… Tiền thuê DV cầu phà, bảo hiểm Phí 12 May 2021 3 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  4. 6.1. Giá theo quan điểm marketing Khái niệm: Giá cả là số lượng tiền tệ cần thiết mà k/h phải bỏ ra để có được một SP với một mức chất lượng nhất định, vào một thời điểm nhất định và ở một nơi nhất định Với người làm Marketing: Giá cả là biến số duy nhất của marketing-mix tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Các biến số khác tạo ra chi phí. Nhà kinh doanh sử dụng giá như một công cụ canh tranh sắc bén. 12 May 2021 4 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  5. 6.1. Giá theo quan điểm marketing Các chiến lược giá: Là toàn bộ các quyết định về giá mà người quản trị giá phải soạn thảo và tổ chức để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi. Nắm bắt các nhân tố ảnh Xác định mức Điều chỉnh và Ứng xử trong hưởng đến giá giá bán cụ thể thay đổi giá cạnh tranh giá cả 12 May 2021 5 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  6. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá Các nhân tố bên trong: Các nhân tố bên ngoài: • Các mục tiêu Mar • Đặc điểm của thị • Marketing-Mix Các trường và cầu • Chi phí sản xuất quyết • Bản chất và cơ cấu • Các nhân tố khác định về cạnh tranh giá • Các nhân tố khác TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 12 May 2021 6 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  7. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá 6.2.1. Các nhân tố bên trong: • Các mục tiêu Mar • Marketing-Mix Các • Chi phí sản xuất quyết • Các nhân tố khác định về giá 12 May 2021 7 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  8. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá  Định hướng trong việc xác định vai trò 6.2.1. Các nhân tố bên trong: và nhiệm vụ của giá cả. • Các mục tiêu Marketing  Đảm bảo sống sót • Marketing-Mix • Chi phí sản xuất  Tối đa hoá lợi nhuận • Các nhân tố khác  Tối đa hoá doanh thu  Tối đa hoá thị phần  Hớt phần ngọn thị trường  Giành vị trí dẫn đầu về chất lượng 12 May 2021 8 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  9. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá • Giá cả: Các quyết định về giá nằm trong 6.2.1. Các nhân tố bên trong: tổng thể các quyết định Marketing – Mix và chịu sự chi phối của các chiến lược • Các mục tiêu Marketing định vị • Marketing-Mix • Yêu cầu của chính sách giá: • Chi phí sản xuất – Giá cả và các chiến lược khác của • Các nhân tố khác Marketing-Mix phải có sự hỗ trợ lẫn nhau để đạt được các mục định vị và các mục tiêu khác của doanh nghiệp. – Quyết định về giá phải đặt trên cơ sở của các sự lựa chọn của các biến số Marketing-Mix khác đã được thông qua. 12 May 2021 9 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  10. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá Chi phí sản xuất có ảnh hưởng lớn 6.2.1. Các nhân tố bên trong: đến các qđ về giá vì: • Khoảng cách giữa giá cả và giá • Các mục tiêu Marketing thành là lợi nhuận • Marketing-Mix • Giá thành là giới hạn thấp nhất của • Chi phí sản xuất giá • Khi doanh nghiệp kiểm soát được • Các nhân tố khác giá cả và chi phí thì họ có thể có các quyết định giá linh động để giành lợi thế cạnh tranh tránh mạo hiểm. • Các nhân tố khác: Đặc trưng của sản phẩm, độ co dãn của cung, quyền quyết định về giá. 12 May 2021 10 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  11. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá 6.2.1. Các nhân tố bên trong: • Các mục tiêu Marketing  Đặc trưng của sản phẩm, • Marketing-Mix  Độ co dãn của cung, • Chi phí sản xuất  Quyền quyết định về giá. • Các nhân tố khác 12 May 2021 11 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  12. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá 6.2.2. Các nhân tố bên ngoài: • Đặc điểm của thị trường và cầu Các • Bản chất và cơ cấu cạnh quyết tranh định về • Các nhân tố khác giá 12 May 2021 12 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  13. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá Các nhân tố bên ngoài: • Cầu thị trường quyết định giới hạn • Đặc điểm của thị tối đa của giá. trường và cầu • Mối quan hệ tổng quát giữa cầu • Bản chất và cơ cấu với giá. cạnh tranh • Độ co giãn của cầu theo giá. • Các nhân tố khác • Yếu tố tâm lý của khách hàng khi chấp nhận mức giá. 12 May 2021 13 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  14. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá Các nhân tố bên ngoài: • Khi ra các quyết định về giá, doanh nghiệp không thể không xem xét các phản ứng về • Đặc điểm của thị giá của đối thủ cạnh tranh vì đó là “giá tham khảo” quan trọng nhất đối với người trường và cầu mua. • Bản chất và cơ cấu • Vấn đề cần xem xét: – Tương quan so sánh giữa giá thành sản cạnh tranh phẩm của doanh nghiệp và sản phẩm cạnh tranh. • Các nhân tố khác – Mối tương quan giữa giá và chất lượng hàng hoá của đối thủ cạnh tranh (đặc biệt là sự đánh giá của khách hàng) – Phản ứng của đối thủ cạnh tranh về giá. 12 May 2021 14 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  15. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng qđ về giá Các nhân tố bên ngoài: • Môi trường kinh tế: Lạm phát, tăng trưởng, • Đặc điểm của thị suy thoái, lãi suất, thất nghiệp... ảnh hưởng trường và cầu tới sức mua (cầu) và chi phí sản xuất và sự • Bản chất và cơ cấu cảm nhận của khách hàng về giá trị và giá cả cạnh tranh của sản phẩm. • Các nhân tố khác • Thái độ của Chính phủ • Chu kỳ sống của sản phẩm 12 May 2021 15 Lê Thị Hải Hà - QTKD
  16. 6.3. Tiến trình xác định giá bán Xác định nhiệm Xác định cầu thị Xác định chi phí vụ cho giá trường mục tiêu sản xuất Phân tích giá và Lựa chọn Lựa chọn mức sản phẩm của phương pháp giá cụ thể đối thủ định giá SV tự nghiên cứu theo tài liệu học tập 12 May 2021 Lê Thị Hải Hà - QTKD 16
  17. 6.4. Các chiến lược giá • Chiến lược cho sản phẩm mới • Chiến lược giá áp dụng cho danh mục hàng hóa • Chiến lược điều chỉnh giá • Thay đổi giá • Đối phó với việc thay đổi giá của đối thủ cạnh tranh 12 May 2021 Lê Thị Hải Hà - QTKD 17
  18. 6.4. Các chiến lược giá • Chiến lược giá cho sản phẩm mới gồm:  Chiến lược giá hớt phần ngon  Chiến lược giá thâm nhập 12 May 2021 Lê Thị Hải Hà - QTKD 18
  19. 6.4. Các chiến lược giá Mục tiêu: theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn Nội dung: DN đặt giá cao nhất có thể cho những đoạn thị trường sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới. Khi mức tiêu thụ  Chiến lược giá giảm có thể giảm giá để thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá. hớt phần ngon Điều kiện áp dụng: Mức cầu về sản phẩm mới cao Giá cao lúc đầu tạo nên hình ảnh về SP cao cấp. Giảm “đánh thức” ĐTCT Các SP có CKSSP ngắn 12 May 2021 Lê Thị Hải Hà - QTKD 19
  20. 6.4. Các chiến lược giá Mục tiêu: theo đuổi lợi nhuận dài hạn Nội dung: DN định giá thấp để xâm nhập  Chiến lược giá và nhanh chóng giành thị phần tối đa xâm nhập thị trường Điều kiện áp dụng: Thị trường nhạy cảm về giá; CKSSP dài; DN có khả năng duy trì mức cạnh tranh; Việc tăng quy mô sản xuất vẫn có thể giảm được chi phí sản xuất. 12 May 2021 Lê Thị Hải Hà - QTKD 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0