intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công tác chủ nhiệm: Công tác chủ nhiệm lớp ở Trường PT - GV Võ Thị Hồng Trước

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

251
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cấu trúc Bài giảng Công tác chủ nhiệm - Công tác chủ nhiệm lớp ở Trường PT - GV Võ Thị Hồng Trước gồm 3 bài. Trình bày vai trò, chức năng của GVCN lớp ở trường PT, nội dung và phương pháp công tác của GVCN và những điều kiện làm tốt công tác chủ nhiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công tác chủ nhiệm: Công tác chủ nhiệm lớp ở Trường PT - GV Võ Thị Hồng Trước

  1. BÀI GIẢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG PT GV: Võ Thị Hồng Trước
  2. CẤU TRÚC 1. Vai trò, chức năng của GVCN lớp ở trường PT 2. Nội dung và phương pháp công tác của GVCN 3. Những điều kiện làm tốt công tác chủ nhiệm
  3. Bài 1 VAI TRÒ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA GVCN LỚP Ở TRƯỜNG PT I. Vai trò II. Chức năng III. Nhiệm vụ
  4. I. Vai trò của GVCN - Anh/ Chị đánh giá như thế nào về vai trò của GVCN lớp ở trường PT?  Quan trọng, cần thiết Vì sao? ** Có thể thay thế GVCN bằng một giải pháp khác?
  5. - Một số biểu hiện của bản thân Anh/Chị ở góc độ quản lý thể hiện sự đánh giá cao vai trò của GVCN - Đánh giá của: + Chuyên gia + Giáo viên + Phụ huynh + Học sinh
  6. Chức năng của nhà trường: Quản lý Học sinh GD toàn diện Nhà trường thực hiện các chức năng cơ bản thông qua đơn vị lớp
  7. Chịu trách nhiệm về sự pt và hoạt động của lớp GV Tổ chức mối quan hệ giữa CN lớp và các lực lượng GD Thực hiện các chức năng quản lý và giáo dục H GVCN có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần quyết định sự thành công hay thất bại trong công tác GD
  8. II. Chức năng của GVCN - Chức năng: tác dụng bình thường hoặc đặc trưng của 1 người nào, 1 cái gì (Từ điển tiếng Việt – TTKHXH và nhân văn quốc gia) - Chức năng của GVCN: tác dụng của GVCN trong nhà trường phổ thông
  9. Chức năng của GVCN: ??? Nhà trường phổ thông cần GVCN vào những công việc gì?
  10. - Nắm thông tin về H -Truyền đạt chủ trương, kế - Theo dõi, giám sát việc hoạch của nhà trường học tập và rèn luyện - Phản ánh yêu cầu, nguyện - Kiểm tra, đánh giá vọng của H -… - Định hướng cho các hoạt động của tập thể H - Phối hợp với PHHS và các - Hướng dẫn, giúp đỡ tổ chức giáo dục ngoài nhà - Bồi dưỡng đội ngũ CBL trường - Xây dựng tập thể vững mạnh
  11. QUẢN LÝ VÀ GIÁO DỤC CẤU NỐI GIỮA HỌC SINH TOÀN DIỆN VỚI NHÀ TRƯỜNG CỐ VẤN CHO HOẠT PHỐI HỢP VỚI PHHS VÀ ĐỘNG TỰ QUẢN CỦA CÁC LƯC LƯỢNG GD HỌC SINH
  12. 1. GVCN là người quản lý và giáo dục toàn diện học sinh lớp chủ nhiệm - Quản lý và giáo dục toàn diện học sinh có những nội dung cụ thể nào? - Mối quan hệ giữa quản lý và giáo dục học sinh? - Yêu cầu của việc thực hiện QL và GD toàn diện - Yêu cầu về phẩm chất và năng lực của GVCN để thực hiện tốt chức năng này
  13. Nội dung quản lý và giáo dục toàn diện: - Quản lý: + Định hướng, dẫn dắt + Tổ chức chỉ đạo + Kiểm tra, giám sát + Đánh giá - Giáo dục: Tác động xây dựng, hình thành nhận thức, tình cảm, thái độ, hành vi tích cực cho học sinh
  14. 2. Nội dung quản lý và giáo dục toàn diện: - Cá nhân và tập thể - Trong và ngoài giờ học - Trong và ngoài nhà trường - Tất cả các mặt phát triển của học sinh (học tập, rèn luyện phẩm chất, hình thành thế giới quan, giao tiếp, ứng xử…) - Hiện tại và tương lai (dự báo xu hướng phát triển năng lực, phẩm chất)
  15. 3. Yêu cầu quản lý và giáo dục toàn diện: - Chặt chẽ (chính xác, đầy đủ, kịp thời, bao quát, xuyên suốt) - Có phương pháp - Có kế hoạch - Phù hợp với yêu cầu, điều kiện giáo dục và đặc điểm học sinh
  16. 4. Quan hệ giữa quản lý và giáo dục toàn diện: QL là cơ sở của GD Quản lý Giáo dục toàn diện toàn diện GD là mục tiêu của QL Quan hệ điều kiện – kết quả Quan hệ mục tiêu – kết quả
  17. 5. Yêu cầu về phẩm chất và năng lực của GVCN: - Có kiến thức tâm lý, giáo dục và quản lý - Kỹ năng lập kế hoạch, triển khai kế hoạch - Kỹ năng nắm thông tin, phân tích, xử lý thông tin - Kỹ năng giao tiếp sư phạm
  18. 2. GVCN là cố vấn cho các hoạt động tự quản của tập thể học sinh - Nội dung của chức năng “cố vấn” - Điều kiện thực hiện - Yêu cầu về phẩm chất và năng lực của GVCN để thực hiện tốt chức năng này
  19. Kiểu thứ 1 Kiểu thứ 2 -Trực tiếp tổ chức hoặc - Không quan tâm hoặc quan trực tiếp thực hiện các tâm tối thiểu đến công việc công việc của lớp của lớp - Có suy nghĩ : - Có suy nghĩ: + H không biết gi + H lớn rồi, có thể làm được + H có thời gian mọi thứ + Để H làm thì kg có kết + H không thích bị can thiệp quả tốt + Công việc chính của GV là -Quan tâm đến kết quả thi dạy học đua, thứ hạng… + Lương đến đâu làm đến đó
  20. 2 kiểu GVCN Làm thay hoặc can thiệp vào Khoán trắng, thả lỏng tất cả công việc của lớp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2