Bài giảng Công tác chủ nhiệm lớp và chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm
lượt xem 63
download
Bài giảng Công tác chủ nhiệm lớp và chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm giới thiệu tới các bạn những nội dung về chức năng và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm; các công việc của công tác chủ nhiệm lớp và cách thức triển khai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Công tác chủ nhiệm lớp và chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm
- CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
- LOGO NỘI DUNG TRÌNH BÀY Nộ i dung 1: Ch ức n ăng và nhi ệm v ụ NỘI DUNG 1: CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI NỘI DUNG 3: TƯ VẤN VÀ THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG NỘI DUNG 4: GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
- LOGO NỘI DUNG 1: CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN Câu hỏi: Khi thực hiện nhiệm vụ làm giáo viên chủ nhiệm, thầy/cô đã thực hiện những chức năng nào? Các chức năng đó được thực hiện như thế nào?
- LOGO 1.1. CHỨC NĂNG CỦA GVCN 1 2 Chức năng Chức năng giáo dục quản lý
- LOGO 1.1. CHỨC NĂNG CỦA GVCN 1.1.1. Chức năng giáo dục Phối hợp các hoạt động giáo dục trên lớp và giáo dục ngoài giờ Thực thi các nhiệm vụ giáo dục toàn diện đối với học sinh Xây dựng lớp học thành một tập thể: tạo lập môi trường giáo dục và phương tiện tác động
- LOGO 1.1. CHỨC NĂNG CỦA GVCN 1.1.2. Chức năng quản lý Nắm vững tình hình của từng học sinh Tổ chức bộ máy quản lý lớp và đảm bảo hoạt động hiệu quả Chỉ đạo hoạt động của lớp theo kế hoạch của trường Đánh giá sự tiến bộ của học sinh
- LOGO 1.2. NHIỆM VỤ CỦA GVCN
- LOGO 1.2.1. NHIỆM VỤ CỦA GVCN Xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên , Đội Thiếu niên, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và góp phần huy động các nguồn nhân lực trong nhà trường
- LOGO 1.2.1. NHIỆM VỤ CỦA GVCN Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.
- LOGO 1.2.2. ĐIỀU LỆ QUY ĐỊNH Quy định “Giáo viên làm công tác tư vấn cho học sinh là giáo viên trung học được đào tạo hoặc bồi dưỡng về nghiệp vụ tư vấn; có nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt”.
- LOGO 1.2.3. Thực tế công tác trong một năm học Tìm hiểu, phân loại, nắm vững học sinh trong lớp Nắm vững chỉ đạo của ngành, kế hoạch của nhà trường, lập các kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện các kế hoạch đó Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, quản lý lớp học thành một tập thể học sinh tự quản Tổ chức các hoạt động học tập, nâng cao thành quả học tập của từng học sinh và của cả lớp Tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện đối với học sinh
- LOGO 1.2.3. Thực tế công tác trong một năm học Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên Tiền phong, các tổ chức có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh trong lớp và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển trường, lớp Theo dõi và đánh giá quá trình học tập và rèn luyện (đánh giá sự tiến bộ) của từng học sinh để báo cáo thường xuyên và định kỳ với Ban giám hiệu và ghi vào học bạ Công tác tài chính, hồ sơ sổ sách và các công tác sự vụ khác.
- NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC LOGO CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI o Câu hỏi 1: GVCN nên quan tâm tới những thông số nào về học sinh của lớp chủ nhiệm? Tại sao thầy cô quan tâm tới những thông số đó? o Câu hỏi 2: Theo thầy cô, có thể sử dụng các phương pháp nào để có được những thông số nói trên? o Câu hỏi 3: Tìm hiểu, nắm vững và phân loại học sinh có vai trò gì đối với GVCN trong việc tư vấn tâm lý cho các em?
- NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC LOGO CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI o Câu hỏi 4: Trong thực tiễn làm công tác chủ nhiệm lớp, thầy/cô đã lập những kế hoạch nào? o Câu hỏi 5: Thực chất việc lập kế hoạch công tác chủ nhiệm là gì? o Câu hỏi 6: Xin hãy cho biết cấu trúc kế hoạch công tác chủ nhiệm trong một năm học gồm có những phần nào? Nội dung cơ bản của những phần đó là gì?
- NỘI DUNG 2: CÁC CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC LOGO CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI
- LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH Nếu không làm tốt yêu cầu tiên quyết này thì những tác động sư phạm được lựa chọn sẽ không phù hợp, hiệu quả giáo dục không cao, thậm chí sẽ thất bại. 2.1.1. Về nội dung 2.1.2. Về thời điểm 2.1.3. Về các biện pháp 2.1.4. Phân loại và theo dõi, quản lý học sinh
- LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH 2.1.1. Về nội dung GVCN phải hiểu rõ: Khu vực nghề nghiệp của cha mẹ; mức sống; hoàn cảnh sống của gia đình; Các đặc điểm thể chất, tâm sinh lý; Học lực và các đặc điểm nhận thức – học tập; Quan hệ cộng đồng, bạn bè... 2.1.2. Về thời điểm Nghiên cứu ban đầu (nắm các thông tin cơ bản) và nghiên cứu thường xuyên (nắm thông tin bổ sung)
- LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH 2.1.3. Về các biện pháp Gặp gỡ, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm trước, với các giáo viên bộ môn; Nghiên cứu hồ sơ, học bạ, sổ điểm, sổ đầu bài; Trò chuyện với học sinh, tự giới thiệu làm quen; Phiếu hỏi nhanh; Quan sát, dự giờ tại lớp.
- LOGO 2.1. TÌM HIỂU VÀ PHÂN LOẠI HỌC SINH 2.1.4. Phân loại và theo dõi, quản lý học sinh Theo trình độ (học lực, hạnh kiểm) Theo đặc điểm tính cách Theo loại quan hệ Các trường hợp đối tượng cần quan tâm đặc biệt...
- LOGO 2.2. LẬP KẾ HOẠCH CÔNG TÁC GVCN Kế hoạch công tác giáo viên chủ nhiệm thực chất là bản thiết kế đảm bảo hiệu quả và tính khả thi cho một tập hợp các hoạt động giáo dục mà giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành tại lớp. Hiệu quả giáo dục của công tác giáo viên chủ nhiệm phụ thuộc phần lớn vào tính khoa học của các kế hoạch công tác của giáo viên chủ nhiệm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kĩ năng giải quyết các tình huống giáo dục
16 p | 422 | 61
-
Bài giảng Giáo viên chủ nhiệm với công tác tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học
22 p | 441 | 54
-
Bài giảng Công tác chủ nhiệm: Công tác chủ nhiệm lớp ở Trường PT - GV Võ Thị Hồng Trước
36 p | 258 | 48
-
Bài giảng Chương 3: Công tác chủ nhiệm lớp
34 p | 264 | 45
-
Bài giảng Chuyên đề Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
31 p | 453 | 44
-
Bài giảng Kĩ năng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT - Trần Th.Minh Hằng, Trần Th.Hải Yến
34 p | 239 | 42
-
Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học
23 p | 319 | 42
-
Bài giảng Công tác chữ thập đỏ trong tình hình mới - TS. Lê Phát
83 p | 306 | 25
-
Bài giảng Công tác Chủ nhiệm - Những khó khăn thường gặp của học sinh
15 p | 246 | 25
-
Bài giảng Hướng dẫn công tác giáo viên chủ nhiệm - Nguyễn Thanh Minh
24 p | 241 | 21
-
Bài giảng Một số vấn đề trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp
28 p | 156 | 18
-
Bài giảng Giáo viên chủ nhiệm lớp trong các hoạt động ở trường tiểu học
35 p | 151 | 12
-
Giảng viên chủ nhiệm với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên hiện nay
6 p | 52 | 4
-
Khó khăn của giáo sinh ngành sư phạm Tiếng Pháp trong quá trình thực tập sư phạm
9 p | 90 | 3
-
Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm của giảng viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang
3 p | 9 | 2
-
Tầm quan trọng - Vai trò của giảng viên chủ nhiệm – cố vấn học tập trong việc đào tạo theo hình thức tín chỉ tại đại học
4 p | 40 | 1
-
Quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn