intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lí trong giáo dục mầm non - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

250
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài giảng nhằm giúp các bạn có trách nhiệm với công tác quản lí nhóm lớp trẻ cũng như quản lí trường mầm non, có ý thức học tập tích cực, chủ động, trau dồi tình cảm nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức của người giáo viên mầm non,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lí trong giáo dục mầm non - ĐH Phạm Văn Đồng

TRƯỜNG ĐẠI H C PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br /> TỔ GIÁO DỤC MẦM NON<br /> <br /> --------------    -------------<br /> <br /> Ths. Nguyễn Th Thiện<br /> <br /> Năm 2016<br /> <br /> M CL C<br /> M C L C ........................................................................................................................ 1<br /> M C TIÊU C A H C PH N ........................................................................................ 4<br /> Ch ơng 1: NH NG V N Đ CHUNG V QU N LÝ GIÁO D C ............................ 5<br /> 1.1. M t số khái ni m cơ b n v qu n lí và qu n lí giáo d c. .......................................... 5<br /> 1.1.1. Khái ni m chung v qu n lí ................................................................................... 5<br /> 1.1.2. Khái ni m qu n lí giáo d c .................................................................................... 6<br /> 1.2. M c tiêu qu n lí giáo d c .......................................................................................... 7<br /> 1.2.1. Khái ni m m c tiêu qu n lí giáo d c ..................................................................... 7<br /> 1.2.2. H thống m c tiêu qu n lí giáo d c ....................................................................... 7<br /> 1.3. Chức năng qu n lí giáo d c. ...................................................................................... 8<br /> 1.3.1. Khái ni m chức năng qu n lí. ................................................................................ 8<br /> 1.3.2. Phân lo i chức năng qu n lí giáo d c..................................................................... 8<br /> 1.4. Nguyên tắc qu n lí giáo d c .................................................................................... 10<br /> 1.4.1. Khái ni m nguyên tắc qu n lí .............................................................................. 10<br /> 1.4.2. H thống các nguyên tắc qu n lí: ......................................................................... 10<br /> 1.5. Ph ơng pháp qu n lí giáo d c ................................................................................. 13<br /> 1.5.1. Khái ni m ph ơng pháp qu n lí giáo d c ............................................................ 13<br /> 1.5.2. Các ph ơng pháp qu n lí giáo d c. ...................................................................... 13<br /> 1.6. Quá trình qu n lí giáo d c. ...................................................................................... 18<br /> 1.6.1. Khái ni m ............................................................................................................. 18<br /> 1.6.2. Các giai đo n c a quá trình qu n lí giáo d c. ...................................................... 18<br /> 1.7. Hình thức qu n lí giáo d c ...................................................................................... 19<br /> 1.8. Thông tin trong qu n lí giáo d c ............................................................................. 19<br /> 1.8.1. Khái ni m chung v thông tin và thông tin qu n lí .............................................. 19<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1.8.2. Các hình thức thông tin trong qu n lí giáo d c .................................................... 20<br /> 1.8.3. Các yêu c u c a thông tin trong qu n lí giáo d c ................................................ 20<br /> 1.8.4. Các b<br /> <br /> c khai thác, x lí thông tin trong qu n lí giáo d c. ................................. 20<br /> <br /> Ch ơng 2: CÔNG TÁC QU N LÍ TR<br /> 2.1. Khái quát chung v tr<br /> 2.1.1. V trí c a tr<br /> <br /> NG M M NON ......................................... 22<br /> <br /> ng m m non ...................................................................... 22<br /> <br /> ng m m non ................................................................................... 22<br /> <br /> 2.1.2. Nhi m v và quy n c a tr<br /> <br /> ng m m non: ........................................................... 22<br /> <br /> 2.1.3. Cơ c u t chức b máy c a tr<br /> <br /> ng m m non ...................................................... 22<br /> <br /> 2.1.4. Các lo i hình tr<br /> <br /> ng, l p m m non ..................................................................... 26<br /> <br /> 2.2. Cán b qu n lý tr<br /> <br /> ng m m non ............................................................................. 26<br /> <br /> 2.2.1. Vai trò, nhi m v và quy n h n c a ban giám hi u tr<br /> 2.2.2. Yêu c u đối v i cán b qu n lí tr<br /> 2.3. Nghi p v qu n lí tr<br /> <br /> ng m m non ................................................. 28<br /> <br /> ng m m non ........................................................................ 30<br /> <br /> 2.3.1. Lập k ho ch trong tr<br /> 2.3.2. Qu n lí số l<br /> <br /> ng MN .......................... 26<br /> <br /> ng m m non ................................................................... 30<br /> <br /> ng trẻ trong tr<br /> <br /> ng m m non ........................................................ 36<br /> <br /> 2.3.3. Qu n lí các ho t đ ng chăm sóc nuôi d ỡng và giáo d c trẻ .............................. 37<br /> 2.3.4. Qu n lí đ i ngũ giáo viên, cán b công nhân viên ............................................... 41<br /> 2.3.5. Qu n lí tài chính và cơ s vật ch t trong tr<br /> 2.3.6. Qu n lí công tác hành chính trong tr<br /> 2.3.7. Tr<br /> <br /> ng m m non .................................. 42<br /> <br /> ng m m non. .......................................... 43<br /> <br /> ng m m non v i công tác xã h i hóa giáo d c............................................. 45<br /> <br /> 2.3.8. Kiểm tra n i b tr<br /> <br /> ng m m non. ........................................................................ 49<br /> <br /> 2.4. Tình huống trong qu n lý tr<br /> <br /> ng m m non ............................................................ 52<br /> <br /> 2.4.1. Khái ni m tình huống qu n lý .............................................................................. 52<br /> 2.4.2. Đặc điểm và phân lo i THQL .............................................................................. 52<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2.4.3. Hành đ ng c a hi u tr<br /> 2.4.4. Nh ng năng lực ng<br /> <br /> ng tr<br /> <br /> c m t tình huống: .............................................. 53<br /> <br /> i hi u tr<br /> <br /> ng c n có để gi i quy t tình huống qu n lý ..... 53<br /> <br /> Ch ơng 3: GIÁO VIÊN M M NON VÀ CÔNG TÁC QU N LÍ NHÓM L P<br /> TRONG TR<br /> 3.1. Ng<br /> <br /> NG M M NON ................................................................................... 55<br /> <br /> i giáo viên m m non ....................................................................................... 55<br /> <br /> 3.1.1. Đặc điểm lao đ ng s ph m c a giáo viên m m non .......................................... 55<br /> 3.1.2. Vai trò, nhi m v , quy n h n c a GVMN ............................................................ 58<br /> 3.1.3. Yêu c u đối v i GVMN ....................................................................................... 59<br /> 3.2. Công tác qu n lý nhóm l p c a GVMN ................................................................. 65<br /> 3.2.1. Nắm v ng đặc điểm c a trẻ ................................................................................. 65<br /> 3.2.2. Xây dựng k ho ch c a nhóm l p ........................................................................ 65<br /> 3.2.3. Qu n lý trẻ trong nhóm l p .................................................................................. 69<br /> 3.2.4. Đ m b o ch t l<br /> <br /> ng chăm sóc, giáo d c trẻ ........................................................ 71<br /> <br /> 3.2.5. Đánh giá sự phát triển c a trẻ .............................................................................. 73<br /> 3.2.6. Qu n lý cơ s vật ch t c a nhóm l p ................................................................... 76<br /> 3.2.7. Xây dựng mối quan h phối h p gi a giáo viên v i gia đình trẻ. ....................... 77<br /> TÀI LI U THAM KH O .............................................................................................. 79<br /> <br /> 3<br /> <br /> M C TIÊU C A H C PH N<br /> Sau khi h c xong h c ph n, sinh viên đ t đ<br /> <br /> c nh ng phẩm ch t và năng lực<br /> <br /> sau:<br /> 1. V phẩm ch t<br /> - Có trách nhi m v i công tác qu n lí nhóm l p trẻ cũng nh qu n lí tr<br /> <br /> ng<br /> <br /> m m non.<br /> - Có ý thức h c tập tích cực, ch đ ng, trau d i tình c m ngh nghi p, phẩm<br /> ch t đ o đức c a ng<br /> <br /> i giáo viên m m non, ng<br /> <br /> i cán b qu n lí trong t ơng lai.<br /> <br /> - Có ý thức tự h c, tự nghiên cứu, s u t m tài li u, bi t phối h p v i các b n<br /> trong nhóm.<br /> - Có lòng yêu ngh , yêu trẻ.<br /> 2. V năng lực<br /> - Có kh năng nh và phân tích đ<br /> <br /> c các khái ni m liên quan đ n qu n lí trong<br /> <br /> giáo d c nói chung và trong giáo d c m m non nói riêng.<br /> - Có kh năng hiểu đ<br /> <br /> c nh ng công vi c c thể c a ho t đ ng qu n lí nhóm<br /> <br /> l p trẻ và ho t đ ng qu n lí tr<br /> <br /> ng m m non cũng nh nhi m v c a giáo viên, các cán<br /> <br /> b qu n lí tr<br /> <br /> ng m m non.<br /> <br /> - Có kh năng lập k ho ch qu n lí nhóm l p trẻ và k ho ch qu n lí tr<br /> <br /> ng<br /> <br /> m m non.<br /> - Có kh năng x lí các tình huống s ph m trong qu n lí nhóm l p trẻ và qu n<br /> lí tr<br /> <br /> ng m m non.<br /> - Có kh năng tự h c, làm vi c v i tài li u, làm vi c nhóm<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2