TRƯỜNG ĐẠI H C PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
TỔ GIÁO DỤC MẦM NON<br />
<br />
-------------- -------------<br />
<br />
Ths. Nguyễn Th Thiện<br />
<br />
Năm 2016<br />
<br />
M CL C<br />
M C L C ........................................................................................................................ 1<br />
M C TIÊU C A H C PH N ........................................................................................ 4<br />
Ch ơng 1: NH NG V N Đ CHUNG V QU N LÝ GIÁO D C ............................ 5<br />
1.1. M t số khái ni m cơ b n v qu n lí và qu n lí giáo d c. .......................................... 5<br />
1.1.1. Khái ni m chung v qu n lí ................................................................................... 5<br />
1.1.2. Khái ni m qu n lí giáo d c .................................................................................... 6<br />
1.2. M c tiêu qu n lí giáo d c .......................................................................................... 7<br />
1.2.1. Khái ni m m c tiêu qu n lí giáo d c ..................................................................... 7<br />
1.2.2. H thống m c tiêu qu n lí giáo d c ....................................................................... 7<br />
1.3. Chức năng qu n lí giáo d c. ...................................................................................... 8<br />
1.3.1. Khái ni m chức năng qu n lí. ................................................................................ 8<br />
1.3.2. Phân lo i chức năng qu n lí giáo d c..................................................................... 8<br />
1.4. Nguyên tắc qu n lí giáo d c .................................................................................... 10<br />
1.4.1. Khái ni m nguyên tắc qu n lí .............................................................................. 10<br />
1.4.2. H thống các nguyên tắc qu n lí: ......................................................................... 10<br />
1.5. Ph ơng pháp qu n lí giáo d c ................................................................................. 13<br />
1.5.1. Khái ni m ph ơng pháp qu n lí giáo d c ............................................................ 13<br />
1.5.2. Các ph ơng pháp qu n lí giáo d c. ...................................................................... 13<br />
1.6. Quá trình qu n lí giáo d c. ...................................................................................... 18<br />
1.6.1. Khái ni m ............................................................................................................. 18<br />
1.6.2. Các giai đo n c a quá trình qu n lí giáo d c. ...................................................... 18<br />
1.7. Hình thức qu n lí giáo d c ...................................................................................... 19<br />
1.8. Thông tin trong qu n lí giáo d c ............................................................................. 19<br />
1.8.1. Khái ni m chung v thông tin và thông tin qu n lí .............................................. 19<br />
<br />
1<br />
<br />
1.8.2. Các hình thức thông tin trong qu n lí giáo d c .................................................... 20<br />
1.8.3. Các yêu c u c a thông tin trong qu n lí giáo d c ................................................ 20<br />
1.8.4. Các b<br />
<br />
c khai thác, x lí thông tin trong qu n lí giáo d c. ................................. 20<br />
<br />
Ch ơng 2: CÔNG TÁC QU N LÍ TR<br />
2.1. Khái quát chung v tr<br />
2.1.1. V trí c a tr<br />
<br />
NG M M NON ......................................... 22<br />
<br />
ng m m non ...................................................................... 22<br />
<br />
ng m m non ................................................................................... 22<br />
<br />
2.1.2. Nhi m v và quy n c a tr<br />
<br />
ng m m non: ........................................................... 22<br />
<br />
2.1.3. Cơ c u t chức b máy c a tr<br />
<br />
ng m m non ...................................................... 22<br />
<br />
2.1.4. Các lo i hình tr<br />
<br />
ng, l p m m non ..................................................................... 26<br />
<br />
2.2. Cán b qu n lý tr<br />
<br />
ng m m non ............................................................................. 26<br />
<br />
2.2.1. Vai trò, nhi m v và quy n h n c a ban giám hi u tr<br />
2.2.2. Yêu c u đối v i cán b qu n lí tr<br />
2.3. Nghi p v qu n lí tr<br />
<br />
ng m m non ................................................. 28<br />
<br />
ng m m non ........................................................................ 30<br />
<br />
2.3.1. Lập k ho ch trong tr<br />
2.3.2. Qu n lí số l<br />
<br />
ng MN .......................... 26<br />
<br />
ng m m non ................................................................... 30<br />
<br />
ng trẻ trong tr<br />
<br />
ng m m non ........................................................ 36<br />
<br />
2.3.3. Qu n lí các ho t đ ng chăm sóc nuôi d ỡng và giáo d c trẻ .............................. 37<br />
2.3.4. Qu n lí đ i ngũ giáo viên, cán b công nhân viên ............................................... 41<br />
2.3.5. Qu n lí tài chính và cơ s vật ch t trong tr<br />
2.3.6. Qu n lí công tác hành chính trong tr<br />
2.3.7. Tr<br />
<br />
ng m m non .................................. 42<br />
<br />
ng m m non. .......................................... 43<br />
<br />
ng m m non v i công tác xã h i hóa giáo d c............................................. 45<br />
<br />
2.3.8. Kiểm tra n i b tr<br />
<br />
ng m m non. ........................................................................ 49<br />
<br />
2.4. Tình huống trong qu n lý tr<br />
<br />
ng m m non ............................................................ 52<br />
<br />
2.4.1. Khái ni m tình huống qu n lý .............................................................................. 52<br />
2.4.2. Đặc điểm và phân lo i THQL .............................................................................. 52<br />
<br />
2<br />
<br />
2.4.3. Hành đ ng c a hi u tr<br />
2.4.4. Nh ng năng lực ng<br />
<br />
ng tr<br />
<br />
c m t tình huống: .............................................. 53<br />
<br />
i hi u tr<br />
<br />
ng c n có để gi i quy t tình huống qu n lý ..... 53<br />
<br />
Ch ơng 3: GIÁO VIÊN M M NON VÀ CÔNG TÁC QU N LÍ NHÓM L P<br />
TRONG TR<br />
3.1. Ng<br />
<br />
NG M M NON ................................................................................... 55<br />
<br />
i giáo viên m m non ....................................................................................... 55<br />
<br />
3.1.1. Đặc điểm lao đ ng s ph m c a giáo viên m m non .......................................... 55<br />
3.1.2. Vai trò, nhi m v , quy n h n c a GVMN ............................................................ 58<br />
3.1.3. Yêu c u đối v i GVMN ....................................................................................... 59<br />
3.2. Công tác qu n lý nhóm l p c a GVMN ................................................................. 65<br />
3.2.1. Nắm v ng đặc điểm c a trẻ ................................................................................. 65<br />
3.2.2. Xây dựng k ho ch c a nhóm l p ........................................................................ 65<br />
3.2.3. Qu n lý trẻ trong nhóm l p .................................................................................. 69<br />
3.2.4. Đ m b o ch t l<br />
<br />
ng chăm sóc, giáo d c trẻ ........................................................ 71<br />
<br />
3.2.5. Đánh giá sự phát triển c a trẻ .............................................................................. 73<br />
3.2.6. Qu n lý cơ s vật ch t c a nhóm l p ................................................................... 76<br />
3.2.7. Xây dựng mối quan h phối h p gi a giáo viên v i gia đình trẻ. ....................... 77<br />
TÀI LI U THAM KH O .............................................................................................. 79<br />
<br />
3<br />
<br />
M C TIÊU C A H C PH N<br />
Sau khi h c xong h c ph n, sinh viên đ t đ<br />
<br />
c nh ng phẩm ch t và năng lực<br />
<br />
sau:<br />
1. V phẩm ch t<br />
- Có trách nhi m v i công tác qu n lí nhóm l p trẻ cũng nh qu n lí tr<br />
<br />
ng<br />
<br />
m m non.<br />
- Có ý thức h c tập tích cực, ch đ ng, trau d i tình c m ngh nghi p, phẩm<br />
ch t đ o đức c a ng<br />
<br />
i giáo viên m m non, ng<br />
<br />
i cán b qu n lí trong t ơng lai.<br />
<br />
- Có ý thức tự h c, tự nghiên cứu, s u t m tài li u, bi t phối h p v i các b n<br />
trong nhóm.<br />
- Có lòng yêu ngh , yêu trẻ.<br />
2. V năng lực<br />
- Có kh năng nh và phân tích đ<br />
<br />
c các khái ni m liên quan đ n qu n lí trong<br />
<br />
giáo d c nói chung và trong giáo d c m m non nói riêng.<br />
- Có kh năng hiểu đ<br />
<br />
c nh ng công vi c c thể c a ho t đ ng qu n lí nhóm<br />
<br />
l p trẻ và ho t đ ng qu n lí tr<br />
<br />
ng m m non cũng nh nhi m v c a giáo viên, các cán<br />
<br />
b qu n lí tr<br />
<br />
ng m m non.<br />
<br />
- Có kh năng lập k ho ch qu n lí nhóm l p trẻ và k ho ch qu n lí tr<br />
<br />
ng<br />
<br />
m m non.<br />
- Có kh năng x lí các tình huống s ph m trong qu n lí nhóm l p trẻ và qu n<br />
lí tr<br />
<br />
ng m m non.<br />
- Có kh năng tự h c, làm vi c v i tài li u, làm vi c nhóm<br />
<br />
4<br />
<br />