intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại số 7 chương 3 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu

Chia sẻ: Tran Quan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

276
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa vào nội dung bài Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu thuộc chương 3 của môn Đại số 7 gửi đến các bạn một số bài giảng hay dành cho tiết học. 10 Bài giảng được thiết kế sinh động, đẹp mắt dành cho tiết học về "Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu" sẽ giúp bạn củng cố kiến thức toán học cần thiết về tần số cho các em học sinh, giúp các em có thể vận dụng kiến thức học được áp dụng vào thực tế, rèn luyện thêm khả năng giải toán. Chúc bạn có những tiết học tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại số 7 chương 3 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu

  1. 1
  2. Kiểm tra bài cũ Bài 4: Chọn 30 hộp chè một cách tuỳ ý trong kho của Khối lượng chè trong tổng hợp một cửa hàng và đem cân, ( Tính bằng gam) kết quả thu được ghi lại 100 100 101 trong bảng 7 (sau khi đã 100 101 100 trừ khối lượng của vỏ) 98 100 100 a) Cho biết dấu hiệu cần tìm 98 102 98 và số các giá trị của dấu 99 99 102 hiệu đó. 100 101 101 100 100 100 b) Số các giá trị khác nhau 102 100 100 của dấu hiệu. 100 100 99 c) Các giá trị khác nhau của 100 99 100 dầu hiệu và tần số của Bảng 7 chúng? 2
  3. Giải: Khối lượng chè trong tổng hợp a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là ( Tính bằng gam) khối lượng chè trong mỗi hộp 100 100 101 số các giá trị của dấu hiệu là….. 30 100 101 100 98 100 100 b) Số các giá trị khác nhau của 98 102 98 dấu hiệu là….. 5 99 99 102 c) Giá trị 98 có tần số là ... 3 100 101 101 Giá trị 99 có tần số là.. 4 100 100 100 Giá trị 100 có tần số là .. 16 102 100 100 Giá trị 101 có tần số là .. 4 100 100 99 100 99 100 Giá trị 102 có tần số là .. 3 Bảng 7 3
  4. ? Liệu có thể trình bày gọn và hợp lí hơn để dễ nhận xét được không? Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu điều đó. 4
  5. Đại số 7 Tiết 43 Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu ?1 Quan sát bảng 7. Hãy vẽ một khung hình chữ nhật gồm hai dòng: ở dòng trên ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần. ở dòng dưới ghi các tần số tương ứng dưới mỗi giá trị đó. 5
  6. Giải: Khối lượng chè trong tổng hợp a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là ( Tính bằng gam) khối lượng chè trong mỗi hộp 100 100 101 số các giá trị của dấu hiệu là….. 5 100 101 100 98 100 100 b) Giá trị 98 có tần số là ... 3 98 102 98 Giá trị 99 có tần số là.. 4 99 99 102 Giá trị 100 có tần số là .. 16 100 101 101 100 100 100 Giá trị 101 có tần số là .. 4 102 100 100 Giá trị 102 có tần số là .. 3 100 100 99 100 99 100 Bảng 7 6
  7. ĐẠI SỐ 7 Tiết 43 Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu 1. Lập bảng “tần số” ?1 Giá trị 10 10 98 99 100 (x) 1 2 Tần số N= 3 4 16 4 3 30 (n) Bảng 7.1 Bảng 7.1 là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hệu còn gọi là bảng tần số bảng tần số 7
  8. ĐẠI SỐ 7 Tiết 43 Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu 1. Lập bảng “tần số” ?1 Gía trị 98 99 100 101 102 (x) ? Bảng tần số có cấu Tần số 3 4 16 4 3 N= trúc như thế nào. (n) 30 Bảng 7.1 Bảng 7.1 là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hệu còn gọi là bảng tần số Bảng tần số gồm 2 dòng: . Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x) . Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n) 8
  9. ĐẠI SỐ 7 Tiết 43 Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu 1. Lập bảng “tần số” Có thể lập bảng Bảng tần số gồm 2 dòng: tần số theo dạng . Dòng 1: ghi các giá trị của khác được không? dấu hiệu (x) . Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n) 9
  10. Giá trị (x) Tần số (n) 98 3 99 4 Giá trị 98 99 100 101 102 ? 100 16 (x) 101 4 Tần số N= 3 4 16 4 3 30 (n) 102 3 Bảng 7.1 N = 30 Bảng 7.2 10
  11. ĐẠI SỐ 7 Tiết 43 Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu 1. Lập bảng “tần số” Bảng tần số gồm 2 dòng: Giá trị (x) Tần số (n) . Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x) 98 3 . Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n) 99 4 2. Chú ý. Bảng tần số có thể gồm 2 cột: 100 16 . Cột 1 : ghi các giá trị của dấu 101 4 hiệu (x) . Cột 2 : ghi các tần số tương 102 3 ứng (n) N = 30 11
  12. Tại sao cần chuyển Bảng số liệu thống kê ban đầu thành bảng tần số? Khối lượng trong tổng hợp Giá trị (x) Tần số (n) (Tính bằng gam) 100 100 101 98 3 100 101 100 98 100 100 99 4 98 102 98 100 16 99 99 102 100 101 101 101 4 100 100 100 102 100 100 102 3 100 100 99 100 99 100 N = 30 Bảng 7 Bảng 7.2 12
  13. Hãy nêu một số nhật xét của em về bảng tần số đã lập? 10 10 98 99 100 1 2 N= 3 4 16 4 3 30 Bảng 7.1 * Có 30 giá trị của dấu hiệu (Có 30 đơn vị được điều tra) * Có 5 giá trị khác nhau của dấu hiệu là 98, 99, 100, 101, 102 •Số hộp chè 100 gam chiếm nhiều nhất (16 hộp) ……. 13
  14. ĐẠI SỐ 7 Tiết 43 Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu 1. Lập bảng “tần số” Bảng tần số gồm 2 dòng: . Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x) Vậy lập bảng . Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n) tần số đem lại 2. Chú ý. lợi ích gì cho a)Bảng tần số có thể gồm 2 cột: người điều tra? . Cột 1 : ghi các giá trị của dấu hiệu (x) . Cột 2 : ghi các tần số tương ứng (n) b) Bảng tần số giúp người điều tra quan sát , nhận xét về giá trị dấu hiệu một cách dễ dàng và thuận lợi cho việc tính toán sau này. 14
  15. Nội dung bài học ? 1. Cách lập bảng “tần số” Bảng tần số gồm 2 dòng: . Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x) . Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n) Hoặc có thể gồm 2 cột: . Cột 1 : ghi các giá trị của dấu hiệu (x) . Cột 2 : ghi các tần số tương ứng (n) 2. Lợi ích của việc lập bảng “tần số” Bảng tần số giúp người điều tra quan sát , nhận xét về giá trị dấu hiệu một cách dễ dàng và thuận lợi cho việc tính toán sau này. 15
  16. Vận dụng bài học 16
  17. Trò chơi toán học: Thống kê tháng sinh của các bạn trong lớp xếp những bạn có cùng tháng sinh vào một nhóm và điền kết quả thu được vào bảng sau: Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tần số (n) Em có nhận xét gì từ bảng trên? 17
  18. Điểm kiểm tra học kì 1 môn toán của lớp 7B Bài tập: được ghi lại trong bảng sau: 6 5 4 6 8 7 5 5 5 8 9 7 4 5 6 7 6 5 6 6 5 6 6 6 6 6 7 7 6 7 5 3 6 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì? b) Hãy lập bảng tần số? c) Hãy nêu một số nhận xét của em về kết quả của bài kiểm tra học kì vừa rồi ? ( Có bao nhiêu bạn bị điểm yếu? Điểm bài kiểm tra chủ yếu thuộc loại nào? Tỉ lệ bài kiểm tra đạt từ trung bình trở lên là bao nhiêu? Có bao nhiêu ban có bài kiểm tra đạt điểm giỏi?) 18
  19. Bài giải : 6 5 4 6 8 7 5 5 5 8 9 7 4 5 6 7 6 5 6 6 5 6 6 6 6 6 7 7 6 7 5 3 6 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là … Điểm bài kiểm tra học kì của hs lớp 7B b) Bảng tần số: Điểm 3 4 5 6 7 8 9 Tần số 1 2 8 13 6 2 1 N = 33 (n) 30 Tỷ lệ bài từ trung bình trử lên là: .100%  91% 33 19
  20. Hướng dẫn về nhà 1. Nắm vững cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu hoặc từ kết quả điều tra thực tế. 2. Hiểu lợi ích của bảng tần số trong công tác điều tra. 3. Tập điều tra về các vấn đề đơn giản thường gặp trong thực tế; trong học tập rồi lập bảng tần số và tự nêu nhận xét của mình. 4. Làm các bài tập 6; 7; 8; 9 trang 11; 12 SGK 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2