Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 3: Nghiên cứu hành vi đạo đức kinh doanh
lượt xem 44
download
Mục tiêu chương 3 nhằm giúp người học có thể hiểu được phương pháp ra quyết định đối với các vấn đề đạo đức kinh doanh, hiểu được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định, hiểu được phương pháp phân tích hành vi: Algorithm đạo đức và phân tích vấn đề - giải pháp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 3: Nghiên cứu hành vi đạo đức kinh doanh
- CHƯƠNG 3. NGHIÊN CỨU HÀNH VI ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
- Mục tiêu Tìm hiểu xong chương này, người học có thể • Hiểu được phương pháp ra quyết định đối với các vấn đề đạo đức kinh doanh. • Hiểu được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định. • Hiểu được phương pháp phân tích hành vi: Algorithm đạo đức và phân tích vấn đề giải pháp.
- 1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Cách tiếp cận Mức độ phức tạp của quyết định phụ thuộc Đặc điểm hoàn cảnh Cách tiếp cận Tập trung vào tâm lý học Tập trung vào quá trình ra quyết định
- 1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào a. Tình trạng bức xúc của vấn đề đạo đức Bức xúc Thôi thúc hành động Lựa chọn hành vi Phản ánh tính cách cá nhân giá trị niềm tin nhu cầu nhận thức
- 1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD Ví dụ 1. Đầu vào b. Trạng thái ý thức đạo đức của cá nhân GĐ nguyên lý đạo đức phổ biến GĐ cam kết xã hội, lợi ích Nguyên t ắc GĐ hệ thống xã hội và thực thi nghĩa vụ Xã hội GĐ kỳ vọng liên nhân cách Cá nhân GĐ mục tiêu công cụ và trao đổi cá nhân GĐ trừng phạt và tuân lệnh
- 1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào c. Văn hóa Doanh nghiệp Bầu không khí đạo đức Nhân cách chi phối Áp lực công việc Cơ hội cho những hành vi phi đạo đức
- 1. Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu ra Hợp tác chặt chẽ Tình trạng phối hợp Nhóm Tổ chức trong hành vi Đám đông Tập thể Không hợp tác Khác nhau Thống nhất Tính đồng nhất về mục đích
- 2. Phân tích hành vi bằng Algorithm đạo đức và phương pháp phân tích vấn đề giải pháp
- 2. Mô hình Algorithm Algorithm đạo đức là tập hợp những câu hỏi logic được sử dụng để xác minh nhân tố hình thành hành vi và sự khác nhau giữa các hành vi trong cùng hoàn cảnh.
- 2. Mô hình Algorithm Câu hỏi logic Nhân tố cơ bản Một ai đó, khi hành động ĐỐI TƯỢNG HỮU QUAN Là vì một lý do nào đó TÁC NHÂN Bị thôi thúc bởi sức mạnh nào đó ĐỘNG CƠ Để nhằm đạt được điều gì đó MỤC ĐÍCH Sẽ thực hiện theo cách thức nào PHƯƠNG TIỆN đó Và gây tác động như thế nào đó HỆ QUẢ
- 2. Động cơ Nhu cầu Vấn đề đạo đức Động cơ thúc đẩy Động cơ Hành vi Mục tiêu Sự thỏa mãn Phương châm Chuẩn mực
- 2. Các lý thuyết động cơ Thuyết cấp bậc nhu cầu Maslow Thuyết hai nhân tố Herzberg Thuyết kỳ vọng Vroom Thuyết động cơ thúc đẩy (theo nhu cầu – Mc Clelland và theo hy vọng – Porter & Lawler)
- 2. Phân tích vấn đề giải pháp PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ PHÂN TÍCH GiẢI PHÁP 1. Xác minh vấn đề 4. Xây dựng giải pháp 2. Xác định bản chất vấn 5. Đánh giá giải pháp THỰC HiỆN đề 6. Lập phương án triển 3. Xác định mục tiêu khai THU THẬP THÔNG TIN
- 2. MQH bản chất – hiện tượng Phi vật chất, Biểu hiện: Tinh thần Căn nguyên, ra QĐ, phương châm, triết lý Bản chất Biểu hiện: Nguyên nhân Trạng thái hệ thống, vị thế trong quan hệ, tương quan Biểu hiện: Hiện tượng Kết quả KD, vấn đề bức Vật chất, xúc, tình trạng bất lợi Cụ thể của công ty
- 2. MQH bản chất – hiện tượng Cụ thể, Hữu hình Biểu hiện: Kết quả KD, vấn đề bức xúc, Hiện tượng tình trạng bất lợi của công ty Biểu hiện: Trạng thái hệ thống, vị thế Nguyên nhân trong quan hệ, tương quan Biểu hiện: Bản chất Căn nguyên, ra QĐ, phương Định tính, châm, triết lý Vô hình
- 2. Vấn đề & nguồn gốc – COMPIT CO. Lĩnh vực Quản lý TC – KT Sản xuất Thị trường Marketing Nhân lực Công nghệ HIỆN Khả năng tác “Cò con” Phương Tình thế không chắc TƯỢNG động đến tiện kỹ chắn hang SX hạn thuật yếu Thị trường cạnh tranh chế mạnh Năng lực đáp ứng yêu cầu thấp NGUYÊN Chưa có uy Nguồn hạn Thiếu nguồn vốn đầu tư Vị thế thị trường yếu NHÂN tín, tên hiệu chế Sức mạnh thị trường yếu BẢN CHẤT Năng lực Không có ưu thế cạnh quản lý kém tranh Mới lập, giai Chi phí, giá cả cao đoạn khởi nghiệp
- 2. Hệ thống các mục tiêu Định tính, Phương hướng Tổng quát Mục tiêu Giai đoạn CT hành động Kế hoạch Ngắn hạn Chức năng Nhiệm vụ Định lượng, Tác nghiệp Cụ thể
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp - GS.TS. Bùi Xuân Phong
300 p | 1964 | 498
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh & Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
18 p | 580 | 84
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (Nguyễn Quang Chương)
45 p | 361 | 83
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 5: Đạo đức nghề nghiệp của người lao động
7 p | 465 | 51
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 1 - TS. Phạm Văn Tài
21 p | 201 | 48
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 3: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
14 p | 291 | 46
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 1
87 p | 99 | 41
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 4 - TS. Phạm Văn Tài
25 p | 168 | 39
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 3 - TS. Phạm Văn Tài
23 p | 167 | 36
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 5 - TS. Phạm Văn Tài
19 p | 200 | 34
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 8: Đánh giá chương trình đạo đức của doanh nghiệp
12 p | 265 | 31
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 8 - TS. Phạm Văn Tài
14 p | 120 | 30
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Đạo đức lãnh đạo trong kinh doanh
11 p | 444 | 24
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Xây dựng các phương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
18 p | 145 | 22
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 2
84 p | 57 | 22
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân
67 p | 69 | 17
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 2 - TS. Trần Đức Tài
36 p | 14 | 8
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - TS. Trần Đức Tài
32 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn