intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 3: Nghiên cứu hành vi đạo đức kinh doanh

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

490
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chương 3 nhằm giúp người học có thể hiểu được phương pháp ra quyết định đối với các vấn đề đạo đức kinh doanh, hiểu được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định, hiểu được phương pháp phân tích hành vi: Algorithm đạo đức và phân tích vấn đề - giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 3: Nghiên cứu hành vi đạo đức kinh doanh

  1. CHƯƠNG 3.  NGHIÊN CỨU HÀNH VI  ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
  2. Mục tiêu Tìm hiểu xong chương này, người học có thể • Hiểu  được  phương  pháp  ra  quyết  định  đối  với các vấn đề đạo đức kinh doanh. • Hiểu  được  các  nhân  tố  ảnh  hưởng  đến  quyết định. • Hiểu  được  phương  pháp  phân  tích  hành  vi:  Algorithm  đạo  đức  và  phân  tích  vấn  đề  ­  giải pháp.
  3. 1. Ra quyết định về  các vấn đề ĐĐKD 1. Cách tiếp cận Mức độ phức tạp của quyết định phụ thuộc Đặc điểm hoàn cảnh Cách tiếp cận Tập trung vào tâm lý học Tập  trung  vào  quá  trình  ra  quyết định
  4. 1. Ra quyết định về  các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào a. Tình trạng bức xúc của vấn đề đạo đức Bức xúc           Thôi thúc hành động            Lựa chọn hành vi Phản ánh  tính cách cá nhân  giá trị niềm tin nhu cầu nhận thức 
  5. 1. Ra quyết định về  các vấn đề ĐĐKD Ví dụ 1. Đầu vào  b. Trạng thái ý thức đạo đức của cá nhân GĐ nguyên lý đạo đức phổ biến GĐ cam kết xã hội, lợi ích Nguyên  t ắc GĐ hệ thống xã hội và thực thi nghĩa vụ Xã hội GĐ kỳ vọng liên nhân cách Cá nhân GĐ mục tiêu công cụ và trao đổi cá nhân GĐ trừng phạt và tuân lệnh
  6. 1. Ra quyết định về  các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào  c. Văn hóa Doanh nghiệp Bầu không khí đạo đức Nhân cách chi phối Áp lực công việc Cơ hội cho những hành vi phi đạo đức
  7. 1. Ra quyết định về  các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu ra Hợp tác chặt chẽ Tình trạng phối hợp  Nhóm Tổ chức trong hành vi Đám đông Tập thể Không hợp tác Khác nhau Thống nhất Tính đồng nhất về mục đích
  8. 2. Phân tích hành vi bằng  Algorithm đạo đức và  phương pháp phân tích vấn  đề ­ giải pháp
  9. 2. Mô hình Algorithm Algorithm  đạo  đức  là  tập  hợp  những  câu  hỏi  logic  được  sử  dụng  để  xác  minh  nhân  tố  hình  thành  hành  vi  và  sự  khác  nhau  giữa  các  hành vi trong cùng hoàn cảnh.
  10. 2. Mô hình Algorithm Câu hỏi logic Nhân tố cơ bản Một ai đó, khi hành động ĐỐI TƯỢNG HỮU QUAN Là vì một lý do nào đó TÁC NHÂN Bị thôi thúc bởi sức mạnh nào đó ĐỘNG CƠ Để nhằm đạt được điều gì đó MỤC ĐÍCH Sẽ thực hiện theo cách thức nào  PHƯƠNG TIỆN đó Và gây tác động như thế nào đó HỆ QUẢ
  11. 2. Động cơ Nhu cầu Vấn đề đạo đức Động cơ thúc đẩy Động cơ  Hành vi Mục tiêu Sự thỏa mãn Phương châm Chuẩn mực
  12. 2. Các lý thuyết động cơ  Thuyết cấp bậc nhu cầu Maslow  Thuyết hai nhân tố  Herzberg  Thuyết kỳ vọng Vroom  Thuyết động cơ thúc đẩy  (theo  nhu  cầu  –  Mc  Clelland  và  theo hy vọng – Porter & Lawler)
  13. 2. Phân tích vấn đề giải pháp PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ PHÂN TÍCH GiẢI PHÁP 1. Xác minh vấn đề 4. Xây dựng giải pháp 2. Xác  định  bản  chất  vấn  5. Đánh giá giải pháp THỰC HiỆN đề 6.  Lập  phương  án  triển  3. Xác định mục tiêu khai THU THẬP THÔNG TIN
  14. 2. MQH bản chất – hiện tượng Phi vật chất, Biểu hiện: Tinh thần Căn nguyên, ra QĐ, phương  châm, triết lý Bản chất Biểu hiện:  Nguyên nhân Trạng thái hệ thống, vị thế  trong quan hệ, tương  quan Biểu hiện: Hiện tượng Kết quả KD, vấn đề bức  Vật chất, xúc, tình trạng bất lợi  Cụ thể của công ty
  15. 2. MQH bản chất – hiện tượng Cụ thể, Hữu hình Biểu hiện: Kết quả KD, vấn đề bức xúc,  Hiện tượng tình trạng bất lợi của  công ty Biểu hiện:  Trạng thái hệ thống, vị thế  Nguyên nhân trong quan hệ, tương quan Biểu hiện: Bản chất Căn nguyên, ra QĐ, phương  Định tính, châm, triết lý Vô hình
  16. 2. Vấn đề & nguồn gốc – COMPIT CO. Lĩnh vực Quản lý TC – KT Sản xuất Thị trường Marketing Nhân lực Công nghệ HIỆN  Khả năng tác  “Cò con” Phương  Tình thế không chắc  TƯỢNG động đến  tiện kỹ  chắn hang SX hạn  thuật yếu Thị trường cạnh tranh  chế mạnh Năng lực đáp ứng yêu  cầu thấp NGUYÊN  Chưa có uy  Nguồn hạn  Thiếu nguồn vốn đầu tư Vị thế thị trường yếu NHÂN tín, tên hiệu chế Sức mạnh thị trường yếu BẢN CHẤT Năng lực  Không có ưu thế cạnh  quản lý kém tranh  Mới lập, giai  Chi phí, giá cả cao đoạn khởi  nghiệp
  17. 2. Hệ thống các mục tiêu Định tính, Phương hướng Tổng quát Mục tiêu Giai đoạn CT hành động Kế hoạch  Ngắn hạn Chức năng Nhiệm vụ Định lượng, Tác nghiệp Cụ thể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2