Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 4: Các triết lý đạo đức kinh doanh & thực tiễn
lượt xem 43
download
Mục tiêu chương 4 nhằm giúp người học có thể nắm vững các triết lý đạo đức, vận dụng các triết lý đạo đức để giải quyết thực tiễn. Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 4: Các triết lý đạo đức kinh doanh & thực tiễn
- CHƯƠNG 4. CÁC TRIẾT LÝ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH & THỰC TiỄN
- Mục tiêu Tìm hiểu xong chương này, người học có thể • Nắm vững các triết lý đạo đức • Vận dụng các triết lý đạo đức để giải quyết thực tiễn
- 1. Triết lý đạo đức Là những nguyên tắc, quy tắc con người sử dụng để xác định thế nào là đúng, thế nào là sai Hướng dẫn cách thức giải quyết Hoạch định và xử lý các vấn đề đạo đức nảy sinh
- 1. Triết lý đạo đức Cách tiếp cận Triết lý Egoism Chủ nghĩa vị kỷ Quan điểm vị lợi Utilitarianism Chủ nghĩa vị lợi Deontology Thuyết đạo đức hành vi Quan điểm Relativism Chủ nghĩa đạo đức tương đối pháp lý Justice Thuyết đạo đức – công lý Virtue ethics Quan điểm đạo lý Thuyết đạo đức – nhân cách
- 1. Quan điểm vị lợi Thuyết mục đích Tiếp cận đạo đức thông qua việc đánh giá hệ quả của hành động Chủ nghĩa trọng quả
- 1. Quan điểm vị lợi a. Chủ nghĩa vị kỷ Chủ nghĩa vị kỷ trong sáng
- 1. Quan điểm vị lợi b. Chủ nghĩa vị lợi Lợi ích của nhiều đối tượng được xét đến đồng thời Khó khăn: nhận thức và đo lường LI TH
- 2. Quan điểm pháp lý a. Thuyết đạo đức hành vi Coi trọng quyền mỗi người và mục đích của hành vi Tập trung vào cách thức thực hiện hành vi Golden Rule of Judeo Christian tradition – “hãy đối xử với người khác theo cách muốn họ đối xử với mình” Chủ nghĩa phi trọng quả hay Đạo đức tôn trọng con người Mệnh lệnh giả thuyết Mệnh lệnh đương nhiên
- 2. Quan điểm pháp lý “Bản chất” có khái niệm rất quan trọng Cách thức hành động hay phương tiện đạt được kết quả Chủ nghĩa đạo đức hành vi hành động: cách thức hành động trong từng hoàn cảnh cụ thể có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với việc tuân thủ quy tắc Chủ nghĩa đạo đức hành vi quy tắc: con người cần nắm vững các quy tắc vì các quy tắc cụ thể sẽ định hướng những hành vi cụ thể
- 2. Quan điểm pháp lý b. Chủ nghĩa đạo đức tương đối Hành vi đạo đức được xác định dựa trên kinh nghiệm chủ quan của một người hay nhóm người. Bản thân và những người xung quanh là căn cứ để xác định chuẩn mực hành vi. Sự đồng thuận trong nhóm “mẫu” được xem là hợp đạo đức.
- 2. Quan điểm pháp lý Đạo đức công lý có quan điểm khác nhau là do chịu ảnh hưởng của các triết lý khác nhau Công lý trong phân phối và thuyết vị lợi: Đồng nhất công lý và lợi ích. Công lý để đảm bảo lợi ích Sự bất công phản ánh mâu thuẫn về lợi ích Công lý trong quan hệ và thuyết công bình: Thuyết công bình chỉ ra mâu thuẫn tiềm ẩn giữa lợi ích chung của XH và lợi ích cá nhân VD: cá nhân giao tiếp thông tin trung thực đối với XH Công lý trong trật tự và nguyên lý cận biên: “lợi ích cận biên giảm dần” , “ai giỏi hơn xứng đáng hưởng nhiều hơn”
- 3. Quan điểm đạo lý Thuyết đạo đức nhân cách: Đạo đức trong hoàn cảnh cụ thể không chỉ là quy tắc đạo đức được xã hội chấp nhận, hơn nữa còn là những gì mà một người có nhân cách tốt coi là đúng đắn. Quy tắc XH hiện hành chỉ là yêu cầu tối thiểu để hình thành nhân cách Một số tính cách tích cực cần thiết trong kinh doanh
- 3. Quan điểm đạo lý Giá trị tinh thần GIÁ TRỊ THAM CHIẾU Sự thừa nhận Lợi ích cụ thể Một người Đối tượng hữu quan Xã hội ĐỐI TƯỢNG THAM CHIẾU
- 4. Tính cách và công việc Nhân tố của tính cách Bản chất thực thi công việc Quan đểm, triết lý hành Vị trí công tác động (Quyền lực và trách nhiệm ra (chuẩn mực ra quyết định) quyết định) Đặc trưng về sự nhạy cảm Lĩnh vực chuyên môn đ/v VĐĐĐ (phạm vi các vấn đề liên quan (Mức độ bức xúc) phải xử lý) Động cơ, mục đích hành Đặc trưng về cấu trúc tổ động chức và MQH cá nhân (đối tượng tác động, tính chất, (phạm vi đối tượng tác động mức độ tác động mong tiềm năng) muốn)
- 4. Tính cách và công việc Chiến lược Phát triển PHẠM VI VẤN ĐỀ Phối hợp Hiệu quả Sản phẩm Chi phí Cá nhân Nhóm, bộ phận liên quan Toàn tổ chức PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp - GS.TS. Bùi Xuân Phong
300 p | 1965 | 498
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh & Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
18 p | 580 | 84
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (Nguyễn Quang Chương)
45 p | 361 | 83
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 5: Đạo đức nghề nghiệp của người lao động
7 p | 466 | 51
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 1 - TS. Phạm Văn Tài
21 p | 201 | 48
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 3: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
14 p | 291 | 46
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 1
87 p | 101 | 43
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 4 - TS. Phạm Văn Tài
25 p | 168 | 39
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 3 - TS. Phạm Văn Tài
23 p | 167 | 36
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 5 - TS. Phạm Văn Tài
19 p | 200 | 34
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 8: Đánh giá chương trình đạo đức của doanh nghiệp
12 p | 265 | 31
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 8 - TS. Phạm Văn Tài
14 p | 120 | 30
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Đạo đức lãnh đạo trong kinh doanh
11 p | 444 | 24
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Xây dựng các phương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
18 p | 150 | 22
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 2
84 p | 57 | 22
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân
67 p | 70 | 17
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 2 - TS. Trần Đức Tài
36 p | 14 | 8
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - TS. Trần Đức Tài
32 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn