intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 8 - GV. Nguyễn Thị Thanh Tâm (ĐH Duy Tân)

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

127
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 8 trình bày nội dung thương mại điện tử. Chương này nhằm cung cấp những kiến thức liên quan tới thương mại điện tử, phát triển chiến lược thương mại điện tử để tạo ra ưu thế cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 8 - GV. Nguyễn Thị Thanh Tâm (ĐH Duy Tân)

  1. ĐẠI HỌC DUY TÂN Giảng viên: Nguyễn Thị Thanh Tâm Khoa Đào Tạo Quốc Tế Đại học Duy Tân www.duytan.edu.vn
  2. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Mục tiêu: - Cung cấp những kiến thức liên quan tới thương mại điện tử - Phát triển chiến lược thương mại điện tử để tạo ra ưu thế cạnh tranh Nội dung: •Tổng quan và xu hướng •An toàn & An ninh mạng •Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam. Chọn giải pháp nào cho Việt Nam ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  3. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.1. Hệ thống thông tin và ưu thế cạnh tranh Ba hướng chiến lược để các doanh nghiệp tạo ưu thế cạnh tranh khi ứng dụng HTTT: (1) Cá biệt hoá đại chúng (mas customization) và cá nhân hoá (personalization). (2) Loại bỏ khâu trung gian (disintermediation) (3) Tiếp cận thị trường toàn cầu. ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  4. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.1. Hệ thống thông tin và ưu thế cạnh tranh (1) Cá biệt hoá đại chúng (mas customization) và cá nhân hoá (personalization). - Cá biệt hoá đại chúng, doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một cơ hội để thay đổi các sản phẩm và dich vụ của chúng sao cho phù hợp với những đặc điểm riêng của họ. Ví dụ: - Một khách hàng mua một thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính xách tay, PDA….) từ một nhà sản xuất, khách hang đó có thể mua được mặt hàng với những tính năng riêng biệt và mầu sắc mà họ mong đợi. ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  5. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.1. Hệ thống thông tin và ưu thế cạnh tranh (1) Cá biệt hoá đại chúng (mas customization) và cá nhân hoá (personalization). - Cá nhân hoá lại là một khái niệm hoàn toàn khác. Ý tưởng cá nhân hoá là một trang mạng có thể biết được rõ ràng về những gì mà một cá nhân nào đó thích và không thích để từ đó đưa ra những lời chào hàng hấp dẫn đối với cá nhân đó. Theo cách như vậy, một người có thể nhận được một tờ báo hàng ngày mà trong đó những quảng cáo được trình bày có liên quan tới những sản phẩm hoặc dịch vụ khác sẽ không hề xuất hiện. Việc theo dõi những hành vi mua hàng của khách sẽ cho phép các doanh nghiệp có thể đạt được hướng phát triển này. ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  6. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.1. Hệ thống thông tin và ưu thế cạnh tranh (2) Loại bỏ khâu trung gian (disintermediation) Loại bỏ khâu trung gian đơn giản là sử dụng mạng internet như một kênh phân phối, bỏ qua những nhà phân phối trung gian theo truyền thống (nhà bán lẻ, nhà bán buôn, v.v…). ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  7. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.1. Hệ thống thông tin và ưu thế cạnh tranh (3) Tiếp cận thị trường toàn cầu. • Internet cho phép những doanh nghiệp nhỏ có cơ hội để tiếp cận tới môi trường toàn cầu với chi phí khá thấp. • Đây đang được coi là một trong những ưu thế mạnh của doanh nghiệp trong thời đại thông tin. • Xu hướng này sẽ càng mạnh mẽ và phát huy được tác dụng của nó nhiều hơn nếu sản phẩm có thể điện tử hoá được, và nhờ đó có thể phân phối được ngay trên mạng internet. ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  8. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.2. Thương mại điện tử: Một mô hình kinh doanh mới - Thương mại điện tử (Còn gọi là thị trường điện tử, thị trường ảo, E-commerce hay E – Business) là qui trình mua bán ảo thông qua việc truyền dữ liệu giữa các máy tính thông qua chính sách phân phối của tiếp thị. Tại đây một mối quan hệ hay thương mại trực tiếp giữa người cung cấp và khách hàng được tiến hành thông qua Internet. ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  9. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.2. Thương mại điện tử: Một mô hình kinh doanh mới Hiện nay người ta chia việc áp dụng thương mại điện tử ra làm 6 cấp độ: Cấp độ 1- hiện diện trên mạng: doanh nghiệp có một website trên mạng. Tuy nhiên, ở cấp độ này, website rất đơn giản, chỉ là cung cấp một vài thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm mà không có các chức năng phức tạp khác. Cấp độ 2 - Có website chuyên nghiệp: ở cấp độ này, website của doanh nghiệp có cấu trúc, có bộ tìm kiếm để người xem có thể liên lạc với doanh nghiệp một cách thuận tiện nhất. Cấp độ 3 - Chuẩn bị thương mại điện tử: doanh nghiệp bắt đầu triển khai bán hàng hay dịch vụ qua mạng. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu nội bộ để phục vụ các giao dịch trên mạng. Các giao dịch còn chậm và không an toàn. ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  10. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.2. Thương mại điện tử: Một mô hình kinh doanh mới Cấp độ 4 - Áp dụng thương mại điện tử: website của doanh nghiệp liên kết trực tiếp với dữ liệu trong mạng nội bộ của doanh nghiệp, mọi hoạt động truyền thông số, dữ liệu đã được tự động hoá, hạn chế sự can thiệp của con người và vì thế làm giảm đáng kể chi phí hoạt động. Cấp độ 5 - Thương mại điện tử không dây: doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử trên các thiết bị không dây như điện thoại di động, palm, v.v...sử dụng giao thức truyền số liệu không dây WAP (Wireless Application Protocal). Cấp độ 6 - Cả thế giới trong một máy tính: ở cấp độ này, chỉ với một thiết bị điện tử, người ta có thể truy cập vào một nguồn thông tin khổng lồ, mọi lúc, mọi nơi và mọi loại thông tin (hình ảnh, âm thanh, phim, v.v...). ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  11. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.3. Sự cần thiết phải có TMĐT 8.3.1. Đối với người tiêu dùng ∼ 1.319 triệu Năm 2007 ∼ 1.093 triệu Năm 2006 ∼ 1.018triệu Năm 2005 ∼ 817 triệu Năm 2004 Thống kê số người sử dụng Internet trên toàn cầu ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  12. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.3. Sự cần thiết phải có TMĐT 8.3.1. Đối với người tiêu dùng Người Tiêu dùng Thông tin Được cập nhật Nhu cầu không giới hạn về Được thỏa mãn tối không gian, thời đa, đem lại mức giá gian và lưu lượng cả hợp lý, phương truyền tải thức giao dịch thuận lợi và khả năng lựa chọn đa dạng ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  13. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.3. Sự cần thiết phải có TMĐT 8.3.2. Đối với doanh nghệp 1 2 3 Quảng bá thông Dịch vụ tốt hơn - Tăng doanh thu tin và tiếp thị cho khách hàng - Giảm chi phí cho thị trường của doanh hoạt động toàn cầu với chi nghiệp - Lợi thế cạnh phí cực thấp tranh - Thiết lập và củng cố quan hệ đối tác ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  14. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.3. Sự cần thiết phải có TMĐT 8.3.3. Đối với xã hội Hoạt động trực tuyến: TMĐT tạo ra môi trường để làm việc, mua sắm, giao dịch … từ xa nên giảm việc đi lại, ô nhiễm, tai nạn… Nâng cao mức sống: Nhiều hàng hóa, nhiều nhà cung cấp tạo áp lực giảm giá do đó khả năng mua sắm của khách hàng cao hơn, nâng cao mức sống cho mọi người. Lợi ích cho các nước nghèo: Những nước nghèo có thể tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ từ các nước phát triển thông qua Internet và TMĐT. Đ ồng th ời cũng có thể học tạp được kinh nghiệm, kỹ năng… được đào tạo qua mạng. Dịch vụ công được cung cấp thuận tiện hơn: các dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục, các dịch vụ công của chính phủ … được thực hiện qua mạng với chi phí thấp hơn, thuận tiện hơn. Cấp các loại giấy phép qua mạng, t ư vấn y tế… là các ví dụ thành công điển hình. ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  15. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.4. Mô hình thương mại điện tử thông dụng Người Doanh nghiệp Chính phủ tiêu dùng B2C G2C Business – To – Consumer Govemment – To – Consumer C2C Consumer – To – Consumer B2B G2B Business – To – Business Govemment – To – Business C2B Consumer – To – Business B2G G2G C2G Business – To – Govemment Govemment – To – Govemment Consumer – To – Govemment B2E Business – To - Employee ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  16. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.4. Các hình thức giao dịch thương mại điện tử: Chính phủ Doanh nghiệp Người tiêu dùng Chính phủ G2G G2B G2C Vd: Điều phối Vd: Thông tin Vd: Thông tin Doanh nghiệp B2G B2B B2C Vd: Đấu thầu Vd: Thương mại điện tử Vd: thương mại điện tử Người tiêu dùng C2G C2B C2C Vd: Đóng thuế Vd: So sánh giá cả Vd: Đấu giá ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  17. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.4. Các hình thức giao dịch thương mại điện tử: C2C: eBay.com www.sieuthihangchatluong.com www.vietco.com www.chodientu.com www.1001shoppings.com ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  18. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.4. Các hình thức giao dịch thương mại điện tử: B2C: Amazon.com www.saigontourist.com www.vinabook.com www.megabuy.com.vn www.btsplaza.com.vn ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  19. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.4. Các hình thức giao dịch thương mại điện tử: B2B: E-marketplace B2Bi (B2B integration) ERP, SCM, CRM EDI ( Electronic Data Interchange) ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
  20. CHƯƠNG 8: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8.5. Xu hướng TMĐT toàn cầu  Internet phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thức đẩy sự tăng trưởng buôn bán trên phạm vi toàn cầu. Các nước trên thế giới đã và đang sẳn sàng nhập cuộc. Dự báo trong thời gian tới thương m ại điện tử sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một nguồn lợi nhuận khổng lồ Doanh thu từ bán hàng qua mạng sẽ chiếm một phần lớn Bán hàng qua mạng Internet không mất nhiều thời gian đã tr ở nên phổ biến giữa khách hàng và các nhà kinh doanh trong những năm gần đây, đặc biệt là trong kỷ nguyên tới Theo các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, doanh thu từ bán hàng qua mạng Internet sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới và s ẽ giữ m ức ổn định trong vài năm tiếp theo Thương mại điện tử toàn cầu đang phát triển mạnh ĐẠI HỌC DUY TÂN – DUY TAN UNIVERSITY www.duytan.edu.vn www .dtu.edu.vn www.duet.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2