intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống thông tin quản trị: Quản trị hệ thống thông tin - ThS. Nguyễn Huỳnh Anh Vũ

Chia sẻ: Sao Cũng được | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

95
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong chương này, người học có thể: Đánh giá mối quan hệ giữa việc chi phí thực hiện HTTT với lợi ích có được, đánh giá các giải pháp đối với việc định vị các chức năng HTTT trong một tổ chức, đánh giá các thuận lợi và hạn chế của việc thuê ngoài, áp dụng các khái niệm quản trị HTTT vào quản lý các chức năng của HTTT trong một tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống thông tin quản trị: Quản trị hệ thống thông tin - ThS. Nguyễn Huỳnh Anh Vũ

9/11/2012<br /> <br /> HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN TRỊ<br /> QUẢN TRỊ HỆ THỐNG THÔNG TIN<br /> ThS. Nguyễn Huỳnh Anh Vũ<br /> <br /> Mục tiêu<br /> 2<br /> <br /> Sau khi học xong chương này,<br /> người học có thể:<br /> v<br /> <br /> v<br /> <br /> v<br /> <br /> v<br /> <br /> Đánh giá mối quan hệ giữa việc chi phí thực<br /> hiện HTTT với lợi ích có được.<br /> Đánh giá các giải pháp đối với việc định vị<br /> các chức năng HTTT trong một tổ chức.<br /> Đánh giá các thuận lợi và hạn chế của việc<br /> thuê ngoài.<br /> Áp dụng các khái niệm quản trị HTTT vào<br /> quản lý các chức năng của HTTT trong một<br /> tổ chức.<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Các vấn đề quản trị<br /> 3<br /> <br /> ¨<br /> <br /> ¨<br /> <br /> ¨<br /> <br /> ¨<br /> <br /> Làm thế nào để chắc chắn rằng các giải<br /> pháp HTTT/CNTT đề xuất sẽ chuyển giao<br /> đúng giá trị?<br /> Những suy xét chính nào khi định vị<br /> chức năng quản lý HTTT/CNTT trong một<br /> tổ chức?<br /> Làm thế nào xác định được phạm vi của<br /> các dịch vụ HTTT/CNTT nên thuê ngoài ?<br /> Công cụ và kỹ thuật quản lý nào có sẵn<br /> để giúp quản lý danh mục đầu tư<br /> HTTT/CNTT một cách hiệu quả?<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> 9/11/2012<br /> <br /> Nội dung chính<br /> 4<br /> <br /> 1. Thẩm định đầu tư cho hệ thống thông tin<br /> 2. Định vị chức năng quản lý hệ thống<br /> thông tin<br /> 3. Vấn đề thuê ngoài trong hệ thống<br /> thông tin<br /> 4. Lý thuyết dựa trên nguồn lực trong quản<br /> lý hệ thống thông tin<br /> 5. Quản lý hệ thống thông tin và mô hình<br /> COBIT<br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 1<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Thẩm định đầu tư<br /> cho hệ thống thông tin<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Nghịch lý về sự hiệu quả<br /> 6<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> 2<br /> <br /> 9/11/2012<br /> <br /> Thẩm định đầu tư cho HTTT<br /> 7<br /> <br /> Lubbe và Remenyi (1999) xác định được bảy mục<br /> tiêu lợi ích mà đưa ra một kích thích để đầu tư IS/IT cho tổ<br /> chức theo thứ tự ý nghĩa giảm dần như sau:<br /> v Năng suất (Productivity)<br /> v Các cơ hội mới (New opportunities)<br /> v Thay đổi (Change)<br /> v Lợi thế cạnh tranh (Competitive advantage)<br /> v Đóng góp cho tổ chức (Contribution to organisation)<br /> v Tăng doanh thu (Increased turnover)<br /> v Giảm rủi ro (Reduced risk)<br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Các yếu tố giúp đánh giá sự đầu tư vào HTTT<br /> 8<br /> <br /> Lubbe và Remenyi (1999) đã xác định bảy yếu<br /> tố giúp đánh giá sự đầu tư vào HTTT:<br /> i.<br /> ii.<br /> iii.<br /> iv.<br /> v.<br /> <br /> vi.<br /> vii.<br /> <br /> Chiến lược của tổ chức.<br /> Các quyết định quản trị.<br /> Giao tiếp của các hệ thống.<br /> Chất lượng của dịch vụ.<br /> Đánh giá lợi ích hữu hình và vô hình của<br /> HTTT/CNTT.<br /> Mô hình nghiệp vụ (cải tiến quy trình nghiệp vụ).<br /> Ngân sách.<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Chi phí cho hệ thống thông tin<br /> 9<br /> <br /> o<br /> o<br /> o<br /> o<br /> o<br /> o<br /> o<br /> o<br /> o<br /> o<br /> <br /> Chi phí phần cứng (hardware costs).<br /> Chi phí phần mềm (software costs).<br /> Chi phí lắp đặt (installation costs).<br /> Chi phí môi trường (environmental costs).<br /> Chi phí vận hành (running costs).<br /> Chi phí bảo trì (maintenance costs).<br /> Chi phí bảo đảm an toàn (security costs).<br /> Chi phí mạng (networking costs).<br /> Chi phí đào tạo (training costs).<br /> Chi phí mở rộng tổ chức<br /> (wider organisational costs).<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> 3<br /> <br /> 9/11/2012<br /> <br /> Lợi ích của hệ thống thông tin<br /> 10<br /> <br /> o<br /> o<br /> <br /> Cải thiện dịch vụ khách hàng.<br /> Đạt được lợi thế cạnh tranh và tránh bất lợi cạnh<br /> tranh.<br /> <br /> o<br /> <br /> Hỗ trợ cho các chức năng kinh doanh cốt lõi.<br /> <br /> o<br /> <br /> Cải thiện quản lý thông tin.<br /> <br /> o<br /> <br /> Cải thiện chất lượng sản phẩm.<br /> <br /> o<br /> <br /> Cải thiện liên lạc nội bộ và bên ngoài.<br /> <br /> o<br /> <br /> Tác động đến doanh nghiệp thông qua sự đổi mới.<br /> <br /> o<br /> <br /> Nâng cao công việc cho nhân viên.<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Các phương thức giúp đánh giá<br /> sự đầu tư vào HTTT<br /> 11<br /> <br /> •<br /> <br /> Các phương thức tài chính:<br /> o<br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> •<br /> <br /> Suất sinh lợi từ hoạt động đầu tư<br /> (ROI - Return on investment)<br /> Chiết khấu dòng tiền (DCF - discounted cashflow):<br /> giá trị hiện tại ròng (NPV - Net present value), tỉ<br /> suất sinh lợi nội hoàn (IRR)<br /> Thời gian hoàn vốn (payback period)<br /> <br /> Các phương thức đánh giá rủi ro:<br /> o<br /> o<br /> o<br /> <br /> Các lợi ích sinh ra từ việc đầu tư vào HTTT<br /> Lý do thất bại của hệ thống<br /> Phân loại rủi ro và ảnh hưởng của chúng<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Phân mục đầu tư của danh mục đầu tư<br /> các ứng dụng IS<br /> 12<br /> <br /> Sullivan (1985) xác định được bốn phân<br /> mục đầu tư cho các hệ thống thông tin:<br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> Hệ thống chiến lược<br /> (Strategic systems).<br /> Hệ thống hoạt động then chốt<br /> (Key operational systems).<br /> Hệ thống hỗ trợ<br /> (Support systems).<br /> Các dự án tiềm năng cao<br /> (High-potential projects).<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> 4<br /> <br /> 9/11/2012<br /> <br /> Định vị chức năng quản lý<br /> hệ thống thông tin<br /> <br /> 2<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Định vị chức năng quản lý HTTT<br /> 14<br /> <br /> •<br /> <br /> Có hai phương pháp tiếp cận cơ bản để định vị các<br /> chức năng hệ thống thông tin trong một tổ chức hoạt<br /> động ở nhiều địa điểm.<br /> o<br /> o<br /> <br /> •<br /> <br /> Tập trung<br /> Phân cấp.<br /> <br /> Thông thường, các phương pháp tiếp cận sẽ khác<br /> nhau cho các loại dịch vụ. Phương pháp được lựa chọn<br /> là quan trọng bởi vì nó có mối liên hệ trực tiếp đến:<br /> chất lượng dịch vụ có sẵn cho người sử dụng đầu cuối<br /> ở các bộ phận chức năng<br /> o<br /> chi phí của việc cung cấp dịch vụ này.<br /> <br /> o<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> Các nhu cầu quản lý<br /> 15<br /> <br /> v<br /> <br /> Nền tảng phần cứng.<br /> <br /> v<br /> <br /> Kiến trúc mạng.<br /> <br /> v<br /> <br /> Các công cụ phát triển.<br /> <br /> v<br /> <br /> Hệ thống lỗi thời.<br /> <br /> v<br /> <br /> Quản lý các hoạt động tác nghiệp.<br /> <br /> Hệ thống thông tin quản trị - Quản trị HTTT<br /> <br /> 11/09/2012<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1