Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn
lượt xem 1
download
Bài giảng "Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 2 - Phân tích tình hình" được thực hiện với mục đích giúp sinh viên hiểu được các nội dung và cách thức phân tích tình huống trong quan hệ công chúng; nắm được các nội dung và cách thức phân tích tổ chức trong quan hệ công chúng; biết được các nội dung và cách thức phân tích công chúng trong quan hệ công chúng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn
- Học phần: Kế hoạch hóa Quan hệ công chúng Chương 2 Phân tích tình hình
- Mục tiêu nghiên cứu của chương Sau khi học xong chương này sinh viên có thể: 1. Hiểu đươc các nội dung và cách thức phân tích tình huống trong quan hệ công chúng. 2. Hiểu đươc các nội dung và cách thức phân tích tổ chức trong quan hệ công chúng. 3. Hiểu đươc các nội dung và cách thức phân tích công chúng trong quan hệ công chúng. 2–20
- Nội dung của chương 2 2.1 Tâm quan trọng của phân tích tình hình 2.2 Phân tích tình huống 2.3 Phân tích tổ chức 2.4 Phân tích công chúng PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD 2–21
- Tầm quan trọng của việc phân tích tình hình ➢ Nền tảng của mọi chiến dịch quan hệ công chúng hiệu quả ➢ Các chiến thuật truyền thông có thể sáng tạo, nhưng chúng có thể sẽ không hiệu quả nếu không có phân tích tình hình đầy đủ. ➢ Không có phân tích tình hình, có thể sẽ truyền tải những thông điệp ít giá trị cho tổ chức và lợi ích đến công chúng. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–22
- Tầm quan trọng của việc phân tích tình hình • Những nội dung của phân tích tình hình: ➢ (1) Phân tích tình huống (Vấn đề hoặc cơ hội) ➢ (2) Phân tích tổ chức ➢ (3) Phân tích công chúng mục tiêu. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–23
- Các yếu tố cần xem xét khi phân tích tình hình Công chúng Các Tác động nguồn của lực ngành Mức độ Khung TỔ phát triển thời gian CHỨC của tổ chức Đặc điểm Công của tổ luận chức Các vấn đề nổi bật PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–24
- Bước 1 PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–25
- Phân tích tình huống • Bước đầu tiên trong bất kỳ kế hoạch quan hệ công chúng là xác định một cách chính xác và cẩn thận tình huống mà tổ chức đang phải đối mặt. • Một tình huống là tập hợp các hoàn cảnh mà một tổ chức phải đối mặt. • Một tình huống có ý nghĩa tương tự như một vấn đề. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–26
- Phân tích tình huống • Một tình huống được tiếp cận theo hướng tích cực hoặc tiêu cực: ➢ Cơ hội ➢ Trở ngại (vấn đề) PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–27
- Nghiên cứu tình huống • Quản trị vấn đề ➢ Vấn đề là một xu hướng, một sự kiện, một vấn đề đang tranh chấp có thể ảnh hưởng đến một tổ chức. ➢ Các vấn đề tồn tại trong một môi trường thay đổi và thường là kết quả của các giá trị xung đột ➢ Vấn đề là “một vấn đề xã hội, thường là xung đột, đã được truyền thông đưa tin” ➢ Các câu hỏi khi phân tích vấn đề: ❖ Những bên liên quan nào bị ảnh hưởng bởi vấn đề? ❖ Ai có liên quan? ❖ Ai đang ở vị trí để gây ảnh hưởng? ❖ Ai phải quan tâm? ❖ Ai là người khởi xướng? Ai đang tham gia? PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–28
- Nghiên cứu tình hình • Quy trình quản trị vấn đề ➢ Xác định các vấn đề trong tương lai có khả năng ảnh hưởng đến tổ chức ➢ Nghiên cứu và phân tích từng vấn đề ➢ Cân nhắc các lựa chọn trong việc phản hồi từng vấn đề ➢ Xây dựng kế hoạch hành động ➢ Thực hiện kế hoạch ➢ Đánh giá hiệu quả PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–29
- Phân tích tình hình • Quản trị rủi ro ➢ Là quá trình xác định, kiểm soát và giảm thiểu tác động của các sự kiện không chắc chắn đối với tổ chức. ➢ Những người làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng cần yêu cầu tổ chức/DN lắng nghe những lời chỉ trích. ➢ Nhiều thảm họa trong quan hệ công chúng bắt nguồn từ việc không học được từ sai lầm của người khác. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–30
- Phân tích tình hình • Quản trị khủng hoảng ➢ Một số cách để quản trị khủng hoảng ❖ Phát triển đối thoại tích cực với các bên liên quan ❖ Đảm bảo rằng một vấn đề đang được quản lý tốt. ❖ Duy trì mối quan hệ với các chuyên gia, những người có thể cung cấp nghiên cứu của bên thứ ba và xác thực khi cần thiết. ❖ Thành lập một liên minh với các tổ chức tương tự. ❖ Xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro và xem xét thường xuyên, cập nhật và sửa đổi khi cần thiết. ❖ Sự tham gia của quản lý cấp cao PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–31
- Phân tích tình hình • Quan hệ công chúng và đạo đức ➢ Kiểm tra các khía cạnh đạo đức ➢ Cơ sở để đưa ra các quyết định đạo đức PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–32
- Bước 2 PHÂN TÍCH TỔ CHỨC TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–33
- Phân tích tổ chức • Cơ sở của truyền thông hiệu quả là sự tự nhận thức. • Các nhà chiến lược phải có hiểu biết sâu sắc và thực tế về tổ chức trước khi có thể tạo ra một kế hoạch PR thành công. • Tìm cách hiểu bất kỳ yếu tố nào có thể hạn chế sự thành công của kế hoạch • Phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–34
- Phân tích tổ chức Cấu trúc Hiệu năng Lợi thế Trở ngại khác biệt nội bộ Nhận biết của Môi trường công chúng bên trong Nền tảng đạo đức Nhận thức của Phân tích tổ chức công chúng Những người ủng hộ Môi trường Danh tiếng bên ngoài Trở ngại bên Đối thủ cạnh ngoài tranh Những người chống đối 1 PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–35
- Bước 3 PHÂN TÍCH CÔNG CHÚNG TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–36
- Phân tích công chúng • Khả năng xác định và phân tích công chúng của người lập kế hoạch là nền tảng của một chiến dịch quan hệ công chúng hiệu quả. • Hai yếu tố: xác định và phân tích ➢ Đầu tiên, người lập kế hoạch cần giải quyết đúng nhóm công chúng, để không làm lãng phí nguồn lực của tổ chức hoặc bỏ lỡ cơ hội tiếp xúc với những công chúng quan trọng. ➢ Thứ hai, người lập kế hoạch phải phân tích cẩn thận từng công chúng để đưa ra chiến lược giao tiếp hiệu quả. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–37
- Phân tích công chúng • Khái niệm về công chúng ➢ Theo John Dewwey (1927), Công chúng là một nhóm người có cùng lợi ích đối với một tổ chức, công nhận tầm quan trọng và đặt ra để làm điều gì đó về tổ chức. Công chúng đồng nhất ở chỗ họ giống nhau về sở thích và đặc điểm. ➢ Họ thường nhận thức được tình hình và mối quan hệ với tổ chức. Họ nghĩ rằng vấn đề có liên quan và ít nhất họ có khả năng tổ chức hoặc đủ năng lượng để hành động về vấn đề đó. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 2–38
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Kế hoạch hóa nguồn nhân lực
35 p | 1470 | 351
-
Bài giảng môn Quản trị nhân lực: Phần 1 - PGS.TS Nguyễn Thị Minh An
87 p | 330 | 38
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 5 - ThS. Trương Quang Vinh
70 p | 156 | 28
-
Bài giảng Kế hoạch doanh nghiệp: Chương 1 - TS. Chu Thị Kim Loan
23 p | 329 | 27
-
Bài giảng môn Quản trị nguồn nhân lực: Chương 8
78 p | 166 | 19
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 2: Phát triển kế hoạch & chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
9 p | 45 | 15
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Bài 2 - TS. Phạm Thị Huyền
39 p | 87 | 15
-
Bài giảng Quản trị nhân lực nâng cao: Chương 4 - TS. Nguyễn Tiến Mạnh
30 p | 106 | 13
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Phần 1 - Nguyễn Thị Minh An
122 p | 38 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tổng quan về chiến lược Marketing quốc tế - ThS. Nguyễn Văn Thoan
12 p | 121 | 7
-
Bài giảng môn Quản trị kinh doanh tổng hợp: Chương 2 - ThS. Ngô Thị Hương Giang
39 p | 55 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 2 – Bài 2: Quản trị quá trình sản xuất (TS. Vũ Trọng Nghĩa)
31 p | 47 | 3
-
Bài giảng Quản lý công nghiệp: Chương 6 - TS. Trần Thị Bích Ngọc
27 p | 11 | 3
-
Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn
18 p | 5 | 1
-
Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 3 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn
29 p | 5 | 1
-
Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 4 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn
21 p | 3 | 1
-
Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 5 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn
21 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn