intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 5 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 5 - Đánh giá và rà soát chương trình PR" được biên soạn với mục tiêu giúp người học hiểu được cách thiết kế nghiên cứu để đánh giá chương trình PR; hiểu được cách thiết lập thời gian nghiên cứu để đánh giá chương trình PR; hiểu được các phương pháp để đánh giá chương trình PR. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 5 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn

  1. Học phần: Kế hoạch hóa Quan hệ công chúng Chương 5 Đánh giá và rà soát chương trình PR
  2. Mục tiêu nghiên cứu của chương Sau khi học xong chương này sinh viên có thể: 1.Hiểu được cách thiết kế nghiên cứu để đánh giá chương trình PR 2.Hiểu được cách thiết lập thời gian nghiên cứu để đánh giá chương trình PR 3.Hiểu được các phương pháp để đánh giá chương trình PR 4–97
  3. Nội dung của chương 5.1 Thiết kế đánh giá và rà soát 5.2 Thời gian đánh giá và rà soát 5.3 Phương pháp đánh giá và rà soát 4.4 PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD 5–98
  4. Đánh giá chương trình PR • Đánh giá chương trình là việc đo lường có hệ thống các kết quả của một dự án, chương trình hoặc chiến dịch PR, dựa trên mức độ đạt được các mục tiêu đã nêu. • Là một phần của quá trình lập kế hoạch chiến lược, việc thiết lập các phương pháp đánh giá phù hợp và thiết thực bao hàm tất cả các kế hoạch, ý tưởng và khuyến nghị trước đó. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–99
  5. Thiết kế đánh giá và rà soát: đánh giá cái gì • Bạn đã nghe cụm từ "bắt đầu bằng chân phải" trong hành quân chính xác, bước đầu tiên là quan trọng nhất, vì nó thiết lập khuôn mẫu cho phần còn lại của nhịp. • Điều này cũng đúng trong việc đưa ra một chương trình đánh giá hiệu quả. • Bắt đầu bằng chân phải có nghĩa là đặt ra để trả lời các câu hỏi thích hợp. • Kế hoạch đánh giá chương trình được gọi là thiết kế nghiên cứu PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–100
  6. Thiết kế đánh giá và rà soát: đánh giá cái gì • Thiết kế nghiên cứu xem xét một số vấn đề: ➢ Các tiêu chí được sử dụng để đánh giá mức độ thành công, thời gian đánh giá và các cách thức cụ thể để đo lường từng mức độ của mục tiêu. ➢ Quy định các công cụ đánh giá khác nhau và nó cũng phải chỉ ra cách thức đánh giá sẽ được sử dụng. ➢ Kế hoạch này thực hiện trước khi bất kỳ chiến thuật nào được thực hiện. ➢ cách thức đánh giá sẽ được tiến hành vào những thời điểm thích hợp PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–101
  7. Thiết kế đánh giá và rà soát: đánh giá cái gì • Thiết kế câu hỏi ➢ Khi thiết kế nghiên cứu đánh giá, hãy tự hỏi những câu hỏi sau: ❖ Chương trình nên được đánh giá dựa trên tiêu chí nào? ❖ Thông tin nào là cần thiết? ❖ Tiêu chuẩn nào về độ chính xác và độ tin cậy là cần thiết? ➢ Tập trung chú ý vào nguồn thông tin cần thiết: ❖ Ai có thông tin này? ❖ Làm thế nào để có được thông tin này từ họ? PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–102
  8. Thiết kế đánh giá và rà soát: đánh giá cái gì • Thiết kế câu hỏi ➢ Xem xét cách thông tin sẽ được sử dụng: ❖ Ai sẽ nhận được đánh giá cuối cùng, họ sẽ làm gì với thông tin? ❖ Những người ra quyết định sẵn sàng và có khả năng như thế nào để nhận được những đánh giá ít tích cực hơn? ❖ Ngoài những người ra quyết định, ai khác sẽ quan tâm đến việc đánh giá? ➢ Thiết kế nghiên cứu luôn là sự đánh đổi giữa cái hoàn hảo và cái thực tế. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–103
  9. Thiết kế đánh giá và rà soát: đánh giá cái gì • Tiêu chí đánh giá ➢ Nên sử dụng thước đo nào? ➢ Các tiêu chí đánh giá phải: ❖ Hữu ích cho tổ chức bằng cách liên kết rõ ràng với các mục tiêu đã thiết lập; ❖ Thực tế, khả thi và phù hợp với chi phí, thời gian hoặc các nguồn lực khác; ❖ Đạo đức và trách nhiệm xã hội; ❖ Đáng tin cậy, với dữ liệu chính xác; ❖ Được trình bày kịp thời. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–104
  10. Thời gian: khi nào cần đánh giá và rà soát • Ba giai đoạn trong quá trình đánh giá chương trình: ➢ Báo cáo thực hiện ➢ Báo cáo tiến độ ➢ Đánh giá cuối cùng. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–105
  11. Thời gian: khi nào cần đánh giá • Thiết kế nghiên cứu ➢ Câu hỏi về thời điểm đánh giá dẫn đến một khía cạnh liên quan của thiết kế nghiên cứu: Làm thế nào để cấu trúc đánh giá liên quan đến các tiêu chuẩn đo lường. ➢ Có hai cách thức phổ biến: ❖ Chỉ nghiên cứu sau ❖ Nghiên cứu trước – sau PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–106
  12. Thời gian: khi nào cần đánh giá • Thiết kế nghiên cứu ➢ Nghiên cứu trước – sau có kiểm soát ❖ Quy trình thực hiện: – (1) Quan sát và đo lường từng nhóm; – (2) Cho một nhóm tiếp xúc với một chiến thuật, nhưng khiểm soát nhóm còn lại không cho tiếp xúc; – (3) Đo lại từng nhóm; – (4) So ​sánh kết quả của từng nhóm. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–107
  13. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Câu hỏi được đặt ra ở bước 9: ➢ Thông tin nào cần thiết để đánh giá hiệu quả của chương trình PR? ➢ Năm cấp độ đánh giá: ❖ Đánh giá phán đoán ❖ Đánh giá kết quả truyền thông ❖ Đánh giá mục tiêu nhận thức ❖ Đánh giá mục tiêu chấp nhận ❖ Đánh giá mục tiêu hành động PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–108
  14. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Đánh giá phán đoán ➢ Là đánh giá được thực hiện dựa trên linh cảm và kinh nghiệm; ➢ Là loại nghiên cứu mà dường như mọi người đều làm; ➢ Dựa trên những nhận xét cá nhân và chủ quan như: ➢ Dựa trên quan sát cá nhân nên có thể là điểm mạnh nhưng cũng có hạn chế của chúng; PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–109
  15. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Đánh giá kết quả truyền thông ➢ Đánh giá kết quả đầu ra: ➢ Phát triển thông điệp ➢ Cung cấp thông điệp ➢ Chi phí thông điệp PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–110
  16. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Đánh giá mục tiêu nhận thức ➢ Mức độ đầu tiên là nhận thực về PR ❖ Tiếp xúc thông điệp ❖ Nội dung thông điệp ❖ Hiểu thông điệp ❖ Hồi tưởng thông điệp PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–111
  17. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Đánh giá mục tiêu chấp nhận ➢ Các mục tiêu trong giai đoạn chiến lược ghi nhận tác động mong muốn đối với sự quan tâm và thái độ (sự chấp nhận) cũng như quan điểm và hành vi (hành động) ❖ Phản hồi của công chúng ❖ Nghiên cứu điểm chuẩn (nghiên cứu cơ bản) PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–112
  18. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Đánh giá mục tiêu hành động ➢ Chủ yếu là hành động có được từ những công chúng quan trọng. ➢ Cần xem xét cẩn thận các cách thức để đo lường các mục tiêu hành động. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–113
  19. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Phân tích dữ liệu ➢ Sau khi thu thập dữ liệu thông qua nhiều phương tiện, bây giờ là lúc để phân tích nó một cách cẩn thận. ➢ Kết hợp các kết quả được quan sát và báo cáo với các kỳ vọng được nêu trong tuyên bố mục tiêu. ➢ Nếu chương trình không đạt được các mục tiêu, hãy thực hiện một số phân tích thêm. ➢ Cố gắng tìm hiểu xem sự thiếu hụt là do một chiến lược sai lầm khiến chương trình hoạt động kém hiệu quả hay do các chiến thuật không được triển khai hiệu quả PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–114
  20. Phương pháp nghiên cứu: cách đánh giá • Báo cáo đánh giá ➢ Sau khi hoàn thành đánh giá, thu thập và phân tích thông tin, hãy đảm bảo rằng chúng được trình bày dưới dạng dễ hiểu và dễ tiếp cận đối với những người ra quyết định trong tổ chức (CEO) ➢ Báo cáo phải rõ ràng, đưa ra kết luận rõ ràng và làm nổi bật những dữ liệu quan trọng nhất ➢ Cấu trúc bản báo cáo đánh giá ❖ Giới thiệu cách đo lường ❖ Phân tích mức độ mà chúng đạt được các mục tiêu và tầm quan trọng ❖ Đưa ra đề xuất liên kết chặt chẽ với dữ liệu PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 5–115
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1