intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 1 - Giới thiệu về kế hoạch hóa quan hệ công chúng. Sau khi học xong chương này sinh viên có thể: Hiểu được tầm quan trọng của kế hoạch hóa PR; nắm được những khái niệm nền tảng trong lập kế hoạch PR; biết được các bước của kế hoạch hóa PR. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kế hoạch hóa quan hệ công chúng: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn

  1. Học phần Kế hoạch hóa Quan hệ công chúng MKTT1130 Khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–1
  2. Những yêu cầu đối với SV: - Tham gia ít nhất 80% thời lượng - Phương thức đánh giá học phần: ❖ Điểm chuyên cần chiếm 10%. ❖ Bài tập nhóm về lập kế hoạch PR cho một Tổ chức/doanh nghiệp cụ thể và được trình bày trên lớp vào tuần 11, 12. Bài tập nhóm chiếm 40% tổng số điểm môn học. ❖ Một bài thi kết thúc học phần chiếm 50% tổng số điểm môn học. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–2
  3. Cấu trúc học phần Chương 1: Giới thiệu về Kế hoạch hóa PR Chương 2: Phân tích tính hình Chương 3: Phát triển chiến lược PR Chương 4: Phát triển chiến thuật PR Chương 5: Đánh giá hiệu quả chương trình PR PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–3
  4. Học phần: Kế hoạch hóa Quan hệ công chúng Chương 1 Giới thiệu về kế hoạch hóa quan hệ công chúng
  5. Mục tiêu nghiên cứu của chương: Sau khi học xong chương này sinh viên có thể: 1. Hiệu được tầm quan trọng của Kế hoạch hóa PR 2. Hiệu được những khái niệm nền tảng trong lập kế hoạch PR 3. Biết được các bước của kế hoạch hóa PR PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–5
  6. Nội dung của chương 1.1 Vai trò của kế hoạch hóa PR 1.2 Các bước của một bản kế hoạch PR 1.3 Một số khái niệm liên quan đến kế hoạch hóa PR PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD 1–6
  7. Vai trò của Kế hoạch hóa PR • Kế hoạch hóa/hoạch định chiến lược PR là gì? ➢ Hoạch định chiến lược PR là một tiến trình mà trong đó trình bày những mục tiêu mà công ty muốn đạt được; ➢ Những cách thức và nguồn lực cần phải có để thực hiện mục tiêu; ➢ Lộ trình và các bước triển khai trong từng nội dung và giải pháp tiến hành. ➢ Đưa ra các quyết định không phải bằng linh cảm hay bản năng, mà bằng những lập luận, căn cứ vững chắc và có hiểu biết, dựa trên khoa học về truyền thông cũng như một loạt các hình thức nghệ thuật khác nhau PGS.TSNguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–7
  8. Vai trò của Kế hoạch hóa PR • Kế hoạch hóa/hoạch định chiến lược PR là gì? ➢ Ý nghĩa: ❖ Hoạch định chiến lược PR là bộ phận cấu thành trong chiến lược của doanh nghiệp/tổ chức. ❖ Hoạch định chiến lược PR hướng tới mục tiêu cơ bản là thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của công chúng mục tiêu; đảm bảo hài hòa lợi ích của công chúng, tổ chức và xã hội. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–8
  9. Vai trò của Kế hoạch hóa PR • Nội dung cơ bản của hoạch định chiến lược ➢ Hoạch định chiến lược PR bao gồm hai nội dung cơ bản: ❖ Chiến lược hành động: ❖ Chiến lược truyền thông: ➢ Những vấn đề cơ bản đặt ra trong hoạch định chiến lược PR ❖ Chúng ta muốn đạt được điều gì? (Mục tiêu) ❖ Chúng ta muốn nói với ai? (Đối tượng công chúng) ❖ Chúng ta muốn nói điều gì? (Thông điệp) ❖ Chúng ta sẽ nói điều đó như thế nào? (Cách thức truyền tải thông điệp) ❖ Làm thế nào để biết chúng ta đã làm đúng? (Đánh giá) PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–9
  10. Vai trò của Kế hoạch hóa PR • Tầm quan trọng của lập kế hoạch chiến lược PR ➢ Một số lý do chính cần lập kế hoạch: ❖ Giúp tập trung mọi nỗ lực ❖ Giúp cải thiện hiệu quả ❖ Giúp phát triển tầm nhìn dài hạn ❖ Giúp thể hiện rõ giá trị thu được ❖ Giúp giảm thiểu rủi ro ❖ Giúp giải quyết các mâu thuẫn ❖ Tạo điều kiện cho các hoạt động tiên phong PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–10
  11. Quá trình quản trị chiến lược • Giám sát • Thông hiểu quá trình tình hình thực thi để hiện tại có hành động điều chỉnh 4. Đánh giá 1. Nhận thức 3. Triển khai 2. Hình thành • Áp dụng • Lựa chọn chiến lược chiến lược vào hành phù hợp động PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–11
  12. Quy trình quan hệ công chúng Hiện tại những Chúng ta đã hoạt gì đang xẩy ra? động ra sao? Đánh giá Phân tích tình hình Triển khai Chiến lược Chúng ta làm và nói Chúng ta nên làm gì, điều đó như thế nào nói gì và tại sao? và lúc nào? PGS.TS Nguyễn Đình Toàn, BM Quảng cáo, Khoa Marketing, ĐH KTQD 1-12
  13. Các bước của lập kế hoạch PR • Hầu hết các chuyên gia về quan hệ công chúng đều khuyến khích quy trình bốn giai đoạn. Với các quy trình sau: ➢ RACE – nghiên cứu, hành động, giao tiếp và đánh giá (John Marston 1963) ➢ RAISE – nghiên cứu, thích ứng, chiến lược thực hiện và đánh giá (Robert Kendall, 1997) ➢ POPE – nghiên cứu, mục tiêu, lập chương trình và đánh giá (Jerry Hendrix, 2000) PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–13
  14. Các bước của lập kế hoạch PR Giai đoạn 1: Giai đoạn 2: Giai đoạn 4: Giai đoạn 3: Phân tích tình hình Chiến lược Đánh giá Chiến thuật • Bước 1: Phân tích Bước 4: Thiết lập Bước 9: Đánh giá tình huống Bước 7: lựa chọn Mục đích và Mục tiêu chiến thuật truyền chương trình PR thông tổng thể • Bước 2: Phân tích tổ chức Bước 5: Xây dựng chiến lược hành Bước 8: Thực hiện động và phản ứng kế hoạch chiến lược • Bước 3: Phân tích công chúng Bước 6: Hoạch định chiến lược truyền thông PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–14
  15. Bản chất và vai trò của Kế hoạch hóa PR • 4 kỹ năng quan trọng của nhà truyền thông chiến lược: ➢ Hiểu nghiên cứu và lập kế hoạch ➢ Biết cách thức lựa chọn chiến lược ➢ Biết lựa chọn chiến thuật phù hợp ➢ Hoàn thiện quy trình đánh giá chương trình PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–15
  16. Một số khái nhiệm liên quan • Nhà quản trị truyền thông ➢ Các chuyên gia truyền thông: ❖ Là các chuyên gia về PR và Truyền thông marketing ❖ Họ thường thực hiện các công việc cấp chiến lược hoặc các nhiệm vụ chuyên biệt ➢ Nhà quản trị truyền thông ❖ Là người ra quyết định tổ chức ❖ Họ có hai vai trò chính là: quản trị chiến lược và chiến thuật PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–16
  17. Một số thuật ngữ và khái niệm • Truyền thông chiến lược ➢ Truyền thông chiến lược là chiến dịch truyền thông có kế hoạch ➢ Là truyền thông có chủ đích do một doanh nghiệp/tổ chức thực hiện, đôi khi do một nhóm nhỏ thực hiện. ➢ Có một mục đích và một kế hoạch, trong đó các giải pháp thay thế được xem xét và các quyết định là phù hợp ➢ Truyền thông chiến lược dựa trên nghiên cứu và tùy thuộc vào đánh giá cuối cùng. ➢ Mục đích chung là xây dựng sự hiểu biết và hỗ trợ cho các ý tưởng, vấn đề, dịch vụ và sản phẩm. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–17
  18. Một số thuật ngữ và khái niệm • Truyền thông chiến lược ➢ Truyền thông chiến lược ở đâu? ❖ Quan hệ công chúng là hiện thân phổ biến nhất của truyền thông chiến lược ❖ Truyền thông chiến lược là khái niệm còn quan hệ công chúng là một hình thức điển hình của truyền thông chiến lược. ❖ Truyền thông marketing cũng là một hiện thân của truyền thông chiến lược. PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 1–18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0