Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 4 - PGS.TS. Hà Văn Hội
lượt xem 25
download
Mục tiêu chính trong chương 4 Chiến lược kinh doanh quốc tế thuộc bài giảng Kinh doanh quốc tế có nội dung trình bày về khái quát chiến lược kinh doanh quốc tế, các cấp độ chiến lược quốc tế, các chiến lược chức năng... bài giảng hữu ích dành cho sinh viên ngành quản trị kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 4 - PGS.TS. Hà Văn Hội
- Chương IV Chiến Lược Kinh Doanh Quốc Tế
- Nội dung chính 1 Khái quát 2 Các cấp độ chiến lược quốc tế 3 Các chiến lược chức năng 4 PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 2
- Những vấn đề cần giải quyết 1 DN cần phải xem xét các yếu tố nào trước khi quyết định kinh doanh ở nước ngoài 2 Đánh giá và lựa chọn thị trường nước ngoài để quyết định thâm nhập như thế nào 3 Có những phương cách nào để thâm nhập thị trường nước ngoài 4 4 Doanh nghiệp phải thích nghi hóa sản phẩm tại thị trường nước ngoài như thế nào 5 Doanh nghiệp tiến hành tổ chức và quản trị 4 các hoạt động có tính quốc tế như thế nào? PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 3
- I. Khái quát chiến lược KDQT Kế hoạch doanh nghiệp Mô hình Vị thế sản hành động phẩm Triển vọng doanh nghiệp PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 4
- Chiến lược kinh doanh quốc tế Chiến lược Hành động doanh nghiệp lựa chọn thực hiện Phù hợp với thay đổi của môi trường Nhằm đạt mục tiêu dài hạn Môi trường Nội lực bên ngoài Tiến trình thay đổi PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 5
- 1. Khái niệm, vai trò Chiến lược kinh doanh quốc tế là sự tập hợp các mục tiêu, các chính sách và kế hoạch hoạt động của một doanh nghiệp nhằm đạt hiệu quả nhất định trong môi trường kinh doanh toàn cầu. 6 PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU
- Vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế • Giúp các công ty, các tập đoàn công ty đạt được các mục tiêu kinh doanh • Đóng vai trò định hướng hoạt động cho doanh nghiệp. • Tạo điều kiện đưa các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra một cách nhịp nhàng • Tập trung lực lượng, sức mạnh của công ty nhằm vươn tới mục tiêu nhất định. 7 PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU
- 2. Phân loại chiến lược KDQT Phân chia chiến lược kinh doanh theo bản chất hoạt động • Chiến lược kinh doanh dự kiến Là sự kết hợp tổng thể của các mục tiêu chính sách và kế hoạch hành động vươn tới mục tiêu của doanh nghiệp. • Chiến lược kinh doanh hiện thực Là chiến lược kinh doanh dự kiến, nhưng được điều chỉnh cho phù hợp với môi trường kinh doanh diễn ra trên thực tế khi thực hiện. 8 PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU
- Các cấp độ chiến lược kinh doanh quốc tế Phân chia chiến lược kinh doanh căn cứ vào quá trình hình thành • Chiến lược cấp kinh doanh là chiến lược nhằm khai thác các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp • Chiến lược cấp chức năng là các chiến lược về các hoạt động chức năng cụ thể của doanh • Các chiến lược cấp công ty là những chiến lược chung được xây dựng cho một đơn vị kinh doanh chiến lược. • Chiến lược cấp quốc tế ứng phó với những biến động, thách thức trên thị trường quốc tế 9 PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU
- 3. Các yếu tố cơ bản của chiến lược quốc tế Chiến lược Quy mô hoạt động: Thị trường/sản phẩm Cộng lực giữa các yếu tố kinh doanh Phân bố nguồn lực giữa các thị trường Năng lực cạnh tranh chủ đạo PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 10
- II. Các bước hình thành chiến lược Xác định giá trị, mục đích và phương Xác lập tôn chỉ doanh nghiệp hướng của doanh nghiệp Mục tiêu của công ty Walt Disney là trở thành một trong những nhà sản xuất và cung cấp các sản phẩm dịch vụ giải trí và thông tin hàng đầu trên quy mô toàn cầu. PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 11
- II. Các bước hình thành chiến lược Quyết định có nên tham gia kinh Quyết định tiến ra nước ngoài doanh ở nước ngoài hay không Doanh nghiệp có hiểu biết về nhu cầu và sở thích tiêu dùng sản phẩm của khách hàng nước ngoài hay không Doanh nghiệp có hiểu biết về văn hóa kinh doanh ở nước ngoài hay không Doanh nghiệp có hiểu biết về quy định luật pháp kinh doanh ở nước ngoài hay không Doanh nghiệp có đủ nguồn lực để thực hiện kinh doanh ở nước ngoài hay không PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 12
- Các bước hình thành chiến lược Xác định giá trị, mục đích và phương Xác lập tôn chỉ doanh nghiệp hướng của doanh nghiệp Đánh giá môi trường kinh doanh bên Phân tích SWOT ngoài và bên trong Strengths Weaknesses Đánh giá môi trường S W nội bộ doanh nghiệp Maët maïnh Maët yeáu Opportunities Threats Đánh giá môi trường bên ngoài O T Cô hoäi Nguy cô PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 13
- MA TRẬN Cơ hội (O) Nguy cơ (T) SWOT Điểm mạnh Chiến lược phối hợp Chiến lược phối hợp (S) SO ST Sử dụng các điểm Sử dụng các điểm mạnh để tận dụng mạnh để tránh các mối cơ hội đe dọa Điểm yếu: Các chiến lược WO Chiến lược phối hợp (W) Vượt qua điểm yếu WT bằng cách tận dụng cơ Tối thiểu hóa các điểm hội yếu và tránh khỏi các mối đe dọa
- Cơ hội = Opportunities =O Nguy cơ = Threast =T Mạnh = Strengths =S Yếu = Weaknesses =W
- Lập ma trận SWOT theo 8 bước sau: 1. Liệt kê các cơ hội bên ngoài công ty. 2. Liệt kê các mối đe doạ quan trọng bên ngoài công ty. 3. Liệt kê các điểm mạnh bên trong công ty. 4. Liệt kê các điểm yếu bên trong công ty.
- 5. Kết quả điểm mạnh bên trong với cơ hội bên ngoài và ghi kết quả chiến lược SO vào ô thích hợp (Các chiến lược S + O). 6. Kết hợp điểm mạnh bên trong với mối nguy cơ bên ngoài và ghi kết quả của chiến lược WT 7. Kết hợp các điểm yếu bên trong với cơ hội bên ngoài và ghi kết quả chiến lược WO. 8. Kết hợp các điểm yếu bên trong với nguy cơ và ghi kết quả chiến lược WT
- Các chiến lược kết hợp 1. Tận dụng điểm mạnh của nhà kinh doanh để khai thác cơ hội có trong kinh doanh (SO) 2. Tận dụng điểm mạnh của nhà kinh doanh để hạn chế nguy cơ đang có trong kinh doanh (ST) 3. Tận dụng cơ hội xuất hiện trong kinh doanh để khắc phục điểm yếu của nhà kinh doanh (OW) 4. Tối thiểu hoá điểm yếu trong kinh doanh để hạn chế nguy cơ đang đến trong kinh doanh (WT)
- Phân tích SWOT: Walt Disney Mặt mạnh • Tính hấp dẫn của các nhân vật Walt Disney. • Tình trạng tài chính: nợ ít. Mặt yếu • Thiếu hiểu biết văn hóa. Cơ hội: • Mức sống và nhu cầu giải trí cao của người châu Âu. • Vị trí thuận lợi của Paris. • Các biện pháp khuyến khích của chính phủ Pháp. Nguy cơ: • Cạnh tranh từ các công viên chủ đề khác ở châu Âu. PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 19
- Các bước hình thành chiến lược Xác định giá trị, mục đích và phương Xác lập tôn chỉ doanh nghiệp hướng của doanh nghiệp Đánh giá môi trường kinh doanh bên Phân tích SWOT ngoài và bên trong Khai thác các thế mạnh, cơ hội, khắc Xác định mục tiêu chiến lược phục điểm yếu và vô hiệu hóa các nguy cơ Hình thành mục tiêu và kế hoạch Thiết kế phương tiện thực hiện mục tiêu chiến thuật chiến lược và hướng dẫn hoạt động hàng ngày PGS.TS. Hà Văn Hội - UEB - VNU 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - ThS. Trương Mỹ Diễm
141 p | 530 | 94
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 5: Chiến lược kinh doanh quốc tế
31 p | 554 | 65
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 1: Khái quát về kinh doanh quốc tế & công ty đa quốc gia
52 p | 293 | 49
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 4: Môi trường kinh doanh quốc tế
62 p | 267 | 44
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 1: Kinh doanh quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa
28 p | 231 | 31
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Trương Khánh Vĩnh Xuyên
49 p | 130 | 16
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Trương Khánh Vĩnh Xuyên
40 p | 134 | 14
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 1: Kinh doanh quốc tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa
24 p | 90 | 10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 3: Môi trường kinh doanh quốc tế
20 p | 104 | 9
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh
179 p | 24 | 8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - Trường ĐH Thương Mại
20 p | 17 | 8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại
28 p | 18 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
14 p | 20 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - PGS.TS. Hà Văn Hội (2013)
15 p | 70 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Chiến lược và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
20 p | 76 | 5
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - ThS. Phan Thu Trang
0 p | 96 | 4
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Quản trị hoạt động kinh doanh quốc tế
22 p | 47 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Mai Thanh Huyền
70 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn