intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học phát triển: Chương 3 - Lương Thị Ngọc Oanh

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:74

89
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Kinh tế học phát triển - Chương 3: Các mô hình tăng trưởng kinh tế" cung cấp cho người học các kiến thức:  Khái niệm mô hình kinh tế, các mô hình tăng trưởng kinh tế (mô hình Cổ điển, mô hình của K. Marx, mô hình Tân Cổ điển, mô hình trường phái Keynes, lý thuyết tăng trưởng kinh tế hiện đại. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học phát triển: Chương 3 - Lương Thị Ngọc Oanh

  1. Chương 3: Các mô hình tăng trưởng kinh tế 1. Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì? 2. Chúng ta sẽ đề cập đến các mô hình tăng trưởng kinh tế của những tác giả hay trường phái kinh tế nào? 3. Nội dung cơ bản của các mô hình tăng trưởng kinh tế đó. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 1
  2. Phần 1: Khái niệm mô hình kinh tế  Mô hình kinh tế là một công cụ lý thuyết mô tả các quá trình kinh tế thông qua các biến số kinh tế và những mối quan hệ logic và định lượng giữa các biến số đó.  Mô hình có thể được diễn đạt dưới dạng lời văn, sơ đồ hoặc các biểu thức toán học.  Mô hình là sự đơn giản hóa thực tế để có thể phân tích được các quá trình phức tạp. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 2
  3. Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì? Mô hình tăng trưởng kinh tế xác định và lượng hóa vai trò của các nhân tố dẫn đến tăng trưởng kinh tế. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 3
  4. Every school of thought is like a man who has talked to himself for a hundred years and is delighted with his won mind, however stupid it may be. (J.W.Goethe, 1817, Principles of natural Science) SCHOOLS OF THOUGHT 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 4
  5. Phần 2: Các mô hình tăng trưởng kinh tế (xếp theo trình tự thời gian xuất hiện)  Mô hình Cổ điển (TK18 đến giữa TK19)  Mô hình của K. Marx (1818-1883)  Mô hình Tân Cổ điển (Cuối TK 19, khoảng 1870)  Mô hình trường phái Keynes (đầu TK 20, những năm 30s)  Lý thuyết tăng trưởng kinh tế hiện đại (giữa TK 20) 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 5
  6. Phần 3: Nội dung cơ bản của các mô hình 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 6
  7. 3.1 Mô hình cổ điển  Cáctác giả tiêu biểu  Những quan điểm cơ bản 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 7
  8. Mô hình cổ điển: Các tác giả tiêu biểu  Adam Smith  Thomas Robert Malthus  David Ricardo 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 8
  9. Adam Smith (1723 –1790)  Người sáng lập ra kinh tế học  Tác phẩm “Của cải của các quốc gia” (1776) 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 9
  10. A. Smith: “Của cải của các nước”  Học thuyết về giá trị lao động  Học thuyết bàn tay vô hình  Lý thuyết về phân phối thu nhập 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 10
  11. A. Smith: Học thuyết về giá trị lao động  Giá trị của các sản phẩm được xác định dựa vào hàm lượng lao động kết tinh trong đó.  Nhấn mạnh vai trò của lao động trong việc tạo ra của cải cho xã hội. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 11
  12. A. Smith: Học thuyết bàn tay vô hình (1/2) “Mọi cá nhân không có ý định thúc đẩy lợi ích công cộng, mà chỉ nhằm vào lợi ích riêng của mình. Và ở đây, cũng như trong nhiều trường hợp khác, người đó được một bàn tay vô hình dẫn dắt để phục vụ một mục đích không nằm trong ý định của mình”  vai trò của cá nhân. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 12
  13. A. Smith: Học thuyết bàn tay vô hình (2/2) “Bạn nghĩ rằng bạn đang giúp cho hệ thống kinh tế bằng những quản lý đầy ý định tốt đẹp và bằng những hành động can thiệp của mình. Không phải như vậy đâu. Hãy để mặc, hãy để mọi sự việc xảy ra, đừng nhúng tay vào. Dầu nhờn của lợi ích cá nhân sẽ làm cho các bánh xe kinh tế hoạt động một cách gần như kỳ diệu. Không ai cần kế hoạch, không cần quy tắc. Thị trường sẽ giải quyết tất cả.” vai trò của chính phủ. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 13
  14. A. Smith: Lý thuyết về phân phối thu nhập  “Ai có gì được nấy”  công bằng và hợp lý. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 14
  15. T. R. Malthus: Nội dung  Nổi tiếng với lý thuyết kinh tế về dân số  Con người có “đam mê cố hữu” là sinh nhiều con dân số sẽ được nhân lên với cấp số nhân+ sản lượng lương thực, thực phẩm nhân lên với cấp số cộng (do hạn chế của các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là đất đai) lương thức ăn nhiều hơn mức đủ sống sẽ được số dân sinh ra thêm tiêu dùng hết. Nếu dân số tiếp tục tăng nạn đói, dich bệnh và chiến tranh để dành lương thực sẽ diễn ra dân số sẽ giảm trong dài hạn mức sống và thu nhập bình quân đầu người chỉ được duy trì ở mức vừa đủ sống 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 15
  16. T. R. Malthus: Đồ thị G Tốc độ tăng dân số G O W* Mức lương G 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 16
  17. D. Ricardo (1772-1823)  Tác giả cổ điển xuất sắc nhất và có chịu ảnh hưởng của tư tưởng dân số học của T.Malthus  Tác phẩm “Các nguyên tắc của kinh tế chính trị và thuế khoá” (1817) 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 17
  18. (1) Các yếu tố của tăng trưởng  R, L, K  R là yếu tố quan trọng nhất và NN là ngành quan trọng nhất 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 18
  19. (2) Giới hạn của tăng trưởng R là giới hạn của tăng trưởng. Khi mở rộng sản xuất nông nghiệp thì đất đai kém màu mỡ hơn được sử dụng năng suất thấp giá lương thực, thực phẩm tăng tiền lương tăng (1); và đất đai trở nên khan hiếm tương đối địa tô tăng (2); năng suất lao động kém doanh thu từ việc mở rộng sản xuất thấp dần (3). Kết luận: Từ (1), (2) và (3) R là giới hạn của tăng trưởng và nền kinh tế sẽ đi đến chỗ bế tắc. 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 19
  20. (3) Sự kết hợp của các yếu tố dẫn đến tăng trưởng  R, L, K kết hợp với nhau theo một tỷ lệ cố định và duy nhất  Đường đồng sản lượng có hình chữ L 12/14/15 Chương 3_K45_KTDN 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2