intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - Bùi Hoàng Ngọc

Chia sẻ: Cao Thi Ly | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế học vi mô chương 2 cung cấp cho người học các kiến thức: Cầu hàng hóa dịch vụ, khái niệm cầu hàng hóa, lượng cầu, đường cầu, các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cầu, cách xác định hàm số cầu, thu nhập ảnh hưởng đến lượng cầu,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - Bùi Hoàng Ngọc

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> Chương 2 : Cung cầu và<br /> giá cả thị trường<br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Phần 1 : Cầu hàng hóa dịch vụ<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 1. Khái niệm cầu hàng hóa<br /> <br /> <br /> <br /> Cầu của một hàng hoá, dịch vụ là số lượng<br /> <br /> hàng hoá, dịch vụ đó mà người tiêu dùng muốn<br /> mua và có khả năng mua tương ứng với các mức<br /> giá khác nhau, trong một khoảng thời gian xác<br /> định, ở một khu vực xác định, trong điều kiện các<br /> yếu tố khác không đổi.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 2. Lượng cầu, đường cầu<br /> <br /> <br /> <br /> Lượng cầu : là số lượng HHDV cụ thể mà<br /> người tiêu dùng sẽ mua ứng với các mức giá cho<br /> trước.<br /> <br /> <br /> <br /> Đường cầu : là đường biểu thị mối quan hệ<br /> giữa lượng cầu với các yếu tố ảnh hưởng đến<br /> lượng cầu, trên cùng một đồ thị.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cầu<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> 5<br /> 3<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 4. Biểu cầu<br /> Biểu cầu là một bảng biểu thị lượng cầu<br /> P<br /> (nghìn đồng/cái)<br /> <br /> QD<br /> (cái)<br /> <br /> 7000<br /> <br /> 80<br /> <br /> 6500<br /> <br /> 90<br /> <br /> 6000<br /> <br /> 100<br /> <br /> 5500<br /> <br /> 110<br /> <br /> 5000<br /> <br /> 120<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 5. Hàm số cầu<br /> <br /> <br /> <br /> Hàm số cầu là hàm số biểu thị mối quan hệ giữa<br /> lượng cầu và các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cầu.<br /> <br /> <br /> <br /> Hàm số cầu tổng quát có dạng<br /> <br /> <br /> <br /> Hàm số cầu rút gọn có dạng<br /> <br /> Qd = f (giá, thu nhập, … )<br /> <br /> <br /> Qd = f (P)<br /> <br /> hay<br /> <br /> P = f (Qd)<br /> <br />  Hàm tuyến tính : Qd = a.Pd + b ( Dạng 1)<br /> <br /> Pd = a1.Qd + b1 (Dạng 2)<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 6. Cách xác định hàm số cầu<br /> <br /> <br /> <br /> Trong hàm số cầu : a được gọi là hệ số<br /> <br /> góc, a1 được gọi là độ dốc của đường cầu.<br /> <br /> <br /> <br /> Cách xác định hệ số a :<br /> <br /> a<br /> <br /> <br /> <br /> Q  Q<br /> <br />  (Q)'P<br /> P  P<br /> <br /> Cách xác định hệ số b :<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Viết phương trình hàm cầu<br /> <br /> P<br /> (nghìn đồng/cái)<br /> <br /> Qd<br /> (cái)<br /> <br /> 7000<br /> <br /> 80<br /> <br /> 6500<br /> <br /> 90<br /> <br /> 6000<br /> <br /> 100<br /> <br /> 5500<br /> <br /> 110<br /> <br /> 5000<br /> <br /> 120<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 7. Quy luật cầu<br /> <br /> <br /> <br /> Quy luật cầu được phát biểu đầu tiên như sau:<br /> “Trong điều kiện các yếu tố khác không thay<br /> đổi, người tiêu dùng sẽ mua nhiều HHDV hơn<br /> khi giá cả của nó giảm xuống và ngược lại”.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 8. Ñöôøng caàu<br /> Đường cầu dốc xuống cho biết NTD<br /> <br /> Giáù (P)<br /> <br /> sẵn lòng mua nhiều HHDV hơn khi<br /> A<br /> <br /> giá cả thấp xuống<br /> <br /> P1<br /> B<br /> <br /> P2<br /> <br /> D<br /> Q1<br /> <br /> Q2<br /> <br /> Lượng cầu<br /> <br /> (Qd )<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 9. Thu nhập ảnh hưởng đến lượng cầu<br /> <br /> D1<br /> <br /> D2<br /> <br /> D2<br /> <br /> D1<br /> <br /> P1<br /> <br /> P1<br /> <br /> Q1<br /> <br /> Q2<br /> <br /> Khi thu nhập tăng<br /> <br /> Q2<br /> <br /> Q1<br /> <br /> Khi thu nhập giảm<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 10. Phân loại hàng hóa<br /> <br /> <br /> <br /> Nhà kinh tế học Engel chia HHDV thành 3<br /> <br /> loại sau :<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 11. Hàng hóa có liên quan<br /> <br /> <br /> <br /> Hàng hóa thay thế : là hàng hóa có thể sử<br /> <br /> dụng thay thế cho nhau khi đáp ứng nhu cầu<br /> của người tiêu dung.<br /> <br /> <br /> <br /> Hàng hóa bổ sung : là hang hóa được sử<br /> <br /> dụng đồng thời khi đáp ứng nhu cầu của người<br /> tiêu dung.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 12. Sự di chuyển trên đường cầu<br /> <br /> <br /> <br /> Khi các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cầu<br /> <br /> không thay đổi, nếu giá cả hàng hóa thay đổi sẽ<br /> làm lượng cầu thay đổi. Người ta gọi đó là sự<br /> di chuyển trên đường cầu.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2