intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - ThS. Nguyễn Bá Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:51

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế học vi mô: Chương 1 - Cung cầu hàng hóa và giá thị trường" trình bày các nội dung chính sau đây: Thi trường & cạnh tranh; Những yếu tố ảnh hưởng đến cầu hàng hóa của người mua; Những yếu tố ảnh hưởng đến cung hàng hóa của người bán; Cung và cầu xác định giá cả và sản lượng của hàng hóa; Thặng dư tiêu dùng và thặng dư sản xuất. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - ThS. Nguyễn Bá Thanh

  1. CHƯƠNG 2 CUNG CẦU HÀNG HÓA VÀ GIÁ THỊ TRƯỜNG Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 1
  2. • Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cầu hàng hóa của người mua? • Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cung hàng hóa của người bán? • Cung và cầu xác định giá cả và sản lượng của hàng hóa như thế nào? Mục Tiêu Những yếu tố ảnh hưởng đến cung, cầu • hàng hóa thay đổi ảnh hưởng thế nào đến Của giá và sản lượng trên thị trường? Chương: Thặng dư tiêu dùng và thặng dư sản xuất • là gì? Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 2
  3. THI TRƯỜNG • Thị trường là một nhóm người mua và & CẠNH bán của hàng hóa hay dịch vụ cụ thể. TRANH • Thị trường cạnh tranh là một thị trường có nhiều người mua và nhiều người bán, mỗi một người trong số họ không có tác động hay có tác động không đáng kể lên giá thị trường. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá thị 3
  4. THI TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO • Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo: • Hàng hóa giống nhau hoàn toàn. • Có rất nhiều người bán và rất nhiều người mua, không một người nào có ảnh hưởng đến giá cả trên thị trường Người bán và người mua đều là người “Chấp nhận giá”. • Tự do gia nhập hay rời bỏ ngành. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 4 • Thông tin hoàn hảo.
  5. Cầu là lượng hàng hóa mà người mua CẦU_Demand sẵn sàng mua và có khả năng thanh toán tại mọi mức giá trong một khoảng thời gian nhất định. Lượng cầu của một hàng hóa là lượng hàng hóa mà người mua sẵn sàng mua và có khả năng thanh toán tại một mức giá. Luật cầu: trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi, khi giá của một hàng hóa tăng thì lượng cầu của nó sẽ giảm và khi giá của một hàng hóa giảm lượng cầu của nó sẽ tăng. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 5
  6. BIỂU CẦU Giá kem (P) Lượng cầu (QD) $0.00 16 1.00 14 • Biểu cầu: Là một bảng số liệu thể 2.00 12 hiện mối quan hệ 3.00 10 giữa giá của một hàng hóa với 4.00 8 lượng cầu. 5.00 6 • Ví dụ: Biểu cầu của chị 6.00 4 Hồng về kem. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 6
  7. BIỂU CẦU & P Q ĐƯỜNG CẦU CỦA CHỊ HỒNG 0 16 1 14 PX 2 12 6 3 10 4 8 3 DX 5 6 6 4 4 10 Q X Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá thị trường 7
  8. HÀM Hàm số cầu tuyến tính có SỐ dạng tổng quát như sau: QD = a.P + b CẦU Trong đó: a < 0 là hệ số góc của hàm số cầu Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 8
  9. CẦU CÁ NHÂN & P Q1 Q2 QD CẦU THỊ TRƯỜNG 0 16 15 31 • Lượng cầu thị trường là tổng lượng 1 14 13 27 cầu của tất cả những người mua tại mỗi mức giá. 2 12 11 23 • Giả sử chỉ có chị Hồng & chị Lan là 3 10 9 19 hai người mua kem duy nhất trên thị trường. (Qd = quantity demanded) 4 8 7 15 5 6 5 11 6 4 3 7 Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 9
  10. ü Giá giảm làm lượng SỰ DI P cầu tăng. CHUYỂN ü Đường cầu không dịch chuyển. DỌC ü Chỉ có sự di chuyển dọc đường cầu đến ĐƯỜNG P1 một điểm có giá thấp hơn và lượng cầu lớn CẦU P2 hơn. D Q1 Q2 Q Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 10
  11. • Đường cầu thể hiện sự tác động của giá đến lượng cầu, khi các yếu tố khác SỰ DỊCH không thay đổi. Những “yếu tố khác” là CHUYỂN • những yếu tố không phải CỦA là giá có ảnh hưởng đến cầu (nghĩa là, những yếu ĐƯỜNG tố quyết định cầu của CẦU người mua, nhưng không phải là giá). • Sự thay đổi của những yếu tố khác sẽ làm dịch chuyển đường D. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 11
  12. Cầu tăng, tại mọi mức SỰ DỊCH § giá lượng cầu đều tăng P CHUYỂN § Đường cầu dịch chuyển sang phải CỦA ĐƯỜNG P1 CẦU D1 D2 Q1 Q2 Q Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 12
  13. § Cầu giảm, tại mọi mức giá lượng cầu SỰ DỊCH P đều giảm. CHUYỂN § Đường cầu dịch chuyển sang trái. CỦA ĐƯỜNG P1 CẦU D2 D1 Q2 Q1 Q Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 13
  14. NHỮNG YẾU TỐ LÀM DỊCH CHUYỂN ĐƯỜNG CẦU Số lượng Người Mua Số lượng người mua tăng lên sẽ làm lượng cầu tăng lên tại mọi mức giá (cầu tăng), do đó làm cho đường D dịch chuyển sang phải. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 14
  15. NHỮNG Thu nhập YẾU TỐ Cầu của hàng hóa thông LÀM DỊCH thường tỷ lệ thuận với thu nhập. CHUYỂN Cầu của hàng hóa thứ cấp tỷ ĐƯỜNG lệ nghịch với thu nhập. CẦU Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 15
  16. Những Giá của hàng hóa liên quan yếu tố ü Hai hàng hóa được gọi là thay thế cho nhau nếu giá của hàng làm dịch hóa này tăng sẽ làm tăng cầu của hàng hóa kia, và ngược lại. chuyển ü Hai hàng hóa được gọi là bổ sung nhau nếu giá của hàng đường hóa này tăng làm cầu của hàng hóa kia giảm xuống. cầu 16 Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá
  17. Những yếu tố làm dịch Sở thích chuyển Sở thích của người tiêu dùng về một đường cầu: hàng hóa tăng sẽ làm cho cầu về hàng hóa đó tăng và đường D dịch chuyển sang phải. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 17
  18. Những yếu tố làm dịch chuyển Kỳ Vọng đường cầu Kỳ Vọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 18
  19. Tóm Tắt: Những yếu tố ảnh hưởng đến cầu Biến số Thay đổi của biến số … dẫn đến Giá của hàng hóa di chuyển dọc đường cầu Số người mua dịch chuyển đường cầu Thu nhập dịch chuyển đường cầu Giá của HH liên quan dịch chuyển đường cầu Sở thích dịch chuyển đường cầu Kỳ vọng dịch chuyển đường cầu Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 19
  20. CUNG_Supply § Cung là lượng hàng hóa mà doanh nghiệp sẵn sàng bán và có khả năng cung cấp tại mọi mức giá trong một thời gian nhất định § Lượng cung của một hàng hóa là lượng hàng hóa mà người bán sẵn sàng bán và có khả năng bán. § Luật cung: trong điều kiện các yếu tố không thay đổi lượng cung của một hàng hóa tăng lên khi giá của nó tăng lên. Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2