1.<br />
}<br />
<br />
}<br />
<br />
Khái niệm<br />
Rủi ro (Risk): là tình huống trong đó một quyết định có thể có<br />
nhiều hơn một kết quả, người ra quyết định biết tất cả các kết quả<br />
và xác suất xảy ra các kết quả đó -> khác với khái niệm rủi ro<br />
trong bảo hiểm<br />
◦ Ví dụ: Tung đồng xu, tung xúc xắc<br />
Bất ổn định hay không chắc chắn (uncertainty) là tình huống<br />
trong đó một quyết định có thể có nhiều kết quả mà người ra<br />
quyết định biết giá trị của các kết quả nhưng không biết xác suất<br />
xảy ra các kết quả đó<br />
◦ Ví dụ: quyết định tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới hoặc<br />
thực hiện một chương trình marketing mới<br />
<br />
2. Nguyên nhân của bất ổn định<br />
2.1. Thay đổi nhu cầu:<br />
- có thể tăng hoặc giảm<br />
- Có thể dự báo vs không dự báo được<br />
2.2. Thay đổi yếu tố đầu vào<br />
- Đầu vào có thể khan hiếm hoặc dồi dào<br />
- Tăng hoặc giảm chi phí đầu vào dẫn đến kết quả sxkd của<br />
doanh nghiệp bị thay đổi<br />
<br />
2.3. Phát minh và cải tiến<br />
- Là nguồn bất ổn định quan trọng<br />
- Doanh nghiệp có thể lựa chọn các chiến lược khác<br />
nhau: tiên phong công nghệ hoặc là người đi sau<br />
khai thác thị trường (Mỗi chiến lược nêu trên có ưu<br />
và nhược điểm khác nhau)<br />
- Ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất hàng<br />
hóa cùng loại hoặc hàng hóa thay thế trên thị trường<br />
<br />
2.4. Rủi ro kinh tế vĩ mô<br />
- Là những rủi ro liên quan đến toàn bộ nền kinh tế chứ<br />
không chỉ đến một thị trường hàng hóa nhất định<br />
- Rủi ro kinh tế ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của doanh<br />
nghiệp và các quyết định liên quan đến việc gia nhập thị<br />
trường, giới thiệu sản phẩm mới<br />
2.5. Rủi ro chính trị<br />
- Liên quan đến những thay đổi trong hệ thống chính trị ảnh<br />
hưởng đến nền kinh tế nói chung và đến các doanh nghiệp<br />
nói riêng<br />
- Chính phủ mới cho dù lên nắm quyền một cách dân chủ hòa<br />
bình hay thông qua cách mạng thì đều mang đến những rủi<br />
ro nhất định cho các doanh nghiệp<br />
<br />