intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế lượng: Bài 4 - Lê Minh Tiến

Chia sẻ: Thangnamvoiva25 Thangnamvoiva25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

81
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế lượng - Bài 4: Hồi quy với biến giả" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm biến giả, hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả, hồi quy với các biến độc lập định lượng và định tính, so sánh cấu trúc của 2 hồi quy, hồi quy tuyến tính từng khúc,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế lượng: Bài 4 - Lê Minh Tiến

22/8/2015<br /> <br /> Khái niệm biến giả<br />  Trong mô hình hồi quy, biến độc lập có thể là biến<br /> định lượng hoặc biến định tính.<br /> <br /> Hồi quy với biến giả<br /> <br />  Những trường hợp biến độc lập là biến định tính,<br /> thể hiện một số tính chất nào đó, thí dụ như giới<br /> tính, tôn giáo, chủng tộc, hình thức sở hữu của<br /> doanh nghiệp (tư nhân hay nhà nước,…), ngành<br /> nghề kinh doanh…, để đưa được những thuộc<br /> tính của biến định tính vào mô hình hồi quy ta cần<br /> phải lượng hoá các thuộc tính, bằng cách sử dụng<br /> kĩ thuật biến giả (Dummy Variables).<br /> <br /> Lê Minh Tiến<br /> <br /> 4<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> Mục tiêu của chương<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br /> <br /> Sau khi hoàn thành chương này, bạn có thể:<br /> <br /> Thí dụ 1: Giả sử ta muốn khảo sát lương của giáo<br /> viên theo trình độ (cử nhân hay thạc sĩ), ta sử dụng<br /> mô hình hồi quy sau:<br />  Đặt Y là biến phụ thuộc biểu thị lương của giáo<br /> viên và là biến định lượng.<br />  Biến độc lập biểu thị cho trình độ của giáo viên và<br /> là biến định tính, ta lượng hoá bằng biến giả D<br /> như sau:<br /> <br />  Nắm được các nguyên tắc sử dụng biến giả<br />  Thực hiện được hồi quy với biến giả<br />  Giải thích được ý nghĩa của các hệ số hồi quy<br /> trong mô hình có biến giả<br />  Kiểm định được sự thay đổi cấu trúc của mô hình<br /> hồi quy<br /> <br /> n<br /> 0 : Cö û nâaâ<br /> D<br /> c<br /> 1: Tâau só<br /> <br />  Thực hiện được hồi quy với biến giả trong phân<br /> tích mùa<br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br /> <br />  Khái niệm biến giả<br /> <br />  PRM có dạng: Y = β + δD + u<br /> <br />  Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br /> <br />  PRF: E(Y/D) = β + δD<br /> <br />  Hồi quy với các biến độc lập định lượng và định<br /> tính<br /> <br /> 5<br /> <br />  Tính các mức kì vọng có điều kiện, ta được:<br />  E(Y/D=0) = β: lương trung bình của giáo viên có<br /> trình độ cử nhân.<br /> <br />  So sánh cấu trúc của 2 hồi quy<br />  Hồi quy tuyến tính từng khúc<br /> <br />  E(Y/D=1) = β + δ: lương trung bình của giáo<br /> viên có trình độ thạc sĩ.<br /> <br />  Ảnh hưởng tương tác của các biến giả<br />  Sử dụng biến giả trong phân tích mùa<br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 3<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1<br /> <br /> 22/8/2015<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br /> <br />  Ý nghĩa của δ: biểu thị mức chênh lệch lương<br /> trung bình giữa thạc sĩ so với cử nhân.<br /> <br /> Nguyên tắc sử dụng biến giả<br /> !<br />  Mã hóa biến giả thành hai giá trị liền kề nhau cách<br /> nhau “đúng” 1 đơn vị. Thông thường, nên mã hóa<br /> thành 0 và 1. Đối tượng mã hóa “0” được gọi là<br /> thuộc tính tham chiếu.<br />  Tất cả các biến định danh (Nominal), đều phải sử<br /> dụng biến giả.<br /> <br /> δ=0⇒?<br />  δ >0 ⇒ ?<br />  δ 2),<br /> thuộc tính không xuất hiện trong mô hình, gọi là<br /> thuộc tính tham chiếu, mọi sự so sánh hơn kém<br /> được xét giữa thuộc tính có trong mô hình với<br /> thuộc tính tham chiếu.<br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2<br /> <br /> 22/8/2015<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br /> <br /> Thí dụ 2: Tiếp theo thí dụ trên nếu ta mở rộng đối<br /> tượng điều tra gồm cả những giáo viên có trình độ<br /> tiến sĩ thì ta có ba thuộc tính (tiến sĩ, thạc sĩ, cử<br /> nhân) nên ta dùng hai biến giả D1 và D2 với quy ước<br /> như sau:<br /> <br />  Thuộc tính tham chiếu ở đây là gì?<br />  Nêu ý nghĩa của δ1 và δ2 ?<br /> <br /> c<br /> n<br /> 1: Tieá só<br /> 1: Tâau só<br /> D1  <br /> , D2  <br /> 0 : Tììnâ ñ kâaù<br /> oä<br /> c<br /> 0 : Tììnâ ñ kâaù<br /> oä<br /> c<br /> <br /> <br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 13<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br />  Như vậy trình độ của giáo viên được xác định<br /> bằng giá trị kết hợp của hai biến giả:<br />  Cử nhân: D1 = 0; D2 = 0<br />  Thạc sĩ: D1 = 1; D2 = 0<br />  Tiến sĩ: D1 = 0; D2 = 1<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 14<br /> <br />  Xét tình huống: khảo sát lương của giáo viên theo<br /> số năm giảng dạy, trong đó biến phụ thuộc Y biểu<br /> thị cho lương của giáo viên, biến độc lập X biểu thị<br /> cho số năm giảng dạy (và là biến định lượng), ta<br /> sử dụng mô hình hồi quy<br /> Y = β1 + β2X + u<br />  Bây giờ giả sử ta quan tâm đến sự chênh lệch về<br /> tiền lương giữa giáo viên nam và nữ, nghĩa là xét<br /> thêm yếu tố giới tính có tác động đến mức lương<br /> của giáo viên như thế nào, việc này đòi hỏi phải<br /> đưa thêm biến giả D vào mô hình.<br /> 17<br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> Hồi quy với các biến độc lập đều là biến giả<br />  Lúc này PRF có dạng:<br /> E(Y/D1, D2) = β + δ1D1 + δ2D2<br /> Ta tính được các mức kì vọng có điều kiện, cụ thể<br /> như sau:<br />  E(Y/D1=0, D2=0) = β : phản ánh mức lương trung<br /> bình của giáo viên có trình độ cử nhân.<br />  E(Y/D1=1, D2=0) = β + δ1: phản ánh mức lương<br /> trung bình của giáo viên có trình độ thạc sĩ.<br />  E(Y/D1=0, D2=1) = β + δ2: phản ánh mức lương<br /> trung bình của giáo viên có trình độ tiến sĩ.<br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 16<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 15<br /> <br />  Đặt<br /> <br /> 0 : nö õ<br /> D<br /> 1: nam<br /> <br />  Các trường hợp có thể xảy ra là:<br />  Lương khởi điểm là như nhau nhưng tốc độ<br /> tăng lương là khác nhau.<br />  Lương khởi điểm của giáo viên nam và nữ khác<br /> nhau nhưng tốc độ tăng lương theo số năm<br /> giảng dạy của nam và nữ là như nhau.<br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 18<br /> <br /> 3<br /> <br /> 22/8/2015<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br />  Lương khởi điểm khác nhau và tốc độ tăng<br /> lương cũng khác nhau.<br />  Ta có thể sử dụng biến giả tương ứng với từng<br /> trường hợp như sau:<br /> <br /> 19<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br />  Lương khởi điểm của giáo viên nam và giáo viên<br /> nữ bằng nhau, và được biểu thị bằng số hạng<br /> tung độ gốc β1^.<br />  Độ dốc của hai đường thẳng hồi quy (biểu thị cho<br /> tốc độ tăng lương theo số năm giảng dạy) là khác<br /> nhau, đối với nữ là β2^, đối với nam là β2^ + δ^.<br /> Như vậy tốc độ tăng lương theo số năm giảng dạy<br /> của nam và nữ khác nhau thể hiện qua thành<br /> phần δ^.<br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 22<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> Trường hợp 1: Lương khởi điểm của giáo viên nam<br /> và nữ bằng nhau nhưng tốc độ tăng lương theo số<br /> năm giảng dạy của nam và nữ là khác nhau.<br /> <br />  Để xét xem yếu tố giới tính có thực sự ảnh hưởng<br /> đến lương của giáo viên hay không, ứng với tình<br /> huống này thì ta phải kiểm định giả thuyết H0: δ =<br /> 0 (dùng kiểm định t hoặc kiểm định Wald).<br /> <br />  SRF ứng với nữ: Y^= β1^ + β2^X<br />  SRF ứng với nam: Y^= β1^ + (β2^ + δ^)X<br />  PRM: Y = β1 + β2X + δ D.X + u (1)<br /> (D.X được gọi là biến tương tác)<br /> <br /> 20<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> <br /> <br /> Y<br /> <br /> Trường hợp 2: Lương khởi điểm của giáo viên nam<br /> và nữ khác nhau nhưng tốc độ tăng lương theo số<br /> năm giảng dạy của nam và nữ là như nhau.<br /> <br /> <br /> <br />  SRF ứng với nữ: Y^= β1^ + β2^X<br /> <br /> ˆ ˆ ˆ<br /> β1 , β 2 , δ > 0<br /> <br /> ˆ ˆ ˆ<br /> Y = β1 +β 2 X<br /> <br />  SRF ứng với nam: Y^= (β1^ + δ^) + β2^X<br />  PRM: Y = β1 + β2X + δD + u (2)<br /> <br /> ˆ<br /> β1<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 23<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> ˆ ˆ<br /> ˆ ˆ<br /> Y = β1  β 2 + δ X<br /> <br /> 0<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> X<br /> <br /> 21<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 24<br /> <br /> 4<br /> <br /> 22/8/2015<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> Trường hợp 3: Lương khởi điểm khác nhau và tốc<br /> độ tăng lương cũng khác nhau.<br /> <br /> <br /> <br /> Y<br /> <br /> <br /> <br /> ˆ ˆ<br /> ˆ<br /> ˆ<br /> Y = β1 + δ + β 2 X<br /> <br /> ˆ ˆ<br /> β1 + δ<br /> ˆ<br /> β1<br /> 0<br /> <br />  SRF ứng với nữ: Y^= β1^ + β2^X<br />  SRF ứng với nam: Y^= (β1^ + δ1^) + (β2^ + δ2^)X<br /> <br /> ˆ ˆ ˆ<br /> Y = β1 +β 2 X<br /> <br />  PRM: Y = β1 + β2X + δ1D + δ2DX + u (3)<br /> <br /> ˆ ˆ ˆ<br /> β1 , β 2 , δ > 0<br /> X<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 25<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> 28<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br />  Hình trên mô tả đồ thị của hai hàm hồi quy mẫu<br /> ứng với nam và nữ, với giả thiết rằng lương khởi<br /> điểm của nam cao hơn nữ.<br />  Lương khởi điểm của giáo viên được biểu thị<br /> bằng số hạng tung độ gốc (ứng với nữ là β1^, ứng<br /> với nam là β1^ + δ^)<br /> <br /> <br /> <br /> ˆ ˆ<br />   β + δ X<br /> <br /> ˆ ˆ<br /> ˆ<br /> Y = β1 + δ1 +<br /> <br /> Y<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> ˆ ˆ ˆ ˆ<br /> β1 , β 2 , δ1 , δ 2 > 0<br /> <br /> ˆ ˆ<br /> β1 + δ1<br /> <br /> ˆ ˆ ˆ<br /> Y = β1 +β 2 X<br /> <br /> ˆ<br /> β1<br /> 0<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 26<br /> <br /> X<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 29<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br /> Hồi quy với biến độc lập cả định lượng và<br /> định tính<br /> <br />  Độ dốc của hai đường thẳng hồi quy cùng là<br /> biểu thị cho tốc độ tăng lương theo số năm giảng<br /> dạy của nam và nữ là như nhau.<br /> <br />  Đồ thị biểu diễn cho hai đường hồi quy trong<br /> trường hợp này khác nhau ở cả tung độ gốc và độ<br /> dốc.<br /> <br />  Để xét xem yếu tố giới tính có thực sự ảnh hưởng<br /> đến lương của giáo viên hay không, ứng với tình<br /> huống này thì ta phải kiểm định giả thuyết H0: δ =<br /> 0 (dùng kiểm định t hoặc kiểm định Wald).<br /> <br />  Lương khởi điểm của giáo viên nam và nữ là khác<br /> nhau, thể hiện qua hai giá trị tung độ gốc khác<br /> nhau.<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 27<br /> <br /> Bài giảng Kinh tế lượng © Tien M. Le<br /> <br /> 30<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2