intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 2: Chương 3 - Hồ Hữu Trí (2018)

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:49

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô 2 - Chương 3: Thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm" cung cấp cho người học các kiến thức: Thị trường cạnh tranh độc quyền, thị trường độc quyền nhóm. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 2: Chương 3 - Hồ Hữu Trí (2018)

  1. CHƯƠNG III THỊ TRƯỜNG CẠNH  TRANH ĐỘC QUYỀN VÀ  ĐỘC QUYỀN NHÓM
  2. A. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH  ĐỘC QUYỀN I. KHÁI NIỆM Là thị trường có nhiều người bán  cùng một loại sản phẩm nhưng  không hoàn toàn giống nhau. Ví dụ: Nhà hàng, khách sạn, quần áo may sẵn, trang trí  nội thất…
  3. TÍNH CHẤT CẠNH TRANH: . Có nhiều người bán. . Hành vi của một người bán không ảnh  hưởng đến thị trường . Sự gia nhập và rút lui khỏi thị trường  là dễ dàng
  4. TÍNH CHẤT ĐỘC QUYỀN: ­ Sản phẩm của các doanh nghiệp  không hoàn toàn giống nhau. ­ Doanh nghiệp có quyền định giá.
  5. ĐẶC ĐIỂM VỀ CHI PHÍ SẢN XUẤT Giống như các xí nghiệp bình thường  khác
  6. ĐẶC ĐIỂM VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA GIÁ CẢ VÀ  SỐ LƯỢNG BÁN CỦA MỘT XÍ NGHIỆP Nghịch biến, nhưng độ dốc của đường  cầu thị trường đối với doanh nghiệp rất  thấp.
  7. ĐƯỜNG CẦU THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÁC XÍ  NGHIỆP TRÊN CÁC THỊ TRƯỜNG KHÁC NHAU P   CẠNH TRANH HOÀN HẢO CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN Q
  8. ĐƯỜNG CẦU THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÁC XÍ  NGHIỆP TRÊN CÁC THỊ TRƯỜNG KHÁC NHAU P . Khi doanh nghi ệp cạnh tranh độc quyền tăng  giá, rất nhiều người mua sẽ từ bỏ sản phẩm  của doanh nghiệp này để chuyển sang mua sản  phẩm của doanh nghiệp khác có công dụng  tương đương P2 P1 CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN Q3 Q2 Q1 Q
  9. CÂN BẰNG NGẮN HẠN  Để tối đa hóa lợi  nhuận, xí nghiệp  P,C MC         sẽ sản xuất q* và  MC=MR AC  bán với giá p* thỏa P*         điều kiện MC=MR D     LỢI NHUẬN TỐI ĐA      ACq* MR         q* q
  10. CÂN BẰNG DÀI HẠN  Tình trạng cân bằng dài hạn xãy ra  khi P=LAC, lợi nhuận kinh tế triệt  P,C tiêu. LMC         LAC          *=LAC* LMC=MR d          MR    q q*     
  11. HIỆU QUẢ CỦA THỊ TRƯỜNG So với thị trường Cạnh tranh hoàn hảo thì thị  trường CTĐQ có: ­ Sản lượng thấp hơn ­ Giá cả cao hơn ­ Hiệu quả kém hơn do không sản xuất ở mức  sản lượng tối ưu của ngành trong dài hạn.
  12. SO SÁNH THỊ TRƯỜNG CTĐQ VÀ CTHH P,C LMC    P,C LMC              LAC      LAC           P1 P* d=MR          DWL d          MR   q* q q1 q      
  13. B. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN  NHÓM  I. KHÁI NIỆM Là thị trường chỉ có một số ít người  bán cùng một loại sản phẩm có  chất lượng đồng nhất hoặc không  đồng nhất.
  14. CÁC SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG TRONG  THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM . Xe hơi. . Bia. . Xi măng. . Sắt thép. . Hóa chất. …
  15. TÍNH CHẤT ĐỘC QUYỀN: . Không phải chỉ do một người bán. . Hành vi của một người bán ảnh hưởng  đến thị trường
  16. ĐẶC ĐIỂM ĐƯỜNG CẦU THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI  XÍ NGHIỆP  Không xác định được chắc chắn, do số  lượng bán không chỉ phụ thuộc vào giá  bán của xí nghiệp mà còn phụ thuộc vào  hành vi của xí nghiệp khác.
  17.       CÓ NHIỀU MÔ HÌNH KHÁC NHAU  GIẢI THÍCH VỀ HÀNH VI CỦA  NGƯỜI BÁN TRONG THỊ TRƯỜNG  NÀY
  18. MÔ HÌNH ĐƯỜNG CẦU GÃY Luận cứ của mô hình Trong thị trường độc quyền nhóm: . Nếu một xí nghiệp tăng giá, các xí  nghiệp khác sẽ không tăng giá theo. . Nếu một xí nghiệp giảm giá, các xí  nghiệp khác sẽ giảm giá theo.
  19. MÔ HÌNH ĐƯỜNG CẦU GÃY . P Hãy xét một xí nghiệp  hoạt động trong thị  P* trường độc quyền  nhóm với mức giá bán  cho trước là P*, số  lượng bán là Q*. D Q Q *
  20. MÔ HÌNH ĐƯỜNG CẦU GÃY Xuất phát từ mức giá  .P P*, nếu xí nghiệp tăng  giá, các xí nghiệp khác  không tăng giá theo nên  P* xí nghiệp này sẽ mất  nhiều khách hàng. Do  vậy, từ mức giá P* trở  lên, độ dốc của đường  cầu thấp vì lượng cầu  D rất nhạy cảm so với sự  Q thay đổi của giá. Q *
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2