intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Lê Phương

Chia sẻ: đỗ Sao Biển | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:60

645
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài giảng chương 2 "Các lực lượng cung cầu trên thị trường" nhằm giúp các bạn tìm hiểu cơ chế hình thành giá trên thị trường, nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi giá trên thị trường cạnh tranh, lý giải tín hiệu giá cả ảnh hưởng (quyết định) đến sự phân bổ nguồn lực khan hiếm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Lê Phương

  1. KINH TẾ VI MÔ Bài giảng 2 Các lực lượng cung cầu  trên thị trường 02/06/18 Lê Thương 1
  2. MỤC TIÊU  Tìm hiểu cơ chế hình thành giá  trên thị trường Nguyên nhân dẫn đến sự thay  đổi giá trên thị trường cạnh tranh Lý giải tín hiệu giá cả ảnh hưởng  (quyết định) đến sự phân bổ nguồn  lực khan hiếm 02/06/18 Lê Thương 2
  3. NỘI DUNG các cấu trúc  thị trường 02/06/18 Lê Thương 3
  4. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG Thị trường (market) là sự dàn xếp  giữa người bán và người mua trong  trao đổi hàng hóa và dịch vụ  Thị  trường  quyết  định 2  biến số Giá cả đơn vị  Số lượng đơn  hàng hóa vị hàng hóa bán  (P: Price) ra (Q: Quantity) 02/06/18 Lê Thương 4
  5. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG Thuật ngữ cung (supply) và  cầu (demand) dùng để chỉ  hành vi của con người khi  họ tương tác với những  người khác trên thị trường 02/06/18 Lê Thương 5
  6. CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG 02/06/18 Lê Thương 6
  7. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH  HOÀN HẢO 02/06/18 Lê Thương 7
  8. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH  HOÀN HẢO Price  Price  taker maker 02/06/18 Lê Thương 8
  9. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 02/06/18 Lê Thương 9
  10. CẦU ( DEMAND) CẦU là số lượng hàng hóa mà người mua  sẵn lòng mua tại mỗi mức giá khác nhau  trên  thị  trường  trong  1  khoảng  thời  gian  nhất  định  khi  các  yếu  tố  khác  không  đổi  (ceteris paribus) BiẾN NỘI SINH Giá & lượng cầu BiẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác 02/06/18 Lê Thương 10
  11. CUNG ( SUPPLY ) CUNG  là  số  lượng  hàng  hóa  mà  người  bán  sẵn lòng bán tại mỗi mức giá khác nhau trên  thị trường trong 1 khoảng thời gian nhất định  khi  các  yếu  tố  khác  không  đổi  (  ceteris  paribus ) BIẾN NỘI SINH Giá và lượng cung BIẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác 02/06/18 Lê Thương 11
  12. Lưu ý: Sẵn lòng ( willing to be ) • Ý muốn • Khả năng Cầu (cung) Mô tả một cách toàn diện những số lượng  mua (bán) khác nhau với những mức giá  khác nhau. Lương cầu (lượng cung) Lượng mua (bán) tại một mức giá cụ thể 02/06/18 Lê Thương 12
  13. 3 CÁCH BIỂU DIỄN CẦU & CUNG Biểu thị quan hệ giữa số lượng cầu (cung)  và giá Biểu cầu & biểu cung Hàm số cầu & hàm số cung Đường cầu & đường cung 02/06/18 Lê Thương 13
  14. BIỂU CẦU VÀ BIỂU CUNG CẦU & CUNG SÔCÔLA Giá ( $/thanh ) Lượng cầu ( số  Lượng cung ( số  lượng thanh ) lượng thanh ) 0,00 200 0 0,10 160 0 0,20 120 40 0,30 80 80 0,40 40 120 0,50 0 160 02/06/18 Lê Thương 14
  15. HÀM SỐ CẦU VÀ HÀM SỐ CUNG HÀM SỐ CẦU HÀM SỐ CUNG  Hàm cầu tổng quát:  Hàm cung tổng quát: QDX = f(PX,I,PY,T,E…) QSX = f(PX,w,r,E…)  Hàm cầu trong mô hình   Hàm cung trong mô  QDX = f(PX) hình QSX = f(PX) QS = c.P + d ( c > 0 ) QD = a.P + b ( a < 0 )  Ví dụ: Ví dụ: • Q = 2P – 15 • Q = - P + 80 • Q = 2P + 5 • Q = 25 + 60/P • P = Q/2 + 10 • P = - 2Q + 100 02/06/18 Lê Thương 15
  16. ĐƯỜNG CẦU & ĐƯỜNG CUNG P (S) H B P2 A C P1 (D) QS 1 QD2 QS2 QD1 Q 02/06/18 Lê Thương 16
  17. CẦU & CUNG CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH  CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH  LƯỢNG CẦU (QD) TRÊN THỊ  LƯỢNG CUNG (Qs) TRÊN  TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG • Giá cả • Giá cả • Thu nhập • Giá các yếu tố đầu vào ­ Hàng thông thường • Số lượng người mua ­ Hàng cấp thấp ( rẻ tiền ) • Công nghệ • Giá các hàng hóa liên quan • Kỳ vọng ­ Hàng thay thế ­ Hàng bổ sung • Thị hiếu • Kỳ vọng 02/06/18 Lê Thương 17
  18. CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH TỚI LƯỢNG  CẦU 1) Giá cả hàng của hàng hóa ( Px ):            Qdx = f( Px ) Px tăng                Qdx giảm Px giảm                Qdx tăng Luật cầu (law of demand) Khi các yếu tố khác không đổi  (ceteris paribus), lượng cầu sẽ  giảm xuống nếu giá hàng hóa  tăng lên 02/06/18 Lê Thương 18
  19. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG  CẦU 2) Giá cả hàng hóa liên quan (prices of related  goods) Khi các yếu tố khác không thay đổi: ­ Py tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm): Hàng  thay thế (Subtitute Goods) ­ Py tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng bổ  sung (Complementary Goods) ­ Py tăng (giảm) → Qdx không thay đổi: Hàng  hóa không có liên quan 02/06/18 Lê Thương 19
  20. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG  CẦU 3) Tác động của thu nhập (I) ­ I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) tương    xứng theo tỷ lệ %: Hàng bình thường    (Normal Goods). ­ I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) rất ít:     Hàng thiết yếu (Necessities Goods). ­ I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) nhiều:    Hàng cao cấp (Luxuries Goods). ­ I tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng     cấp thấp (xấu) (Inferior Goods ). ương 02/06/18 Lê Th 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2