intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng : kinh tế vi mô part 8

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

127
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu 2 bên không bên nào có sức mạnh tuyệt đối thì mức lương sẽ giao động trong khoảng từ W1 đến W2. K Nếu sức mạnh đ ộc quyền mua độc quyền bán thì mức lương sẽ gần với W1 và ngược lại nếu nếu độc quyền mua

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng : kinh tế vi mô part 8

  1. K NÕu 2 bªn kh«ng bªn nµo cã søc m¹nh tuyÖt ®èi th× møc l ­¬ng sÏ giao ®éng trong kho¶ng tõ W1 ®Õn W2. K NÕu søc m¹nh ® éc quyÒn mua > ®éc quyÒn b¸n th× møc l ­¬ng sÏ gÇn víi W1 vµ ng­îc l¹i nÕu nÕu ®éc quyÒn mua < ®éc quyÒn b¸n th× møc l ­¬ng sÏ gÇn víi W2 . K Trong tr ­êng hîp søc m¹nh ®éc quyÒn mua vµ ®éc quyÒn b¸n lµ ngang nhau th× thÞ tr ­êng sÏ x¸c ®Þnh ®iÓm tèi ­u t¹i kÕt hîp (L*, W*).
  2. Ch­¬ng VII: Sù trôc trÆc cña thÞ tr­êng vµ vai trß ®iÒu tiÕt cña ChÝnh phñ I. Sù trôc trÆc cña thÞ tr ­êng Nhãm A (giÇu) C A B 0 Nhãm B(nghÌo)
  3. 1. ThÞ tr ­êng c¹nh tranh kh«ng hoµn h¶o P,C MC CS D P*d b1 a1 P*c C a2 P’d D MR Q Q*d Q*c 0 Tõ ®iÓm D=>C: CS thªm a1+b1;PS thªm a2 -b1
  4. - Sù trôc trÆc cña thÞ tr ­êng g©y nªn mÊt kh«ng cho x· héi (DWL: Dead weight loss) - XuÊt hiÖn c¸c chi phÝ kh«ng cã lîi cho nÒn kinh tÕ: qu¶ng c¸o, vËn ®éng hµnh lang... 2. ¶nh h­ëng ngo¹i øng (externality) * Khi nµo xuÊt hiÖn ¶nh h ­ëng ngo¹i øng: khi mét ho¹t ®éng tiªu dïng hay s¶n xuÊt cã t¸c ®éng ®èi víi c¸c ho¹t ®éng tiªu dïng hay s¶n xuÊt kh¸c. * Cã 2 lo¹i ¶nh h ­ëng ngo¹i øng:
  5. 2.1. ¶nh h­ëng ngo¹i øng tiªu cùc: khi mét ho¹t ®éng cña mét bªn ¸p ®Æt nh÷ng chi phÝ cho mét bªn kh¸c * VÝ dô: xÐt ¶nh h ­ëng ngo¹i øng tiªu cùc do « nhiÔm tõ viÖc s¶n xuÊt s¬n tæng hîp (gi¶ sö ®©y lµ mét ngµnh s¶n xuÊt trong thÞ tr ­êng CTHH). MSC: Marginal social cost - chi phÝ cËn biªn cña x· héi do cã ¶nh h ­ëng ngo¹i øng MEC: Marginal externality cost- chi phÝ cËn biªn ngo¹i øng MSC = MC + MEC
  6. MEC dèc lªn tõ 0 v× kh«ng s¶n xuÊt kh«ng cã ¶nh h ­ëng T¹i B ch ­a tÝnh ®Õn MEC nªn s¶n xuÊt lµ Q2, P2; T¹i A cã tÝnh ®Õn MEC => P = MSC, s¶n xuÊt Pe,Qe P MSC CP A Pe MC B P2 MEC D 0 Qe Q2 Q
  7. 2.1. ¶nh h­ëng ngo¹i øng tÝch cùc: XuÊt hiÖn khi ho¹t ®éng cu¶ mét bªn lµm lîi cho mét bªn kh¸c * VÝ dô: hµng ho¸ c«ng céng, ho¹t ®éng quèc phßng, an ninh, khu vui ch¬i c«ng viªn, v ­ên hoa c«ng céng,.. Lîi Ých cËn biªn cña x· héi: MSB Marginal social benefit lµ tæng lîi Ých mµ thùc tÕ XH thu ® ­îc tõ thªm mét nhµ trång hoa . Lîi Ých cËn biªn ngo¹i øng: (MEB: Marginal externality benefit) lµ Ých lîi thùc sù thu ® ­îc tõ viÖc cã thªm mét nhµ n÷a trång hoa CP cËn biªn(MC): lµ chi phÝ ®Ó thªm mét hé gia ®×nh trång hoa MSB = MU + MEB
  8. T¹i A ch ­a tÝnh ®Õn MEU s¶n xuÊt t¹i Qa T¹i B ®· tÝnh ®Õn MEU khuyÕn khÝch t¨ng Q tõ Qa=> Qb Tam gi¸c ABC lµ ¶nh h ­ëng ngo¹i øng tÝch cùc mang l¹i P,C A Pa C B MC Pb MSB MU MEB 0 Q Qa Qb
  9. 3. Sù tån t¹i cña hµng hãa c«ng céng (Public goods ): 3.1.Hµng ho¸ t ­ nh©n: Lµ c¸c hµng ho¸ dÞch vô ®­îc mua b¸n b×nh th­êng trªn thÞ tr­êng vµ viÖc tiªu dïng cña ng­êi nµy lo¹i trõ viÖc tiªu dïng cña ng­êi kh¸c. 2 ®Æc ®iÓm lµ: cã thÓ lo¹i bá (excludabitity )vµ cã thÓ gi¶m bít (disminishability): c¾t tãc, ti vi... 3.2. Hµng ho¸ c«ng céng (Public goods ): Hµng ho¸ c«ng céng lµ nh÷ng hµng ho¸ dÞch vô mµ viÖc tiªu dïng cña ng­êi nµy kh«ng lo¹i trõ sù tiªu dïng cña ng­êi kh¸c. * VÝ dô: ho¹t ®éng quèc phßng, b¶o vÖ tÇng «z«n, c«ng viªn... Trôc trÆc do kh«ng ®¸p øng ® ­îc lîi Ých riªng mµ cho tÊt c¶ Trôc trÆc 2 gi¸ b»ng 0 nªn luîng tiªu dïng lµ v« cïng lín
  10. * Hµng ho¸ c«ng céng còng g©y nªn mét t×nh tr¹ng lµ sù tr«ng chê, û n¹i vµo Nhµ n ­íc cña nh÷ng kÎ ¨n kh«ng, kh«ng chÞu ®Çu t ­ hoÆc ph¸ ho¹i hay sö dông l·ng phÝ c¸c hµng ho¸ c«ng céng. * vÝ dô: qui ®Þnh kh«ng ® ­îc ph¸ ho¹i c©y cèi nh ­ng nhiÒu ng­êi cø ®µo hoa mang vÒ nhµ ®Ó trång råi l¹i ®Ó Nhµ n­íc mang hoa ®Õn trång l¹i. => §Ó kh¾c phôc sù trôc trÆc nµy nµy cÇn cã sù phèi hîp tËp thÓ; sù hîp t¸c gi÷a c¸c c¸ nh©n vµ tËp thÓ ®Ó cã thÓ ®¹t ®­îc c¸c kÕt qu¶ nh­ mong muèn. Mét x· héi cµng v¨n minh th× cµng cã nhiÒu hµng ho¸ c«ng céng.
  11. Ch­¬ng V: Ch ThÞ tr­êng c¹nh tranh vµ ®éc quyÒn I. ThÞ tr ­êng vµ ph©n lo¹i thÞ tr ­êng * Kh¸i niÖm thÞ tr ­êng * Ph©n lo¹i thÞ tr ­êng * C¸c tiªu thøc ph©n lo¹i
  12. Lo¹i Sè Lo¹i Søc Hµng H×nh thÞ VÝ dô l­îng s¶n m¹nh rµo ra thøc CT tr­êng ng­êi phÈm thÞ nhËp phi gi¸ sx tr­êng S¶n phÈm CT ®ång n«ng RÊt nhiÒu Kh«ng cã Kh«ng cã Kh«ng cã HH nghiÖp nhÊt B¾t ®Çu B¾t ®Çu Qu¶ng CT DÇu géi, NhiÒu Ph©n biÖt cã nh ­ng cã nh ­ng c¸o, ®Q bia... thÊp thÊp khuyÕn m¹i Qu¶ng Xe m¸y, Mét sè Ph©n biÖt Cao Cao c¸o, ®Q «t«, dÇu hoÆc khuyÕn má gièng m·i, T® thanh to¸n Kh«ng cã, ®Q ®iÖn, 1 h·ng Duy nhÊt RÊt cao RÊt cao nÕu qu¶ng ®­êng s¾t c¸o chØ ®Ó giíi thiÖu
  13. II. ThÞ tr ­êng c¹nh tranh hoµn h¶o ( Perfect competitive market) 1. §Æc ®iÓm 2. §­êng cÇu vµ ® ­êng doanh thu cËn biªn H·ng chÊp nhËn gi¸ s½n cã trªn thÞ tr ­êng nªn ® ­êng cÇu h·ng CTHH lµ ® ­êng n»m ngang, t¹i møc gi¸ c©n b»ng cña thÞ tr ­êng
  14. MC P P Stt ATC Pe Pe D=MR Dtt Q 0 0 Qe Qe Q
  15. H·ng b¸n mäi s¶n phÈm ë møc gi¸ Pe => P = MR => ® ­êng doanh thu cËn biªn trïng víi ® ­êng cÇu * Chøng minh: Q* t¹i ®ã P = MC h·ng ®¹t lîi nhuËn tèi ®a * Chó ý: §iÒu kiÖn ®Ó cã lîi nhuËn P > ATC §iÒu kiÖn ®Ó tèi ®a ho¸ lîi nhuËn P = MC
  16. 4. §iÓm hoµ vèn, ®ãng cöa hay tiÕp tôc s¶n xuÊt * §iÓm hoµ vèn TR = TC = FC + VC P.Q = FC + AVC. Q Qhv = FC/(P - AVC) * §iÓm ®ãng cöa hay tiÕp tôc s¶n xuÊt
  17. P ATC MC AVC A Pa I Pe D =M R B Pb Pe’ C 0 Q Q*
  18. 5. §­êng cung cña CTHH vµ ® ­êng cung ngµnh * H·ng CTHH cã P = MC nªn ® ­êng cung cña h·ng CTHH trïng víi ® ­êng MC P MC AVC P2 P1 Q Q1 Q2 0
  19. 5. ThÆng d ­ s¶n xuÊt (Producer surplus) *Kh¸i niÖm: P MC Pe D = MR P2 P1 P0 Q 0 Q1 Q2 Q3
  20. * Mèi quan hÖ gi÷a thÆng d ­ s¶n xuÊt vµ lîi nhuËn: PS = TR - VC = TR - ( TC -FC ) => PS = TR - TC + FC = Õ + FC => PS cã mèi quan hÖ tû lÖ thuËn víi Õ vµ FC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2