Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Hoài Long
lượt xem 7
download
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 giúp các bạn sinh viên nắm được các khái niệm bổ trợ của marketing quan đó nắm bắt được bản chất của marketing. Sinh viên nắm được khái niệm, nội dung của quản trị marketing và quy trình quản trị marketing, các quan điểm quản trị marketing. Giới thiệu về quản trị quan hệ khách hàng và những thách thức mới trong hoạt động marketing
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Hoài Long
- MARKETING PRINCIPLE MARKETING CĂN BẢN
- Giới thiệu môn học Tên học phần: Marketing căn bản Số tín chỉ: 4 Phân bổ thời gian: Lý thuyết 5060%, thảo luận, làm bài tập nhóm 4050% Các nội dung cơ bản:
- ĐỐI TƯỢNG, THỜI LƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN Đối tượng: Sinh viên năm thứ hai trở lên Thời lượng: 4 tín chỉ Điều kiện tiên quyết: Đã học Kinh tế vĩ mô, Kinh tế vi mô
- Mục tiêu Cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản marketing: những triết lý, tư tưởng cơ bản, các quyết định thuộc chức năng marketing của doanh nghiệp SV nắm được các nội dung mà người làm marketing cần tìm hiểu về thị trường và hành vi khách hàng, môi trường marketing và phương pháp để tìm hiểu Giúp SV nắm bắt và hiểu được các hoạt động marketing chủ yếu của doanh nghiệp: phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, chiến lược định vị và các công cụ marketing Giúp sinh viên nội dung cơ bản của tiến trình hoạt động
- Phương pháp Giảng viên trình bày vấn đề một cách khái quát, cung cấp khung lý thuyết. Sinh viên đọc trước tài liệu và tham gia thảo luận các vấn đề mà giảng viên đề ra trong các buổi học lý thuyết và trình bày kết quả nghiên cứu trong các buổi thảo luận. Sinh viên có thể chủ động trao đổi với giảng viên trực tiếp tại lớp
- Nhiệm vụ của sinh viên Tham gia vào các buổi học: Dự giờ và thảo luận Sinh viên tự đọc tài liệu là chủ yếu; việc đọc trước tài liệu là cần thiết để có thể tham gia thảo luận trên lớp. Làm dự án nghiên cứu độc lập hoặc theo nhóm Sinh viên nghiên cứu, trao đổi, chuẩn bị và thảo luận bài tập tình huống, trình bày kết quả dưới sự hướng dẫn của giảng viên
- Tài liệu học tập Bài giảng của giảng viên Giáo trình Marketing căn bản, GS.TS Trần Minh Đạo, NXB Đại học KTQD, 2012 Các sách về marketing của tác giả Phillip Kotler và Donald Hendon Các tài liệu trên internet, tại các trang web như Marketingpower.com, marketingproff.com, crm.com.vn, lantabrand.com.vn…
- Các nội dung cơ bản Chương 1: Tổng quan về Marketing Chương 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing Chương 3: Môi trường Marketing Chương 4: Thị trường và hành vi khách hàng Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường Chương 6: Xác lập và triển khai chiến lược marketing Chương 7: Các quyết định về sản phẩm Chương 8: Các quyết định về giá bán Chương 9: Các quyết định về phân phối
- CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ MARKETING
- MỤC TIÊU & CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN ü Sinh viên nắm được các khái niệm bổ trợ của marketing quan đó nắm bắt được bản chất của marketing. ü Sinh viên nắm được khái niệm, nội dung của quản
- BẢN CHẤT CỦA MARKETING ü Khái quát về marketing ü Những thuật ngữ cơ bản ü Vai trò của marketing trong kinh doanh, mối quan hệ giữa marketing và các bộ phận khác trong doanh nghiệp
- SỰ RA ĐỜI CỦA MARKETING Marketing ra đời do sự cạnh tranh, cùng với sự xuất hiện của sản xuất hàng hoá. Hành vi Marketing xuất hiện cùng sự phát triển của nền đại công nghiệp cơ khí. Lý thuyết Marketing xuất hiện ở Mỹ vào những năm đầu thế kỷ 20. Marketing ứng dụng trong kinh doanh hàng tiêu dùng, công nghiệp, 12
- KHÁI NIỆM MARKETING GT 2012: Marketing là quá trình làm việc với thị trường nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của con người hoặc Marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả các tổ chức) nhằm thoả mãn nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. AMA 1985: Là quá trình kế hoạch hóa và thực hiện các quyết định về sản phẩm giá, xúc tiến và phân phối cho các hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng để tạo ra sự trao đổi nhằm thỏa mãn các mục tiêu của cá nhân và tổ chức 13
- KHÁI NIỆM MARKETING AMA 2004: Là chức năng quản trị của doanh nghiệp, là quá trình tạo ra, truyền thông và phân phối giá trị cho khách hàng và là quá trình quản lý quan hệ khách hàng theo cách đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và các cổ đông AMA 2007: Là tập hợp các hoạt động, cấu trúc, thể chế và quy trình nhằm tạo ra và phân phối những thứ có giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng , đối tác và toàn xã hội nói chung 14
- KHÁI NIỆM MARKETING Bản chất của Marketing: Là những hoạt động của con người diễn ra trong mối quan hệ với thị trường. Marketing có nghĩa là làm việc với thị trường để biến những trao đổi tiềm ẩn thành hiện thực với mục đích thoả mãn những nhu cầu, ước muốn của con người. Các hoạt động cơ bản của M: ◦ Nghiên cứu, phát hiện, phân tích, đánh giá, lựa chọn nhu cầu và mong muốn của khách hàng và các đối tác liên quan. ◦ Thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó bằng sản phẩm, dịch vụ và các công cụ marketing 15
- NHU CẦU TỰ NHIÊN Khái niệm: Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. Nguồn gốc của nhu cầu tự nhiên: nội tại con người Quan điểm Marketing: Không thể tạo ra nhu cầu tự nhiên mà chỉ có thể tìm ra những nhu cầu tự nhiên chưa được thoả mãn – phát hiện cơ hội kinh doanh tiềm ẩn. 16
- MONG MUỐN (ƯỚC MUỐN) Ước muốn: Là những nhu cầu tự nhiên ở dạng đặc thù, đòi hỏi được đáp lại bằng một hình thức đặc thù phù hợp với trình độ văn hóa và tính cách của mỗi cá nhân ước muốn Nhu cầu tự nhiên Không ngừng thay đổi Tương đối ổn định Phong phú, đa dạng ít đa dạng, phức tạp Phức tạp, cần Dễ dàng khám phá nghiên cứu tỉ mỉ Giúp tạo chủng loại SP Giúp tạo SP cụ thể Cung ứng, định chế XH, VH, trình độ PT KT, CT, XH, đặc tính cá nhân Nhu cầu Ước tự nhiên muốn 17
- NHU CẦU CÓ KHẢ NĂNG THANH TOÁN Khái niệm: Là nhu cầu tự nhiên và mong muốn phù hợp với khả năng thu nhập/ ngân quỹ mua sắm. Cầu là đại lượng có thể xác định được. Xác định cầu là tiền đề để cung ứng giá trị. Người làm Marketing cần dự đoán chính xác trạng thái của cầu và thay đổi trạng thái của cầu đến những trạng thái có lợi cho doanh nghiệp. Nhu cầu tiềm năng Đủ nguồn lực TT Cầu Nhu cầu TN Mong muốn Có khả năng tiếp cận 18
- SẢN PHẨM CUNG ỨNG Khái niệm: Là sự kết hợp giữa sản phẩm, dịch vụ, thông tin, kinh nghiệm được chào bán ra thị trường nahwmf thỏa mãn nhu cầu và ước muốn Sản phẩm bao gồm: Hữu hình, vô hình, các yếu tố vật chất, phi vật chất. Quan điểm Marketing: Sản phẩm là phương tiện thoả mãn nhu cầu. Nhà kinh doanh không bán sản phẩm mà bán những giá trị lợi ích của sản phẩm 19
- GIÁ TRỊ - CHI PHÍ – SỰ THỎA MÃN Giá trị tiêu dùng của 1 sản phẩm: Là sự đánh giá của người tiêu dùng về khả năng của nó trong việc cống hiến những lợi ích để thỏa mãn nhu cầu của họ. Chi phí đối với một hàng hoá là tất cả những hao tổn mà người tiêu dùng bỏ ra để có được những giá trị lợi ích do tiêu dùng hàng hoá đó mang lại. Chi phí: Tiền bạc, thời gian, sức lực. Chi phí là cơ sở để khách hàng lựa chọn những hàng hoá cùng thoả mãn nhu cầu. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 190 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 189 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Văn Chiến
9 p | 145 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 144 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 274 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 181 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 11 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 11 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 8 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 15 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 9 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 18 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn