intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing: Chương 3 - Môi trường marketing

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing: Chương 3 - Môi trường marketing" cung cấp cho các em sinh viên những nội dung kiến thức như: tổng quan về môi trường marketing; tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing; tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketing. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 3 - Môi trường marketing

  1. CHƯƠNG 3: MÔI TRƯỜNG MARKETING  Môi trường marketing là gì?  Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu môi trường marketing?  Các yếu tố môi trường marketing tác động như thế nào đến hoạt động marketing?
  2. Nội dung chính chương 3 TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 1 Tổng quan về môi trường marketing 1 Tác động của môi trường vi mô 2 tới hoạt động marketing 3 Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketing 13/11/2019 2
  3. 1. TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING 1.1. Hệ thống hoạt động Marketing? Môi trường Môi trường Người kinh tế tự nhiên cung ứng HT TT HT LẬP MKT KH M Production Price Công chúng Kế hoạch Trung gian mục tiêu Marketing Promotion Place HT KT HT TC MKT TH M Đối thủ Môi trường cạnh tranh Môi trường văn hoá chính trị 3
  4. 1. TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING 1.2. Khái niệm môi trường marketing • Khái niệm: Môi trường marketing là tập hợp các chủ thể, các lực lượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp mà bộ phận ra quyết định marketing của DN không thể khống chế được và chúng thường xuyên tác động tốt hoặc không tốt tới các quyết định marketing của DN. 4
  5. 1. TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING 1.2. Khái niệm môi trường marketing  Thành phần thuộc môi trường marketing: các tác nhân bên trong DN (ngoài bộ phận marketing) và bên ngoài DN (môi trường vi mô, vĩ mô)  Đặc điểm các tác nhân: tác động tốt hoặc không tốt đến DN  Bản chất: là môi trường KD của DN 5
  6. 1. TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING 1.3. Mục tiêu nghiên cứu môi trường marketing  Giúp các nhà quản trị dự báo chính xác cơ hội, rủi ro  Đánh giá khách quan năng lực DN  Đề xuất các giải pháp marketing có tính khả thi; tận dụng được những cơ hội và giảm thiểu rủi ro 6
  7. 1. TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING 1.4. Phân loại môi trường marketing Môi trường Môi trường marketing vi mô marketing vĩ mô Là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực tiếp với từng Bao gồm các yếu tố, lực lượng DN và tác động đến khả năng mang tính chất xã hội rộng lớn, phục vụ khách hàng của DN chúng có tác động tới toàn bộ môi trường Marketing vi mô và các quyết định Marketing khác của DN Gồm: - Các lực lượng bên trong DN Gồm: Nhân khẩu học; Kinh tế; - Các lực lượng bên ngoài Tự nhiên; Công nghệ; Văn DN hóa-XH; Chính trị-pháp luật - DN có khả năng tác động - Phạm vi ảnh hưởng rộng ngược trở lại - Không ngừng thay đổi - Mức độ tác động phụ - Một DN cá biệt khó có thể thuộc vào quy mô, vị thế và kiểm soát được năng lực cạnh tranh của DN - Là nguồn gốc của mọi cơ hội & rủi ro 7
  8. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.1. Các lực lượng bên trong DN Được coi là nội lực của DN: • khả năng trình độ, kinh nghiệm,..của nhân viên • Khả năng tài chính • Vị thế trên thị trường • Chiến lược phát triển lâu dài • … Các chiến lược marketing cần: • Phù hợp với mục tiêu chiến lược chung • Được ban lãnh đạo phê duyệt • Được sự ủng hộ từ phía các phòng ban khác 8
  9. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Nhà cung ứng đầu vào • Các trung gian marketing • Đối thủ cạnh tranh • Công chúng trực tiếp • Khách hàng 9
  10. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Nhà cung ứng đầu vào  Là tổ chức cá nhân cung ứng các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh.  Tác động trực tiếp đến khả năng phục vụ khách hàng của DN  DN cần phân tích, hiểu về các nhà cung ứng và thiết lập mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng chiến lược TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 10
  11. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Các trung gian marketing  Là tổ chức-cá nhân giúp công ty tổ chức tốt việc tiêu thụ sản phẩm.  Bao gồm: • Các trung gian thương mại: • Tổ chức phân phối hàng hóa vật chất • Các tổ chức tài chính & ngân hàng • Các tổ chức dịch vụ marketing 11
  12. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN - Chức năng: hỗ trợ DN tìm kiếm • Các trung gian marketing khách hàng hoặc DN trực tiếp bán sản phẩm cho môi giới  Là tổ chức-cá nhân giúp công ty tổ thương mại chức tốt việc tiêu thụ sản phẩm. - Gồm: các môi giới thương mại, các nhà bán buôn, bán lẻ, đại lý  Bao gồm: tiêu thụ • Các trung gian thương mại - Trực tiếp a/h doanh số, chi phí tiêu thụ, lợi nhuận, thị phần • Tổ chức phân phối hàng hóa vật chất - Tạo đk để khách hàng tiếp cận • Các tổ chức tài chính & ngân hàng SP dễ dàng - Giúp DN tiết kiệm chi phí, tạo • Các tổ chức dịch vụ marketing lợi thế cạnh tranh trong phân phối và xúc tiến bán 12
  13. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Các trung gian marketing - Chức năng: dự trữ, bảo quản  Là tổ chức-cá nhân giúp công ty tổ hàng hóa vật chất, vận chuyển chức tốt việc tiêu thụ sản phẩm. hàng hóa,  Bao gồm: - Gồm: Công ty kho bãi, vận tải, bốc xếp, vận chuyển và đống gói • Các trung gian thương mại • Tổ chức phân phối hàng hóa vật chất - Tiêu chí: tốc độ, sự an toàn, uy • Các tổ chức tài chính & ngân hàng tín, giá cả, khối lượng cung ứng • Các tổ chức dịch vụ marketing 13
  14. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Các trung gian marketing - Chức năng: hỗ trợ DN cung  Là tổ chức-cá nhân giúp công ty tổ ứng vốn tài chính, thanh toán, chức tốt việc tiêu thụ sản phẩm. chia sẻ rủi ro,… - Gồm: ngân hàng, công ty bào  Bao gồm: hiểm và các tổ chức tín dụng • Các trung gian thương mại khác • Tổ chức phân phối hàng hóa vật chất - Ảnh hưởng lớn tình hình tài • Các tổ chức tài chính & ngân hàng chính của DN → a/h các hoạt • Các tổ chức dịch vụ marketing động marketing 14
  15. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Các trung gian marketing  Là tổ chức-cá nhân giúp công ty tổ - Chức năng: hỗ trợ công ty chức tốt việc tiêu thụ sản phẩm. trong hoạt động truyền thông  Bao gồm: - Gồm: các công ty nghiên cứu • Các trung gian thương mại marketing; công ty quảng cáo; • Tổ chức phân phối hàng hóa vật chất các công ty tư vấn markeitng;… • Các tổ chức tài chính & ngân hàng • Các tổ chức dịch vụ marketing 15
  16. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Đối thủ cạnh tranh  Là những nhà cung ứng luôn rình rập và mong muốn sẽ giành giật được khách hàng của DN  Có 4 loại ĐTCT khác nhau Cạnh tranh nhu cầu Cạnh tranh công dụng Cạnh tranh trong ngành Cạnh tranh thương hiệu 16
  17. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Đối thủ cạnh tranh (tt) Nhu cầu muốn muốn thỏa mãn muốn mua loại Mua xe ga của được thỏa mãn nhu cầu đi lại xe máy nào nhãn hiệu nào - Phương tiện - Ô tô Những mặt - Suzuki vận tải đi lại - Xe máy hàng cạnh - Honda - Du lịch - Xe đạp tranh: - Yamaha - Giàn máy - Xe ga nghe nhạc - Xe số Quy trình từ phát sinh nhu cầu đến đưa ra quyết định của NTD 13/11/2019 17
  18. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Công chúng trực tiếp  Có quan tâm hoặc sẽ quan tâm tới hoạt động của DN  Ảnh hưởng tích cực hoặc không tới hđ marketing của DN  Theo mức độ và tính chất ảnh hưởng có các loại: Công chúng tích cực Công chúng tìm kiếm Công chúng không mong muốn 18
  19. 2. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING 2.2. Các lực lượng bên ngoài DN • Khách hàng  Là thị trường của DN  Quyết định các hoạt động marketing của DN  Các loại thị trường khách hàng: Thị trường người tiêu dùng Thị trường các nhà sản xuất Thị trường bán buôn trung gian Thị trường cơ quan Nhà nước Thị trường quốc tế 19
  20. 3. TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING • Nhân khẩu • Kinh tế • Tự nhiên • Khoa học công nghệ • Chính trị- pháp luật • Văn hóa TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2