intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing: Chương 8 - Nguyễn Quang Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing - Chương 8: Chính sách xúc tiến hỗn hợp, cung cấp cho người học những kiến thức như: Vai trò của xúc tiến hỗn hợp; Các công cụ xúc tiến hỗn hợp chủ yếu. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 8 - Nguyễn Quang Tuấn

  1. CHƯƠNG 8: CHÍNH SÁCH XÚC TIẾN HỖN HỢP (P4 – promotion) 8.1 Vai trò của xúc tiến hỗn hợp 8.2 Các công cụ xúc tiến hỗn hợp chủ yếu - Quảng cáo - Khuyến mãi - Quan hệ công chúng - Bán hàng cá nhân - Marketing trực tiếp 174
  2. BẢN CHẤT CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP ◼ Khái niệm: Chính sách xúc tiến hỗn hợp trong marketing bao gồm tất cả các hoạt động và giải pháp nhằm đề ra và thực hiện các chiến lược , chiến thuật xúc tiến hỗn hợp nhằm thúc đẩy bán hàng, nâng cao uy tín và vị thế, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 175
  3. BẢN CHẤT CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP ◼ Bản chất của xúc tiến hỗn hợp: ➢ Là một hệ thống các kỹ thuật nhằm thúc đẩy và yểm trợ cho tiêu thụ sản phẩm ➢ Là một tích hợp truyền thông marketing 176
  4. VAI TRÒ CỦA XÚC TIẾN HỖN HỢP ◼ Đối với doanh nghiệp ◼ Đối với người tiêu dùng ◼ Đối với xã hội 177
  5. QUẢNG CÁO ◼ Khái niệm: Bao gồm các hoạt động giới thiệu và truyền đi các thông tin về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm kích thích khách hàng tiêu thụ sản phẩm, nang cao uy tín của doanh nghiệp và tăng khả năng cạnh tranh thị trường. ◼ Theo Philip kotler: Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, được thực hiện thông qua những phương tiện truyền tin phải trả tiền và xác định rõ nguồn kinh phí. 178
  6. VÌ SAO PHẢI QUẢNG CÁO ◼ Sự thiếu thông tin của khách hàng ◼ Sự thiếu kiến thức về SP của khách hàng ◼ Tác động tâm lý của quảng cáo ◼ Xây dựng hình ảnh và khắc họa vào tâm trí 179
  7. CÁC LOẠI QUẢNG CÁO ◼ Quảng cáo giới thiệu ◼ Quảng cáo thuyết phục ◼ Quảng cáo nhắc nhở 180
  8. CHỨC NĂNG CỦA QUẢNG CÁO ◼ Thu hút sự chú ý của khách hàng (Chu trình A.I.D.A) ◼ Thuyết phục khách hàng ◼ Hướng dẫn, giáo dục tiêu dùng 181
  9. VAI TRÒ CỦA QUẢNG CÁO VỚI DN ◼ Là công cụ cạnh tranh giúp DN xâm nhập thị trường mới, củng cố và giữ vững thị phần ◼ Cải thiện D. số, điều chỉnh nhu cầu thị trường, tìm kiếm K/hàng mới ◼ Là công cụ truyền thông hiệu quả, hỗ trợ chiến lược định vị ◼ Tạo điều kiện thuận tiện cho P.phối, tạo lập Mqh và khuyến khích trung gian phân phối ◼ Là công cụ xây dựng hình ảnh đẹp với các tầng lớp công chúng 182
  10. CÁC QUYẾT ĐỊNH CƠ BẢN CỦA CHƯƠNG TRÌNH QUẢNG CÁO Mục tiêu của quảng cáo là gì? (Mission) Có thể chi bao nhiêu tiền? (Money) Cần phải gửi đi thông điệp như thế nào? (Message) Cần phải sử dụng phương tiện truyền thông nào? (Media) Cần đánh giá kết quả như thế nào? (Mesurement) 183
  11. 5 nguyªn t¾c Qu¶ng c¸o ◼ Quảng cáo phải tiêu biểu, đặc trưng, độc đáo và có lượng thông tin cao ◼ Quảng cáo phải đảm bảo tính nghệ thuật và văn hóa ◼ Quảng cáo phải trung thực, đảm bảo tính pháp lý ◼ Quảng cáo phải được nhắc lại thường xuyên ◼ Quảng cáo phải thiết thực, hiệu quả, phù hợp với chi phí dành cho quảng cáo. 184
  12. CÁC PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO ◼ Báo ◼ Tạp chí ◼ Truyền thanh ◼ Truyền hình ◼ Quảng cáo ngoài trời ◼ Quảng cáo trên các phương tiện vận tải ◼ Các phương tiện khác: Bao bì, ấn phẩm, internet,… 185
  13. NGÂN SÁCH CHO QUẢNG CÁO ◼ Phương pháp phần trăm trên doanh số ◼ Phương pháp mục tiêu và công việc ◼ Phương pháp ngang bằng cạnh tranh ◼ Phương pháp tùy khả năng 186
  14. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO ◼ Đánh giá về mặt lượng: ◼ Khối lượng hàng hóa tiêu thụ ◼ Số lượng khách hàng của DN ◼ Thị phần và tốc độ tăng trưởng ◼ Lợi nhuận ◼ Số lượng người tiếp cận với thông tin quảng cáo 187
  15. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO ◼ Đánh giá về mặt chất: ◼ Mức độ đạt yêu cầu và nguyên tắc đề ra? ◼ Khả năng thu hút và thuyết phục? ◼ Ảnh hưởng, tác động vào tâm lý khách hàng? ◼ Sự phối hợp giữa các yếu tố , phương tiện? ◼ Sự phù hợp với đặc điểm của thị trường?… 188
  16. KHUYẾN MÃI ◼ Khái niệm: khuyến mãi là tập hợp các kỹ thuật nhằm tạo ra sự khích lệ ngắn hạn, thúc đẩy khách hàng hoặc các trung gian mua ngay, mua nhiều hơn và mua thường xuyên hơn. ◼ Philip kotler : Là việc sử dụng nhiều phương tiện tác động kích thích nhằm đẩy mạnh hay tăng cường phản ứng đáp lại của thị trường. 189
  17. KHUYẾN MÃI NGƯỜI TIÊU DÙNG ◼ Mục tiêu: * Kích thích khách hàng dùng thử hoặc mua SP mới * Kích thích họ mua nhiều sản phẩm đang bán * Kích thích người tiêu dùng trung thành với nhãn hiệu * Bảo vệ thị trường hiện có * Lôi kéo những người hay thay đổi nhãn hiệu từ bỏ nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh 190
  18. KHUYẾN MÃI NGƯỜI TIÊU DÙNG ◼ Các hình thức: * Phiếu mua hàng giảm giá, tặng tiền, thưởng SP khác * Quà tặng khi mua sp * Tổ chức các cuộc thi và trao thưởng * Giảm giá trực tiếp, dùng thử miễn phí * Tổ chức các trò chơi: xổ só, rút thăm,… 191
  19. KHUYẾN MẠI HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ◼ Mục tiêu: * Kích thích kinh doanh mặt hàng mới * khuyến khích mua hàng trái vụ và dự trữ hàng hóa * Khuyến khích hệ thống phân phối đẩy mạnh bán * Tạo sự trung thành với nhãn hiệu sản phẩm, xâm nhập vào các cửa hàng bán lẻ mới, khuyến khích tìm kiếm khách hàng tiềm năng,… 192
  20. KHUYẾN MẠI HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ◼ Các hình thức: * Hội thi bán hàng *Trợ cấp thương mại * Quà tặng, chiết giá, thêm hàng * Hội thảo, triển lãm * Tổ chức trò chơi,… 193
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2