Bài giảng Marketing dịch vụ - Chương 4: Quản trị sự tương tác với khách hàng
lượt xem 48
download
Bài giảng Marketing dịch vụ Chương 4: Quản trị sự tương tác với khách hàng nhằm trình bày về các nội dung thiết kế và quản trị các quá trình, sơ lược về marketing dịch vụ, quản trị môi trường dịch vụ, xây dựng phong cách phục vụ cho nhân viên tiếp xúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing dịch vụ - Chương 4: Quản trị sự tương tác với khách hàng
- Nội dung chính I. Thiết kế và quản trị các quá trình II. Sơ lược về marketing dịch vụ II. Quản trị môi trường dịch vụ III. Xây dựng phong cách phục vụ cho nhân viên tiếp xúc
- I. THIẾT KẾ VÀ QUẢN TRỊ CÁC QUÁ TRÌNH 1 Lập bản thiết kế dịch vụ 2 Thiết kế lại quá trình phục vụ 3 Sự tham gia của KH vào quá trình sản xuất dịch vụ
- 1.1. Lập bản thiết kế dịch vụ 1.1.1. Khái niệm • Quy trình: là kiến trúc của dịch vụ Mô tả phương pháp và chuỗi các hoạt động của hệ thống vận hành dịch vụ, chỉ rõ cách mà các hoạt động liên kết với nhau để tạo ra giá trị như đã cam kết với khách hàng. • Bản thiết kế dịch vụ (blueprint): là một công cụ Trình diễn đặc điểm và chuỗi các bước có liên quan đến việc chuyển tải dịch vụ đến khách hàng, đồng thời mô tả vai trò của nhân viên, khách hàng và các yếu tố có thể nhìn thấy của dịch vụ.
- 1.1. Lập bản thiết kế dịch vụ 1.1.2. Các thành phần của bản thiết kế dịch vụ HỒI 1 Những tiêu chuẩn dịch • Thời gian trả lời chuông điện thoại vụ và kịch bản • Kịch bản đặt chỗ qua điện thoại • Âm thanh và giọng nói Bằng chứng vật chất Ranh giới tương tác Những hành động có thể • Nhận đặt chỗ, xác nhận thời gian, số nhìn thấy của NVTX lượng khách Ranh giới nhìn thấy Những hành động không • Kiểm tra chỗ còn trống, nhập đăng ký thể nhìn thấy của NVTX vào hệ thống Ranh giới nội bộ • Bảo trì hệ thống đặt chỗ Các quá trình hỗ trợ Tương tác công nghệ • Hệ thống dữ liệu
- 1.1. Lập bản thiết kế dịch vụ 1.1.3. Các bước xây dựng bản thiết kế dịch vụ Bổ sung các Xác định yếu tố vật chất 5 quá trình 1 dịch vụ cần thiết kế 4 Vẽ sơ đồ quy Vẽ sơ đồ các hoạt trình dịch vụ động hỗ trợ theo quan 2 điểm khách hàng Vẽ sơ đồ hoạt động của 3 NVTX ở mặt tiền và hậu cần
- 1.1. Lập bản thiết kế dịch vụ 1.1.4. Xây dựng kịch bản dịch vụ Hành động Vị trí của Các vai diễn và lời nói hành động và lời nói Gồm những từ, cụm từ, điệu bộ cử chỉ Kịch bản và những kỳ vọng về nhân viên tiếp xúc dịch vụ trong mỗi bước của quy trình dịch vụ.
- 1.1. Lập bản thiết kế dịch vụ 1.1.4. Xây dựng kịch bản dịch vụ Ví dụ kịch bản phục vụ ăn uống tại một nhà hàng HỒI 1 HỒI 2 HỒI 3 Cung Phần ứng DV Kết thúc mở đầu cốt lõi • Đặt chỗ • Gọi rượu và thức ăn •Trình hoá đơn thanh toán • Đỗ xe cho khách • Phục vụ rượu • Thanh toán • Gửi áo khoác • Phục vụ thức ăn • Khách hàng đi vệ sinh • Phục vụ cocktail • Thưởng thức bữa ăn • Khách hàng lấy lại áo khoác • Hộ tống khách đến bàn •Khách hàng rời khỏi nhà hàng
- Thời gian HỒI 1 • Thời gian • Thời gian Tiêu chuẩn • Thời gian trả lời • Kịch bản chào hỏi và • Kịch bản nhận áo & kịch bản • Kịch bản đặt chỗ nhận xe khoác Đăng ký chỗ Phòng gửi áo Phục vụ đỗ xe qua điện thoại khoác Bằng Xung quanh, bên Phòng để áo khoác, Giọng nói nhân viên, cái áo ngoài nhà hàng, vẻ chứng khoác ngoài nhân viên Ranh giới tương tác NVTX Chấp nhận đặt chỗ, Chào hỏi khách, Chào, lấy áo đưa xác nhận thời gian lấy chìa khoá xe số Ranh giới nhìn thấy NVTX Kiểm tra chỗ còn trống, nhập Đưa xe đến chỗ Treo áo với các đặt chỗ vào hệ thống đỗ số, kiểm soát Ranh giới nội bộ Các quá Bảo trì hệ thống Bảo trì tiện Bảo trì tiện trình hỗ trợ đặt chỗ nghi nghi Các quá trình Cơ sở dữ liệu khách CNTT hàng
- 1.1. Lập bản thiết kế dịch vụ 1.1.4. Xây dựng kịch bản dịch vụ Xác định điểm rủi ro tiềm ẩn và điểm chờ đợi • Điểm rủi ro tiềm ẩn (potential fail point): là những điểm có nguy cơ gây ra các sai sót và làm giảm chất lượng dịch vụ. • Điểm chờ đợi (waiting point): là những điểm thuộc các giai đoạn nào trong quy trình mà khách hàng phải thường xuyên chờ đợi. HÃY XÁC ĐỊNH CÁC ĐIỂM RỦI RO VÀ ĐIỂM CHỜ ĐỢI TRONG BẢN THIẾT KẾ DỊCH VỤ TẠI NHÀ HÀNG Ở TRÊN ?
- 1.2. Thiết kế lại quá trình phục vụ 1.2.1. Sự lạc hậu của quy trình dịch vụ Môi trường bên Những thay đổi ngoài bên trong doanh nghiệp
- 1.2. Thiết kế lại quá trình phục vụ 1.2.2. Những nỗ lực của quá trình tái thiết kế 1 Loại bỏ những bước không tạo ra giá trị gia tăng 2 Chuyển sang tự phục vụ 3 Cung ứng dịch vụ trực tiếp đến khách hàng 4 Cung ứng trọn gói dịch vụ 5 Thiết kế lại các khía cạnh vật chất của dịch vụ
- 1.3. Sự tham gia của khách hàng 1.3.1. Những tác động tích cực và tiêu cực đến DN - Ảnh hưởng đến + Tiết kiệm chi phí năng suất + Đa dạng sự lựa chọn - Phát sinh chi phí + Tăng sự hài lòng - Ảnh hưởng đến DV của khách hàng + Tăng lượng khách khác
- 1.3. Sự tham gia của khách hàng 1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia Các nhân tố thuộc doanh nghiệp Đặc điểm Các nhân cung ứng tố thuộc và tiêu khách hàng dùng DV
- 1.3. Sự tham gia của khách hàng 1.3.3. Các điểm áp dụng 1 2 3 Xác định Tham gia Kiểm soát cách cung thực hiện thực hiện ứng dịch vụ dịch vụ dịch vụ
- 1.3. Sự tham gia của khách hàng 1.3.4. Các hình thức tham gia Tham gia tình cảm Tham gia thể chất Tham gia trí óc
- 1.3. Sự tham gia của khách hàng 1.3.5. Thái độ tham gia Tích cực Lợi ích của sự tham gia Tiêu cực Cố gắng nhiều hơn. Rủi ro
- 1.3. Sự tham gia của khách hàng 1.3.6. Hành vi không đúng của KH phá vỡ các quá trình DV Kẻ vô công rồi nghề Kẻ trộm 6 Kẻ hận Kẻ hiếu chiến thù gia loại đình KH hành xử bừa bãi : Là những KH hành động thiếu suy nghĩ, gây rắc rối cho công ty, cho NV và các KH Kẻ cố ý phá hoại Kẻ phá luật khác.
- II. QUẢN TRỊ MÔI TRƯỜNG DỊCH VỤ 1 Vai trò của môi trường dịch vụ 2 Cấu trúc của môi trường dịch vụ 3 Hành vi của KH trong môi trường dịch vụ
- II. QUẢN TRỊ MÔI TRƯỜNG DỊCH VỤ 2.1. Khái niệm, vai trò và cấu trúc của môi trường dịch vụ Tạo niềm tin B Tạo ấn tượng A C Tạo điều kiện ban đầu Môi cung cấp DV trường DV Kích thích E D Thay đổi hình giác quan ảnh DV
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Marketing dịch vụ
128 p | 5558 | 1776
-
Bài giảng Marketing Dich vụ - GV. Nguyễn Quốc Nghi
86 p | 304 | 80
-
Bài giảng Marketing dịch vụ - ThS. Nguyễn Văn Tâm
128 p | 550 | 75
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Mai Anh
33 p | 240 | 38
-
Bài giảng Marketing dịch vụ - Th.S Nguyễn Văn Tâm
128 p | 123 | 15
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 – Nguyễn Thị Trang Nhung
27 p | 93 | 13
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - Tổng quan marketing dịch vụ
96 p | 13 | 6
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 10 - Quyết định về môi trường vật chất
19 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 7 - Quyết định phân phối dịch vụ
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 9 - Quyết định quy trình dịch vụ
16 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 8 - Quyết định truyền thông dịch vụ
26 p | 9 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 6 - Quyết định giá dịch vụ
20 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 4 - Cân bằng cung cầu về dịch vụ của doanh nghiệp và quản lý hiệu suất
21 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 11 - Quyết định về yếu tố con người
13 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 2 - Hành vi khách hàng trong mua và tiêu dùng dịch vụ
25 p | 9 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - Giới thiệu về marketing dịch vụ
29 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 5 - Quyết định sản phẩm dịch vụ
30 p | 11 | 1
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 3 - Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị
12 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn