Chương 8
Quản trị marketing phân phối trên thị trường quốc tế
International Marketing
159
Nội dung cơ bản
8.1
Khái quát về marketing phân phối trên thị trường quốc tế
8.2
Quá trình phân phối xuất khẩu
Quản trị kênh phân phối của công ty KDQT
8.3
8.4 Các vấn đề về quản trị marketing phân phối
trên thị trường quốc tế
International Marketing
160
8.1 Khái quát về marketing phân phối trên thị trường quốc tế
Vai trò của phân phối
Các chiến lược phân phối trên thị trường quốc tế
International Marketing
161
8.1.1 Vai trò của phân phối
(cid:131) Phân phối là 1 trong 4P của marketing-mix, nhưng có
tầm quan trọng đặc biệt
o Là mối liên kết giữa công ty với KH
o Hoạch định chiến lược phân phối đòi hỏi nhiều thời gian và đầu tư, nhưng sự biến đổi không nhanh chóng và dễ dàng như các biến số khác
o Hệ thống và cấu trúc phân phối quyết định loại đoạn
thị trường của công ty
International Marketing
162
o Có ảnh hưởng quan trọng đến khả năng phát triển thị trường mới và mở rộng thị trường hiện hữu của công ty
8.1.2 Các chiến lược phân phối trên thị trường quốc tế
Chiến lược phân phối nước ngoài
International Marketing
163
Là một kế hoạch mục tiêu nhằm đạt tới các mục tiêu phân phối của công ty ở thị trường nước ngoài và bao gồm các quyết định gắn liền với lựa chọn, phát triển và kiểm soát các thành viên kênh để đáp ứng các điều kiện và mục tiêu của môi trường, thị trường và cạnh tranh ở nước sở tại
8.1.2 Các chiến lược phân phối trên thị trường quốc tế
Chiến lược phân phối quốc tế
International Marketing
164
Là một kế hoạch mục tiêu nhằm đạt tới các mục tiêu phân phối giữa các quốc gia của một công ty và bao hàm việc lựa chọn, quản lý các thành viên kênh quốc tế và ra quyết định về nguồn cung cấp, dữ trữ, hệ thống vận chuyển gắn liền với sự phát triển và kiểm soát một hệ thống hậu cần có khả năng hỗ trợ các hoạt động và mục tiêu marketing nước ngoài của công ty
8.1.2 Các chiến lược phân phối trên thị trường quốc tế
Chiến lược phân phối toàn cầu
International Marketing
165
Là một kế hoạch mục tiêu nhằm đạt tới đồng thời các mục tiêu phân phối thị trường - toàn cầu và nước ngoài của công ty và bao gồm các quyết định gắn liền với sự phát triển và kiểm soát các hệ thống phân phối đan chéo-quốc gia và một tập hợp các hệ thống phân phối nước ngoài có khả năng hỗ trợ đồng thời các mục tiêu toàn cầu và nước ngoài của công ty
8.2 Quá trình phân phối xuất khẩu
Các mục tiêu và chính sách kênh phân phối XK
Các ràng buộc đối với kênh phân phối xuất khẩu
Xác lập hệ thống phân phối thế vị
Lựa chọn và đánh giá thành viên kênh
International Marketing
166
Quản trị các mối quan hệ kênh
8.2.1 Các mục tiêu và chính sách kênh phân phối XK
(cid:131) Các mục tiêu
o Mức độ bao phủ thị trường mục tiêu
o Thị phần, DS, LN cho từng thị trường nước ngoài
o Kiểm soát thị trường và chất lượng hoạt động phân
(cid:131) Chính sách phân phối xuất khẩu
International Marketing
167
phối, và dịch vụ KH
8.2.2 Các ràng buộc đối với kênh phân phối xuất khẩu
Khách hàng
Mối quan hệ
Sản phẩm
Bản chất, vị trí nhu cầu
Nhân tố luật pháp
Môi trường
Cạnh tranh
Trung gian
International Marketing
168
8.2.3 Xác lập hệ thống phân phối thế vị
(cid:131) Hệ thống phân phối nhất thể hóa
o là hệ thống trong đó các nhân viên của công ty bán hàng, quản lý các đơn đặt hàng, và phân phối các SP/dịch vụ
(cid:131) Hệ thống phân phối độc lập
International Marketing
169
o là hệ thống mà công ty không kiểm soát trực tiếp, sử dụng các nhà trung gian để thiết lập giao dịch với các KH cuối cùng
8.2.4 Lựa chọn và đánh giá thành viên kênh
(cid:131) Chi phí phân phối
International Marketing
170
(cid:131) Khoảng cách
Chi phí
Lực lượng bán của trung gian
Lực lượng bán của công ty
Doanh số
Chi phí thiết lập kênh
International Marketing
171
Tổng chi phí phân phối = Chi phí thiết lập kênh + Chi phí duy trì hoạt động kênh
8.2.4 Lựa chọn và đánh giá thành viên kênh
(cid:131) Khoảng cách - giữa công ty với thành viên kênh tiềm
o Khoảng cách địa lý
o Khoảng cách xã hội
o Khoảng cách văn hóa
o Khoảng cách công nghệ
o Khoảng cách thời gian
International Marketing
172
năng
8.2.5 Quản trị các mối quan hệ kênh
(cid:131) Về tổ chức
(cid:131) Khích lệ các trung gian
(cid:131) Về giao tiếp
International Marketing
173
(cid:131) Kiểm soát
8.3 Quản trị kênh phân phối của công ty KDQT
Quản trị kênh phân phối nước ngoài
Quản trị kênh phân phối quốc tế
Quản trị kênh phân phối toàn cầu
International Marketing
174
8.3.1 Quản trị kênh phân phối nước ngoài
(cid:131) Mức độ bao phủ thị trường
(cid:131) Lựa chọn thành viên kênh
(cid:131) Sắp đặt kênh thế vị
International Marketing
175
o Chỉ tiêu kiểm soát o Chỉ tiêu thích ứng o Chỉ tiêu chi phí
8.3.2 Quản trị kênh phân phối quốc tế
(cid:131) Quản trị mạng lưới hậu cần quốc tế
(cid:131) Quản trị các hoạt động xuất khẩu của công ty
International Marketing
176
Bao hàm những hoạt động để dịch chuyển hàng hóa từ điểm sản xuất của công ty đến các thị trường nước ngoài
8.3.2 Quản trị kênh phân phối quốc tế
(cid:131) Quản trị mạng lưới hậu cần quốc tế
o Phát triển và quản lý các đơn vị khác nhau tạo nên
cơ sở hậu cần của công ty
o Phát triển và quản lý các đơn vị khác nhau tạo nên
cơ sở hậu cần của công ty
(cid:131) Quản trị các hoạt động XK của công ty
International Marketing
177
o Quản trị các hoạt động XK của công ty o Kiểm soát thành viên kênh quốc tế
8.3.3 Quản trị kênh phân phối toàn cầu
(cid:131) Các công ty thị trường – toàn cầu
o Mục đích. Thỏa mãn nhu cầu hoặc yêu cầu của thị trường không bị giới hạn bởi biên giới các quốc gia (xem xét cả điều kiện thị trường địa phương và cạnh tranh toàn cầu)
(cid:131) Các công ty thị trường quốc gia
International Marketing
178
o Mục đích. Phục vụ các thị trường địa phương với hiệu lực và hiệu năng cao hơn so với đối thủ địa phương và toàn cầu
8.4 Các vấn đề về quản trị marketing phân phối trên thị trường quốc tế
Hậu cần cho marketing quốc tế
Thị trường xám của công ty KDQT
International Marketing
179
8.4.1 Hậu cần cho marketing quốc tế
International Marketing
180
Bao gồm việc lập kế hoạch, vận dụng, và kiểm soát luồng hữu hình các nguyên liệu và sản phẩm cuối cùng từ điểm gốc tới những điểm sử dụng một cách có lợi
8.4.1 Hậu cần cho marketing quốc tế
(cid:131) Các hoạt động chủ yếu
International Marketing
181
o Dịch vụ khách hàng o Bao gói hàng hóa o Phương pháp vận chuyển o Vận chuyển và lưu kho o Văn bản tài liệu có liên quan
8.4.2 Thị trường xám của công ty KDQT
International Marketing
182
Bao gồm các nhà phân phối và người buôn bán không chính thức phá vỡ những sắp đặt của kênh hợp pháp bằng cách mua hàng hóa của công ty ở thị trường giá thấp và bán ở thị trường giá cao với mức giá thấp hơn các mức giá mà các thành viên kênh hợp pháp chào hàng
8.4.2 Thị trường xám của công ty KDQT
o Sự phát triển SP toàn cầu o Thay đổi tỷ giá hối đoái o Phân biệt giá o Thừa cung
(cid:131) Nguyên nhân thị trường xám
o Bỏ qua sự khó khăn o Tìm kiếm và đòi bồi thường theo luật pháp o Thay đổi chiến lược marketing-mix
International Marketing
183
(cid:131) Biện pháp đáp ứng thị trường xám