Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - TS. Lê Thanh Minh
lượt xem 9
download
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 Giá cả cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái quát về giá quốc tế; Các yếu tố cơ bản tác động đến giá quốc tế; Các chiến lược giá quốc tế; Các bước thiết lập chiến lược giá quốc tế; Quan hệ giữa giá xuất khẩu và giá hàng bán ở nội địa. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - TS. Lê Thanh Minh
- Chương 8: Giá cả Giảng viên: T.s Lê Thanh Minh Mobile: 0937. 639 878 Email: tonyminh.consultant@gmail.com Web-blog: www.giaotrinhbaigiangkinhte.come.vn
- Nội dung 1. Khái quát về giá quốc tế 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 3. Các chiến lược giá quốc tế 4. Các bước thiết lập chiến lược giá QT 5. Quan hệ giữa giá xuất khẩu & giá hàng bán ở nội địa
- 1. Khái quát về giá quốc tế Định giá quốc tế vs. định giá cho thị trường nội địa? Giá trị cảm nhận của KH Chi phí KH bỏ ra Định giá Mục tiêu chung & các quyết định hiện thời Về cơ bản, lý thuyết & thực tiễn giữa 2 cách định giá không khác nhau
- 1. Khái quát về giá quốc tế Các vấn đề cần quan tâm trong định giá quốc tế: - Quyết định về giá cho SP được SX toàn bộ hay 1 phần ở một nước và được tiêu thụ ở một nước khác - Quyết định về giá cho SP được SX hoặc tiêu thụ ngay tại thị trường nước ngoài nhưng chịu sự chi phối & kiểm soát từ nước khác. - Ảnh hưởng của những quyết định về giá tại một thị trường tới những hoạt động của công ty ở các nước khác
- 1. Khái quát về giá quốc tế Các quyết định về giá quốc tế: Thay đổi Định giá giá ban đầu
- 1. Khái quát về giá quốc tế Về phương diện quốc tế, chính sách giá có 3 hướng lựa chọn: - Định giá thống nhất cho mọi nơi - Định giá thích ứng theo từng nước: + Định giá bán căn cứ vào thị trường từng nước + Định giá bán căn cứ vào chi phí từng nước - Định giá chuyển đổi
- 1. Khái quát về giá quốc tế Giá cả không được xét Việc định giá lại thường hoàn toàn dựa xuyên vào chi phí 1 2 Các lỗi thông thường trong định giá 3 Giá cả được định một cách độc lập với những thành phần của marketing-mix
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT Các yếu tố bên trong Các yếu tố bên ngoài • Chi phí • Nhu cầu • Chi phí vận tải •Tình hình cạnh Quyết tranh • Thuế quan định về • Những ảnh • Chính sách & hưởng chính trị, chiến lược giá pháp luật marketing-mix • Các yếu tố khác
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: a) Nhu cầu: - Trong điều kiện bình thường: Giá cả & nhu cầu tỷ lệ nghịch với nhau (hình a) - Đ/v các mặt hàng sang trọng, nhu cầu có độ dốc dương (hình b) Cao Hình a Cao Hình b P2 P3 P2 Giá Giá P1 P1 Thấp Thấp Q2 Q1 Q1 Q2 Nhỏ Lớn Nhỏ Số lượng Số lượng Lớn
- - Các yếu tố ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của NTD so với giá: 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT Cao Cao P3 P Giá P2 Giá P1 C1 C2 Thấp Thấp Q3 Q2 Q1 Q2 Q1 Nhỏ Lớn Nhỏ Lớn Số lượng Số lượng Định lượng nhu cầu tuỳ theo mức Dịch chuyển đồ thị đường cầu do ảnh hưởng của các biện pháp giá (với điều kiện giá của các khuyến khích tiêu thụ & các yếu ĐTCT không đổi) tố khác không phải là giá
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT - Tính co dãn của cầu theo giá cả: độ nhạy cảm của nhu cầu với biến động giá cả Cao Cao Giá P2 Giá P2 P1 P1 Thấp Thấp Q2 Q1 Q2 Q1 Nhỏ Lớn Nhỏ Lớn Số lượng Số lượng A. Nhu cầu không co dãn B. Nhu cầu co dãn
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: b) Tình hình cạnh tranh: Nhu cầu TT quyết định Giá tối đa • Giá của các đối thủ cạnh tranh • Những phản ứng Giá thị trường của trung ĐTCT bình • Chất lượng hàng hoá của ĐTCT Chi phí cty quyết định Giá tối thiểu
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: b) Tình hình cạnh tranh: Đ/v ĐTCT tiềm năng: - Quy mô & tầm quan trọng của các hàng rào cản trở việc thâm nhập - Các rào cản có thể được sử dụng: + Sự khác biệt của SP + Sự nổi bật của nhãn hiệu + Độ vững chắc của các kênh phân phối giữa 2 nước & trong phạm vi một nước
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: c) Những ảnh hưởng chính trị/ luật pháp: - Một quốc gia có khó khăn tài chính có thể tiến hành hàng loạt chính sách kiểm soát giá - Hạn chế sự tự do của công ty khi định giá - Định giá phải tính đến luật chống bán phá giá, thuế quan, hạn chế nhập khẩu … - Cân đối giữa số tiền đã trả & lợi ích xã hội khi nhập khẩu điều tiết việc cung cấp ngoại tệ - Việc giảm tiền thuế, tiền chiết khấu, tiền trợ cấp, ?? - Thuế nhập khẩu - Sự can thiệp của chính phủ vào thị trường tiền tệ thay đổi tình hình cạnh tranh
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: d) Các yếu tố khác: - Các yếu tố kinh tế: tăng trưởng hay suy thoái, lạm phát, lãi suất … quyết định lập giá - Phản ứng của người bán lại: đ/v các mức giá khác nhau - Chính sách giá cả của Nhà nước
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.2 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc định giá: a) Chi phí: giúp cty định giá sàn - Chi phí SX hàng XK Giá bán - Chi phí ngoài SX (dịch vụ XK, chi phí quản lý chung) - Chi phí liên quan đến XK (phân Đảm bảo phối, thương mại, tài chính) cân bằng mối quan hệ Khối Chi phí đơn vị lượng bán
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.2 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc định giá: b) Chi phí vận tải: - Đ/v các SP công nghệ cao, đắt tiền: phí vận chuyển chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng chi phí ít ảnh hưởng tới giá - Đ/v các SP tiêu dùng tiêu chuẩn hoá: phí vận chuyển thấp lợi thế giành được đơn đặt hàng - Đ/v các SP nằm giữa 2 loại trên: giảm phí vận chuyển/ mỗi đơn vị tăng khả năng cạnh tranh c) Thuế quan: - Thường được tính theo tỷ lệ %/ trị giá hàng - Thường được tính vào chi phí bán hàng
- 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.2 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc định giá: d) Các chính sách & chiến lược marketing-mix của cty: - Quyết định về giá phải phù hợp với các quyết định về SP, PP & xúc tiến cổ động. - Mục tiêu của công ty: ảnh hưởng đến định giá: · Lợi nhuận. · Gia tăng doanh số bán (đạt thị phần chiếm lĩnh) · Tạo điều kiện mở rộng đường cầu của sản phẩm. · Có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
- 3. Các chiến lược giá quốc tế 3.1 Định giá trên cơ sở chi phí: (1) Định giá trên cơ sở toàn bộ chi phí cộng lãi: VD: một nhà SX bóng đèn có những khoản chi phí & doanh số dự kiến như sau: Biến phí 10.000 Đ Định phí 300.000.000 Đ Doanh số đơn vị dự kiến 50.000 Chi phí của 1 bóng đèn của nhà SX: Chi phí Định phí 300.000.000 đơn vị = Biến phí + = 10.000 + = 16.000 Đ Doanh số 50.000 đơn vị Giả sử nhà SX muốn mức lãi là 25% giá thành SP giá bán? Giá bán = Giá thành + Mức lãi dự kiến = 16.000 + 16.000*25% = 20.000 Đ SP cho SP
- 3. Các chiến lược giá quốc tế 3.1 Định giá trên cơ sở chi phí: (1) Định giá trên cơ sở toàn bộ chi phí cộng lãi: - Trang trải được mọi phí tổn về SX, phân phối SP - Nếu chi phí của cty cao hơn ĐTCT đề ra mức giá cao hơn hoặc kiếm lời ít hơn bất lợi về cạnh tranh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 01: Khái quát về Marketing quốc tế
10 p | 509 | 52
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế
24 p | 448 | 30
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1
29 p | 302 | 28
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 4: Phân khúc thị trường, chọn thị trường mục tiêu và định vị trong Marketing quốc tế
13 p | 420 | 24
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 3: Nghiên cứu Marketing quốc tế
13 p | 333 | 23
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Lê Thị Ngọc Diệp
21 p | 120 | 21
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 10: Tổ chức Marketing quốc tế của một doanh nghiệp
5 p | 320 | 14
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - ThS. Trần Thu Trang
61 p | 112 | 11
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 6 - ThS. Trần Thu Trang
68 p | 160 | 10
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - TS. Lê Thanh Minh
19 p | 46 | 10
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - TS. Lê Thanh Minh
24 p | 45 | 10
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 7 - Chiến lược xúc tiến quốc tế
34 p | 32 | 7
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 5: Phân tích cạnh tranh & chiến lược quốc tế của công ty
28 p | 50 | 6
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - ThS. Dương Thị Hoa
20 p | 67 | 6
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 3: Nghiên cứu marketing quốc tế (slide)
19 p | 78 | 4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường marketing quốc tế và nghiên cứu thị trường thế giới
44 p | 16 | 4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Tổng quan marketing quốc tế
33 p | 19 | 3
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 1: Tổng quan về marketing quốc tế
21 p | 45 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn