intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - TS. Lê Thanh Minh

Chia sẻ: Elysale Elysale | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

40
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 Giá cả cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái quát về giá quốc tế; Các yếu tố cơ bản tác động đến giá quốc tế; Các chiến lược giá quốc tế; Các bước thiết lập chiến lược giá quốc tế; Quan hệ giữa giá xuất khẩu và giá hàng bán ở nội địa. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - TS. Lê Thanh Minh

  1. Chương 8: Giá cả Giảng viên: T.s Lê Thanh Minh Mobile: 0937. 639 878 Email: tonyminh.consultant@gmail.com Web-blog: www.giaotrinhbaigiangkinhte.come.vn
  2. Nội dung 1. Khái quát về giá quốc tế 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 3. Các chiến lược giá quốc tế 4. Các bước thiết lập chiến lược giá QT 5. Quan hệ giữa giá xuất khẩu & giá hàng bán ở nội địa
  3. 1. Khái quát về giá quốc tế  Định giá quốc tế vs. định giá cho thị trường nội địa? Giá trị cảm nhận của KH Chi phí KH bỏ ra Định giá Mục tiêu chung & các quyết định hiện thời Về cơ bản, lý thuyết & thực tiễn giữa 2 cách định giá không khác nhau
  4. 1. Khái quát về giá quốc tế  Các vấn đề cần quan tâm trong định giá quốc tế: - Quyết định về giá cho SP được SX toàn bộ hay 1 phần ở một nước và được tiêu thụ ở một nước khác - Quyết định về giá cho SP được SX hoặc tiêu thụ ngay tại thị trường nước ngoài nhưng chịu sự chi phối & kiểm soát từ nước khác. - Ảnh hưởng của những quyết định về giá tại một thị trường tới những hoạt động của công ty ở các nước khác
  5. 1. Khái quát về giá quốc tế  Các quyết định về giá quốc tế: Thay đổi Định giá giá ban đầu
  6. 1. Khái quát về giá quốc tế  Về phương diện quốc tế, chính sách giá có 3 hướng lựa chọn: - Định giá thống nhất cho mọi nơi - Định giá thích ứng theo từng nước: + Định giá bán căn cứ vào thị trường từng nước + Định giá bán căn cứ vào chi phí từng nước - Định giá chuyển đổi
  7. 1. Khái quát về giá quốc tế Giá cả không được xét Việc định giá lại thường hoàn toàn dựa xuyên vào chi phí 1 2 Các lỗi thông thường trong định giá 3 Giá cả được định một cách độc lập với những thành phần của marketing-mix
  8. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT Các yếu tố bên trong Các yếu tố bên ngoài • Chi phí • Nhu cầu • Chi phí vận tải •Tình hình cạnh Quyết tranh • Thuế quan định về • Những ảnh • Chính sách & hưởng chính trị, chiến lược giá pháp luật marketing-mix • Các yếu tố khác
  9. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: a) Nhu cầu: - Trong điều kiện bình thường: Giá cả & nhu cầu tỷ lệ nghịch với nhau (hình a) - Đ/v các mặt hàng sang trọng, nhu cầu có độ dốc dương (hình b) Cao Hình a Cao Hình b P2 P3 P2 Giá Giá P1 P1 Thấp Thấp Q2 Q1 Q1 Q2 Nhỏ Lớn Nhỏ Số lượng Số lượng Lớn
  10. - Các yếu tố ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của NTD so với giá: 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT Cao Cao P3 P Giá P2 Giá P1 C1 C2 Thấp Thấp Q3 Q2 Q1 Q2 Q1 Nhỏ Lớn Nhỏ Lớn Số lượng Số lượng Định lượng nhu cầu tuỳ theo mức Dịch chuyển đồ thị đường cầu do ảnh hưởng của các biện pháp giá (với điều kiện giá của các khuyến khích tiêu thụ & các yếu ĐTCT không đổi) tố khác không phải là giá
  11. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT - Tính co dãn của cầu theo giá cả: độ nhạy cảm của nhu cầu với biến động giá cả Cao Cao Giá P2 Giá P2 P1 P1 Thấp Thấp Q2 Q1 Q2 Q1 Nhỏ Lớn Nhỏ Lớn Số lượng Số lượng A. Nhu cầu không co dãn B. Nhu cầu co dãn
  12. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: b) Tình hình cạnh tranh: Nhu cầu TT quyết định Giá tối đa • Giá của các đối thủ cạnh tranh • Những phản ứng Giá thị trường của trung ĐTCT bình • Chất lượng hàng hoá của ĐTCT Chi phí cty quyết định Giá tối thiểu
  13. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: b) Tình hình cạnh tranh: Đ/v ĐTCT tiềm năng: - Quy mô & tầm quan trọng của các hàng rào cản trở việc thâm nhập - Các rào cản có thể được sử dụng: + Sự khác biệt của SP + Sự nổi bật của nhãn hiệu + Độ vững chắc của các kênh phân phối giữa 2 nước & trong phạm vi một nước
  14. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: c) Những ảnh hưởng chính trị/ luật pháp: - Một quốc gia có khó khăn tài chính  có thể tiến hành hàng loạt chính sách kiểm soát giá - Hạn chế sự tự do của công ty khi định giá - Định giá phải tính đến luật chống bán phá giá, thuế quan, hạn chế nhập khẩu … - Cân đối giữa số tiền đã trả & lợi ích xã hội khi nhập khẩu  điều tiết việc cung cấp ngoại tệ - Việc giảm tiền thuế, tiền chiết khấu, tiền trợ cấp, ?? - Thuế nhập khẩu - Sự can thiệp của chính phủ vào thị trường tiền tệ  thay đổi tình hình cạnh tranh
  15. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá: d) Các yếu tố khác: - Các yếu tố kinh tế: tăng trưởng hay suy thoái, lạm phát, lãi suất …  quyết định lập giá - Phản ứng của người bán lại: đ/v các mức giá khác nhau - Chính sách giá cả của Nhà nước
  16. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.2 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc định giá: a) Chi phí: giúp cty định giá sàn - Chi phí SX hàng XK Giá bán - Chi phí ngoài SX (dịch vụ XK, chi phí quản lý chung) - Chi phí liên quan đến XK (phân Đảm bảo phối, thương mại, tài chính) cân bằng mối quan hệ Khối Chi phí đơn vị lượng bán
  17. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.2 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc định giá: b) Chi phí vận tải: - Đ/v các SP công nghệ cao, đắt tiền: phí vận chuyển chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng chi phí  ít ảnh hưởng tới giá - Đ/v các SP tiêu dùng tiêu chuẩn hoá: phí vận chuyển thấp  lợi thế giành được đơn đặt hàng - Đ/v các SP nằm giữa 2 loại trên: giảm phí vận chuyển/ mỗi đơn vị  tăng khả năng cạnh tranh c) Thuế quan: - Thường được tính theo tỷ lệ %/ trị giá hàng - Thường được tính vào chi phí bán hàng
  18. 2. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá QT 2.2 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc định giá: d) Các chính sách & chiến lược marketing-mix của cty: - Quyết định về giá phải phù hợp với các quyết định về SP, PP & xúc tiến cổ động. - Mục tiêu của công ty: ảnh hưởng đến định giá: · Lợi nhuận. · Gia tăng doanh số bán (đạt thị phần chiếm lĩnh) · Tạo điều kiện mở rộng đường cầu của sản phẩm. · Có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  19. 3. Các chiến lược giá quốc tế 3.1 Định giá trên cơ sở chi phí: (1) Định giá trên cơ sở toàn bộ chi phí cộng lãi: VD: một nhà SX bóng đèn có những khoản chi phí & doanh số dự kiến như sau: Biến phí 10.000 Đ Định phí 300.000.000 Đ Doanh số đơn vị dự kiến 50.000 Chi phí của 1 bóng đèn của nhà SX: Chi phí Định phí 300.000.000 đơn vị = Biến phí + = 10.000 + = 16.000 Đ Doanh số 50.000 đơn vị Giả sử nhà SX muốn mức lãi là 25% giá thành SP  giá bán? Giá bán = Giá thành + Mức lãi dự kiến = 16.000 + 16.000*25% = 20.000 Đ SP cho SP
  20. 3. Các chiến lược giá quốc tế 3.1 Định giá trên cơ sở chi phí: (1) Định giá trên cơ sở toàn bộ chi phí cộng lãi: - Trang trải được mọi phí tổn về SX, phân phối SP - Nếu chi phí của cty cao hơn ĐTCT  đề ra mức giá cao hơn hoặc kiếm lời ít hơn  bất lợi về cạnh tranh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2