intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị kinh doanh tổng hợp: Chương 7 - ThS. Ngô Thị Hương Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

41
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn "Quản trị kinh doanh tổng hợp: Chương 7 Hiệu quả kinh doanh" cung cấp cho người học các kiến thức như: Khái quát về hiệu quả kinh doanh; Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh; Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh; Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của bài giảng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị kinh doanh tổng hợp: Chương 7 - ThS. Ngô Thị Hương Giang

  1. om .c CHƯƠNG 7 ng HIỆU QUẢ KINH DOANH co an th o ng du u cu 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG 7 om .c  Khái quát về hiệu quả kinh doanh ng  Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh co an  Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh th ng  Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh o du  Các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh u cu 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. 1.Khái quát về hiệu quả kinh doanh om  Khái niệm: .c ng Hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh trình co độ lợi dụng các nguồn lực (nhân lực, tài lực,vật lực) để an đạt được mục tiêu xác định. th ng Trình độ lợi dụng nguồn lực chỉ có thể được đánh o du giá trong mối quan hệ với kết quả tạo ra để xem xét với u cu mỗi sự hao phí nguồn lực xác định có thể tạo ra kết quả ở mức độ nào. 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. 1.Khái quát về hiệu quả kinh doanh om .c  Hiệu quả kinh doanh được mô tả bằng công thức ng như sau: co K an H= th C ng Trong đó: H : Hiệu quả sản xuất kinh doanh o K: Kết quả thu được du C: Chi phí nguồn lực cần thiết gắn với kết u cu quả đó 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. Thảo luận om .c ng co Phân biệt kết quả và hiệu quả ? an th o ng du u cu 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. 1.Khái quát về hiệu quả kinh doanh om  Phân biệt các loại hiệu quả .c  Hiệu quả xã hội là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các ng nguồn lực sản xuất xã hội nhằm đạt được mục tiêu xã hội co nhất định. an  Hiệu quả kinh tế là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các th nguồn lực để đạt được mục tiêu kinh tế của một thời kì nào đó. o ng  Hiệu quả kinh tế – xã hội phản ánh trình độ lợi dụng các du nguồn lực sản xuất xã hội để đạt được mục tiêu kinh tế xã hội u nhất định. cu  Hiệu quả kinh doanh là phạm trù kinh tế, phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực phản ánh mặt chất lượng của quá trình kinh doanh. 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. 2.Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh om  Thứ nhất: .c  Các nguồn lực xã hội ngày càng trở nên khan ng hiếm co Nhu cầu của con người lại ngày càng tăng an  th không có giới hạn ng Các doanh nghiệp cần phải cung cấp chính xác o du những sản phẩm và dịch vụ mà xã hội cần và u tiêu thụ được trên thị trường – tức kinh doanh cu có hiệu quả. Nếu doanh nghiệp không làm được điều đó– sẽ không có khả năng tồn tại. CuuDuongThanCong.com 7 https://fb.com/tailieudientucntt
  8. 2.Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh om  Thứ hai: .c Trong nền kinh tế thị trường để có thể tồn tại: đòi hỏi ng các doanh nghiệp phải thường xuyên áp dụng các co an tiến bộ khoa học, cải tiến phương thức hoạt động, cải th tiến tổ chức quản lý sản xuất và kinh doanh  nâng ng cao NSLĐ  nâng cao hiệu quả kinh doanh. o du u cu 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. 2.Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh om .c  Thứ ba: ng Để có thể cạnh tranh được trong nền kinh tế thị co an trường: doanh nghiệp phải tạo ra và duy trì các lợi thế th về chất lượng, sự khác biệt hoá, giá cả, tốc độ cung ng ứngdoanh nghiệp phải sử dụng tiết kiệm nguồn lực o du sản xuất hơn so với các doanh nghiệp khác. Chỉ trên u cơ sở sản xuất kinh doanh với hiệu quả cao, doanh cu nghiệp mới có khả năng đạt được điều này. 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. 2.Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh om  Thứ tư: .c Mục tiêu bao trùm, lâu dài của mọi doanh nghiệp kinh doanh là ng tối đa hoá lợi nhuận. co Doanh nghiệp phải sản xuất các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho thị an trường và được thị trường chấp nhận. th Để sản xuất thì phải sử dụng các nguồn lực xã hội nhất định. Doanh ng nghiệp càng sử dụng tiết kiệm các nguồn lục này bao nhiêu thì càng o du có cơ hội tăng cao lợi nhuận bấy nhiêu. u Hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh tính tương đối của việc cu sử dụng tiết kiệm các nguồn lực sản xuất xã hội nên là điều kiện để thực hiện mục tiêu bao trùm, lâu dài của doanh nghiệp 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. 3.Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh om  Đối với nền kinh tế quốc dân .c ng  Đối với bản thân doanh nghiệp co Đối với người lao động an  th o ng du u cu 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. 4.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh om  Công thức tổng quát: .c ng Kết quả đầu ra Hiệu quả kinh doanh = (*) co Chi phí đầu vào an th -Kết quả đầu ra được thể hiện bằng các chỉ tiêu như : Doanh ng thu, giá trị tổng sản lượng, lợi nhuận…. o du - Yếu tố đầu vào bao gồm: lao động, vốn, chi phí,… u cu 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. 4.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh om Bảng 10.1:Bảng tổng hợp các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh .c KẾT QUẢ ĐẦU RA ng co Doanh thu Lợi nhuận Năng suất Doanh lợi của HQ về lao an Lao YẾU TỐ động lao động lao động động ĐẦU th Năng suất Doanh lợi của HQ về tài sản ng Tài VÀO sản tài sản tài sản o du Chi Năng suất Doanh lợi của HQ về chi phí u phí chi phí chi phí cu Sức sản Sức sinh lợi xuất 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. 4.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh om Bảng 10.2:Bảng phân tích chung các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh .c Năm X Năm X ng hoặc hoặc co Chỉ tiêu kỳ kỳ sau an trước th Sức SX Hn(lđ)= D/Lbq (đồng/lao động) o ng Hn(vốn)= D/Vbq (%) du u Hn(c)= D/Ckd (%) cu Sức Hl(lđ)= LN/Lbq (đồng/lao động) Sinh lợi Hl(vốn)= LN/Vbq (%) 14 H = LN/C (%) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. 5. Các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh om  Tăng cường quản trị chiến lược kinh doanh .c Lựa chọn quyết định sản xuất kinh doanh có hiệu quả ng  co  Phát triển trình độ và tạo động lực cho đội ngũ lao động an  Hoàn thiện công tác quản trị th Phát triển và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật ng  o Tăng cường và mở rộng quan hệ cầu nối giữa doanh du  nghiệp và xã hội. u cu 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. 5. Các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh om  Tăng cường quản trị chiến lược kinh doanh .c Lựa chọn quyết định sản xuất kinh doanh có hiệu quả ng  co  Phát triển trình độ và tạo động lực cho đội ngũ lao động an  Hoàn thiện công tác quản trị th Phát triển và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật ng  o Tăng cường và mở rộng quan hệ cầu nối giữa doanh du  nghiệp và xã hội. u cu 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0