Bài giảng Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Chương 4 - GV. Nguyễn Hoài Nhân
lượt xem 70
download
Bài giảng Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành - Chương 4: Bán và thực hiện chương trình du lịch tìm hiểu về quảng cáo, quảng bá; tổ chức bán các chương trình du lịch trọn gói, thực hiện chương trình du lịch. Đây là tài liệu tham khảo và học tập dành cho sinh viên ngành Du lịch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Chương 4 - GV. Nguyễn Hoài Nhân
- Chƣơng 4 BÁN VÀ THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH TÌM HIỂU VỀ QUẢNG CÁO, QUẢNG BÁ TỔ CHỨC BÁN CÁC CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH TRỌN GÓI THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH 25 BAN & THUC HIEN TOUR 1
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Quảng cáo là gì? Cung cấp thông tin cho công chúng về doanh nghiệp cũng nhƣ về sản phẩm doanh nghiệp 25 BAN & THUC HIEN TOUR 2
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU Quảng cáo quyết định a. Sự sống còn của Doanh nghiệp: • Du khách rải rác khắp nơi, xa nơi cung cấp dịch vụ b. Cần tập hợp nhóm khách cùng sở thích đến một địa điểm du lịch nhất định Nhƣ vậy: Vai trò và chức năng của quảng cáo là hết sức quan trọng: • Đƣa thông tin đến với khách hàng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. • Thu hút sự chú ý của khách hàng tới chƣơng trình du lịch cần bán. • Tạo cho khách hàng có đƣợc niềm tin về sản phẩm họ cần mua. 25 BAN & THUC HIEN TOUR 3
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO 1. Mục đích quảng cáo a. Khơi dậy nhu cầu du khách đến với sản phẩm du lịch • Cần tạo sự hấp dẫn, ấn tƣợng • Sự phù hợp giữa chƣơng trình với nguyện vọng du khách b. Xác định đƣợc mục tiêu cơ bản • Chủ đề (Cái gì?), khách hàng mục tiêu (cho Ai ?) • Địa điểm (Ở đâu?), thời gian (Khi nào ?) • Phƣơng tiện (Cách nào?), chi phí (Kinh phí bao nhiêu?) Chỉ khi nào trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi trên thì việc quảng cáo mới đem lại kết quả nhƣ mong đợi. 25 BAN & THUC HIEN TOUR 4
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO 2. Nguyên tắc a. Trung thực : quảng cáo & thực hiện b. Hợp pháp : phù hợp với pháp lý c. Văn hóa : phù hợp phong tục, tập quán d. Nghệ thuật : đa dạng, hấp dẫn, đẹp mắt 3. Phƣơng pháp a. Điều kiện tổ chức quảng cáo (Theo ASTA): • Quảng cáo gì ? (Thƣơng hiệu, địa chỉ, chức năng) • Đối tƣợng khách hàng ? (nghề nghiệp, giới tính, dân tộc) • Kinh phí ? (chọn hình thức có hiệu quả nhất) • Mục tiêu ? (giữ khách cũ, thu hút khách hàng mới) 25 BAN & THUC HIEN TOUR 5
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO b. Giai đoạn tổ chức quảng cáo. Cần xác định • Mục tiêu, kinh phí, • Nội dung, phƣơng tiện c. 3 mô hình quảng cáo tiêu biểu AIDA (MỸ) Attention : lôi cuốn chú ý Interest : quan tâm Desire : ham muốn sản phẩm Action : chấp nhận sản phẩm 25 BAN & THUC HIEN TOUR 6
- HỆ THỐNG PHÂN PHỐI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO 3 S (Cổ điển Pháp) Simplicité: đơn giản Substance : trung thực Système : có hệ thống 3R (Hiện đại Pháp) (1) Rire : hài hƣớc (2) HỆ THỐNG Risque : rủi ro, mạo hiểm ĐẠI LÝ DU Rêve : nghệ thuật (3) CHI NHÁNH KHÁCH CÔNG DU TY LỊCH LỮ (4) HÀNH 25 BAN & THUC HIEN TOUR 7
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO 4. Hình thức quảng cáo a. Phƣơng tiện thông tin đại chúng Truyền thanh * Hình thức và nội dung quảng cáo: Thực hiện một cuộc phỏng vấn Thông báo, tƣờng thuật hay lời kêu gọi Thời điểm : nhiều ngƣời nghe nhất Thời gian thích hợp : 15 giây-30 giây Ƣu điểm : • Phƣơng tiện phổ biến, có thể tiếp cận đông đảo khách hàng. • Lựa chọn thính giả theo sắp xếp của đài • Chi phí thấp, linh hoạt về địa lý Nhƣợc điểm: • Bằng âm thanh, không hình ảnh nhƣ TV • Xu hƣớng ngƣời nghe ở các thành phố giảm. • Tác động đến ngƣời nghe không cao. • Tuổi thọ ngắn, ấn tƣợng không lâu. • Phải lƣa chọn chƣơng trình hay thời điểm phát sóng mới đem lại hiệu quả cao. 25 BAN & THUC HIEN TOUR 8
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Truyền hình (TV) Phƣơng tiện quảng cáo hiệu quả: • Tác động trực tiếp : thị giác, thính giác • Nội dung: tài nguyên du lịch, khách sạn, nhà hàng, chất lƣợng phục vụ, phát biểu của chuyên gia, phóng sự về một chƣơng trình du lịch, … thu hút đông đảo ngƣời xem. Lời thuyết minh: dễ hiểu, dễ nhớ, súc tích, âm thanh và hình ảnh hài hòa Ƣu điểm : • Thể hiện bằng âm thanh, hình ảnh sinh động • Hƣớng tới đông đảo ngƣời xem • Nhiều khán giả, hiệu quả cao Nhƣợc điểm: • Không lựa chọn đƣợc một đối tƣợng khách hàng cụ thể • Ấn tƣợng lƣớt qua nhanh, chi phí cao Do vậy, doanh nghiệp lữ hành chỉ lựa chọn hình thức này cho một đợt quảng cáo lớn cho những sản phẩm hấp dẫn của mình. 25 BAN & THUC HIEN TOUR 9
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Báo chí Báo trung ƣơng, địa phƣơng, nhật báo, tuần báo Chi phí phụ thuộc : vị trí, diện tích, in màu ,đen trắng Thông tin nhanh chóng đến với đọc giả, du khách Hiện nay có 2 loại báo cơ bản: + Báo viết + Báo điện tử Ƣu điểm : • Khả năng tiếp cận nhanh, linh hoạt, đúng thời hạn phát hành, phổ biến rộng rãi. • Chi phí không quá cao. • Tác động mạnh trên thị trƣờng địa phƣơng • Sự tin tƣởng cao của bạn đọc a. Nhƣợc điểm : • Tuổi thọ ngắn, đọc thông tin vội vàng • Số lƣợng đọc giả hạn chế (theo lƣợng phát hành) 25 BAN & THUC HIEN TOUR 10
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Tạp chí, sách Thƣờng thực hiện trên tạp chí ngành du lịch: Giới thiệu chung về doanh nghiệp và các dịch vụ cũng nhƣ sản phẩm của doanh du lịch đó. Có tuổi thọ lâu, có thể chuyển bạn đọc khác Nội dung : thông tin hoạt động lữ hành trong nƣớc, chƣơng trình du lịch của Công ty. Hình thức phong phú, đa dạng đẹp mắt 25 BAN & THUC HIEN TOUR 11
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Ƣu điểm: • Sự lực chọn địa lý cao, phát hành nhiều nơi • Giới thiệu chung về: về doanh nghiệp • Giới thiệu ngắn gọn về điểm đến • Cung cấp những thông tin cần thiết cho chuyến đi. • Có thể in những chƣơng trình du lịch đặc trƣng, những dịch vụ mà doanh nghiệp có khả năng cung ứng và kèm theo hình ảnh mô tả… • Gây đƣợc sự chú ý, quan hệ đọc giả lâu dài Nhƣợc điểm : • Thời gian chờ đợi phát hành lâu ( theo tháng, quý) • Số lƣợng thì hạn chế • Một số lƣợng phát hành dƣ lãng phí 25 BAN & THUC HIEN TOUR 12
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO b. Quảng cáo bằng ấn phẩm Brochure (Tập gấp) In kích cở nhỏ (10-25cm), gấp 3, 5 Nội dung cơ bản: • Giới thiệu công ty, chƣơng trình du lịch • Sơ đồ, hình ảnh tuyến điểm, chƣơng trình khuyến mãi • Phƣơng thức liên lạc để biết chi tiết Ƣu điểm : • Phổ biến thông tin tốt, phân phát đến tay du khách • Chi phí thấp, lƣu trữ lâu, quen thuộc • Hình thức đẹp, hấp dẫn, tạo ý thức mua tour Khuyết điểm • Thông tin không kịp thời, • Phạm vi thông tin hẹp, hạn chế về địa lý 25 BAN & THUC HIEN TOUR 13
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Catalogue (Tập sách) Thƣờng từ 10-30 trang, khổ giấy A 4 Phát hành trƣớc 6 tháng, 1 năm trƣớc khi thực hiện tour Nội dung phong phú, đa dạng Tập hợp nhiều chƣơng trình tour Ƣu điểm : • Cung cấp nhiều thông tin đến du khách • Hình thức trình bày đẹp, trang trọng Khuyết điểm • Chi phí in ấn cao • Đối tƣợng chọn lọc • Phân phát cho các hãng lữ hành, đối tác lớn 25 BAN & THUC HIEN TOUR 14
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Bảng quảng cáo Tranh cổ động Quảng cáo : điểm đến, công ty, chƣơng trình tour Nội dung : bức tranh, hình ảnh, biểu tƣợng, chủ đề, lời kêu gọi, chỉ dẫn, slogan… Ƣu điểm • Linh hoạt, dễ gây ấn tƣợng • Vì không xuất hiện thƣờng xuyên, nên khi xuất hiện tạo đƣợc hiệu quả tích cực nhất định. • Tạo đƣợc bầu không khí, tạo khí thế cho địa phƣơng Khuyết điểm • Nội dung thông tin hạn chế, không thƣờng xuyên và phổ biến. • Hạn chế tầm nhìn, không phù hợp với môi trƣờng sinh thái • Chịu sự chi phối của chính quyền địa phƣơng hay cá nhân tập thể. 25 BAN & THUC HIEN TOUR 15
- XÖC TIẾN BÁN CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH 1. B.KhuyếnSỐ CHƢƠNG TRÌNH TIÊU BIỂU MỘT mãi. 2. Hội chợ du lịch 3. Quan hệ công chúng. 4. Tổ chức tham quan để quảng cáo 25 BAN & THUC HIEN TOUR 16
- QUAN HỆ CÔNG CHÖNG (PR) MỘT SỐ CHƢƠNG TRÌNH TIÊU BIỂU B.VAI TRÕ CỦA QUAN HỆ CÔNG CHÖNG Tạo và gìn giữ sự hiện diện của cty và sản phẩm trong lòng công chúng. Giải quyết những tác động tiêu cực lên công chúng nảy sinh trong quá trình bán sản phẩm. Tăng cƣờng hiệu quả của các thành phần khác. 25 BAN & THUC HIEN TOUR 17
- QUAN HỆ CÔNG CHÖNG (PR) B. MỘT SỐ CHƢƠNG TRÌNH TIÊU BIỂU I. HỌP BÁO A. Là hình thức quảng cáo gián tiếp 1. Khách mời : các đơn vị báo , đài 2. Nội dung : giới thiệu những nội dung liên quan đến sản phẩm, chƣơng trình, sự kiện du lịch… 3. Hình thức : trao đổi thông tin, vấn đáp B. Mục đích : 1. Cung cấp thông tin thống nhất 2. Phổ biến rộng rãi trên báo đài 3. Tạo ảnh hƣởng sâu rộng 4. Hiệu quả quảng bá cao 25 BAN & THUC HIEN TOUR 18
- QUAN HỆ CÔNG CHÖNG (PR) II. FAMTRIP (TỔ CHỨC THAM QUAN ĐỂ QUẢNG CÁO) A. Mục đích: 1. Mời cơ quan quản lý nhà nƣớc, báo, đài, các hãng lữ hành, các hãng hàng không… 2. Khách hàng thân thuộc, ngôi sao nghệ thuật, những ngƣời nổi tiếng… Tham gia vào đoàn tham quan chƣơng trình du lịch. 3. Thực hiện chƣơng trình quảng bá rộng rãi B. Hình thức : 1. Những ngƣời tổ chức thực hiện chƣơng trình du lịch phải thật giỏi chuyên môn, dịch vụ chất lƣợng cao 2. Hội thảo, trả lời câu hỏi của báo đài 3. Thông báo giá cả và các chƣơng trình khuyến mãi 25 BAN & THUC HIEN TOUR 19
- QUAN HỆ CÔNG CHÖNG (PR) III. THAM GIA HỘI CHỢ DU LỊCH A. Phân Loại: có 2 loại cơ bản. 1. Hội chợ dành cho đông đảo công chúng: Là nơi xúc tiến, quảng cáo cho thƣơng hiệu là chính và tiếp xúc bán sản phẩm chủ yếu cho du khách. 2. Hội chợ dành cho các nhà hoặc những tổ chức làm du lịch chuyên nghiệp: Là nơi tìm kiếm bạn hàng, trao đổi kinh nghiệm và cung cấp thông tin liên quan đến tổ chức chƣơng trình, giới thiệu sản phẩm mới… 25 BAN & THUC HIEN TOUR 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Thiết kế và tổ chức Tour du lịch
110 p | 1415 | 500
-
Bài giảng Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Chương 2 - GV. Nguyễn Hoài Nhân
21 p | 543 | 79
-
Bài giảng Nghiệp vụ lễ tân - CĐ Nghề du lịch Sài Gòn
38 p | 283 | 79
-
Bài giảng Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Chương 3 - GV. Nguyễn Hoài Nhân
29 p | 363 | 78
-
Bài giảng: Làng du lịch và các yếu tố thuộc làng du lịch
30 p | 398 | 66
-
Bài giảng Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Chương 1 - GV. Nguyễn Hoài Nhân
51 p | 539 | 65
-
Bài giảng: Chiêu đãi ngoại giao
15 p | 265 | 29
-
Các hình thức phục vụ trong nhà hàng
9 p | 253 | 25
-
Bài giảng Nghiệp vụ lễ tân: Chương 1 - ThS. Trần Đình Thắng
39 p | 103 | 23
-
Bài giảng Đặt phòng - CĐ Nghề du lịch Sài Gòn
34 p | 113 | 19
-
Bài giảng Nghiệp vụ quản lý nhà hàng khách sạn - Chương 1: Khái quát về nhà hàng
14 p | 88 | 13
-
Bài giảng Quản trị lễ tân khách sạn - Chương 2: Chào bán dịch vụ khách sạn và đặt buồng
16 p | 21 | 8
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 1: Tổng quan về quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành
20 p | 24 | 6
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 5: Quản trị quá trình kinh doanh dịch vụ đại lý du lịch
10 p | 19 | 5
-
Bài giảng Nghiệp vụ Nhà hàng - Chương 1: Giới thiệu phục vụ món ăn và đồ uống
94 p | 44 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - Chương 0: Giới thiệu học phần
5 p | 9 | 4
-
Bài giảng Thông tin đào tạo bậc đại học chuyên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
9 p | 67 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn