intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 7: Tiết 53 - GV. Phạm Phương Trang

Chia sẻ: Dang Dinh Bach | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:15

123
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 53 "Tiếng gà trưa" thuộc bài giảng Ngữ văn 7 được thiết kế bằng Powerpoint chuyên nghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 7: Tiết 53 - GV. Phạm Phương Trang

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU LỚP 7/8 GV : Phạm Phương Trang 
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ 1. Đọc thuộc lòng và diễn cảm  bài thơ :“Rằm tháng  Giêng”(Nguyên tiêu”) phiên âm chữ Hán và bản dịch thơ.  Cho biết tên tác giả, hoàn cảnh sáng tác của bài thơ trên?                           Phiên âm: Nguyên tiêu            Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên            Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên.           Yên ba thâm xứ đàm quân sự            Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.                          Dịch thơ: Rằm tháng Giêng           Rằm xuân lồng lộng trăng soi           Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân           Giữa dòng bàn bạc việc quân           Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền  2
  3. Tiết 53
  4. I. Đọc, tìm hiểu chú thích 1. Tác gi ả: ểu biết của em  Nêu những hi về tác giả Xuân Quỳnh? 4
  5.  - Xuân Quỳnh (1942­1988) là  nhà thơ trưởng thành trong kháng  chiến chống Mĩ.     ­ Thơ Xuân Quỳnh giản dị, tinh  tế mà sâu sắc, thường viết về  những tình cảm gần gũi, bình dị  trong đời sống gia đình. 12/5/15 5
  6. 2. Tác phẩm: ? Em hãy cho biết bài thơ ra đời vào thời gian nào? ­ Viết năm 1965 những năm Cuộc kháng chiến  chống Mĩ ác liệt nhất. ­ Tiếng gà trưa trích từ tập Hoa dọc chiến hào  (1968) – tập thơ đầu tay của tác giả.
  7. 3. Bố  cụ? Theo em bài th c: ơ có thể chia làm mấy đoạn nhỏ?      Nêu  nội dung từng đoạn? ­ 3 đoạn:    +Khổ 1, 2: Âm vang tiếng gà trưa gọi về kí ức anh  lính trẻ trên đường hành quân.    +Khổ 3 ­ 6: Kỉ niệm ấu thơ với người bà. +Khổ 7­ 8: Suy nghĩ và tình cảm của cháu. 12/5/15 7
  8. 4. Thể thơ: ? Bài thơ được viết theo thể thơ nào?    ­ Ngũ ngôn (sáng tạo mới của nhà thơ là xen vào  một số dòng thơ 3 chữ “ Tiếng gà trưa”để gắn kết  mạch cảm xúc)   12/5/15 8
  9. II. Phân tích: 1. Tiếng gà trưa gọi về kí ức anh lính trẻ trên đường  hành quân. *Hợp tác trong nhóm:     ­ Nhóm 1: Tại sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ là  “Tiếng gà trưa”?     ­ Nhóm 2: Tiếng gà trưa vọng vào tâm trí tác giả  trong thời điểm và hoàn cảnh nào? ­ Nhóm 3: Tại sao trong rất nhiều âm thanh của làng  quê,tác giả chỉ ám ảnh bởi tiếng gà?    ­ Nhóm 4: Tìm từ ngữ được tác giả sử dụng nhiều lần  trong 2 khổ thơ đầu? Chúng có tác động như thế nào  đến tâm hồn người chiến sĩ? 12/5/15 9
  10. II. Phân tích:    1. Tiếng gà trưa gọi về kí ức anh lính trẻ trên đường  hành quân.    Tiếng gà trưa:      ­ Âm thanh khởi động cảm xúc của nhà thơ.     ­ Chất keo, sợi dây nối liền mạch cảm xúc qua các  đoạn thơ.   Thời điểm: Buổi trưa,bên xóm nhỏ   Hoàn cảnh: Trên đường hành quân.   Âm thanh quen thuộc gần gũi của cuộc sống.    12/5/15 10
  11. Xao động nắng trưa NGHE          Bàn chân đỡ mỏi Gọi về tuổi thơ   Nghe (điệp từ):Tiếng gà trưa gợi nhớ hình ảnh  trong kỉ niệm tuổi thơ không thể nào quên của  người chiến sĩ. (Đàn gà và ổ trứng hồng) 12/5/15 11
  12. * TỔNG KẾT: TỔ 1-2 Kỉ niệm ấu thơ trở về trong cháu vớiTỔnhững hình 1-2: Kỉ niệm ấu ảnh thơ trởnào? về trong cháu với những hình ảnh nào? TỔ 3-4 Theo em, hình ảnh nào in đậm trong tâm TỔ trí 3-4:tác giả Theo em,nhất ? Tại sao? hình ảnh nào in đậm trong tâm trí tác giả nhất ? Tại sao? Hợp tác trong nhóm nhỏ ghi đáp án lên phiếu học tập 12/5/15 12
  13. ­  Đàn gà: mái mơ ,mái vàng  ­ Ổ trứng hồng  Hình ảnh gần gũi, thân quen của làng quê 13
  14. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: *Đối với bài học của tiết này:   ­ Học thuộc lòng 2 khổ thơ 1,2.   ­ Nắm vững nội dung bài vừa tìm hiểu.   ­ Tập phân tích và trình bày suy nghĩ của em về âm  thanh “Tiếng gà trưa” ở phần đầu bài thơ.  *Đối với bài học của tiết tiếp theo:   Chuẩn bị phần tiếp theo của bài thơ:    ­ Suy nghĩ của em về hình ảnh người bà và tình cảm bà  cháu thể hiện trong bài thơ.    ­ Sưu tầm một số đoạn thơ, bài thơ nói về tình bà cháu. 12/5/15 14
  15. Cảm ơn quý thầy cô và các em !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2