intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:13

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu và phân tích được tâm trạng của mẹ trước ngày khai trường đầu tiên của con; cảm nghĩ của mẹ về vai trò của giáo dục đối với thế hệ trẻ;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra

  1. TIẾT 1 TRƯỜNG THCS THÀNH PHỐ  BẾN TRE NGỮ VĂN 7 GV: NGUYỄN THỊ THÚY HOA             
  2. Tuần 1, tiết 1: CỔNG TRƯỜNG  MỞ RA
  3. I.  Đọc  hiểu chú thích:     1. Tác giả: Lý Lan ­ Sinh năm 1957, tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. ­ Là nhà văn, nhà giáo, là nhà dịch giả nổi tiếng.        ­ Phong cách nghệ thuật: dịu dàng, đằm thắm, dạt  dào cảm xúc.     2. Tác phẩm:  Kí       ­  Đăng trên báo “Yêu tr (Đềẻ c” s ố 166 ( 1/9/2000). ập đ ến mối quan hệ giữa gia đình, nhà   và xã h ội).ể loại: trường         ­  Th Tự sự, miêu tả, biểu cảm            Văn bản nhật dụng 
  4. II. Đọc­ hiểu văn bản: 1. Đọc văn bản: 2. Bố  2 phần c­ Ph ục: ần 1: Từ đầu…. thế giới mà mẹ vừa bước vào”: Tâm trạng  của người mẹ trong đêm trước ngày  khai trường đầu  tiên của  con”. ­ Ph ần 2: Phần còn lại của văn bản: Cảm nghĩ của mẹ về vai trò  của xã hội và nhà trường trong việc giáo dục trẻ em. ­> Cấu trúc: 2 phần chặt chẽ, hợp lí.
  5. 3. Phân tích:  a. Tâm trạng của mẹ trước ngày khai trường đầu tiên  của con: 
  6. a. Tâm trạng của mẹ trước ngày khai trường đầu tiên của con:          Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, sẽ  còn xa lắm ngày đó, con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến  với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con  tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.     Con là một đứa trẻ nhạy cảm. Cứ mỗi lần,vào đêm trước ngày sắp đi chơi xa, con  lại  háo hức đến nỗi lên giường mà không sao nằm yên được. Nhưng mẹ chỉ dỗ một  lát là con ngủ. Đêm nay con cũng có niềm háo hức như vậy: ngày mai con vào lớp Một.  Việc chuẩn bị quần áo mới, giày nón mới, cặp sách mới, tập vở mới , mọi thứ đâu đó  sẵn sàng, khiến con cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường. Nhưng cũng  như  trước  một  chuyến  đi  xa,  trong  lòng  con  không  có  mối  bận  tâm  nào  khác  hơn  là  ngày mai thức dậy sớm cho kịp giờ. ……… Mẹ  thường  nhân  lúc  con  ngủ  mà  làm  vài  việc  của  riêng  mình.  Nhưng  hôm  nay  mẹ  không tập trung làm việc gì cả …Mẹ  lên giường và trằn trọc……..
  7. TÂM TRẠNG CỦA MẸ                 TÂM TRẠNG CỦA CON ­   Không ngủ được. ­  Giấc  ngủ  đến  với  con  dễ  dàng  - Không tập trung làm việc gì cả như  uống  một  ly  sữa,  ăn  một  cái  - Mẹ  lên giường và trằn  kẹo. trọc…….. ­  Gương  mặt  thanh  thoát  của  con  tựa  nghiêng  trên  gối  mềm,  đôi  môi  hé  mở  và  thỉnh  thoảng  chúm  lại  như đang mút kẹo. - niềm  háo  hức  ….trong  lòng  con  không  có  mối  bận  tâm  nào  khác  hơn  là  ngày  mai  thức  dậy  sớm  ­> Mẹ: thao thức không ngủ, suy  cho kịp giờả. n, nhẹ nhàng, vô tư. ­ Con: thanh th nghĩ miên man.
  8.  ­   Chuẩn bị cho con (tập vở, giày nón, quần áo mới). - Đắp mền, buông mùng, ém góc cẩn thận. - Đi xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con. - Mẹ tự bảo mình đi ngủ sớm nhưng không sao ngủ được.  ­>  Mẹ yêu thương con, hết lòng vì con.
  9.        Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ  tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa  đâu? Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là mẹ dường như vang bên  tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu – mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi, dẫn  đi trên con đường làng dài và hẹp”.        Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày “hôm nay tôi đi học”  ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó  trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng xao xuyến. Ngày mẹ  còn nhỏ, mùa hè nhà trường  đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên  học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên  ấn tượng của mẹ về buổi khai  trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần  ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường  đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh  cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào. - Mẹ nhớ về ngày khai trường đầu tiên của mình => Chọn ngôi kể thích  độc thoại nội tâm,giọng tâm tình, thủ thỉ, sâu lắng. hợp,  => Lo toan nghĩ ng ợi vì ngày mai của con, tình mẹ dạt dào, sâu nặng
  10. b. Cảm nghĩ của mẹ về vai trò của giáo dục đối với thế hệ  tr ẻ:   ẹ nghe nói  ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Người         M lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và   trang  trí  vui  tươi.  Tất  cả  quan  chức  nhà  nước  vào  buổi  sáng  ngày  khai  trường  đều chia nhau đến dự lễ khai giảng  ở khắp các trường học lớn nhỏ. Bằng hành  động đó, họ muốn cam kết rằng, không có  ưu tiên nào lớn hơn  ưu tiên giáo dục  thế hệ trẻ cho tương lai. Các quan chức không chỉ ngồi trên hàng ghế danh dự  mà nhân dịp này còn xem xét ngôi trường, gặp gỡ Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo  và phụ huynh học sinh, để điều chỉnh kịp thời những chính sách về giáo dục. Ai  cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai  sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.             - Ngày khai trường của Nhật. - Vai trò của nhà trường đối với con người.
  11.         Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của  con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay  mà  nói:  “Đi  đi  con,  hãy  can  đảm  lên,  thế  giới  này  là  của  con,  bước  qua  cánh  cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra…” Tri thức (văn hóa, cuộc sống…) Rèn luyện nhân cách, bồi đắp tư tưởng, tình cảm tốt đẹp  Thế giới kì diệu về đạo lí làm người, tình bạn, tình thầy trò, tấm lòng yêu  thương con người, ý chí, nghị lực… Mở rộng mối quan hệ: thầy cô, bạn bè… => Liên tưởng, sử dụng thành nghệ thuật so sánh. => Khẳng định ngữ, vai trò của nhà trường rất quan trọng đối với thế hệ trẻ-> trong giáo dục không được phép sai lầm.
  12. 1. Nghệ thuật:     Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí tâm tình, sử dụng  III/ngôn ng Tổng kết ữ bi : ểu cảm. 2. Nội dung:        Bài văn giúp ta hiểu tấm lòng thương yêu, tình cảm của cha mẹ đối  với con cái và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con  ngườệ IV/ Luy i. n tập:      Viết 1 đoạn văn khoảng 10 dòng kể về kỉ niệm của em trong ngày  khai trừơng đầu tiên.
  13. DẶN DÒ       Bài cũ  ­ Xem lại bài cũ: Cổng trường mở ra  ­ Hoàn thành phần luyện tập     Bài mới Ø Xem trước bài: Mẹ tôi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2