intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 10: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Trường THPT Bình Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Ngữ văn lớp 10: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ" nhằm giúp các em học sinh ôn tập lại khái niệm hoạt động giao tiếp; Quá trình của hoạt động giao tiếp; Luyện tập củng cố kiến thức thông qua các bài tập trong bài. Mời các em cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết hơn nội dung kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 10: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Trường THPT Bình Chánh

  1. TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ: NGỮ VĂN 9/3/2021 1
  2. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? Hình 1 Hình 2 Hình 3 Giao tiếp bằng Giao tiếp bằng Giao tiếp bằng lời nói lời nói và cử văn bản (chữ chỉ viết) 9/3/2021  Có nhiều cách thức, phương tiện giao tiếp 2
  3. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 1. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi (SGK, trang 14) Vua Trần trịnh trọng hỏi các bô lão: - Nước Đại Việt ta tuy là một nước nhỏ ở phương Nam nhưng luôn bị nước ngoài nhòm ngó. Tự cổ xưa đến giờ thật chưa có khi nào giặc mạnh và hung hãn như ngày nay. Chúng sẽ kéo sang năm mươi vạn quân, bảo rằng: “Vó ngựa Mông Cổ đi đến đâu cỏ không mọc được ở chỗ ấy!”. Vậy nên liệu tính sao đây? Mọi người xôn xao tranh nhau nói: - Xin bệ hạ cho đánh! - Thưa chỉ có đánh! Nhà vua nhìn những khuôn mặt đẹp lồng lộng, hỏi lại một lần nữa: - Nên hòa hay nên đánh? Tức thì muôn miệng một lời: - Đánh! Đánh! Điện Diên Hồng như rung chuyển. Người người sục sôi. 9/3/2021 (Theo Lê Văn, Hội nghị Diên Hồng) 3
  4. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 1. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi (SGK, trang 14) a. Hoạt động giao tiếp được văn bản ghi lại diễn ra giữa các nhân vật giao tiếp nào? Hai bên có cương vị và quan hệ với nhau như thế nào? - Nhân vật giao tiếp: vua Trần và các vị bô lão - Cương vị: + Vua – người đứng đầu triều đình => bề trên + Các vị bô lão – thần dân => bề dưới - Quan hệ: vua (bề trên) – các vị bô lão (bề dưới) 9/3/2021 4
  5. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 1. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi (SGK, trang 14) b. Trong hoạt động giao tiếp trên, các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai (vai người nói, vai người nghe) cho nhau như thế nào? Người nói tiến hành những hành động cụ thể nào, còn người nghe thực hiện những hành động tương ứng nào? Có 4 lượt lời nói trong cuộc đối thoại giữa vua Trần và các bô lão. Vua Trần hỏi các bô lão, các bô lão trả lời vua Trần  người nói và người nghe lần lượt đổi vai cho nhau Lượt lời: 1 Lượt lời: 2 Lượt lời: 3 Lượt lời: 4 Vua Trần Các vị bô Vua Trần Các vị bô nói => các lão nói => nói => các lão nói => vị bô lão vua Trần vị bô lão vua Trần nghe nghe nghe nghe 5 9/3/2021
  6. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 1. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi (SGK, trang 14) c. Hoạt động giao tiếp trên diễn ra trong hoàn cảnh nào? (Ở đâu? Vào lúc nào? Khi đó ở nước ta có sự kiện lịch sử gì?) - Địa điểm: Điện Diên Hồng - Thời điểm: Quân Nguyên – Mông kéo sang năm mươi vạn quân - Sự kiện: Giặc Nguyên – Mông kéo quân sang xâm lược nước ta lần thứ hai  Hoàn cảnh: Đất nước bị giặc Nguyên - Mông xâm lược, quân dân nhà Trần phải cùng nhau bàn bạc tìm cách đối phó 9/3/2021 6
  7. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 1. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi (SGK, trang 14) d. Hoạt động giao tiếp trên hướng vào nội dung gì? Nội dung: Nhà vua vừa thông báo tình hình cấp bách của đất nước vừa hỏi ý kiến các bô lão về cách đối phó với giặc Nguyên - Mông. e. Mục đích của cuộc giao tiếp (hội nghị) là gì? Cuộc giao tiếp đó có đạt mục đích đó không? + Mục đích: là tìm ra và thống nhất sách lược đối phó với giặc Nguyên - Mông. + Cuộc giao tiếp đã đi đến sự thống nhất hành động “nên đánh”  đạt được mục đích 9/3/2021 7
  8. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 2. Anh (chị) vừa đọc bài Tổng quan văn học Việt Nam. Hãy cho biết: (SGK, trang 15) a. Thông qua văn bản đó, hoạt động giao tiếp diễn ra giữa các nhân vật giao tiếp nào? (Ai viết? Ai đọc? Đặc điểm của các nhân vật đó về lứa tuổi, vốn sống, trình độ hiểu biết, nghề nghiệp…?) Nhân vật giao tiếp: Nhóm tác giả SGK (người viết sách) Học sinh lớp 10 (người đọc sách) - Người viết có lứa tuổi cao hơn - Trẻ tuổi hơn - Có vốn sống sâu sắc hơn - Vốn sống ít hơn - Có trình độ hiểu biết cao hơn - Hiểu biết thấp hơn - Có thời gian dài nghiên cứu và - Là học sinh giảng dạy văn học 9/3/2021 8
  9. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 2. Anh (chị) vừa đọc bài Tổng quan văn học Việt Nam. Hãy cho biết: (SGK, trang 15) b. Hoạt động giao tiếp đó được tiến hành trong hoàn cảnh nào? (Hoàn cảnh có tổ chức, có kế hoạch của giáo dục nhà trường, hay là hoàn cảnh giao tiếp ngẫu nhiên, tự phát hằng này…?) Hoàn cảnh: có tính quy thức, được tiến hành trong nền giáo dục quốc dân, ở nhà trường 9/3/2021 9
  10. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 2. Anh (chị) vừa đọc bài Tổng quan văn học Việt Nam. Hãy cho biết: (SGK, trang 15) c. Nội dung giao tiếp (thông qua văn bản đó) thuộc lĩnh vực nào? Về đề tài gì? Bao gồm những vấn đề cơ bản nào? - Nội dung giao tiếp thuộc lĩnh vực văn học, về đề tài Tổng quan văn học Việt Nam - Những vấn đề cơ bản: + Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam + Quá trình phát triển của văn học Việt Nam + Con người Việt Nam qua văn học 9/3/2021 10
  11. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 2. Anh (chị) vừa đọc bài Tổng quan văn học Việt Nam. Hãy cho biết: (SGK, trang 15) d. Hoạt động giao tiếp thông qua văn bản đó nhằm mục đích gì (xét từ phía người viết và từ phía người đọc)? Người viết Người đọc - Tiếp nhận và lĩnh hội Trình bày tổng quan một số những kiến thức cơ bản về vấn đề cơ bản về văn học văn học Việt Nam theo tiến trình lịch sử. Việt Nam cho học sinh lớp - Rèn luyện và nâng cao các 10 kĩ năng nhận thức, đánh giá các hiện tượng văn học 9/3/2021 11
  12. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? 2. Anh (chị) vừa đọc bài Tổng quan văn học Việt Nam. Hãy cho biết: (SGK, trang 15) e. Phương tiện ngôn ngữ và cách tổ chức văn bản có đặc điểm gì nổi bật? (Dùng nhiều từ ngữ thuộc ngành khoa học nào? Văn bản có kết cấu rõ ràng với các đề mục lớn nhỏ thể hiện tính mạch lạc, chặt chẽ ra sao? - Phương tiện ngôn ngữ: sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành văn học - Cách thức giao tiếp: dùng văn phong khoa học, cách viết rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ. - Kết cấu văn bản rõ ràng, có hệ thống đề mục lớn nhỏ, có hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng và dễ hiểu. 9/3/2021 12
  13. HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. THẾ NÀO LÀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ? GHI NHỚ: (SGK, trang 15) - Hoạt động giao tiếp là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội, được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ (dạng nói hoặc dạng viết), nhằm thực hiện những mục đích về nhận thức, về tình cảm, về hành động,... - Mỗi hoạt động giao tiếp gồm hai quá trình: tạo lập văn bản (do người nói, người viết thực hiện) và lĩnh hội văn bản (do người nghe, người đọc thực hiện). Hai quá trình này diễn ra trong quan hệ tương tác. - Trong hoạt động giao tiếp có sự chi phối của các nhân tố: nhân vật giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp, nội dung giao tiếp, mục đích giao tiếp, phương tiện và cách thức giao tiếp. 9/3/2021 13
  14. 9/3/2021 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2