intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý thống kê - Bài 1: Giới thiệu về thống kê học

Chia sẻ: Ye Ye | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

101
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý thống kê - Bài 1: Giới thiệu về thống kê học. Trong bài học này giúp người học hiểu được thống kê học là gì và vai trò của thống kê trong đời sống xã hội, làm rõ đối tượng nghiên cứu của thống kê học, hiểu một số khái niệm và các loại thang đo được dùng nhiều trong thống kê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý thống kê - Bài 1: Giới thiệu về thống kê học

Bài 1: Giới thiệu về thống kê học<br /> <br /> 0<br /> <br /> BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ THỐNG KÊ HỌC<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thống kê học là gì và đối tượng nghiên<br /> cứu của thống kê học.<br /> Một số khái niệm thường dùng trong<br /> thống kê.<br /> Các loại thang đo thống kê.<br /> <br /> Thời lượng học<br /> <br /> <br /> 4 tiết<br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hướng dẫn học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> v1.0<br /> <br /> Giúp học viên hiểu được thống kê học là gì<br /> và vai trò của thống kê trong đời sống xã hội.<br /> Làm rõ đối tượng nghiên cứu của thống kê học.<br /> Hiểu một số khái niệm và các loại thang đo<br /> được dùng nhiều trong thống kê.<br /> <br /> Đọc tài liệu và thảo luận với giảng viên và<br /> các học viên khác về các vấn đề chưa nắm rõ.<br /> Lấy ví dụ nhằm làm rõ các khái niệm.<br /> Trả lời các câu hỏi ôn tập ở cuối bài.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bài 1: Giới thiệu về thống kê học<br /> <br /> TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP<br /> <br /> Tên tình huống: Sử dụng thông tin thu thập để ra quyết định đầu tư<br /> Bạn được thừa hưởng một khoản thừa kế là 500 triệu đồng.<br /> Bạn quyết định sẽ làm cho khoản tiền đó sinh lời bằng cách<br /> đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nhưng đầu tư vào cổ<br /> phiếu nào đây? Để đảm bảo cho việc đầu tư của mình là đúng<br /> đắn và mang lại thành công, bạn sẽ làm gì?<br /> Phải chăng đó là việc thu thập và phân tích các thông tin liên<br /> quan đến cổ phiếu đó. Giá cả của nó là bao nhiêu, nó đã tăng<br /> bao nhiêu lần so với mệnh giá. Quan trọng hơn, tình hình tài<br /> chính của công ty niêm yết hiện nay ra sao?<br /> <br /> Câu hỏi<br /> Để đi đến quyết định của mình, bạn đã tìm kiếm các báo cáo tài chính, bản cáo bạch, báo cáo<br /> phân tích của công ty,... để nghiên cứu. Bao nhiêu phần trăm trong số thông tin mà bạn thu<br /> thập được thể hiện dưới dạng các con số thống kê và các con số đó phản ánh điều gì?<br /> Bài học này sẽ giúp bạn hiểu các con số thống kê thường phản ánh điều gì và vai trò của thông<br /> tin thống kê trong xã hội hiện nay.<br /> <br /> 2<br /> <br /> v1.0<br /> <br /> Bài 1: Giới thiệu về thống kê học<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Một số vấn đề chung về thống kê học<br /> <br /> 1.1.1.<br /> <br /> Thống kê học và vai trò của thông tin thống kê trong đời sống xã hội<br /> <br /> Thống kê đã ra đời từ rất lâu và phát triển theo yêu cầu<br /> của xã hội.<br /> Ngày nay, thống kê len lỏi trong mọi hoạt động, mọi<br /> lĩnh vực của đời sống và thông tin thống kê trở thành<br /> một trong những nguồn lực vô giá để đánh giá bản<br /> chất và xu hướng phát triển của hiện tượng.<br /> Thông tin thống kê cũng gợi mở cho người sử dụng<br /> các biện pháp nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất tốt hơn hay dự kiến khả năng đạt được<br /> trong thời gian tới. Chính vì vậy, Lê-nin đã cho rằng: Thống kê là một công cụ mạnh<br /> mẽ nhất để nhận thức xã hội.<br /> Tuỳ theo mục đích khác nhau mà thống kê học phục vụ theo những khía cạnh<br /> khác nhau.<br /> Các con số thống kê có thể được sử dụng nhiều lần với nhiều mục tiêu khác nhau.<br /> Chính vì tính chất khách quan, dễ gây ảnh hưởng và lan rộng của nó mà thống kê là<br /> một trong những công cụ quan trọng, có vai trò cung cấp các thông tin phục vụ quản<br /> lý ở cả tầm vi mô và vĩ mô.<br /> Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội loài người, sự tiến bộ của khoa học – kỹ<br /> thuật, khoa học thống kê càng hoàn thiện hơn về lý luận và phương pháp, thông tin.<br /> Thống kê đa dạng, phong phú được sử dụng rộng rãi và ngày càng đáp ứng được yêu<br /> cầu của người sử dụng.<br /> “Thống kê kinh tế – xã hội là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để nhận thức<br /> xã hội” – V.I. Lê-nin, toàn tập, tập 19, trang 432, bản tiếng Việt, NXB Tiến bộ,<br /> Motskva, 1980.<br /> 1.1.1.1. Định nghĩa thống kê học<br /> <br /> Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của thông tin thống kê, vậy thống kê học<br /> là gì? Các nhà thống kê học nổi tiếng trên thế giới đều thống nhất đưa ra định nghĩa<br /> sau về thống kê học:<br /> Thống kê học là môn khoa học xã hội nghiên cứu hệ thống các phương pháp thu thập,<br /> xử lý và phân tích các con số (mặt lượng) của những hiện tượng số lớn để tìm hiểu<br /> bản chất và tính quy luật vốn có của chúng (mặt chất) trong những điều kiện địa điểm<br /> và thời gian cụ thể.<br />  Trước hết, ta phải khẳng định: Thống kê học là một môn khoa học xã hội: Thực tế,<br /> thống kê học là sự giao thoa giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội vì nó vận<br /> dụng phương pháp toán và sử dụng phương pháp lý luận xã hội để phân tích các<br /> hiện tượng hay các quá trình kinh tế – xã hội. Nhưng vì không chỉ dừng lại ở các<br /> con số mà ta phải đọc được ý nghĩa của nó và đưa ra kết luận về các hiện tượng nên<br /> người ta xếp thống kê học vào khoa học xã hội.<br />  Thống kê học là một môn khoa học xã hội nghiên cứu không chỉ một phương pháp<br /> mà là một hệ thống các phương pháp: thu thập – xử lý – phân tích, trong phân tích<br /> thì có phân tích và dự đoán. Trên cơ sở phân tích con số thống kê, người ta rút ra<br /> được bản chất và tính quy luật của hiện tượng. Chính vì vậy, thống kê còn là một<br /> môn khoa học định lượng.<br /> v1.0<br /> <br /> 3<br /> <br /> Bài 1: Giới thiệu về thống kê học<br /> <br /> Ví dụ: Chúng ta đều biết đến mối liên hệ giữa doanh thu (DT) với giá bán (p) và<br /> lượng hàng hoá tiêu thụ (q): DT = p  q<br /> Thống kê học nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của p và q tới DT.<br /> DT09<br />  120% , tức là năm 2009, doanh thu đã tăng 20% so với năm 2008.<br /> Chẳng hạn<br /> DT08<br /> <br /> Trong 20% tăng doanh thu này, người ta muốn biết phần biến động của giá làm doanh<br /> thu tăng bao nhiêu và phần biến động của lượng làm doanh thu tăng bao nhiêu? Mặt<br /> khác, việc tăng doanh thu này có thực sự là tốt hay không? Thống kê sẽ trả lời được<br /> những câu hỏi đó trên cơ sở phân tích số liệu thực tế.<br /> 1.1.1.2. Phạm vi nghiên cứu của thống kê học<br /> <br /> Các hiện tượng và quá trình kinh tế – xã hội mà thống kê thường nghiên cứu, đó là:<br />  Các hiện tượng về quá trình tái sản xuất mở rộng như: cung cấp nguyên liệu, quy<br /> trình công nghệ, chế biến sản phẩm...<br />  Các hiện tượng về phân phối, trao đổi, tiêu dùng sản phẩm như: giá cả, lượng hàng<br /> tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hoá, nguyên liệu...<br />  Các hiện tượng về dân số, lao động như: tỷ lệ sinh, tỷ lệ tử, sự phân bố dân cư, lao động...<br />  Các hiện tượng về văn hoá, y tế, giáo dục như số trường lớp, số bệnh viện, giường<br /> bệnh, số người mắc bệnh, số thư viện...<br />  Các hiện tượng về đời sống chính trị, xã hội, bầu cử, luật pháp...<br />  Ngoài ra, thống kê còn nghiên cứu ảnh hưởng của các hiện tượng tự nhiên đến sự<br /> phát triển của các hiện tượng kinh tế xã hội, như ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết,<br /> ảnh hưởng của các biện pháp khoa học kỹ thuật tới quá trình sản xuất, kết quả sản<br /> xuất và đời sống nhân dân...<br /> 1.1.2.<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của thống kê học<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với<br /> mặt chất của các hiện tượng số lớn trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể.<br /> Từ khái niệm trên, có một số vấn đề cần làm rõ như sau:<br />  Thứ nhất, thế nào là mặt lượng trong mối liên hệ với mặt chất?<br /> Trước hết, ta phải hiểu mặt lượng là gì, mặt chất là gì? Xuất phát từ lý luận cơ bản<br /> của chủ nghĩa duy vật biện chứng, bất kỳ sự vật, hiện tượng nào cũng đều có hai<br /> mặt chất và lượng. Theo đó, mặt chất của hiện tượng là bản chất trừu tượng giúp ta<br /> phân biệt hiện tượng, sự vật đó với những hiện tượng, sự vật khác.<br /> Ví dụ: Sau khi phân tích các thông tin về công ty A, bạn đánh giá là công ty A có<br /> tình hình tài chính tốt.<br /> Ở đây, tốt là một biểu hiện về mặt chất, nó rất trừu tượng và chỉ được biểu hiện cụ<br /> thể qua các thông số như: doanh số, lợi nhuận, năng suất lao động, hiệu quả sử<br /> dụng vốn... chính là mặt lượng. Như vậy, mặt lượng là những biểu hiện bằng con<br /> số, nó cho biết bản chất cụ thể của sự vật, hiện tượng thông qua quy mô, khối<br /> lượng, trình độ phát triển và mối liên hệ giữa các bộ phận.<br /> Giữa hai mặt của hiện tượng bao giờ cũng tồn tại mối liên hệ mật thiết với nhau.<br /> Bất kỳ chất nào cũng được biểu hiện bằng một lượng cụ thể, lượng nào cũng là<br /> lượng của một chất xác định. Chất của hiện tượng có tính ổn định tương đối còn<br /> 4<br /> <br /> v1.0<br /> <br /> Bài 1: Giới thiệu về thống kê học<br /> <br /> lượng lại thường xuyên biến động. Khi lượng thay đổi đến một mức nào đó thì<br /> chất sẽ thay đổi. Chính vì vậy, thống kê chúng ta nghiên cứu mặt lượng nhưng<br /> không tách rời mặt chất mà trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất.<br /> Mặt lượng, mặt chất ở đây không phải của một vài hiện tượng đơn lẻ mà phải là<br /> của hiện tượng số lớn.<br />  Thứ hai, thế nào là các hiện tượng số lớn?<br /> Theo quy luật số lớn, khi nghiên cứu một số đủ lớn các<br /> hiện tượng cá biệt thì các nhân tố ngẫu nhiên sẽ bị triệt<br /> tiêu làm bộc lộ nhân tố cơ bản, bản chất của hiện tượng.<br /> Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của thống kê học là các<br /> hiện tượng kinh tế – xã hội số lớn, trong đó bao gồm<br /> nhiều đơn vị hoặc hiện tượng cá biệt tạo thành. Thông<br /> qua nghiên cứu một số đủ lớn các đơn vị cá biệt này,<br /> chúng ta sẽ rút ra được kết luận về bản chất, tính quy<br /> luật của sự vật, hiện tượng. Kết luận này có thể sẽ<br /> không đúng với từng hiện tượng cá biệt, nhưng nó<br /> phản ánh đúng với hiện tượng số lớn.<br /> Ví dụ: Theo kết quả của Tổng điều tra dân số và nhà ở lúc 0 giờ ngày 1/4/2009, trong<br /> tổng thể dân số nước ta hiện nay, tỷ lệ nam/nữ là 98,1/100. Tỷ lệ này có thể không<br /> đúng đối với từng gia đình nhưng đúng với số đông các gia đình ở Việt Nam hiện nay.<br /> Nhưng con số nào là đủ lớn thì còn tuỳ vào đặc điểm của hiện tượng.<br /> Ví dụ: Tập hợp 100 trên 120 nhân viên của công ty X có tham gia mua bán trên thị<br /> trường chứng khoán là một số đủ lớn, nhưng tập hợp 100 người trong tổng dân số<br /> Việt Nam thì không được coi là đủ lớn.<br /> Thống kê chỉ nghiên cứu các hiện tượng số lớn? Câu trả lời là không. Thống kê<br /> chủ yếu nghiên cứu hiện tượng số lớn và có kết hợp nghiên cứu cả đơn vị, hiện<br /> tượng cá biệt, thường là những hiện tượng có tính chất điển hình tiên tiến hoặc<br /> điển hình lạc hậu.<br /> Ví dụ: Trong một nhà máy A, tổ sản xuất B liên tục có năng suất lao động cao<br /> nhất nhà máy trong nhiều năm liền; khi đó, nghiên cứu riêng tổ sản xuất B để rút<br /> ra kết luận, tại sao tổ này có năng suất lao động cao, do tuổi nghề, do bậc thợ, do<br /> trình độ khéo léo, tăng ca... từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong quản lý nhằm<br /> nâng cao NSLĐ toàn nhà máy.<br />  Thứ ba, tại sao phải nghiên cứu trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể?<br /> Chúng ta đều biết, mặt lượng của các hiện tượng kinh tế – xã hội thường xuyên<br /> biến động qua thời gian và qua không gian. Khi điều kiện thời gian và không gian<br /> thay đổi, bản chất của sự vật, hiện tượng có thể cũng thay đổi theo. Vì vậy, khi<br /> nghiên cứu phải xác định rõ hiện tượng đó xảy ra tại thời điểm nào và ở đâu.<br /> Ví dụ: Giá vàng tại các thời gian, không gian khác nhau là khác nhau. Thậm chí<br /> tại cùng thời gian nhưng ở các địa phương khác nhau, các cửa hàng khác nhau, giá<br /> vàng cũng khác nhau.<br /> Mục đích của việc nghiên cứu thống kê là nhằm tìm ra bản chất, tính quy luật<br /> của hiện tượng. Từ đó, chúng ta có nhận thức đúng đắn về hiện tượng được<br /> nghiên cứu để làm căn cứ cho các quyết định trong quản lý, đồng thời đề xuất<br /> được những giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy hiện tượng phát triển theo đúng<br /> quy luật.<br /> v1.0<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2