Bài giảng Nhận thức chung về tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại ủy ban nhân dân xã Phúc Sơn - Nguyễn Quang Anh
lượt xem 62
download
Bài giảng trình bày các nội dung chính như sau: khái niệm về sản phẩm, khách hàng, chất lượng sản phẩm trong cơ quan HCNN; các nguyên tắc của quản lý chất lượng; giới thiệu bộ tiêu chuẩn iso 9000 và TCVN iso 9001:2015, các yêu cầu TCVN iso 9001:2015; cách thức xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tcvn iso 9001:2015 phù hợp với hoạt động của CQHCNN và theo mô hình khung của bộ KHCN,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhận thức chung về tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại ủy ban nhân dân xã Phúc Sơn - Nguyễn Quang Anh
- NỘI DUNG CHÍNH • PHẦN I. KHÁI NIỆM VỀ SẢN PHẨM, KHÁCH HÀNG, CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TRONG CƠ QUAN HCNN. • PHẦN II. CÁC NGUYÊN TẮC CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG. • PHẦN III. GIỚI THIỆU BỘ TIÊU CHUẨN ISO 9000 VÀ TCVN ISO 9001:2015. CÁC YÊU CẦU TCVN ISO 9001:2015 • PHẦN IV. CÁCH THỨC XÂY DỰNG, ÁP DỤNG, DUY TRÌ, CẢI TiẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TCVN ISO 9001:2015 PHÙ HỢP VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA CQHCNN VÀ THEO MÔ HÌNH KHUNG CỦA BỘ KHCN.
- PHẦN I. KHÁI NIỆM VỀ SẢN PHẨM, KHÁCH HÀNG, CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TRONG CƠ QUAN HCNN Tạo sản phẩm: chuyển các yêu cầu được xác định thành kết quả để phục vụ Cơ quan cấp trên/Tổ chức và Công dân (khách hàng). Các hoạt động nghiên cứu, xây Văn bản QPPL, VBHC Yêu cầu dựng, tổ chức thể hiện kết quả thụ lý, phân tích, đánh giá thông đầu vào triển khai, kiểm tin/dữ liệu, nêu đề xuất, soát triển khai quyết định. VBQPPL/VBHC
- S ¶n phÈm c ña c ¬ quan hµnh c hÝnh nhµ níc Lµ k ết q u ả g i¶i q uy ết c «ng v iệc . Chủ yếu dưới dạng VĂN B ẢN víi thể thức vµ møc ®é ph¸p lý kh¸c nhau. TÝnh ý chÝ, quyÒn lùc;TÝnh ph¸p lý; TÝnh díi luËt (phï hîp HiÕn ph¸p, LuËt, Văn b¶n cña c¬quan QLNN cÊp trªn). Sản phẩm được tạo bởi yếu tố h ữu h ình vµ v« hình.
- QUAN NIỆM VỀ kh¸c h hµng c ña ho ¹t ®é ng qLNN vµ c ung c Êp dÞc h vô hµnh c hÝnh a) Khách hàng là cơ quan cấp trên (Quản lý) b) Khách hàng trực tiếp đưa ra các yêu cầu và nhận kết quả. c) Khách hàng không trực tiếp đưa ra các yêu cầu nhưng tiếp nhận, thụ hưởng kết quả quản lý điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước.
- Chất lượng là gì ? Mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu. (3.1.1 ISO 9000:2005)
- QUAN NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỐI VỚI “SẢN PHẨM” CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC 1) Đúng (phù hợp với quy định pháp luật). 2) Minh bạch Văn minh. 3) Đáp ứng kịp thời các mục tiêu quản lý, yêu cầu của cấp trên , yêu cầu mong muốn của tổ chức, công dân. 4) Được tổ chức công dân chấp nhận, thực thi. 5) Việc thực thi mang lại hiệu quả.
- PHẦN II. 7 NGUYÊN TẮC CỦA QLCL HHưướớnngg kkhháácchh SSựự l lããnnhh hhàànngg đđạạoo m SSựự t thhaam ggiaia c củủaa QQuuảảnn l lýý t r ê n c áácc ự a DDựa tr ê n c i ccáácc m i mốối c mmọọi hệệ qquuaann h nngguuyyêênn t tắắc nnggưườời i t qquuảảnn l ý chhấất lý c g lưlượợnng iếpp TTiế h ccậậnn địịnnh QQuuyyếết tđ quá ddựựaa t trrêênn theeoo quá th bbằằnngg ìnhh trtrìn cchhứứnngg iếnn CCảải i titế liliêênn t tụụcc
- 1. Hướng vào khách hàng “Các tổ chức tồn tại phụ thuộc vào khách hàng của mình, do đó họ cần phải hiểu các nhu cầu hiện tại và mong muốn của khách hàng (tổ chức và công dân), đáp ứng các yêu cầu và phấn đấu vượt sự mong đợi của họ”.
- 2. Sự lãnh đạo “Lãnh đạo các tổ chức cần phải xác định mục đích, phương hướng thống nhất cho tổ chức của mình. Họ cần phải tạo và duy trì môi trường nội bộ mà ở đó mọi người tham gia tích cực vào việc đạt được các mục tiêu của tổ chức”
- 3. Sự tham gia của mọi người “Con người, ở mọi vị trí, là tài sản quý nhất của mỗi tổ chức. Thu hút được sự tham gia tích cực của mọi người cho phép khai thác khả năng của họ trong việc mang lại lợi ích cho tổ chức”
- Vai trò của lãnh đạo và sự tham gia của tất cả mọi người là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của hệ thống quản lý chất lượng
- 4. Tiếp cận theo quá trình “Kết quả mong muốn sẽ đạt được một cách hiệu quả khi các nguồn lực và các hoạt động liên quan được quản lý như một quá trình” Các đơn vị Yêu cầu của đầu Đầu ra có hiệu lực và hiệu quả vào Mối liên kết xuyên các đơn vị
- 5. Cải tiến liên tục A P C D it i ¶ C nÕ A P C D A S C D A S C D Thêi gian 15
- 6. Quyết định dựa trên bằng chứng “Quyết định chỉ có hiệu lực khi dựa trên kết quả phân tích thông tin và dữ liệu”
- 7. Quản lý các mối quan hệ “Tổ chức và các nhà cung cấp phụ thuộc lẫn nhau, mối quan hệ hai bên cùng có lợi tạo điều kiện cho việc nâng cao khả năng của cả hai bên trong việc
- Hướng tiếp cận theo quá trình với 7 nguyên tắc NCC Tổ chức Khách hàng Đầu vào Đầu ra 7. Quản lý các mối quan hệ 1. Hướng vào khách hàng 2. Sự lãnh đạo 3. Sự tham gia của mọi người 4. Tiếp cận theo quá trình 5. Cải tiến liên tục 6. Quyết định dựa trên bằng chứng
- Chu trÌnh P-D-C-A Ph¬ng ¸n hµnh LËp kÕ ho ¹c h (5W, 1H) ®é ng , c ¶i tiÕn NhiÖm vô, môc ĐiÒu chØnh, c¶i tiÕn, tiªu,nguån lùc, x¸c ®Þnh c¸c qu¸ trình, ph b¾t ®Çu chu trình cao Ac t Plan ¬ng ph¸p, … h¬n KiÓm tra, the o dâi Áp dô ng Đo lê ng , the o dâi, Che c k Do Áp dô ng , thùc hiÖn kiÓm tra, g i¸m s ¸t kÕt the o kÕ ho ¹c h ®∙ lËp qu¶
- PHẦN III. HÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng TËp hîp c ¸c yÕu tè c ã liªn quan vµ t¬ng t¸c ®Ó thiÕt lËp c hÝnh s ¸c h vµ mô c tiªu c hÊt lîng vµ tìm c ¸c h ®¹t ®îc mô c tiªu ®ã. ( IS O 9000:2005) c ¬ c Êu tæ c hø c , tr¸c h nhiÖm quyÒn h¹n C¸c yÕu tè c ña HTQLCL c ¸c ho ¹t ®é ng , hÖ thè ng tµi liÖu, ng uån lùc .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nghiệp vụ quảng cáo: Chương 2 - ThS. Bùi Thành Khoa
6 p | 118 | 19
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh
10 p | 114 | 19
-
Bài giảng về Quản trị học: Chương 10
16 p | 134 | 12
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 3 - ThS. Trần Quang Cảnh
48 p | 85 | 11
-
Bài giảng Quản trị giao nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế - Chương 5: Vận tải đa phương thức
8 p | 51 | 10
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 2: Văn hóa doanh nhân
9 p | 37 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 10: Chính sách xúc tiến - yểm trợ
28 p | 65 | 9
-
Bài giảng Nghiệp vụ quảng cáo tiếp thị: Chương 7 - Hồ Trúc Vi
49 p | 79 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ThS. Nguyễn Hoài Long
24 p | 50 | 8
-
Bài giảng Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Hải Đường
22 p | 16 | 8
-
Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức (Năm 2022)
15 p | 37 | 7
-
Bài giảng môn học Marketing căn bản: Chương 5 – Nguyễn Thị Trang Nhung
68 p | 72 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Trần Mai Đông
25 p | 53 | 5
-
Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 8: Chính sách truyền thông cổ động
41 p | 13 | 3
-
Bài giảng Quản trị quảng cáo: Chương 1 - Tổng quan về quảng cáo
10 p | 16 | 3
-
Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 3: Quá trình truyền thông
34 p | 5 | 1
-
Bài giảng Thương mại quốc tế: Chương 1 - ThS. Đàm Thị Phương Thảo
33 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn