Bài giảng Phân cấp tài chính - PGS.TS. Sử Đình Thành
lượt xem 10
download
Bài giảng Phân cấp tài chính do PGS.TS. Sử Đình Thành biên soạn sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức về những vấn đề cơ bản về phân cấp; những nội dung quan trọng của phân cấp tài chính (phân định nhiệm vụ chi, phân định thu, các khoản chuyển giao giữa trung ương và địa phương).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phân cấp tài chính - PGS.TS. Sử Đình Thành
- PHÂN CẤP TÀI CHÍNH PGS.TS. Sử Đình Thành Khoa Tài chính Nhà nước 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÂN CẤP 1. KHÁI NIỆM PHÂN CẤP • Là một sự chuyển giao về quyền lực về chính trị và luật pháp đối với công tác xây dựng chính sách, lập kế hoạch, quản lý và phân bổ các nguồn lực tài chính từ chính quyền trung ương cho các chính quyền địa phương. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- 2. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA PHÂN CẤP A. PHÂN CẤP VỀ CHÍNH TRỊ. B. PHÂN CẤP VỀ HÀNH CHÍNH. C. PHÂN CẤP TÀI KHOÁ. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- A. Phân cấp về chính trị Tạo điều kiện cho người dân và những chủ thể đại diện của người dân có nhiều quyền hơn trong việc xây dựng các quyết định của khu vực công. Việc phân cấp chính trị là một những nội dung bao hàm việc chuyển giao các quyền lực về chính sách và luật pháp cho các chủ thể đại diện của ngừơi dân đã được bầu cử theo một quy trình dân chủ ở chính quyền địa phương. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- B. Phân cấp về hành chính Là sự chuyển giao quyền lực, trách nhiệm và phân bổ nguồn lực tài chính từ chính phủ cho cấp chính quyền địa phương. Có 3 nội dung cơ bản: Tản quyền (deconcertration) Uûy quyền (delegation) Trao quyền/phân quyền ( devolution) 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- (1) Phi tập trung/ tản quyền: Sự chuyển giao quyền thực hiện các chức năng tài chính để thực hiện một số công việc cụ thể thông qua các biện pháp hành chính cho cấp chính quyền địa phương song quyền lực pháp lý vẫn thuộc về chính phủ trung ương . 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- ( 2) Ủy quyền • Là việc chuyển giao quyền ra quyết định của chính quyền để thực hiện các nhiệm vụ được xác định một cách rõ ràng cho các định chế và tổ chức độc lập hoặc cho các tổ chức chịu quản lý gián tiếp của chính quyền trung ương. • Ví dụ: Các bộ uỷ quyền cho các DNNN, các cơ quan cung ứng hàng hoá công, các cơ quan kế hoạch và phát triển kinh tế 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- (3) Trao quyền/ phân quyền • Là một hình thức phân cấp đặc thù. Phân quyền xảy ra khi quyền hành được chuyển từ chính phủ trung ương đến các đơn vị chính quyền địa phương được hưởng quy chế theo luật định. • Theo hình thức này chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện cung ứng một số loại hình dịch vụ công cộng, song trùng với việc được giao quyền tổ chức huy động các nguồn thu để trang trải cho các dịch vụ này. • 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- Như vậy, phân quyền đòi hỏi phải có luật pháp quốc gia và quy định rõ: 1. Trao cho các đơn vị cụ thể cấp địa phương được quyền theo một quy chế tập thể nhất định. 2. Thiết lập thẩm quyền rõ ràng và các ranh giới chức năng cho các đơn vị đó. 3. Chuyển giao các quyền nhất định về lập kế hoạch, ra quyết định và quản lý các nhiệm vụ nhà nước cho các đơn vị đó. 4. Cho phép các đơn vị quyền quyết định những nguồn thu nhất định. 5. Cho phép các đơn vị đó thiết lập hệ thống ngân sách riêng . 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- Phân quyền thường diễn ra song song với việc phân cấp tài chính. Phân quyền gắn liền với trao quyền hành chính và phân cấp về chính trị. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- C. Phân cấp về tài chính • Chính quyền điạ phương được giao những nhiệm chi cụ thể, có quyền tự chủ về ngân sách và quyền thực thi các chức năng hành chính trong phạm vị của địa phương mình. Phân các tài chính không chỉ tập trung vào việc nâng cao tính tự chủ của chính quyền địa phương, qua đó tạo điều kiện cho chính quyền hoạt động độc lập hơn trong khả năng của mình để xây dựng các chính sách chi tiêu mà còn phải hướng tới việc nâng cao tính trách nhiệm về chính trị, tính hiệu quả và minh bạch. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- 3. Sơ đồ tổng hợp về phân cấp quản lý Aûnh hưởng đối với Các kết quả Tác động Phân cấp hệ thống hệ thống Chính trị: Trách nhiệm chính trị 1. Tự do công dân Minh bạch chính trị Dịch vụ 2. Quyền chính trị Đại diện chính trị Thu nhập nhanh hơn tăng Dịch vụ Năng suất hiệu quả hơn tăng Tài chính Năng suất Huy động nguồn lực Tăng chất 1. Nguồn lực tài khóa dịch vụ cao hơn Phân bổ nguồn lực lượng 2. Tự chủ tài khóa Năng lực quản lý cuộc sống Hành chính Năêng lực quản lý 1. Cơ10/20/15 cấu và hệ thống Trách nhiệm quản lý PGS.TS. Su Dinh Thanh 2. Sự tham gia Minh bạch quản lý
- 4. Lợi ích và rủi ro của phân cấp quản lý Tr¸c h nhiÖm Minh b¹c h Tiªn ®o ¸n Taùc ñoäng HiÖu lùc -HiÖu qu¶ h¬n Gi¸ c¶ ®Çu ra Cã kh¶ n¨ng Cã thÓ dÉn trong qu¶n lý. hîp lý. ®¸p øng nhanh ®Õn tham « bëi -NhiÒu khã Cã thÓ n¶y sinh nhu cÇu cña lîi Ých ®Æc kh¨n trong qu¶n ho¹t ®éng kh¸ch hµng biÖt lý ho¹t ®éng kh«ng minh Cã thÓ dÉn T¹o ®iÒu kiÖn b¹ch vµ ®Ó ho¹t ®Õn hiÖn tîng tèt h¬n cho t ®éng ®ã ngoµi cÊu kÕt gi÷a vÊn cña c¸c chñ ng©n s¸ch c¸c tæ chøc, thÓ ®¬n vÞ ChuyÓn g iao ChuyÓn tr¸ch ChÝnh quyÒn Cã nh÷ng bÊt Gióp cho c«ng quyÒn lùc nhiÖm cho gÇn d©n chóng ®ång vÒ sù æn chóng ®îc trùc chÝnh quyÒn h¬n ®Þnh cña c¸c tiÕp yªu cÇu cÊp díi theo Cã thÓ dÉn chÝnh s¸ch vÜ cung cÊp dÞch nguyªn t¾c ®Õn t×nh tr¹ng m«. ChÝnh vô. ph©n cÊp vÊn thay ®æi chÊt l quyÒn trung Cã thÓ dÉn ®Ò “ngoaïi îng b¸o c¸o ¬ng cã thÓ ®Èy ®Õn chuyªn 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh öùng” rñi ro cho cÊp quyÒn ®Þa ph
- II. NHỮNG NỘI DUNG QUAN TRỌNG CỦA PHÂN CẤP TÀI CHÍNH • Việc xây dựng hệ thống phân cấp về tài chính được dựa trên 4 vấn đề cơ bản sau: Phân chia nhiệm vụ chi Phân chia nhiệm vụ thu Các khoản viện trợ/ trợ cấp/ chuyển giao giữa các cấp chính quyền Việc vay nợ của chính quyền địa phương 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- 1. Phân định nhiệm vụ chi • Việc phân định nhiệm vụ chi là bước đi đầu tiên trong việc thiết kế một hệ thống tài khóa giữa các cấp chính quyền. • Sự thiếu rõ ràng trong xác định nhiệm vụ của các chính quyền sẽ có một ảnh hưởng tiêu trên ba phương diện: 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- Rất khó xác định đúng nguồn thu. Cán bộ của chính quyền địa phương không làm tròn những trọng trách được giao. Nhầm lẫn về các mục tiêu ưu tiên trong chi tiêu. Yếu tố cơ bản nhất để có được sự thành công của một hệ thống phân cấp là đảm bảo nhiệm vụ chi được xây dựng phù hợp với trách nhiệm cung cấp các dịch vụ cung cấp được giao. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- Các tiêu thức sử dụng để giao nhiệm vụ chi là: Hiệu quả kinh tế: Đủ lớn để đạt hiệu quả kinh tế theo quy mô và đủ nhỏ để không làm mất hiệu quả kinh tế. Cung cấp các dịch vụ có giá cả và chất lượng chấp nhận được. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- Công bằng về tài khóa: Đủ lớn để có thể đảm nhiệm được chi phí cũng như lợi ích trong quá trình thực thi chức năng, nhiệm vụ . Có đủ tiềm lực tài chính để trang trải cho nhiệm vụ cung cấp dịch vụ và sẵn sàng thực hiện các biện pháp để đạt được sự công bằng về tài khóa giữa các cấp chính quyền trong quá trình thực thi chức năng, nhiệm vụ. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- Trách nhiệm về chính trị: Có thể kiểm soát được hành vi và thực hiện có trách nhiệm đối với người dân . Tạo cơ hội và điều kiện để người dân có thể tham gia một cách năng động và hiệu quả vào công việc của chính quyền. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
- Hiệu lực hành chính quản lý: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác nhau và có thể dung hoà được các xung đột về lợi ích. Bao phủ được các khu vực địa lý để thực hiện chức năng, nhiệm vụ có hiệu quả. 10/20/15 PGS.TS. Su Dinh Thanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Chương 4 - ThS. Từ Thị Kim Thoa
26 p | 101 | 20
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Chương 4 - ĐH An Giang
34 p | 125 | 16
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp: Chương 1 - TS. Đỗ Huyền Trang
45 p | 36 | 9
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Chương 5 - ĐH An Giang
21 p | 104 | 8
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Chương 6 - ĐH An Giang
22 p | 93 | 8
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Chương 1 - ĐH An Giang
31 p | 84 | 7
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Chương 2 - ĐH An Giang
34 p | 96 | 7
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Bài 5 - ThS. Phạm Văn Tuệ Nhã
33 p | 58 | 6
-
Bài giảng Phân tích tài chính: Bài 1 - ThS. Phạm Văn Tuệ Nhã
22 p | 59 | 6
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về phân tích tài chính
32 p | 24 | 5
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 2: Phân tích các nội dung cơ bản của tài chính doanh nghiệp
71 p | 28 | 5
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 3: Phân tích rủi ro và dự báo tài chính
42 p | 23 | 4
-
Bài giảng Phân tích tài chính - Chương 1: Tổng quan về phân tích tài chính
12 p | 50 | 4
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 3: Phân tích chính sách tài chính doanh nghiệp
5 p | 13 | 3
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 5: Phân tích tiềm lực tài chính của doanh nghiệp
7 p | 16 | 3
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan phân tích tài chính doanh nghiệp
5 p | 15 | 2
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp: Chương 3 - ThS. Lê Thị Khuyên
66 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn