Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - TS. Nguyễn Minh Hà
lượt xem 10
download
Chương 2 của bài giảng giúp người học biết cách chọn đề tài và xác định vấn đề nghiên cần nghiên cứu (NC). Nội dung của chương này gồm có: Điều kiện để chọn đề tài, quá trình chọn đề tài, xác định vấn đề NC, xác định câu hỏi NC, xác định mục tiêu NC, giả thuyết NC/Tiên đề NC, đánh giá vấn đề NC. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - TS. Nguyễn Minh Hà
- 1/19/2012 CHƯƠNG 2: CHỌN CHỌ N ĐỀ TÀ TÀII VÀ XÁ XÁC C ĐỊ ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN C CỨỨU TS. NGUYỄN MINH HÀ TRƯỜNG ðH MỞ TPHCM 1 NỘI DUNG Điều kiện để chọn đề tài Quá trình chọn đề tài Xác định vấn đề NC Xác định câu hỏi NC Xác định mục tiêu NC Giả thuyết NC / Tiên đề NC Đánh giá vấn đề NC GIỚI THIỆU CÁC ĐỀ TÀI CỦA CÁC KHÓA TRƯỚC 2 1
- 1/19/2012 I. ĐIỀ ĐIỀU KI KIỆ ỆN CHỌ CHỌNN ĐỀ TÀ TÀII 1. Thích thú và liên quan 2. Tính lâu bền: Thời gian thực hiện đề tài bao lâu? Đề tài dễ bị lạc hậu? Số liệu có lạc hậu không? ... 3. Độ rộng (độ lớn) của các câu hỏi NC 4. Sự tương xứng (đầy đủ) của đề tài 5. Tiếp cận: Đối tượng NC, dữ liệu, ... 6. Có ảnh hưởng chính trị nào không? Đề tài có gây xung động trong tổ chức không? Hay có liên quan đến vấn đề tranh cải gì mà ảnh hưởng đến NC của bạn không? 7. Rủi ro và an toàn 8. Nguồn lực: thư viện, phần mềm sử dụng, kỹ năng, ... 3 II. II. QUÁ TRÌ TRÌNH NH CHỌ CHỌNN ĐỀ TÀ TÀII Quá trình 6 bước như sau: 1. XĐ chủ đề rộng 2. Quyết định phạm vi NC 3. Suy nghĩ để tìm cách giải quyết các vấn đề, câu hỏi nan giải. 4. Vẽ sơ đồ và cấu trúc các vấn đề 5. Thực hiện 1 sự thăm dò/khảo sát trước 6. Trình bày/hình thành câu hỏi NC 4 2
- 1/19/2012 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH V VẤẤN ĐỀ NC Vấn đề NC (research problem) là gì? Một vấn đề NC nói chung là đề cập đến vài khó khăn mà người NC phải trãi qua về mặt lý thuyết lẫn thực tế, và muốn đạt được 1 giải pháp/lời giải cho vấn đề đó. Chúng ta có thể trình bày các thành phần của 1 vấn đề NC như: - Phải có cá nhân/nhóm/tổ chức mà có khó khăn hay có vấn đề - Phải có 1/vài mục tiêu cần đạt được - Có nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu - Vẫn còn nghi vấn đối với người NC liên quan đến lựa chọn giải pháp - Phải có môi trường mà vấn đế đó liên quan đến. Vì vậy, 1 vấn đề NC là vấn đề mà đòi hỏi người NC phải tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề đó và phải tìm ra cách/hành động để đạt được mục tiêu tối ưu trong môi trường của vấn đề đó. 5 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH V VẤẤN ĐỀ NC Lưu ý khi lựa chọn vấn đề NC (chọn đề tài) - Thích thú với vấn đề đó - Khó tìm ra lời giải cho vấn đề NC/ vấn đề đang còn tranh cải. - Phải có ý nghĩa thực tiễn/có đóng góp - Vấn đề phải cụ thể - Có thể thu thập được số liệu - Có thể rút ra được bài học từ NC của mình - Trình bày vấn đề 1 cách rõ ràng, ngắn gọn và chính xác. 6 3
- 1/19/2012 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH V VẤẤN ĐỀ NC Các kỹ thuật để XĐ vấn đề NC - Trình bày vấn đề trong nghĩa rộng: Quan sát/NC sơ bộ/có thể làm pilot survey/tìm các guideline/ tìm hiểu qua cơ quan nhà nước/.... - Hiểu bản chất của vấn đề NC: trao đổi chuyên gia/bạn bè/... - Tìm kiếm cơ sở lý thuyết sẳn có: để tìm ra các gaps (khoản cách) trong lý thuyết, thực tế, ... Và những hạn chế trong các NC trước. Từ đó, đề ra cách tiếp cận mới, các NC mới, giải pháp mới để giải quyết vấn đề NC. - Phát triển ý tưởng thông qua thảo luận: bạn bè/đồng nghiệp/chuyên gia/... Đây gọi là experience survey về vấn đề NC, các kỹ thuật giải quyết, giải pháp, ... - Cuối cùng, là nói lại (XĐ) vấn đề NC cho phù hợp với NC của mình. 7 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH V VẤẤN ĐỀ NC Ví dụ về kỹ thuật xác định vấn đề NC: Vấn đề NC theo nghĩa rộng: “Vì sao năng suất lao động ở Nhật cao hơn ở Ấn Độ ?” “Các nhân tố nào làm năng suất lao động trong các ngành công nghiệp sản xuất của Nhật trong giai đoạn 1971-1980 cao hơn năng suất lao động trong các ngành công nghiệp sản xuất của Ấn Độ ?” “Năng suất lao động trong giai đoạn 1971-1980 ở Nhật cao hơn mức nào so với ở Ấn Độ trong 15 ngành sản xuất công nghiệp? Các nhân tố nào làm cho sự khác biệt năng suất lao động trong các ngành giữa 2 quốc gia?” 8 4
- 1/19/2012 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH CÂU HỎ HỎII NC • NC 1 vấn đề là tìm ra câu hỏi cho vấn đề đó. Do đó, đặt câu hỏi là cách tốt nhất để xác định vấn đề NC • Câu hỏi có thể rút ra trực tiếp từ vấn đề NC. • Có nhiều câu hỏi cho 1 vấn đề NC • Từ câu hỏi NC, cụ thể hóa và chi tiết hóa thành câu hỏi điều tra (lấy dữ liệu). • Để có được thông tin, số liệu cụ thể, cần có các câu hỏi đo lường. 9 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH CÂU HỎ HỎII NC Bước Nội dung 1 Vấn ñề NC Các vấn ñề gì quan tâm, lo ngại? 2 Mục tiêu NC Làm sao ñể giảm thiểu các tác ñộng xấu của vấn ñề? Làm sao ñể tạo ra các cơ hội mới? 3 Câu hỏi NC Các hành ñộng nào có thể giúp chỉnh sửa các vấn ñề hoặc khai thác ñược các cơ hội, hành ñộng nào nên ñược cân nhắc? 4 Câu hỏi ñiều tra Vấn ñề cần biết ñể lựa chọn các hành ñộng tốt nhất từ các hành ñộng có thể áp dụng? 5 Câu hỏi ño lường Vấn ñề nào cần hỏi hoặc quan sát ñể ñược thông tin cần biết? 6 Quyết ñịnh giải pháp Hành ñộng nào ñược kiến nghị dựa trên các khám phá từ NC? 10 5
- 1/19/2012 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH CÂU HỎ HỎII NC Ví dụ 1: 1 Vấn ñề NC Tăng trưởng doanh nghiệp ở VN 2 Mục tiêu Các yếu tố tác ñộng ñến tăng trưởng doanh nghiệp ở NC VN ðề xuất các giải pháp ñể thúc ñẩy tăng trưởng DN ở VN 3 Câu hỏi -DN ở VN có tăng trưởng hay không trong thời gian NC vừa qua? - Các yếu tố bên trong DN (quy mô, ngành nghề hoạt ñộng, hình thức sở hữu DN, lợi nhuận, năng suất lao ñộng, ...) và các yếu tố bên ngoài (lạm phát, tỷ giá, lãi suất, ...) ảnh hưởng như thế nào ñến tăng trưởng DN ở VN? - Các yếu tố này tác ñộng như thế nào ñến tăng trưởng DN 11 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH CÂU HỎ HỎII NC Ví dụ 2: 1 Vấn ñề ðòn cân nợ và giá trị doanh nghiệp ở VN NC 2 Mục tiêu - NC tác ñộng của ñòn cân nợ ñến giá trị doanh NC nghiệp ở VN - ðề xuất các giải pháp về ñòn cân nợ ñể tăng giá trị DN ở VN 3 Câu hỏi - Tình hình ñòn cân nợ của các DN VN như thế NC nào? - ðòn cân nợ tác ñộng như thế nào ñến giá trị DN? - Mức ñộ tác ñộng của ñòn cân nợ ñến giá trị DN? 12 6
- 1/19/2012 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH CÂU HỎ HỎII NC Ví dụ 3: 1 Vấn ñề Các yếu tố tác ñộng ñến giá cổ phiếu doanh NC nghiệp tại thời ñiểm IPO 2 Mục tiêu - Xác ñịnh các yếu tố tác ñộng ñến giá cổ phiếu NC tại thời ñiểm IPO - ðề xuất các giải pháp liên quan ñến giá cổ phiếu DN 3 Câu hỏi - Tình hình IPO ở VN như thế nào? NC - Các yếu tố nào tác ñộng ñến giá cổ phiếu tại thời ñiểm IPO? - Mức ñộ tác ñộng của các yếu tố ñó? 13 III. III. XÁC XÁC ĐỊ ĐỊNH CÂU HỎ HỎII NC Ví dụ 4: 1 Vấn ñề Mối quan hệ giữa lợi nhuận và tăng trưởng doanh NC nghiệp ở VN. 2 Mục tiêu - Xác ñịnh mối quan hệ qua lại giữa lợi nhuận và NC tăng trưởng doanh nghiệp VN - ðề xuất các giải pháp liên quan ñến tác ñộng của lợi nhuận ñến tăng trưởng và ngược lại. 3 Câu hỏi - Lợi nhuận tác ñộng ñến tăng trưởng DN như NC thế nào? - Tăng trưởng tác ñộng ñến lợi nhuận như thế nào? - Mức ñộ tác ñộng qua lại của chúng như thế nào? 14 7
- 1/19/2012 IV. IV. MỤC MỤC TIÊU NC - Mục tiêu NC để giúp người đọc biết chính xác mục tiêu NC bạn muốn đạt được. Tránh viết mục tiêu này nhưng giải quyết vấn đề khác. - Mục tiêu được viết chính xác và sẽ dẫn tới nhưng kết quả có thể quan sát được. Tránh viết chung chung (tổng quát) không hơn gì phát biểu về ý định NC. - Từ câu hỏi NC chúng ta có thể đạt ra mục tiêu NC hoặc ngược lại. Do đó, mục tiêu NC phải: - Cụ thể (specific) - Có thể đo lường (measureable) - Có thể đạt được (Achievable) - Thực tế (realistic): phù hợp với thời gian, khả năng và thực tế đề hoàn thành NC đúng hạn không? - Đúng lúc (timely): Có thể đạt được tất cả các mục tiêu NC trong khung thời gian bạn đã đạt ra không? 15 V. GIẢ THUY THUYẾ ẾT NC NC// TIÊN ĐỀ NC/ NC/NC TÌM TÌM HI HIỂỂU VẤ VẤN ĐỀ 1. GIẢ THUYẾT NC: - Đưa ra giả thuyết NC, dựa vào .... - Kiểm định giả thuyết (chấp nhận hay bác bỏ), dựa vào các thông tin, dữ liệu. Giả thuyết có thể rút ra từ câu hỏi NC, nên: - Là 1 câu khẳng định - Phạm vi giới hạn - Là một câu phát biểu về mối quan hệ giữa các biến số - Có ý nghĩa rõ ràng - Phù hợp với giả thuyết - Được diễn tả một cách thích hợp với các thuật ngữ chính xác. Ví dụ: ..... 16 8
- 1/19/2012 V. GIẢ THUY THUYẾ ẾT NC NC// TIÊN ĐỀ NC/ NC/NC TÌM TÌM HI HIỂỂU VẤ VẤN ĐỀ 2. TIÊN ĐỀ NC: - Thay vì đưa ra giả thuyết NC, chúng ta tập trung vào tiên đề NC. - NC xoay quanh tiên đề NC và đưa ra giải pháp kiến nghị. Ví dụ: Vấn đề NC: Cung cấp tín dụng cho nông dân nghèo Tiên đề NC: - Nhà nước đưa ra các chương trình cung cấp tín dụng cho nông dân nghèo -Việc cung cấp tín dụng không đúng đối tượng là nông dân nghèo - Do đó, chương trình cung cấp tín dụng của nhà nước thực hiện không đúng đối tượng. NC của chúng ta là tìm ra các nguyên nhân vì sao chương trình không cung cấp tín dụng đúng đối tượng và tìm ra giải pháp khắc phục. 17 V. GIẢ THUY THUYẾ ẾT NC NC// TIÊN ĐỀ NC/ NC/NC TÌM TÌM HI HIỂỂU VẤ VẤN ĐỀ 3. NC TÌM HIỄU VẤN ĐỀ: - Thay vì đưa ra giả thuyết NC, hay tiên đề NC, NC của chúng ta có thể tìm hiểu 1 vấn đề nào đó. Ví dụ: -Mục đích của NC là xem xét và đánh giá hệ thống kế toán ở Mỹ và có thể áp dụng ở VN hay không? -Mục đích của NC là tìm hiểu thị trường chứng khoán Nhật bản để tìm ra các khía cạnh có thể áp dụng cho thị trường chứng khoán ở VN. 18 9
- 1/19/2012 VI. VI. ĐÁNH GIÁ VẤN ĐỀ NC Việc đánh giá vấn đề NC để quyết định tiếp tục hay không. Các câu hỏi đặt ra 1. Tính khả thi của đề tài • Có phù hợp với kiến thức không? • Có phù hợp với nguồn tài liệu/số liệu mà có thể có hoặc thu thập không? • Có thể được XD trên lý thuyết/kiến thức/kinh nghiệm • Có thể tiến hành trong điều kiện có các hạn chế: Thời gian, nguồn lực và tiền bạc. 2. Tầm quan trọng của đề tài: • Vấn đề có quan trọng không? Cụ thể không? • Có ý nghĩa về chính sách/lý thuyết/phương pháp không? • Có phù hợp với chuyên ngành đang học không? 3. Sở thich cá nhân: • Có quan tâm/thích thú với đề tài không? • Có giúp thăng tiến trong học tập/nghề nghiệp không? • Có thu hút sự quan tâm của người đọc không? • Có được chấp nhận trong lĩnh vực mà chúng ta đang học tập/nghiên cứu không? 19 Bà Bàii tập: Mỗi học học viên phải phải suy nghĩ nghĩ 1 đê đề̀ tà tàii, gồm: 1. Tên đê đế́ tà tàii 2. Vấn đê đề̀ nghiên cứu 3. Câu hỏi hỏi nghiên cứu 4. Mục Mục tiêu nghiên cứu 5. Cá Cách ch ti tiếếp cận dữ li liệệu nghiên cứu Thank you 20 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Lưu Trường Văn
44 p | 572 | 163
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 6: Chọn mẫu
30 p | 1107 | 157
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Chọn mẫu
39 p | 418 | 131
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu
31 p | 358 | 112
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Thiết kế nghiên cứu
29 p | 512 | 98
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Khoa học và Nghiên cứu khoa học
28 p | 399 | 65
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 2: Hình thành và luận giải vấn đề nghiên cứu
35 p | 256 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
38 p | 337 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1
13 p | 332 | 55
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - TS. Nguyễn Minh Hà
10 p | 718 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2
6 p | 583 | 40
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4
15 p | 312 | 28
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 1 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 172 | 24
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 2 - Nguyễn Hùng Phong
40 p | 191 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5
6 p | 169 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 2 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 187 | 17
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 1 - Nguyễn Hùng Phong
11 p | 122 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 3 - Nguyễn Hùng Phong
15 p | 144 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn